Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63398 $
-0.71%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3111 $
-0.06%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9998 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
606,06 $
-0.90%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,87 $
-0.70%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.03%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5164 $
-0.63%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1491 $
-0.70%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,24 $
0.32%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4669 $
-0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.73%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,96 $
-0.63%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1154 $
0.12%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,76 $
-0.99%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
473,72 $
-0.70%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,53 $
-0.86%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,74 $
1.35%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7023 $
-0.26%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,90 $
0.27%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,43 $
-0.74%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Các stablecoin ổn định như thế nào trong sự lây lan của thị trường tiền điện tử FTX?

Các stablecoin ổn định như thế nào trong sự lây lan của thị trường tiền điện tử FTX?

29/11/2022 21:50 read89
Các stablecoin ổn định như thế nào trong sự lây lan của thị trường tiền điện tử FTX?

Sự sụp đổ của nền tảng giao dịch tiền điện tử FTX đã tấn công thế giới tiền điện tử như một cơn bão nhiệt đới. Người bán nó hỏi một lần nữa: Stablecoin ổn định như thế nào?

Nếu sự sụp đổ của FTX vào đầu tháng 11 là thời điểm của tiền điện tử Lehman — như nhiều chuyên gia đã đề xuất — liệu sự lây lan của FTX giờ có lan sang các stablecoin không? Xét cho cùng, Tether (USDT), công ty dẫn đầu thị trường, đã mất một thời gian ngắn để mất giá trị đồng đô la Mỹ vào ngày 10 tháng 11. Trong thời gian bình thường, điều này có thể gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Nhưng, đây không phải là thời gian bình thường.

Trên thực tế, trong những ngày sau khi FTX nộp đơn phá sản vào ngày 11 tháng 11, sự thống trị của stablecoin, tức là thị phần của lĩnh vực vốn hóa thị trường tiền điện tử tổng thể, đã tăng lên 18%, mức cao nhất mọi thời đại. Bitcoin (BTC), Ether (ETH) và hầu hết các altcoin dường như đang cảm thấy đau đớn từ sự bùng nổ của nền tảng giao dịch tiền điện tử FTX, nhưng stablecoin thì không.

Nhưng, điều gì đang chờ đợi stablecoin trong dài hạn? Liệu họ có thực sự thoát ra khỏi sự thất bại của FTX mà không bị tổn hại hay lĩnh vực này sắp bị loại bỏ? Có phải các stablecoin (vẫn) quá mờ đục, không được thế chấp và không được kiểm soát đối với các nhà đầu tư và cơ quan quản lý, như nhiều người nhấn mạnh?

Sự sụp đổ của nền tảng giao dịch tiền điện tử FTX có trụ sở tại Bahamas đã tấn công thế giới tiền điện tử như một cơn bão nhiệt đới, và vì vậy những người bán nó lại hỏi một lần nữa: Stablecoin ổn định đến mức nào?

Bệnh lây lan có lan rộng không?

Các vết nứt trong hệ sinh thái tiền điện tử đang gia tăng và sẽ không ngạc nhiên khi chứng kiến một sự kiện phá giá neo quan trọng trong tương lai, Arvin Abraham, một đối tác có trụ sở tại Vương quốc Anh tại công ty luật McDermott Will và Emery, nói với Cointelegraph. Ông nói: Đặc biệt có rủi ro là những stablecoin sử dụng các loại tiền điện tử khác để dự trữ tài sản của họ, thay vì các loại tiền tệ fiat như đồng euro hoặc đô la Mỹ.

Có một số bằng chứng cho thấy sự lây lan của FTX đã lan sang các stablecoin, Ryan Clements, trợ lý giáo sư tại Khoa Luật của Đại học Calgary, nói với Cointelegraph, trích dẫn sự kiện rút ngắn USDT. Điều này cho thấy mức độ liên kết của thị trường tiền điện tử với nó.

Vào ngày 10 tháng 11, Tether giảm xuống còn 0,97 đô la trên Bitstamp và một số nền tảng giao dịch khác và xuống còn 0,93 đô la trong một thời gian ngắn trên Kraken. Tron USDD stablecoin cũng chao đảo. Stablecoin không bao giờ được phép giảm xuống dưới $1.

Về phần mình, Tether đổ lỗi cho việc hạ giá trị tiền điện tử là do tính kém thanh khoản của nền tảng giao dịch tiền điện tử. Công ty cho biết tương đối ít nền tảng giao dịch tiền điện tử được vốn hóa tốt và đôi khi có nhiều nhu cầu thanh khoản hơn tồn tại trên sổ đặt hàng của nền tảng giao dịch đó và không liên quan gì đến khả năng Tether giữ chốt cũng như giá trị hoặc cấu thành dự trữ của nó.

Tether hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi Alameda Research hoặc FTX, công ty đã bổ sung trong bài đăng trên blog vào ngày 9 tháng 11, đồng thời lưu ý thêm rằng các Token của nó được hỗ trợ 100% bởi dự trữ của chúng tôi và tài sản hỗ trợ cho dự trữ vượt quá các khoản nợ phải trả.

Gần đây: Trái phiếu chính phủ được token hóa giải phóng thanh khoản trong các hệ thống tài chính truyền thống

Điều đó nói rằng, sự thiếu nhiệt tình nói chung đối với tiền điện tử và các tùy chọn thu hẹp đối với stablecoin có thể thay đổi tình hình này, Venugopal nói với Cointelegraph. Theo CoinGecko, Tether có khoảng 65 tỷ đô la đang lưu hành, và trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ chiếm hơn 58% dự trữ của nó. Đây là một sự giữ lớn sẽ bị ảnh hưởng nếu Tether phải bán trong thời kỳ khủng hoảng, đặc biệt là trong môi trường lãi suất ngày càng tăng.

Một triển vọng đen tối cho các thuật toán?

Còn về stablecoin thuật toán, đôi khi được gọi là thuật toán thì sao? Khi TerraUSD Classic (USTC), một stablecoin thuật toán, sụp đổ vào tháng 5, một số người đã dự báo rằng các thuật toán như một lớp con sẽ bị tiêu diệt. Sự thất bại của FTX có làm giảm triển vọng của các thuật toán không?

Chúng chưa chết và vẫn còn một số thứ nổi bật, bao gồm cả Token DAI, thứ cần thiết cho hoạt động của MakerDAO, ông Abraham nói.

Tuy nhiên, những nghi ngờ vẫn còn, vì các stablecoin theo thuật toán không dễ hiểu và vẫn tồn tại những lo ngại rằng lượng dự trữ có thể được điều chỉnh trên cơ sở động có khả năng dẫn đến thao túng và tạo điều kiện cho gian lận, ông Abraham nói.

Các stablecoin không được thế chấp hoặc không được thế chấp đáng kể vốn dĩ rất mong manh, Clements cho biết thêm. Ông nói với Cointelegraph rằng nỗ lực không thành công của Terra vào tháng 5 nhằm thế chấp một phần USTC bằng BTC để bảo vệ giá cố định của nó là một ví dụ khác về sự mong manh của mô hình stablecoin không được thế chấp hoặc không được thế chấp.

Ngành công nghiệp dường như đang chấp nhận thực tế này và tránh xa các mô hình stablecoin theo thuật toán không được thế chấp.

Tôi nghĩ rằng các stablecoin theo thuật toán sẽ trở thành con cừu hy sinh trong không gian quản lý stablecoin, Rohan Grey, trợ lý giáo sư tại Đại học Luật Willamette, nói với Cointelegraph. Họ là những người có đầu óc sẽ bị chặt đầu ở Mỹ để xoa dịu các cơ quan quản lý và những người phản đối khác. Tuy nhiên, Algos vẫn có thể tồn tại trên sân khấu toàn cầu.

Nhìn về phía trước

Tuy nhiên, các loại tiền ổn định được hỗ trợ bằng tiền điện tử (tức là không phải tiền pháp định) có thể trở nên rất khó khăn để bảo vệ các chốt của chúng trong trường hợp một loại tiền điện tử chính khác bị rút tiền. Theo quan điểm của Abraham, nó có thể dẫn đến một vụ nổ tương tự như những gì chúng ta đã thấy với sự sụp đổ của Terra stablecoin trong những ngày đầu của mùa đông tiền điện tử này, ông nói.

Thế còn sự sụp đổ của Tether và/hoặc Circle, những công ty dẫn đầu ngành có tiền chủ yếu được hỗ trợ bởi đô la Mỹ hoặc các công cụ liên quan như trái phiếu kho bạc thì sao? Abraham cho biết, một sự kiện như vậy sẽ là một sự kiện thảm khốc đối với ngành công nghiệp tiền điện tử, bởi vì rất nhiều ngành công nghiệp xoay quanh việc sử dụng một trong số các Token này như một phương tiện trung gian của nền tảng giao dịch. Nhiều giao dịch tiền điện tử bắt đầu bằng việc chuyển đô la sang USDT hoặc Circle USD Coin (USDC) như một cách để tránh biến động tỷ giá nền tảng giao dịch của Bitcoin và các loại tiền điện tử khác.

Tether thực sự là một đồng tiền lớn đáng để theo dõi ngay bây giờ vì Tether về bản chất có liên kết với Binance, Grey cho biết, đồng thời lưu ý rằng Binance hiện đang đóng vai trò là vị cứu tinh trong ngành, một vai trò mà Sam Bankman-Fried và FTX đã đóng cho đến gần đây. Một số người tin rằng vận may của Tether và Binance gắn liền với nhau.

Tuy nhiên, người ta phải cẩn thận khi so sánh giữa sự sụp đổ của FTX và sự phá sản của Lehman Brothers năm 2008, sự kiện báo trước cuộc Đại suy thoái 2008–2009. Grey cho biết có những khác biệt rõ ràng, một là vào thời điểm này, hệ sinh thái tiền điện tử vẫn còn tương đối tách biệt với phần còn lại của tài chính. Bất kỳ thiệt hại nào cũng nên được kiềm chế một cách tương đối trong sơ đồ tổng thể của mọi thứ, tức là những người bình thường sẽ không bị tổn hại như đã xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính Hoa Kỳ năm 2007–2008.

Minh bạch hơn

Có vẻ như một điều chắc chắn là tính minh bạch hơn, đặc biệt là liên quan đến dự trữ, sẽ được yêu cầu đối với các nhà phát hành stablecoin sau FTX. Venugopal cho biết đề xuất giá trị của một stablecoin là "sự ổn định". Do đó, bất cứ điều gì mà một công ty sử dụng để mang lại sự ổn định đều phải được người dùng hiểu rõ.

Không có luật, các nhà phát hành stablecoin có thể cần phải tự mình tiết lộ thêm về dự trữ của họ. Chẳng hạn, Grey đã hoan nghênh bước đi mà Paxos đã thực hiện vào tháng 7 khi thông báo rằng họ sẽ cung cấp báo cáo dự trữ hàng tháng bao gồm số CUSIP – mã vạch Phố Wall để xác định chứng khoán – cho tất cả các công cụ hỗ trợ Đô la Paxos (USDP) và BinanceUSD (BUSD) ) tiền ổn định. Paxos cho biết những đồng tiền đó hiện được hỗ trợ độc quyền bằng tiền mặt, các khoản vay qua đêm chỉ được bảo đảm bởi Kho bạc Hoa Kỳ và Kho bạc Hoa Kỳ có thời hạn dưới 90 ngày.

Stablecoin từ lâu đã bị chỉ trích vì không được thế chấp và vấn đề này lại nảy sinh với sự cố Terra vào tháng Năm. Lĩnh vực stablecoin có đạt được bất kỳ tiến bộ nào trong lĩnh vực này trong nửa năm qua về vấn đề này không?

Vâng, các stablecoin theo thuật toán không được thế chấp và không được thế chấp ít phổ biến hơn sau Terra và có sự chấp nhận rộng rãi hơn về tính dễ vỡ của các hình thức stablecoin này, Clements nói với Cointelegraph. Bạn có thể thấy bằng chứng về điều này trong dự án Cardano DJED sắp ra mắt, sẽ sử dụng mô hình dự trữ được thế chấp quá mức và việc từ bỏ dự án stablecoin thuật toán NEAR được thế chấp thấp vào tháng trước.

Tất nhiên, tài sản thế chấp vẫn là một thách thức đối với lĩnh vực tài chính truyền thống, ngay cả đối với các ngân hàng thương mại. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là công ty, trong tình huống này, nhà phát hành stablecoin, phải từ bỏ các cơ hội sinh lợi ở nơi khác và giữ tài sản thế chấp cho một ngày mưa, Venugopal lưu ý. Ngay cả các ngân hàng được quản lý chặt chẽ cũng ghét phải đảm bảo an toàn vốn và các yêu cầu thanh khoản khác áp đặt lên họ và tìm cách giảm thiểu lượng tiền nhàn rỗi hoặc trả lại ít thu nhập hơn.

Một ngành rung chuyển?

Nhiều người dự đoán sự giữ trong lĩnh vực tiền điện tử tăng giá sau FTX khi các đồng tiền yếu hơn bị sàng lọc, giống như đã xảy ra vào năm 2018 khi cơn sốt cung cấp tiền xu ban đầu suy yếu. Điều gì đó tương tự có thể xảy ra trong thế giới stablecoin không? Vào tháng 9, ngay cả trước khi FTX sụp đổ, một bài báo học thuật từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago và Học viện Kinh tế Stockholm đã lưu ý rằng các nền tảng stablecoin được thế chấp một phần luôn dễ bị tổn thương trước những cú sốc nhu cầu lớn, cho thấy có thể xảy ra một số sự cố.

Đây có vẻ là một kết quả hợp lý, Abraham đề xuất, đặc biệt là kể từ khi Quy định về thị trường tiền điện tử của Liên minh châu Âu (MiCA) và các luật khác sẽ áp đặt chi phí tuân thủ cao đối với các nhà phát hành stablecoin. Các yêu cầu như dự trữ có thể kiểm toán sẽ khiến việc phát hành stablecoin trở nên khó khăn hơn nhiều và sẽ hạn chế đáng kể khả năng sụp đổ.

Khi việc tiết lộ trở thành bắt buộc, chúng ta sẽ thấy ít stablecoin hơn, Venugopal nói với Cointelegraph. Nói chung, tôi không nghĩ rằng thế giới cần hàng nghìn loại tiền điện tử/token hoạt động như chứng khoán hoặc tài sản, đặc biệt khi chúng chỉ mang tính đầu cơ. Chúng tôi có thể cần Token tiện ích nhưng không cần Token bảo mật.

niềm tin của nhà đầu tư tăng giá

Với những rủi ro, có những bước mà các nhà phát hành tiền xu và/hoặc cơ quan quản lý có thể thực hiện để tránh một thảm họa khác trong ngành không? Theo Abraham, các stablecoin chắc chắn sẽ cần phải minh bạch hơn với nguồn dự trữ của chúng. Điều này đã được quy định trong luật mới. Anh nói thêm:

Cả MiCA mới của EU và dự thảo Đạo luật đổi mới và tài chính có trách nhiệm ở Hoa Kỳ đều áp đặt các yêu cầu dự trữ đối với các tổ chức phát hành stablecoin.

Trong trường hợp của MiCA, việc kiểm toán dự trữ stablecoin sẽ được yêu cầu sáu tháng một lần.

Gần đây: Metaverse là một biên giới mới để kiếm thu nhập thụ động

Venugopal cũng đồng ý rằng nếu stablecoin muốn trở thành một phương tiện khả thi của nền tảng giao dịch và kho lưu trữ giá trị cho thế giới tài chính phi tập trung, thì chúng cần phải minh bạch hơn và làm cho tài sản của chúng có thể test được, thêm vào:

Tether từ lâu đã bị cáo buộc nói dối về lượng dự trữ tiền mặt rất quan trọng đối với việc neo giá đồng đô la Mỹ. Thực tế là Tether đã trì hoãn việc kiểm toán của mình không giúp được gì.

Nhận thức của thị trường về sự không ổn định hoặc thiếu dự trữ, có thể xúc tác cho việc bán tháo của nhà đầu tư, điều này ảnh hưởng đến việc chốt stablecoin, Clements nói thêm. Do đó, cần có sự minh bạch hơn trong lĩnh vực này để tăng niềm tin và sự ổn định của nhà đầu tư, và cuối cùng, quy định này có thể giúp ích cho thị trường stablecoin bằng cách yêu cầu bằng chứng về dự trữ, kiểm toán, kiểm soát giám sát đối với tài sản thế chấp và các biện pháp bảo vệ khác để đảm bảo tính minh bạch và đầy đủ của tài sản thế chấp .

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Tether, USD Coin, Stablecoin, Terra,