Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
61876 $
0.47%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3013 $
0.26%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
541,80 $
-0.72%
Tỷ giá Solana SOL SOL
133,34 $
2.02%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,4908 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,21 $
3.36%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1465 $
1.15%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4459 $
0.24%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,51 $
1.29%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.58%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1095 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,63 $
0.08%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
481,28 $
-0.43%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,24 $
0.32%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6699 $
0.72%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
81,92 $
-0.11%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,66 $
1.41%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
11,94 $
-0.60%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Bản quyền hết hạn có phải là mỏ vàng tiếp theo cho NFT không?

Bản quyền hết hạn có phải là mỏ vàng tiếp theo cho NFT không?

04/07/2022 05:05 read124
Bản quyền hết hạn có phải là mỏ vàng tiếp theo cho NFT không?

Hầu hết mọi người đều nghĩ đến nghệ thuật kỹ thuật số khi nói đến NFT, nhưng trong tương lai, các bản quyền hết hạn có thể được bảo tồn, làm mới và tái sử dụng bằng công nghệ Token không khả dụng.

bất chấp việc các Token không thể thay thế (NFT) thường được biết đến nhiều nhất dưới dạng nghệ thuật kỹ thuật số, nhưng chúng tồn tại ở nhiều dạng khác và đại diện cho nhiều thứ hơn là chỉ nghệ thuật.

Trong ngành công nghiệp sáng tạo, NFT đã được các nhạc sĩ như Kings of Leon sử dụng để phát hành album mới nhất của họ. Trong ngành công nghiệp thể thao, NFT được tạo ra để ghi lại những điểm nổi bật của các sự kiện thể thao chính như NBA. Trong ngành sản phẩm tiêu dùng, Nike, Gucci và nhiều hãng khác đang bán các sản phẩm mang nhãn hiệu kỹ thuật số của họ dưới dạng NFT. Còn rất nhiều ứng dụng trong thế giới thực của NFT vẫn đang được khám phá và một trong số đó là ngành xuất bản kỹ thuật số.

Tác động thay đổi trò chơi của việc xuất bản và quảng cáo sách bằng NFT đã được nhiều người thảo luận. Ví dụ: Liên minh các tác giả độc lập đang giúp các tác giả độc lập quảng cáo sách mới nhất của họ bằng cách sử dụng NFT. Các vật phẩm liên quan khác cho câu lạc bộ người hâm mộ như thẻ nhân vật cũng được tạo thành NFT. Tezos Farmation, một dự án được xây dựng trên mạng Tezos, thậm chí còn sử dụng toàn bộ nội dung của cuốn sách Trang trại động vật của George Orwell và cắt nó thành 10.000 mảnh để sử dụng làm tiêu đề cho NFT.

NFT được tạo từ sách hiện có thường bị ràng buộc về bản quyền. Tuy nhiên, trong tình huống của Tezos Farmation, bản quyền đã hết hạn. Văn bản từ cuốn sách có thể được sử dụng miễn phí bởi bất kỳ bên nào. Điều này đặt ra một câu hỏi rất thú vị - làm thế nào NFTs có thể bảo vệ bản quyền và tiền bản quyền cho những cuốn sách có bản quyền hết hạn?

Ứng dụng NFT trong ngành xuất bản cho đến nay chủ yếu tập trung vào những cuốn sách vẫn còn tiền bản quyền và trong vòng đời bản quyền của chúng. Nhưng có những tác giả có tác phẩm tồn tại trong quá khứ lâu dài cả sự tồn tại của họ và bản quyền của họ; NFTs có thể cung cấp cho tài sản của họ một phương tiện để kéo dài tuổi thọ của cuốn sách và tiền bản quyền của nó không?

Hành trình từ bản quyền sang miền công cộng

Luật bản quyền rất phức tạp và rất khác nhau trên toàn thế giới. bất chấp việc một số quốc gia không đề nghị bảo vệ bản quyền theo các công ước quốc tế, nhưng hầu hết các cơ quan tài phán đều hoạt động trên cơ sở rằng quyền tác giả được bảo vệ suốt đời tác giả cộng với thời gian tối thiểu là 25 năm sau khi họ qua đời.

Ở Liên minh Châu Âu, bản quyền được bảo vệ trong 70 năm sau cái chết của tác giả còn sống mới nhất. Ở Mỹ cũng vậy, ngoại trừ những cuốn sách xuất bản ban đầu từ năm 1927 đến năm 1978 đều được bảo vệ

trong 95 năm sau lần xuất bản đầu tiên. Bất kể bản quyền được bảo vệ trong bao lâu, cho đủ thời gian, bất cứ thứ gì cuối cùng sẽ miễn phí trong phạm vi công cộng.

Khi văn học nổi tiếng đi vào phạm vi công cộng, giá trị tương lai của tác phẩm về cơ bản giảm xuống 0. Tuy nhiên, thường vẫn tồn tại một cộng đồng không kết nối, những người thực chất coi trọng tác phẩm.

Các dự án giữ bản quyền sắp rơi vào phạm vi công cộng có cơ hội duy nhất để tạo ra tài sản hữu hình dưới dạng NFTs từ thiện chí vô hình gắn liền với cộng đồng bị ngắt kết nối.

Một ví dụ điển hình có thể kể đến là Winnie-the-Pooh, một chú bán bông hư cấu được nhân cách hóa bởi tác giả người Anh AA Milne và họa sĩ minh họa người Anh EH Shepard được người hâm mộ trên toàn thế giới yêu thích. Bộ sưu tập đầu tiên của những câu chuyện về nhân vật này được tạo ra vào năm 1926. Sau gần 96 năm, bản quyền đã hết hạn và cuốn sách đã chuyển sang tên miền công cộng vào ngày 1 tháng 1 năm 2022. Di sản giữ bản quyền sẽ không nhận được giá trị trong tương lai từ Winnie- the-Pooh, bất chấp việc giá trị thương mại của một nhân vật hoạt hình nổi tiếng thế giới như vậy sẽ vẫn cao trong một thời gian dài.

Ngay trước khi bản quyền hết hạn, di sản kiểm soát có cơ hội mà không ai khác được quyền hợp pháp làm bất cứ điều gì với tác phẩm. Nếu bất động sản đã dành thời gian kết nối những người hâm mộ quan tâm đến NFT, xây dựng hoặc cộng tác với một dự án gây tiếng vang với họ và tung ra bộ sưu tập NFT trước khi kết thúc giai đoạn bản quyền, thì kết quả sẽ rất khác. Có thể có tuổi thọ bản quyền lâu hơn cho Winne-the-Pooh.

Mở rộng giá trị của bản quyền sắp hết hạn

Hiện tại, các nhà xuất bản không có khuyến khích cộng tác với bất động sản của những người giữ bản quyền sắp được đưa vào phạm vi công cộng vì tác phẩm sẽ sớm được miễn phí. Chứng chỉ xác thực được đại diện bởi một NFT có thể giao dịch có thể cung cấp động lực cho những hợp tác như vậy.

Sau khi bản quyền hết hạn và tác phẩm chuyển sang miền công cộng, NFTs sẽ đưa tiền bản quyền tiếp tục vào thế giới kỹ thuật số. Tiền bản quyền có thể được tạo ra thông qua việc bán hàng trên thị trường NFT trên blockchain hoặc thông qua các hợp đồng thông minh thậm chí phức tạp hơn được tạo cho các tình huống sử dụng cụ thể cho phiên bản đầu tiên, phiên bản giới hạn hoặc các bản sao cổ điển đã ký.

Các bất động sản giữ các bản quyền hết hạn có uy tín, là tài sản quý giá trong thế giới NFT, và họ không có gì để mất. Họ đang ở vị trí thuận lợi để tận dụng quyền sở hữu hiện tại của họ và tiềm năng cho một cộng đồng kỹ thuật số.

Các nhân vật được yêu mến và thế giới mà họ sinh sống có thể là nền tảng vững chắc cho không chỉ NFT có thể mở rộng bản quyền mà còn mở rộng khả năng sáng tạo trên các phương tiện như văn học, trò chơi, Metaverse, từ thiện, giáo dục và nhiều hơn thế nữa.

Các quan điểm và ý kiến được trình bày ở đây chỉ là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của WebGiaCoin.com. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro, bạn nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Tiền điện tử, Thị trường, Bản quyền, Ý kiến,