Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
66748 $
0.49%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3229 $
0.29%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
606,06 $
-0.13%
Tỷ giá Solana SOL SOL
156,69 $
1.29%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5444 $
-0.12%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1607 $
0.45%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,76 $
1.05%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,5033 $
0.62%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.49%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
38,71 $
1.09%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
7,27 $
0.39%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
507,31 $
0.37%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1134 $
0.14%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
15,28 $
0.52%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,01 $
1.73%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7369 $
1.16%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
14,51 $
0.38%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
85,32 $
0.26%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Được hỗ trợ bởi thuật toán, fiat hoặc tiền điện tử: loại stablecoin tốt nhất là gì?

Được hỗ trợ bởi thuật toán, fiat hoặc tiền điện tử: loại stablecoin tốt nhất là gì?

20/05/2022 19:01 read101
Được hỗ trợ bởi thuật toán, fiat hoặc tiền điện tử: loại stablecoin tốt nhất là gì?

DAI đã xuất hiện từ năm 2017, chưa có loại stablecoin nào phù hợp và nó không có khả năng chịu chung số phận với UST.

TerraUSD (UST) vượt qua BinanceUSD (BUSD) để giành vị trí thứ ba trong danh sách vốn hóa thị trường đã không kéo dài thời gian mua vào. Trong khi không ai biết chắc liệu LUNA có thể quay trở lại hay không, UST chắc chắn sẽ đi xuống như một trong những stablecoin thuật toán hoạt động theo kiểu giống như Basis Cash - mà người sáng tạo Terra là Do Kwon được cho là một phần - và Mark Cuban- được hỗ trợ bởi Iron Finance.

UST thất bại đặt ra câu hỏi liệu các stablecoin thuật toán có thực sự cam chịu thất bại? Và, stablecoin được hỗ trợ bởi fiat hoặc được hỗ trợ bởi tiền điện tử là cách duy nhất mà các nhà đầu tư có thể tìm ra cách ổn định nhất để bảo vệ bản thân khỏi sự biến động của thị trường tiền điện tử?

Ưu và nhược điểm của các loại stablecoin khác nhau

Hiện tại, hầu hết đều biết đến các loại stablecoin như stablecoin được hỗ trợ bởi fiat, stablecoin được thế chấp bằng tiền điện tử và stablecoin theo thuật toán. Ngoài ra còn có các loại stablecoin khác như được hỗ trợ bằng hàng hóa và seigniorage, nhưng ba loại được đề cập ở trên là phổ biến nhất.

Người dùng có lý do của họ để thích một loại stablecoin này hơn loại khác. Ví dụ: một số thích sử dụng các loại tiền ổn định cao vì tính chất phi tập trung của chúng. Những người khác sẽ sử dụng các loại tiền điện tử được hỗ trợ bởi fiat như Tether (USDT) và USD Coin (USDC), bất chấp việc chúng được tập trung hóa do các công ty tư nhân duy trì lượng dự trữ fiat tương đương của mỗi Token đã phát hành. Tuy nhiên, một lợi thế của các đồng tiền được hỗ trợ bởi fiat là có một tài sản thực tế hỗ trợ cho đồng tiền này.

Sự ổn định của tỷ giá sẽ duy trì miễn là có sự giữ có thể xác minh được của các nguồn dự trữ fiat như vậy. Tuy nhiên, rủi ro rõ ràng nhất ở đây là một kịch bản điều hành ngân hàng, điều này đối với Tether có thể gây rắc rối khi xem xét cách nó tiếp xúc phần lớn với thương phiếu. Thương phiếu được phát hành bởi các tập đoàn lớn và là một loại nợ không có bảo đảm, có thể có thời gian đáo hạn trên 270 ngày. Một số lượng lớn việc mua lại có thể khiến Tether vỡ nợ, đó là lý do tại sao nó đã cắt giảm hoạt động giữ thương phiếu trong sáu tháng qua.

Tình hình của UST

Stablecoin, tất nhiên, có nghĩa là giữ nguyên giá trị của chúng theo tỷ giá của chúng. Tuy nhiên, những gì đã xảy ra với UST đáng chú ý là chưa từng có và thậm chí còn đe dọa sự sụp đổ của toàn bộ thị trường. UST là sự kết hợp giữa một stablecoin giả mạo và một stablecoin được thế chấp bằng tiền điện tử. Khi giá UST di chuyển trên tỷ giá đồng đô la của nó, người dùng được khuyến khích đốt LUNA trị giá 1 đô la Mỹ để UST bán kiếm lời. Khi UST giảm xuống dưới mức chốt, người dùng có thể ghi UST trong nền tảng giao dịch để được chiết khấu LUNA. Nó trở nên được hỗ trợ bởi tiền điện tử kể từ khi Luna Foundation Guard mua được một lượng lớn tài sản thế chấp Bitcoin (BTC) như một kế hoạch dự phòng. Điều này hóa ra là không hiệu quả và một số giữ cuối cùng của BTC và các tài sản khác đã được phân bổ cho các công ty giữ nhỏ như một khoản đền bù.

Sự sụp đổ của Terra bắt đầu với việc rút tiền lớn trên Anchor Protocol vào ngày 8 tháng 5. Hàng triệu UST đã bị rút khỏi giao thức và nhanh chóng bị bán, gây ra một vòng xoáy đi xuống. Những gì xảy ra sau đó là hoảng loạn hơn. Thuật toán cuối cùng không thể đáp ứng đủ nhanh - bằng cách đốt cháy LUNA - với xu hướng giảm nhanh chóng của giá trị UST.

Nhìn lại, bằng chứng đã rõ ràng vì nhu cầu chính về UST chỉ bắt nguồn từ nhu cầu trong Terra Anchor Protocol. Khối lượng giao dịch thấp của UST cho thấy rằng người dùng quan tâm đến việc giữ nó trong giao thức hơn là thực sự sử dụng nó để giao dịch.

giữ DAI ổn định

Trong bối cảnh hoảng loạn, với việc Tether thậm chí đã mất chốt với đồng đô la Mỹ trong một thời gian ngắn, DAI thực sự vẫn tương đối ổn định. Có thời điểm, USDT giảm xuống khoảng 0,994 USD vào ngày 9 tháng 5, trong khi DAI tăng lên 1,001 USD. DAI gần đây thậm chí còn được ca ngợi là đồng ổn định phi tập trung thực sự.

Tồn tại từ năm 2017, DAI đã tồn tại trong nhiều điều kiện khắc nghiệt trên thị trường, điều mà chưa có loại stablecoin nào làm được. Tuy nhiên, không bao giờ có thể thiếu rủi ro, đặc biệt là trong thị trường tiền điện tử.

Bản tin Cointelegraph Market Insights chia sẻ kiến thức của chúng tôi về các nguyên tắc cơ bản làm thay đổi thị trường tài sản kỹ thuật số. Bản tin đi sâu vào dữ liệu mới nhất về cảm xúc trên mạng xã hội, số liệu về giao dịch và các dẫn xuất.

Chúng tôi cũng xem xét các tin tức quan trọng nhất trong ngành, bao gồm cả giữ và mua lại, những thay đổi trong bối cảnh quy định và tích hợp blockchain doanh nghiệp. Đăng ký ngay bây giờ để là người đầu tiên nhận được những thông tin chi tiết này. Tất cả các ấn bản trước đây của Thông tin chi tiết về thị trường cũng có sẵn trên Cointelegraph.com.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Tư vấn Cointelegraph, Stablecoin, Dai, Tether, Terra,