Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
66748 $
0.49%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3229 $
0.29%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
606,06 $
-0.13%
Tỷ giá Solana SOL SOL
156,69 $
1.29%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5444 $
-0.12%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1607 $
0.45%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,76 $
1.05%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,5033 $
0.62%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.49%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
38,71 $
1.09%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
7,27 $
0.39%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
507,31 $
0.37%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1134 $
0.14%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
15,28 $
0.52%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,01 $
1.73%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7369 $
1.16%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
14,51 $
0.38%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
85,32 $
0.26%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Feds đang đến cho metaverse - từ Axie Infinity đến Bored Apes

Feds đang đến cho metaverse - từ Axie Infinity đến Bored Apes

01/10/2022 08:01 read120
Feds đang đến cho metaverse - từ Axie Infinity đến Bored Apes

NFTs trong metaverse nên định giá chung được coi là chứng khoán, nhưng các nhà phát triển đã chậm nhận ra thực tế đó. Mong đợi một sự tính toán về quy định sẽ nhanh chóng đến với Axie Infinity, Bored Apes và các dự án khác đã gây ra sự thận trọng.

Metaverse là một sự lặp lại trong tương lai của internet, có nền kinh tế kỹ thuật số và môi trường ảo sống động cùng với các tính năng tương tác khác trong dài hạn. Không gian tương đối non trẻ này đã thu hút được rất nhiều sức hút trong những năm gần đây đến mức các ước tính thận trọng cho thấy rằng vào năm 2024, tổng giá trị của nó có thể lên tới 800 tỷ đô la. Meta (cơ quan mẹ đằng sau Facebook và Instagram), Google, Microsoft, Nvidia, Nike và những người khác đã tạo ra những sự thay đổi metaverse cỡ Fortune 100.

Nhưng với mức định giá cao đi kèm với sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý tài chính ngày càng hiểu biết về công nghệ. Không giống như các sản phẩm công nghệ truyền thống, thường dành nhiều năm để tăng trưởng hơn doanh thu, một số dự án metaverse đẩy các kế hoạch kiếm tiền đáng ngờ cho người dùng của họ trước khi tung ra trải nghiệm trực tiếp. Bất động sản Metaverse là một ví dụ điển hình của thực tiễn này, với các nền tảng như trò chơi Big Time bán đất trong metaverse của họ trước khi mở quyền truy cập vào trò chơi.

Thông thường, Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Hoa Kỳ không can thiệp trừ khi các nhà đầu tư bán lẻ phải đối mặt với việc dụ dỗ mua lại đô la của họ mà không tiết lộ đầy đủ về những gì họ đang đầu tư. Dòng cho những gì được phân loại là chứng khoán thường không rõ ràng - nhưng trong tình huống ngược lại, hoạt động mua bán đất nên được coi là một biện pháp bảo mật theo luật pháp Hoa Kỳ.

Các nền tảng GameFi như Axie Infinity chứng minh tốc độ mà các dự án metaverse có thể tạo ra nền kinh tế hàng tỷ đô la. Quy mô tuyệt đối của họ đòi hỏi các biện pháp kiểm soát nội bộ và chính sách tiền tệ tương tự như các ngân hàng đa quốc gia hoặc thậm chí các quốc gia nhỏ. Chúng phải được yêu cầu đối với các nhân viên tuân thủ, những người phối hợp với các cơ quan quản lý của chính phủ và thậm chí tiến hành Biết khách hàng của bạn cho các giao dịch lớn.

Số lượng người dùng Axie Infinity đang hoạt động, từ tháng 1 năm 2021 đến tháng 9. 2022. Nguồn: DappRadar

Về bản chất, metaverse được liên kết với tài chính hóa. bất chấp việc không có tổn hại cơ thể nào có thể được gây ra trong metaverse (chưa), nhưng rất nhiều tổn hại về tài chính đã được gây ra. Công ty đứng sau Bored Apes Yacht Club (NFTs) các Token không thể sử dụng được (NFT) đã bị tấn công trong năm nay sau khi người quản lý cộng đồng Discord bị xâm phạm. Tin tặc đã bỏ đi với số NFT trị giá 200 Ether (ETH).

Một loạt ngân hàng Phố Wall gần đây đã bị phạt 1,8 tỷ USD vì sử dụng các ứng dụng nhắn tin bị cấm. Các dự án Metaverse như Yuga Labs sẽ phải đối mặt với các khoản phạt chủ động tương tự do không thực hiện các biện pháp kiểm soát tiền tệ và kỹ thuật an toàn.

Bước đầu tiên quan trọng đối với bất kỳ dự án metaverse nào sẽ là phân loại (các) loại tài sản mà họ đang phát hành. Ví dụ, nó có phải là một bảo mật? Một Token tiện ích? Hay cái gì khác? Đây có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng nền tảng đã được đặt ra bởi kỷ nguyên cung cấp tiền xu ban đầu vào năm 2017 và các nỗ lực hơn nữa cần được thực hiện bởi các cơ quan quản lý và giao thức để cung cấp sự rõ ràng và bảo vệ người tiêu dùng.

Sau khi quá trình phân loại hoàn tất, bước tiếp theo sẽ là phát triển một khuôn khổ quy định có thể áp dụng cho metaverse. Điều này có thể sẽ bao gồm các quy tắc và quy định xung quanh những thứ như cung cấp chứng khoán, Chống rửa tiền và bảo vệ người tiêu dùng.

Điều quan trọng là phải đạt được sự cân bằng phù hợp. Quá nhiều quy định có thể kìm hãm sự đổi mới và áp dụng, nhưng quá ít có thể dẫn đến lạm dụng phổ biến. Các nhà hoạch định chính sách sẽ phụ thuộc vào việc làm việc với những người sáng lập để tìm ra điểm hấp dẫn đó.

Bất chấp những lo ngại, metaverse tập hợp một bộ công nghệ mới nổi: thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và NFT. Tất cả chúng kết hợp với nhau để thúc đẩy không gian về phía trước với động lực ngày càng tăng trong giai đoạn gần đến trung hạn.

Rủi ro liên quan đến hoạt động trong metaverse

Tội phạm mạng liên tục phát hiện ra các chiến thuật mới để khai thác người dùng metaverse - tức là thông qua các âm mưu hack hoặc đánh cắp danh tính. Bởi vì thiết bị đeo AR và VR liên quan đến các hệ sinh thái này tạo ra khối lượng lớn dữ liệu cá nhân - bao gồm thông tin sinh trắc học từ công nghệ theo dõi mắt và theo dõi cơ thể - nên metaverse là một sân chơi trêu ngươi cho những kẻ xấu.

Ngoài hành vi trộm cắp tài chính, còn rất nhiều lo ngại về quyền riêng tư vì các tập dữ liệu ba chiều sẽ tiết lộ thông tin cá nhân ngày càng nhạy cảm. Quy định chung về bảo vệ dữ liệu ở Châu Âu và Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng của California là những phần toàn diện của luật về quyền riêng tư buộc các nền tảng công nghệ phải thuê nhân viên bảo vệ dữ liệu và nhân viên tuân thủ quyền riêng tư của dữ liệu. Các nền tảng Metaverse sẽ cần phải thực hiện các vai trò tương tự và có thể phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn về mặt quy định, dựa trên độ nhạy của dữ liệu mà họ có thể thu thập.

Khi nhu cầu về metaverse tiếp tục tăng giá nhanh, thì nhu cầu về các dịch vụ internet tốt hơn cũng sẽ do nhu cầu về dịch vụ internet trước đây đòi hỏi rất nhiều băng thông (ước tính bằng vài bậc lớn so với mức lưu lượng truy cập internet ngày nay). Do đó, rất có thể nhiều mạng viễn thông và cơ sở hạ tầng phổ biến dữ liệu hiện có của họ có thể trở nên quá tải.

Một cách để giải quyết vấn đề này là đầu tư vào công nghệ 5G và xây dựng cơ sở hạ tầng mạnh mẽ hơn. Nhưng điều này cần thời gian, tiền bạc và nguồn lực. Giải pháp khác là phát triển các thuật toán nén dữ liệu hiệu quả hơn có thể giúp giảm lượng băng thông cần thiết để truyền dữ liệu trong metaverse.

Cuối cùng, ngoài tất cả các rủi ro kỹ thuật, một khía cạnh của metaverse cần xem xét là tác động tiêu cực mà nó có thể có đối với sức khỏe tâm thần của một người. Vì hệ sinh thái không bị cản trở bởi luật hình sự, nên không thể có con đường truy đòi khi người dùng phải đối mặt với lạm dụng trực tuyến (chẳng hạn như phân biệt chủng tộc).

Những thách thức đối với quy định

Bởi vì trên giấy tờ, bất kỳ nhà khai thác mạng nào, công ty hoặc doanh nghiệp nào cũng có thể tồn tại bên ngoài khuôn khổ quy định được đề xuất nếu họ chọn làm như vậy - bất kỳ nỗ lực nào của quốc gia nhất định về quy định sẽ có tác động hạn chế.

Điều này được minh họa hoàn hảo bởi thực tế là nhiều nền tảng truyền thông xã hội mà chúng ta sử dụng ngày nay, bao gồm Twitter và Facebook, không có trụ sở tại Hoa Kỳ, mà thay vào đó, hoạt động từ các quốc gia như Ireland và Singapore, nơi luật bảo vệ dữ liệu được nới lỏng hơn nhiều .

Logic tương tự cũng áp dụng cho metaverse. Ngay cả khi một quốc gia đã thông qua một đạo luật để cố gắng điều chỉnh không gian này, chắc chắn rằng tất cả các doanh nghiệp sẽ đồng ý tuân theo nó.

Do đó, trừ khi mọi người tham gia metaverse phù hợp và đồng ý với tầm nhìn thiết lập một quy tắc quản trị thống nhất, không có cách nào ngăn một thực thể bên thứ ba (chẳng hạn như một công ty đầu tư ra nước ngoài) tạo ra túi tiền không được kiểm soát của riêng mình trong metaverse, mà người dùng của các hệ sinh thái kỹ thuật số khác sau đó có thể truy cập mà không có bất kỳ hạn chế rõ ràng nào.

Nhìn về tương lai phi tập trung

Metaverse được thiết lập để định hình lại cuộc sống của chúng ta cho dù chúng ta muốn hay không. Cuối cùng, sự di chuyển nhanh chóng và phá vỡ những đặc tính của phát triển công nghệ vẫn còn tồn tại và tốt đẹp, và lịch sử đã chỉ ra rằng những người sáng lập di chuyển nhanh hơn nhiều so với các nhà quản lý có thể theo kịp. Nhưng điều quan trọng là các nhà quản lý phải đẩy mạnh và thực hiện các bước chủ động để cho phép sự đổi mới phát triển mạnh mẽ mà không gây ra thiệt hại tài chính nghiêm trọng cho các nhà đầu tư bán lẻ. Rốt cuộc, những lựa chọn mà chúng ta đưa ra hôm nay sẽ quyết định công nghệ này sẽ định hình như thế nào cho ngày mai của chúng ta.

Huy Nguyen là đồng sáng lập của KardiaChain, cơ sở hạ tầng blockchain tương thích đầu tiên ở Đông Nam Á. Kể từ tháng 5 năm 2022, ông giữ chức vụ phó chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cơ quan chính thức của chính phủ thúc đẩy việc áp dụng hàng loạt tại Việt Nam. Trước đây, ông từng là giám đốc công nghệ cao cấp tại Google và đã giữ hơn 10 năm kinh nghiệm xây dựng cơ sở hạ tầng phân tán quy mô lớn, bao gồm Nền tảng không dây Google Access và Cơ sở hạ tầng mạng cáp quang của Google.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung, không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Metaverse, NFTs, NFT, Axie Infinity, Yuga Labs, Bored Apes,