Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
70182 $
0.10%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3550 $
-0.01%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
615,62 $
0.51%
Tỷ giá Solana SOL SOL
185,71 $
0.10%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,6298 $
0.87%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.02%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,2139 $
-0.79%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,6523 $
0.63%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
53,79 $
0.23%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.46%
Tỷ giá Toncoin TON TON
4,91 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
9,56 $
0.83%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
634,20 $
1.44%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
18,96 $
0.42%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1201 $
0.22%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,9960 $
0.36%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
17,60 $
-0.44%
Tỷ giá Uniswap UNI UNI
12,99 $
2.43%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Đằng sau zkLend, một giao thức thị trường tiền tệ giải pháp kép cho các tổ chức và bán lẻ

Đằng sau zkLend, một giao thức thị trường tiền tệ giải pháp kép cho các tổ chức và bán lẻ

19/05/2022 09:28 read246
Đằng sau zkLend, một giao thức thị trường tiền tệ giải pháp kép cho các tổ chức và bán lẻ

zkLend là một giao thức thị trường tiền tệ L2 được xây dựng trên StarkNet, kết hợp những gì tốt nhất của zk-rollups và Ethereum để mang lại nhiều người dùng hơn cho thị trường DeFi.

Để tạo sự khác biệt với sự cạnh tranh tăng trưởng trên thị trường, zkLend cung cấp một giải pháp kép, sáng tạo cho các vấn đề gặp phải trong DeFi — một giải pháp tập trung vào tuân thủ và được cấp phép cho các khách hàng tổ chức và một dịch vụ không được phép cho người dùng DeFi. Tất cả mà không phải hy sinh sự phân quyền.

Zk-rollups + StarkNet + Ethereum = zkLend

zkLend được tạo ra để thúc đẩy việc áp dụng DeFi bằng cách làm cho các tài chính nguyên thủy trên blockchain có thể tiếp cận được với thị trường bán lẻ và số lượng khách hàng tổ chức đang tăng trưởng. Và bất chấp việc nghe có vẻ là một đề xuất đủ đơn giản, nhưng giao thức đã phải đối mặt với một loạt các vấn đề phức tạp mà nó cần phải giải quyết — vấn đề đầu tiên là bảo mật.

Nhóm đằng sau zkLend bắt đầu thử sức với việc xây dựng một giao thức vào năm 2021 khi các cuộc đàm phán về các giải pháp Lớp-2 xuất hiện. bất chấp việc Ethereum đã và vẫn là một trong những nền tảng blockchain tốt nhất để khởi chạy, cả về hiệu ứng mạng và bảo mật tổng thể, tình trạng tắc nghẽn và phí cao mà nó phải đối mặt vào thời điểm đó đã thúc đẩy nhóm nghiên cứu xem xét khởi chạy trên L2.

Khi hướng dẫn về cuộn lên của Vitalik Buterin được xuất bản vào đầu tháng 5 năm ngoái, nó giữ quan điểm của nhóm rằng zk-rollups là giải pháp L2 tốt nhất cho zkLend. Với các tính toán được thực hiện ngoài blockchain chính trong khi chứng minh kết quả và các thay đổi gốc trạng thái được ghi lại khi giao dịch, zk-rollups đã cung cấp quy mô mà không ảnh hưởng đến bảo mật.

Vào thời điểm đó, StarkNet nổi lên như một ứng dụng mới đầy hứa hẹn của công nghệ zk-rollup, thúc đẩy nhóm khởi chạy giao thức trên blockchain sáng tạo.

Nhóm cho biết khả năng cạnh tranh về công nghệ, hiệu quả đã được chứng minh và hệ sinh thái tập trung vào nhà phát triển của StarkWare đã khiến họ chọn mạng này. StarkNet sử dụng mật mã dựa trên các bằng chứng hợp lệ của STARK - nhanh hơn khoảng mười lần so với SNARK của đối thủ cạnh tranh của nó (công nghệ hiện được zkSync sử dụng).

Với việc tổng hợp tính hợp lệ, khi số lượng giao dịch tăng lên trong mỗi đợt duy nhất, phí giao dịch trở nên rẻ hơn. Nhóm giải thích rằng điều này khác với các giải pháp mở rộng quy mô L2 khác, trong đó chi phí giao dịch thường quy mô tuyến tính với tổng số giao dịch.

Khả năng mở rộng quy mô của StarkNet không phải là lý thuyết nhưng được hỗ trợ bởi hiệu suất thực tế của StarkEx, một công cụ mở rộng quy mô dành riêng cho dapp tiền nhiệm do StarkWare phát triển, đã xử lý hơn 200 tỷ đô la giao dịch vào năm 2021. Tính đến tháng 5 năm nay, con số này đã vượt qua 600 tỷ đô la.

Chúng tôi đã thấy một hệ sinh thái nhà phát triển mạnh mẽ và sơ sài, nơi mọi người có những ý tưởng giao thức mới không tồn tại trên L1. Brian Fu, người đồng sáng lập của zkLend nói với WebGiaCoin rằng chúng tôi muốn đi đầu trong đổi mới. Và bây giờ Trong vòng chưa đầy sáu tháng, chúng tôi đã từ một phần của một cộng đồng non trẻ thành một cộng đồng đã mở rộng ồ ạt trên các trò chơi, DeFi và công cụ cơ sở hạ tầng.

Việc xây dựng trên StarkNet cũng là nỗ lực của zkLend để chứng minh giao thức của nó trong tương lai. Road Map được cập nhật gần đây của StarkNet bao gồm việc nghiên cứu giải pháp Lớp 3 cho phân lớp zk-rollup riêng tư, cho phép các nhà phát triển có cả L3 công khai và riêng tư trên đầu L2, tăng cường hơn nữa giải pháp zk-rollup bảo mật của nó.

Một giải pháp kép, được thiết kế riêng để giải quyết các vấn đề của việc áp dụng DeFi

zkLend đã đi rất nhiều thời gian để thiết lập một nền tảng vững chắc cho giao thức của nó. Tuy nhiên, nhóm không mù quáng trước những thách thức trước mắt — thách thức lớn nhất là sự cạnh tranh tăng trưởng từ các giao thức đã được thiết lập trên các mạng khác.

Sự thúc đẩy gần đây của StarkNet để trở thành trò chơi di động và NFT L2 cũng đã định vị zkLend như một xương sống của mạng, cung cấp cơ sở hạ tầng tài chính cho hàng nghìn người dùng mới đổ vào lĩnh vực này. Ngay cả Aave, cho đến nay là giao thức cho vay lớn nhất trên thị trường, đã công bố kế hoạch tham gia vào StarkNet.

zkLend có kế hoạch tận dụng mọi thứ mà StarkNet cung cấp để trở thành giao thức cho vay hàng đầu trên mạng và một tên gọi giữ trong DeFi. Chi phí giao dịch thấp của mạng sẽ cho phép nó tạo ra các mô hình bán tháo hiệu quả hơn, đưa sự tập trung trở lại vào người đi vay.

Nhóm nghiên cứu đã trích dẫn KYC và lớp danh sách trắng, phân lập rủi ro thị trường Pool, thế chấp hai mặt, hệ số vay mượn và tỷ lệ thế chấp liên kết tương quan động là các tính năng của sản phẩm giúp phân biệt giao thức với các giao thức khác.

Và bất chấp việc những tính năng này không phải là bất cứ điều gì mới trên thị trường, nhưng chúng tạo ra một môi trường hoàn hảo cho những gì zkLend thực sự là về — Artemis và Apollo.

Artemis và Apollo là phương pháp tiếp cận kép của giao thức để giải quyết quy mô tăng trưởng của thị trường DeFi.

Vì nhóm tin rằng chương tiếp theo của DeFi sẽ là về thể chế, nên điều cần thiết là phải tạo ra một giao thức đáp ứng nhu cầu của các tổ chức tài chính và các doanh nghiệp tham gia thị trường. Tuy nhiên, việc tạo ra một giao thức phù hợp với cả nhu cầu thể chế và bán lẻ đã trở thành một nhiệm vụ bất khả thi.

Thay vào đó, zkLend quyết định triển khai phương pháp tiếp cận kép — tạo ra hai giao thức chị em phục vụ cho một đối tượng cụ thể. Các giao thức độc lập về hoạt động nhưng được thiết kế để tận dụng lẫn nhau trong tương lai nhằm tối đa hóa hiệu quả sử dụng vốn.

Artemis là sản phẩm hướng đến bán lẻ của zkLend, một giao thức không cần sự cho phép, mở và có thể truy cập được cho bất kỳ ai. Nhóm dự kiến sẽ có MVP vào đầu tháng 7, nhưng V1 của Artemis wo sẽ không ra mắt cho đến cuối quý 3. Phiên bản đầy đủ của sản phẩm sẽ có các tính năng bao gồm các khoản vay nhanh, phân cấp tài sản, chương trình tiện ích Token tinh chỉnh và các tích hợp giao thức khác.

Phiên bản thứ hai của giao thức sẽ có sẵn vào cuối quý 4 và bao gồm lãi suất thích ứng, tài sản dài hạn và hoán đổi miễn phí. Bên cạnh những tính năng này, V2 sẽ mang đến sự khởi đầu của quá trình chuyển đổi DAO cho Artemis, dự kiến hoàn thành vào năm tới.

Mặt khác, Apollo được thiết kế riêng để phù hợp với nhu cầu của các khách hàng tổ chức tham gia DeFi. Không giống như Artemis, Apollo là một mạng được cấp phép, cung cấp các quyền cho phép có thể tùy chỉnh và minh bạch cho những người tham gia đã được test.

Điều khiến Apollo hoàn toàn phù hợp với các tổ chức là tập trung vào việc tuân thủ. Sản phẩm có một lớp tuân thủ chưa từng có trong thế giới DeFi, nhưng là một tính năng tiêu chuẩn trong các thị trường TradFi. Nó cung cấp sự tuân thủ quy định nghiêm ngặt, cũng như test KYB và KYC.

Một MVP cho Apollo sẽ được phát hành vào cuối năm nay. Nhóm đang làm việc để đảm bảo các đối tác khởi động tổ chức và nhà cung cấp KYB trên giao dịch song song với việc phát triển sản phẩm.

bất chấp việc nhóm nghiên cứu không tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào về những đối tác đó có thể là ai, nhưng họ nói rằng nhiều tổ chức và nhà đầu tư khác nhau đã được tham gia vào các cuộc thảo luận về các sản phẩm cho vay thế chấp quá mức và dưới mức trên Apollo sẽ trông như thế nào.

Chúng tôi đã bắt đầu thấy một làn sóng người chơi truyền thống, nhưng họ vẫn có xu hướng trở thành các quỹ đầu tư hiểu biết về tiền điện tử và các công ty giao dịch ủng hộ, Fu giải thích. Thêm vào đó, TVL tham gia vẫn còn nhỏ khi họ test các vùng nước. Những tình huống thành công như ClearPool, Goldfinch và Maple đã tạo nên âm hưởng cho thị trường. Khi các tình huống sử dụng này xuất hiện nhiều hơn, các tổ chức sẽ trở nên thoải mái hơn khi sử dụng DeFi và tăng tốc độ chấp nhận.

(Nguồn: zkLend)

Khi nói đến ngày ra mắt, zkLend có một lịch trình rõ ràng nhưng vẫn bị ràng buộc với thời gian của StarkNet.

Việc ra mắt công chúng của chúng tôi phụ thuộc vào việc ra mắt mạng chính công khai StarkNet, nhưng chúng tôi lạc quan về thời gian, Jane Ma, người đồng sáng lập và trưởng dự án tại zkLend cho biết. Bằng cách tung ra buyide dài hạn một số giao thức khác bao gồm DEXes và trình tổng hợp DeFi, chúng tôi có kế hoạch tạo ra nhiều tình huống sử dụng hơn và khả năng tổng hợp cao hơn cho người dùng StarkNet

Đây là lý do tại sao Token gốc của giao thức, ZEND, vẫn chưa có ngày khởi chạy nhất định. Token được thiết kế để cố định giao thức zkLend, khuyến khích hoạt động, trao thưởng cho những người đóng góp thực sự cho mạng và trao quyền quản trị có ý nghĩa cho những người giữ của nó.

Vòng hạt giống trị giá 5 triệu USD zkLend được huy động gần đây sẽ đủ để trang trải cho sự phát triển của giao thức trong tương lai gần. Được dẫn dắt bởi Delphi Digital, vòng này đã chứng kiến những khoản đầu tư nền tảng quan trọng từ StarkWare, Three Arrows Capital và Alameda Research, trong số những tên tuổi lớn khác trong ngành VC.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ không có kế hoạch gây quỹ nhiều hơn, nhưng họ vẫn để ngỏ các lựa chọn nếu tình hình yêu cầu.

Hiện tại, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đưa sản phẩm MVP ra thị trường vào cuối quý 3 năm 2022, cũng như sản phẩm đã cam kết đầy đủ trên mạng chính StarkNet vào đầu quý 4 năm 2022, Ma nói với WebGiaCoin. Chúng tôi muốn hiện thực hóa Road Map mà chúng tôi đã đặt ra và chứng minh giá trị của sản phẩm trước tiên cho các nhà đầu tư và người dùng hiện tại.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: DeFi, Layer2, Technology, Layer-2, StarkNet, Starkware, Zk rollups, Zklend,