Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63755 $
0.27%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3056 $
0.66%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
557,35 $
0.91%
Tỷ giá Solana SOL SOL
142,45 $
0.97%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.03%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5062 $
0.98%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1562 $
0.91%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,12 $
2.67%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4801 $
2.43%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.36%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,96 $
1.60%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,75 $
1.41%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1103 $
0.26%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
480,44 $
1.11%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,08 $
1.64%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6799 $
1.74%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
14,10 $
0.29%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
81,48 $
0.95%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,69 $
2.64%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Được xây dựng rơi? khi mặt trời mọc ở CBDC, các stablecoin có thể bị bóng

Được xây dựng rơi? khi mặt trời mọc ở CBDC, các stablecoin có thể bị bóng

12/08/2022 21:20 read133
Được xây dựng rơi? khi mặt trời mọc ở CBDC, các stablecoin có thể bị bóng

Liệu các ngân hàng trung ương có cho phép stablecoin tồn tại? Có thể là một công cụ tài chính cho những người không có ngân hàng hoặc họ sẽ có thể cùng tồn tại một cách hòa bình?

Có một làn sóng sôi nổi liên quan đến tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) và hầu hết mọi người thực sự không biết những gì sẽ xảy ra. Các hiệu ứng khác nhau dường như đang nổi lên ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

Cân nhắc: Đồng nhân dân tệ điện tử của Trung Quốc đã được hơn 200 triệu công dân sử dụng và đợt triển khai đầy đủ có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng 2 - nhưng liệu đồng nhân dân tệ kỹ thuật số có đạt được sức hút trên toàn thế giới? Ngân hàng trung ương châu Âu đã khám phá đồng euro kỹ thuật số trong vài năm và Liên minh châu Âu có thể giới thiệu đồng euro kỹ thuật số vào năm 2023. Tuy nhiên, liệu nó có đi kèm với những hạn chế, chẳng hạn như mức trần đối với euro kỹ thuật số mà một bên có thể nắm giữ? Đồng đô la kỹ thuật số của Hoa Kỳ có thể là đồng tiền kỹ thuật số được chính phủ chờ đợi nhất vì USD là tiền tệ dự trữ thế giới, nhưng khi nào nó sẽ xuất hiện, nếu có? Việc triển khai có thể mất ít nhất 5 năm nữa.

Giữa tất cả sự không chắc chắn này, một câu hỏi vẫn tồn tại, ít nhất là trong lĩnh vực tiền điện tử: Các loại tiền kỹ thuật số của nền kinh tế lớn sẽ có tác động gì đến stablecoin? Liệu nó có thoát khỏi chúng không khí oxy để thở không?

Về mặt tích cực, một số người tin rằng hầu hết các CBDC quy mô lớn sẽ đi theo con đường bán buôn, tức là cho phép một số tổ chức tài chính lớn tiếp cận trực tiếp với tiền kỹ thuật số. Nếu vậy, liệu điều này có thể thoát khỏi miếng bánh bán lẻ cho stablecoin trong lĩnh vực thanh toán không?

Ví hoặc tài khoản của họ có thể được giữ bởi các trung gian như ngân hàng thương mại, những người sau đó sẽ yêu cầu ngân hàng trung ương. Nhưng một cách hiệu quả, hầu hết CBDC sẽ được sử dụng cho thanh toán bán lẻ, Gerard DiPippo, thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Chiến lược, nói với Cointelegraph: Điều này bao gồm cả CNY điện tử của Trung Quốc, mà nhiều người tin rằng sẽ là CBDC của nền kinh tế lớn đầu tiên được triển khai ở quy mô.

bất chấp việc vẫn còn sớm để thực hiện cuộc gọi, tôi hy vọng rằng CBDC sẽ có thể được tiếp cận bởi cả các bên bán lẻ và bán buôn, Arvin Abraham, một đối tác có trụ sở tại Vương quốc Anh tại công ty luật McDermott Will và Emery, nói với Cointelegraph, nói thêm rằng:

Các chính phủ có yêu cầu bắt buộc cạnh tranh để cho phép sử dụng bán lẻ CBDC để giữ cho tiền tệ của họ phù hợp trong một thế giới với stablecoin và các loại tiền điện tử khác đang ngày càng được chấp nhận làm phương tiện thanh toán.

Một cuộc cạnh tranh cho người dùng?

Giả sử sau đó, một cuộc cạnh tranh bán lẻ phát sinh giữa stablecoin và CBDC, điều này có khả năng chiếm ưu thế?

Lợi thế rõ ràng của stablecoin là chúng tồn tại hoặc ít nhất là xa hơn hầu hết các CBDC. Điều này đặc biệt đúng trong bối cảnh của Hoa Kỳ, DiPippo nói. Tôi nghĩ rằng một CBDC của Hoa Kỳ sẽ mất nhiều năm để triển khai ngay cả khi được Quốc hội cho phép ngày hôm nay.

Mặt khác, những người khác tin rằng CBDC, nếu và khi chúng xuất hiện, sẽ làm cho stablecoin trở nên dư thừa. Hãy xem xét rằng hai stablecoin hàng đầu, Tether (USDT) và USD Coin (USDC), đều được liên kết với đồng đô la Mỹ và cả hai đều hướng tới mức chốt 1-1.

Trong thế giới có CDBC bằng đô la Mỹ, nhu cầu về những đồng tiền này sẽ không còn nữa, vì sẽ có một giải pháp thay thế tiền điện tử luôn được hỗ trợ 1-1 bởi đồng đô la và có thể hoán đổi cho nhau một cách hiệu quả với số tiền tương đương của nó, Abraham nói.

Nhưng, có thể kết quả không phải là nhị phân; sự lựa chọn của cái này hay cái khác. Có lẽ họ có thể cùng tồn tại một cách hòa bình, một khả năng đã được đưa ra bởi không ít quyền lực là quan chức cấp cao thứ hai của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ.

Nếu tiền tư nhân - dưới dạng stablecoin hoặc tiền điện tử - trở nên phổ biến, chúng ta có thể thấy sự phân mảnh của hệ thống thanh toán của Hoa Kỳ thành cái gọi là khu vườn có tường bao quanh, Phó Chủ tịch Fed Lael Brainard đã làm chứng trong một phiên điều trần trước Quốc hội vào tháng 5, nói thêm rằng: CBDC có thể cùng tồn tại và bổ sung cho stablecoin và tiền của ngân hàng thương mại bằng cách cung cấp trách nhiệm ngân hàng trung ương an toàn trong hệ sinh thái tài chính kỹ thuật số.

Các stablecoin và CBDC có thể tồn tại song song với nhau không?

Kịch bản hài hòa này có thực tế không? Tôi không hiểu lý do gì khiến stablecoin và CBDC không thể cùng tồn tại, DiPippo nói với Cointelegraph. Trên thực tế, mức độ chung sống của chúng sẽ phụ thuộc một phần vào các quy định, cụ thể là liệu một số chính phủ có cho phép stablecoin để thanh toán hay không - đặc biệt là trong bối cảnh xuyên biên giới.

Phần lớn sẽ phụ thuộc vào trải nghiệm của người dùng, lợi thế về chi phí và khả năng sử dụng chung của từng thiết bị, DiPippo nói thêm. Nói chung, tôi có thêm niềm tin vào khu vực tư nhân sẽ thành công ở những khía cạnh này. Tôi không quá lo lắng về việc stablecoin bị 'chen chúc' vì tôi lo lắng về việc chúng bị cấm.

Nền tảng giao dịch tiền điện tử Coinbase không chỉ tin tưởng vào việc sống chung mà còn cho biết các CBDC thậm chí có thể định giá các stablecoin, theo một White Paper tháng 7. Chúng tôi đặc biệt tin tưởng rằng các CBDC sẽ bổ sung và khuyến khích sự đổi mới mạnh mẽ, toàn diện và an toàn cho stablecoin và nền kinh tế tài sản kỹ thuật số rộng lớn hơn.

Stablecoin đang ở vị trí tốt hơn để đổi mới so với CBDC, Coinbase nói thêm. Ngoài việc có lợi thế đi trước, các stablecoin dự kiến sẽ tiếp tục phát triển và đổi mới nhanh chóng trong những năm tới, việc thử nghiệm theo những cách mà CBDC có thể không thực hiện được do sự khác biệt về quy mô và phạm vi.

CBDC cũng có thể bị vận chuyển với một số ràng buộc nhất định mà từ đó stablecoin có thể được miễn. Trong nhiệm vụ tìm kiếm một đồng euro kỹ thuật số, Ngân hàng Trung ương Châu Âu đang khám phá giới hạn 3.000 euro đối với số lượng euro kỹ thuật số mà một bên có thể nắm giữ, dựa trên các cân nhắc chính sách khác nhau, White Paper lưu ý. Nếu điều đó xảy ra, stablecoin được cho là có thể phục vụ những người cần sự giữ lớn hơn của một loại tiền tệ fiat kỹ thuật số tương đương. Stablecoin cũng có thể cung cấp lãi suất cao hơn so với CBDC, bài báo gợi ý.

Vẫn có thể có một vai trò nào đó đối với các đồng ổn định CBDCs mua bán dài hạn, bất chấp việc nó sẽ bị hạn chế hơn so với hiện nay, Abraham thừa nhận. Stablecoin có thể có tiện ích trong việc cung cấp một phương tiện thuận tiện để quan tâm đến một rổ cổ phiếu, hàng hóa và những thứ khác. Nghĩa là, chức năng của chúng sẽ giống với việc theo dõi các quỹ trong đó giá trị được gắn với một số tài sản.

Sau đó, CBDC của Hoa Kỳ có thể chưa sẵn sàng để triển khai đầy đủ trong 5 năm nữa, Thomas Cowan, một thành viên của nhóm tại Fed Boston, đã viết rằng, vào tháng 2, đã phát hành một bài báo nghiên cứu kỹ thuật về các thiết kế CBDC tiềm năng trong một gần đây blog:

Vào thời điểm CBDC của Hoa Kỳ được ban hành, các stablecoin được quản lý có thể cung cấp các giải pháp mà CBDC có thể đã được thiết kế cho – chẳng hạn như Tài chính toàn diện nâng cao giá, cắt giảm chi phí giao dịch và thời gian thanh toán, tăng khả năng tiếp cận với USD và thậm chí mở rộng vai trò của đồng đô la là tiền tệ dự trữ toàn cầu.

MiCA làm tối đi triển vọng của stablecoin ở Châu Âu

Tuy nhiên, ở châu Âu, triển vọng về stablecoin - hay còn gọi là 'stablecoin' như một số quan chức EU gọi - có thể có nhiều vấn đề hơn. Abraham cho biết quy định Thị trường tài sản tiền điện tử (MiCA), dự kiến có hiệu lực vào năm 2024, đặt ra một số thách thức đối với stablecoin, đáng chú ý nhất là lệnh cấm trả lãi của các tổ chức phát hành stablecoin.

Một lệnh cấm như vậy sẽ tước đi sự lựa chọn đầu tư hấp dẫn của công dân châu Âu, đặc biệt khi xem xét rằng các công cụ kích thích tài chính được áp dụng để hạn chế tác động kinh tế của việc khóa cửa dự kiến sẽ dẫn đến tỷ lệ lạm phát cao trong lịch sử, Firat Cenzig, giảng viên luật cao cấp tại Đại học. của LiverPool. Trong khi đó, Nicolaes Tollenaar, đối tác tại công ty luật Resor của Hà Lan, đã gợi ý trong một bài báo quan điểm của Financial Times vào đầu tháng 8 rằng lệnh cấm như vậy sẽ buộc các tổ chức phát hành áp dụng một mô hình kinh doanh chỉ bền vững với lãi suất gần bằng không, điều này khó có thể xảy ra trong tương lai gần.

Trung Quốc ở đâu?

Ở những nơi khác, e-CNY của Trung Quốc đã được ước tính sử dụng khoảng 250 triệu và nó vẫn là một phần quan trọng của bất kỳ cuộc thảo luận CBDC toàn cầu nào. Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số có ý nghĩa gì đối với không chỉ stablecoin mà còn đối với đô la Mỹ?

Vào tháng 3, một nghiên cứu của Viện Hoover đã lưu ý rằng theo thời gian, sự lan rộng của đồng CNY điện tử có thể làm giảm vai trò của đồng đô la với tư cách là đồng tiền dự trữ thế giới và làm suy yếu khả năng của Hoa Kỳ trong việc triển khai các biện pháp trừng phạt tài chính đối với các tác nhân quốc tế bất hảo.

Tuy nhiên, DiPippo không nhận thấy nhiều mối đe dọa từ đồng CNY điện tử trên trường quốc tế. Đồng CNY điện tử không có khả năng giải quyết các vấn đề rộng lớn hơn với việc quốc tế hóa đồng nhân dân tệ, bao gồm kiểm soát vốn của Trung Quốc và những lo ngại về địa chính trị. Việc sử dụng chính của e-CNY là cho các giao dịch bán lẻ trong nước, bất chấp việc các thử nghiệm đang được tiến hành để làm cho e-CNY có thể sử dụng xuyên biên giới và tương thích với một số CBDC trong khu vực, ông nói thêm.

Việc đồng USD trở thành đồng tiền dự trữ không có khả năng làm nhiều, chủ yếu vì nó được thiết kế như một phương tiện thay thế tiền mặt kỹ thuật số không phải trả lãi suất. Các ngân hàng trung ương sẽ không chuyển một phần đáng kể dự trữ quốc tế của họ thành một nguồn thay thế tiền mặt mà không có lợi tức; họ sẽ tiếp tục giữ các trái phiếu. DiPippo nói với Cointelegraph rằng e-CNY sẽ không thay đổi điều đó.

Tài chính toàn diện thì sao?

Nhìn chung, có những lý do chính đáng khiến CBDC và stablecoin có thể được xem là vốn hóa trong trò chơi có tổng bằng không. Họ có cùng mục đích thiết kế, tức là chuyển tiền hiệu quả hơn và CBDC có nền kinh tế lớn cũng không có khả năng dựa trên blockchain vì điều đó sẽ khiến nó quá chậm, theo Cowan.

Ở một diễn biến khác, Eswar Prasad, giáo sư kinh tế tại Đại học Cornell và là tác giả của cuốn sách, Tương lai của tiền, đã nói với Cointelegraph vào đầu năm nay: Một đồng đô la kỹ thuật số rộng rãi và dễ tiếp cận sẽ giảm thiểu tình hình đối với các stablecoin do tư nhân phát hành, bất chấp việc stablecoin được phát hành bởi chính các tập đoàn vẫn có thể có lực kéo, đặc biệt là trong hệ sinh thái tài chính hoặc thương mại của chính các tập đoàn đó.

Cuối cùng, người tiêu dùng có thể xác định công cụ nào mang trong ngày. DiPippo cho biết thêm, về mặt tiếp nhận thị trường, trải nghiệm người dùng sẽ là yếu tố then chốt. Vì vậy, về mặt đó, tôi không thấy stablecoin có lợi thế vốn có so với CBDC.

Cũng có vấn đề về Tài chính toàn diện, một mục tiêu mà cả các nhà thiết kế CBDC và các nhà phát hành stablecoin đều phải trả tiền dịch vụ. Những người như bạn và tôi hàng ngày không có khả năng đến Fed để yêu cầu các CBDC của chúng tôi giao dịch hàng ngày, Cowan viết. Nghĩa là, khách hàng vẫn sẽ nhận được đô la kỹ thuật số của họ từ các ngân hàng thương mại, giống như ngày nay họ nhận được tiền mặt từ các ngân hàng địa phương. Điều đó có thể không giúp ích cho những người không có tài khoản ngân hàng. Theo Cowan:

Các loại tiền ổn định theo quy định có thể được định vị tốt hơn để cải thiện khả năng Tài chính toàn diện. Điều này là do stablecoin có trên nhiều chuỗi công khai và có thể được lưu trữ và di chuyển dễ dàng mà không cần một bên trung tâm - giống như tiền mặt ngày nay.

Cowan nhận thấy có chỗ cho cả hai công cụ tài chính: Tuy nhiên giá trị được lưu trữ và nền tảng giao dịch trong tương lai, cả stablecoin và CBDC đều có khả năng đóng vai trò hàng đầu trong quá trình chuyển đổi tài chính sắp tới.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: CBDC, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Châu Âu, Stablecoin,