Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64679 $
1.04%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3087 $
0.74%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
560,89 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
146,55 $
0.60%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5043 $
0.55%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1538 $
0.88%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,13 $
-2.68%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4730 $
0.72%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.53%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,39 $
0.57%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,81 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1105 $
0.23%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
481,94 $
1.02%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,00 $
0.47%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6810 $
0.84%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,83 $
2.44%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
81,95 $
0.39%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,61 $
0.62%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. ECB tin rằng đồng euro kỹ thuật số là cần thiết bất chấp phản ứng thờ ơ từ các ngân hàng, người tiêu dùng

ECB tin rằng đồng euro kỹ thuật số là cần thiết bất chấp phản ứng thờ ơ từ các ngân hàng, người tiêu dùng

17/05/2023 00:08 read83
ECB tin rằng đồng euro kỹ thuật số là cần thiết bất chấp phản ứng thờ ơ từ các ngân hàng, người tiêu dùng

Các nhà hoạch định chính sách còn bất đồng về việc liệu đồng euro kỹ thuật số có cần thiết cho khu vực đồng euro hay không trong một thế giới đã tồn tại các khoản thanh toán không dùng tiền mặt nhưng những người ủng hộ dự án tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) cho rằng châu Âu cần một hệ thống thanh toán được kiểm soát tại địa phương, Financial Times đưa tin .

Những người ủng hộ cũng lập luận rằng việc giảm sử dụng tiền mặt — đóng vai trò là lực lượng ổn định quan trọng cho hệ thống tài chính — chắc chắn sẽ thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang các tùy chọn thanh toán khác như stablecoin, tiền điện tử và CBDC do các quốc gia khác phát hành.

Fabio Panetta, thành viên ban điều hành ECB giám sát dự án đồng euro kỹ thuật số, nói với tờ báo rằng khu vực đồng euro cần tài sản phi rủi ro của riêng mình để có thể cạnh tranh với các hệ thống thanh toán khác và lựa chọn duy nhất là ECB phát hành loại tiền kỹ thuật số của riêng mình.

Theo Panetta:

Hoàng thượng không dâng cái này, thì cái khác sẽ thế chỗ.

Hiện tại, các công ty ngoài châu Âu như Visa, Mastercard và Apple đang giữ thị phần chính về thanh toán kỹ thuật số trong khu vực đồng euro và nhiều nhà lập pháp lo ngại rằng khu vực đồng euro phụ thuộc quá nhiều vào các công ty này cho nhu cầu thanh toán của mình.

Ngoài ra, không có hệ thống thanh toán đơn lẻ nào được chấp nhận rộng rãi trên toàn khu vực đồng euro — một khoảng trống mà đồng euro kỹ thuật số dự định sẽ lấp đầy, theo báo cáo.

Panetta đã nói:

Số hóa xã hội có nghĩa là mọi người đều muốn thanh toán kỹ thuật số. Nhưng không có phương tiện thanh toán kỹ thuật số nào mà bạn có thể sử dụng ở mọi nơi trong khu vực đồng euro. Visa hoặc Mastercard được kiểm soát bởi các công ty ngoài châu Âu và được sử dụng rộng rãi, nhưng nhiều cửa hàng không chấp nhận chúng. Ngay cả tiền mặt cũng không được chấp nhận ở mọi nơi.

Chia rẽ giữa các nhà hoạch định chính sách

Đồng euro kỹ thuật số đã nhận được phản ứng thờ ơ từ lĩnh vực ngân hàng và các nhà lập pháp phản đối dự án đã nêu lên mối lo ngại về sự cần thiết của nó và liệu lợi ích của nó có xứng đáng với rủi ro đối với sự ổn định tài chính hay không.

Nhiều người phản đối lập luận rằng hệ thống thanh toán kỹ thuật số bằng đồng euro sẽ trở nên dư thừa vì thanh toán kỹ thuật số đã trở thành hiện thực thông qua ngân hàng thương mại. Báo cáo cho biết hệ thống mới có khả năng sẽ làm tăng thêm độ phức tạp và kém hiệu quả cho các khoản thanh toán.

Nhóm vận động hành lang ngân hàng Giám đốc điều hành Học viện Tài chính Quốc tế Tim Adams nói với Financial Times:

Các hệ thống thanh toán song song có thể hạn chế vốn và thanh khoản, hệ thống mới có thể sẽ phải đối mặt với những khó khăn tương tự và sẽ tốn kém.

Ngân hàng lo lắng

Trong khi đó, các chủ ngân hàng lo lắng rằng đồng euro kỹ thuật số sẽ làm tăng rủi ro rút tiền của ngân hàng vì nó sẽ mang đến cho người tiêu dùng một nơi trú ẩn an toàn để chuyển tiền của họ đến trong thời kỳ khủng hoảng.

Liên đoàn Ngân hàng Châu Âu đã nêu lên mối lo ngại về rủi ro rút tiền đáng kể của ngân hàng do đồng euro kỹ thuật số vào tháng 3, khiến các nhà lập pháp cân nhắc áp đặt các giới hạn đối với việc giữ đồng euro kỹ thuật số để chống lại vấn đề này.

Hơn nữa, đồng euro kỹ thuật số sẽ được phân phối chủ yếu thông qua các ngân hàng thương mại và rất có thể sẽ được giữ trong một ứng dụng riêng do ngân hàng vận hành. Về cơ bản, về nguyên tắc, các khoản tiền gửi bằng đồng euro kỹ thuật số này sẽ không khác với các khoản tiền gửi bằng tiền mặt truyền thống tại các ngân hàng.

Điều này đã dẫn đến những lo ngại trong lĩnh vực ngân hàng rằng chính các ngân hàng sẽ phải gánh chịu chi phí của dự án vì ECB dự định miễn phí các khoản thanh toán cơ bản cho tất cả người tiêu dùng ngoài việc buộc các ngân hàng phải chịu trách nhiệm về tiền gửi.

EBF đã đề xuất dành quỹ công để hỗ trợ đồng euro kỹ thuật số nhằm đảm bảo các ngân hàng không bị gánh nặng bởi các chi phí không cần thiết.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: CBDC, Đặc sắc,