Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63869 $
0.18%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3055 $
-0.03%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
557,13 $
-0.04%
Tỷ giá Solana SOL SOL
142,99 $
0.38%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.02%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5065 $
0.07%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1558 $
-0.24%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,07 $
-0.91%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4786 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.25%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,03 $
0.21%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,74 $
-0.11%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1104 $
0.09%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
476,55 $
-0.81%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,03 $
-0.36%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6782 $
-0.24%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
14,35 $
1.76%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
81,43 $
-0.06%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,61 $
-1.45%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Các cơ quan quản lý phải đối mặt với sự phẫn nộ của công chúng sau khi FTX sụp đổ, các chuyên gia kêu gọi phối hợp

Các cơ quan quản lý phải đối mặt với sự phẫn nộ của công chúng sau khi FTX sụp đổ, các chuyên gia kêu gọi phối hợp

04/12/2022 21:40 read110
Các cơ quan quản lý phải đối mặt với sự phẫn nộ của công chúng sau khi FTX sụp đổ, các chuyên gia kêu gọi phối hợp

Các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ và việc họ không tránh được một sự lây lan tiền điện tử khác đã đặt ra nhiều câu hỏi về độ tin cậy của họ.

Năm 2022 sắp kết thúc và có thể là một trong những năm sôi động nhất đối với ngành công nghiệp tiền điện tử do mùa đông kéo dài đã xóa sạch hơn 70% vốn hóa thị trường khỏi đỉnh và hàng loạt công ty tiền điện tử phá sản. Điều này chủ yếu là do quản lý nội bộ yếu kém và quá trình ra quyết định không được kiểm soát.

Giữa tất cả những thăng trầm, có một điều vẫn rõ ràng — khách hàng cá nhân đã mất một số tiền đáng kể do thiếu sự giám sát của cơ quan quản lý.

bất chấp việc các nhà lập pháp ở Hoa Kỳ đã nhiều lần hứa hẹn sẽ đưa tiền điện tử vào phạm vi quản lý trong năm nay, nhưng sau mỗi lần sụp đổ tiền điện tử chính như Terra và FTX, chúng ta lại thấy một vòng thảo luận quy định khác mà không có bất kỳ hành động cụ thể nào.

Vai trò của các cơ quan quản lý đã được xem xét kỹ lưỡng sau sự sụp đổ của FTX do mối quan hệ chặt chẽ giữa cựu Giám đốc điều hành Sam Bankman Fried và các nhà hoạch định chính sách. Một số báo cáo chỉ ra rằng tám dân biểu, năm người trong số họ đã nhận được quyên góp từ FTX, đã cố gắng ngăn Ủy ban chứng khoán và nền tảng giao dịch điều tra FTX.

Giám đốc điều hành Coinbase Brian Armstrong không hài lòng lắm với việc các cơ quan quản lý không tránh được sự lây lan khác và tuyên bố rằng hành động thực thi đối với các công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ vì những vi phạm do một nền tảng giao dịch tiền điện tử ở nước ngoài gây ra là vô nghĩa.

Armstrong cũng đổ lỗi cho SEC vì đã không đưa ra các quy định kịp thời, khiến gần 95% hoạt động giao dịch chuyển sang nền tảng giao dịch nước ngoài.

Jim Preissler, đồng sáng lập của nhà cung cấp dịch vụ nền tảng giao dịch phi tập trung SOMA.finance, giải thích rằng hầu hết mọi người không hiểu đầy đủ về vai trò của các cơ quan quản lý như SEC.

Anh ấy nói với Cointelegraph, SEC đặt ra các quy tắc và hướng dẫn. Ví dụ: SEC đã nhiều lần nói rõ rằng có lẽ ngoài Bitcoin ra, họ coi mọi sản phẩm tiền điện tử khác là một chứng khoán tiềm năng. Những người vi phạm sau đó có thể phải đối mặt với việc thực thi pháp luật và trong những tình huống cực đoan, họ có thể đưa DOJ đến để xử lý các tình huống hình sự. Ngay bây giờ, SEC có một lượng lớn những người vi phạm tồn đọng để có khả năng xử lý. Họ vẫn đang thực hiện các loại tình huống thiết lập tiền lệ — cung cấp tiền xu ban đầu, Người có ảnh hưởng, nền tảng giao dịch, sản phẩm cho vay, v.v.:

Điều này sẽ đặt nền tảng cho việc thực thi trong tương lai. Khi SEC tăng tốc, chúng ta có thể thấy các tình huống thậm chí còn diễn ra nhanh hơn và dữ dội hơn.

Như Armstrong đã lưu ý, việc các cơ quan quản lý và hoạch định chính sách không thể đưa ra các quy định rõ ràng về tiền điện tử là động lực chính thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến nền tảng giao dịch nước ngoài.

Preissler lưu ý rằng quy định đã tồn tại ở Hoa Kỳ — nền tảng giao dịch cần phải có giấy phép chuyển tiền cấp tiểu bang, giấy phép ngân hàng để cung cấp tiền điện tử hoặc đăng ký làm hệ thống giao dịch thay thế (ATS) với SEC nếu họ đang cung cấp chứng khoán dựa trên blockchain.

Ông nói thêm rằng bất kỳ quy định nào khác có thể được đặt trên những quy định hiện có hoặc có khả năng thay thế chúng. Tuy nhiên, nếu không có một hoặc cả hai danh mục đó ở Hoa Kỳ, một nền tảng giao dịch sẽ vi phạm các quy định hiện hành.

Patrick Daugherty, cựu luật sư của SEC, nói với Cointelegraph rằng SEC và CFTC [Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai] có thẩm quyền đối với việc bán Token bởi hoặc thông qua các nền tảng và nền tảng giao dịch không thuộc Hoa Kỳ cho người Hoa Kỳ. bất chấp việc các chi tiết khác nhau tùy thuộc vào nền tảng hoặc nền tảng giao dịch cụ thể, nhưng nhiều người Hoa Kỳ là khách hàng của các nền tảng và nền tảng giao dịch không phải của Hoa Kỳ, khiến các cơ quan Hoa Kỳ có quyền tài phán đối với họ.

Khi được hỏi về lý do tại sao SEC không thực hiện bất kỳ hành động kịp thời nào đối với nền tảng giao dịch nước ngoài, Daugherty đã đề xuất một phiên điều trần trước quốc hội và giải thích:

Đây là những câu hỏi cần được hỏi bởi các thành viên ủy ban Hạ viện và Thượng viện trong khả năng giám sát của họ. Không có biện pháp bồi thường cá nhân hiệu quả nào chống lại SEC trong tình huống như thế này. Đó là mục đích giám sát của Quốc hội.

CFTC và SEC đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn sau sự sụp đổ của nền tảng giao dịch tiền điện tử FTX vì nền tảng giao dịch đang vận động hành lang để đưa CFTC trở thành ủy ban giám sát chính cho thị trường tiền điện tử. Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã cáo buộc chủ tịch SEC phối hợp với FTX để có được sự độc quyền theo quy định.

Các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ phải đưa ra các biện pháp bảo vệ tốt hơn

Quá trình xây dựng các quy định tốn nhiều thời gian do có nhiều bên tham gia và tất cả các luật phải được Quốc hội thông qua trước khi được thực thi. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý như SEC có thể sử dụng lệnh của tòa án để phát triển các chính sách bảo vệ nhà đầu tư của họ. Một ví dụ như vậy được thấy trong tình huống đang diễn ra giữa cơ quan và giám đốc điều hành Ripple. Trong vụ kiện này, SEC đang sử dụng các biện pháp pháp lý để thực thi luật bất chấp việc thiếu các quy định rõ ràng về tài sản tiền điện tử nào đủ điều kiện là chứng khoán và tài sản nào có thể được coi là tài sản.

David Kemmerer, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp giải pháp thuế tiền điện tử CoinLedger, đã kêu gọi sự hợp tác giữa các chính phủ với các thiên đường thuế để đảm bảo rằng các luật liên quan được tôn trọng lẫn nhau. Cũng quan trọng, nền tảng giao dịch nước ngoài chỉ được sử dụng các đại lý được ủy quyền.

Ông cũng cho biết các cơ quan quản lý nên thúc đẩy các thị trường an toàn và hiệu quả, để các cơ quan quản lý Hoa Kỳ có thể tránh được việc các nhà đầu tư di cư ra nước ngoài, nói với Cointelegraph:

Cũng cần có các khoản đầu tư cổ phần từ các doanh nghiệp địa phương để hỗ trợ công nghệ tiên tiến và đổi mới. Các khoản tài trợ bổ sung để bảo vệ các nhà đầu tư khỏi nền tảng giao dịch nước ngoài, chẳng hạn như các khoản vay được trợ cấp, cũng nên được các cơ quan quản lý mở rộng. Tương tự, nên có ít can thiệp chính trị hơn và thuế thuận lợi hơn.

Trước cuộc khủng hoảng tiền điện tử, các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ phải đưa ra các biện pháp bảo vệ để bảo vệ các nhà đầu tư trong khi vẫn tạo điều kiện cho sự đổi mới trong nước phát triển.

Richard Mico, giám đốc pháp lý của nhà cung cấp giải pháp tiền điện tử on-ramp Banxa, nói với Cointelegraph rằng việc thiết lập quy định toàn diện về tiền điện tử là một chặng đường dài, nhưng có những hướng dẫn rõ ràng mà các cơ quan quản lý thận trọng có thể đưa ra và làm rõ để cho phép những người tham gia tốt trong không gian tiếp tục đổi mới bên trong Hoa Kỳ trong khi giữ các tác nhân xấu phải chịu trách nhiệm. Anh ấy nói với Cointelegraph:

Quy định bằng cách thực thi không nên là cách hàng đầu để giám sát ngành. Trong trường hợp không có khung pháp lý mạnh mẽ và thống nhất, việc chủ động tham gia vào ngành và tạo ra các biển chỉ dẫn và hướng dẫn phù hợp với mục đích là rất quan trọng.

Mico cũng đề xuất trấn áp các nhà quảng cáo và người quảng bá, nói rằng, bất chấp việc có trụ sở hợp pháp ở Bahamas, nhưng sự sụp đổ của FTX.US đã gây tổn hại cho công dân Mỹ đầu tư vào nền tảng này. Việc trấn áp các chiến dịch của những người có ảnh hưởng đến tiền điện tử thiếu tuyên bố từ chối trách nhiệm và/hoặc tiết lộ thích hợp (ví dụ: xung đột lợi ích) là một cách mà SEC có thể bảo vệ người tiêu dùng.

Các cơ quan quản lý của Mỹ đã có mối quan hệ lúc có lúc không với tiền điện tử. Kể từ sự cố FTX, giờ đây có một lời kêu gọi mạnh mẽ về việc tăng cường quy định. Richard Gardner, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp cơ sở hạ tầng tiền điện tử Modulus, tin rằng quy định phải mang lại một nhiệm vụ cấm kết hợp tài sản của khách hàng và tài sản của nền tảng giao dịch. Anh ấy đã trích dẫn ví dụ về các quy định MiCA của Liên minh Châu Âu, nói với Cointelegraph:

Sẽ dễ dàng hơn nhiều để đưa ra lập luận chắc chắn rằng các nhà đầu tư có thẩm quyền sẽ thấy rủi ro thực sự giảm bằng cách sử dụng nền tảng giao dịch được giám sát bởi các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ và/hoặc EU. Ngoài nền tảng giao dịch nước ngoài, rủi ro còn lan sang các dự án DeFi không biên giới theo thiết kế. Không chỉ có vấn đề về giám sát mà còn có những lo ngại về bảo mật, vì phần lớn tài sản bị tấn công vào năm 2021 đến từ các dự án bất hợp pháp.

Ông nói thêm rằng việc các cơ quan quản lý không hành động chắc chắn đã gây bất lợi cho ngành công nghiệp tiền điện tử. Tuy nhiên, bên chịu trách nhiệm trong sự cố FTX là nền tảng giao dịch và Giám đốc điều hành của nó, Sam Bankman-Fried. Việc chuyển tiền cho các cơ quan quản lý là điều dễ dàng và thuận tiện, nhưng những gì SBF đã làm là hoàn toàn vô lương tâm. Gardner nói: "Các cơ quan quản lý chắc chắn đã học được bài học của riêng họ từ các sự kiện gần đây, và trong một thế giới hoàn hảo, điều đó có nghĩa là Quốc hội sắp tới sẽ hành động nhanh chóng."

Sự sụp đổ của FTX đã khiến các cơ quan quản lý phải ngồi ghế nóng về việc họ không thể bảo vệ các nhà đầu tư khỏi mất tiền trong sự sụp đổ của một công ty tỷ đô khác. Sắp tới, sẽ rất thú vị để xem cách các cơ quan quản lý và các nhà lập pháp giải quyết các câu hỏi về thẩm quyền, phạm vi và giám sát nhằm nỗ lực làm cho hệ sinh thái tiền điện tử ổn định hơn.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: FTX, Token FTX, Nền tảng giao dịch tiền điện tử, Pháp luật, SEC, Hoa Kỳ, Chính phủ Hoa Kỳ, Chính phủ,