Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63753 $
-0.38%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3048 $
-0.45%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
558,82 $
-0.29%
Tỷ giá Solana SOL SOL
142,34 $
-0.93%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.02%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5155 $
0.22%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1529 $
-1.13%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,31 $
1.81%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4899 $
-1.32%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.92%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,66 $
-0.67%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,79 $
-0.47%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1095 $
0.15%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
475,56 $
-0.54%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,04 $
-0.18%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
14,72 $
1.45%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6824 $
-0.59%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
82,80 $
0.29%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,76 $
-0.22%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Hậu quả của UST: Có tương lai nào cho stablecoin thuật toán không?

Hậu quả của UST: Có tương lai nào cho stablecoin thuật toán không?

20/05/2022 20:15 read110
Hậu quả của UST: Có tương lai nào cho stablecoin thuật toán không?

Nhiệm vụ tiếp tục để có được chỗ đứng hoàn hảo cho đồng đô la Mỹ. Tuy nhiên, UST giảm cho thấy rằng chuồng ngựa có thể vốn dĩ rất mỏng manh.

TerraUSD (UST) là một đồng ổn định thuật toán được chốt ở mức $ 1,00. Tuy nhiên, vào tối ngày 19 tháng 5, nó đã được giao dịch với giá 0,083 đô la.

Tất nhiên, điều này được cho là không xảy ra, nhưng tuần trước UST, cùng với đồng tiền liên kết Terra (LUNA) của nó, đã thực hiện một loại vòng xoáy tử thần quét sạch gần 50 tỷ đô la tài sản của nhà đầu tư trong vài ngày ngắn ngủi, theo NYDIG May Bản tin 13.

Sự sụt giảm đã làm rung chuyển lĩnh vực tiền điện tử, nhưng nó cũng đặt ra một số câu hỏi: Đây có phải là về một dự án sai sót duy nhất hay nó cũng là về toàn bộ loại tiền điện tử - stablecoin thuật toán - sử dụng cơ chế chênh lệch giá thay vì dự trữ fiat để giữ giá thị trường của chúng ổn định? Đó là, các chuồng ngựa vốn đã không ổn định?

Ngoài ra, các sự kiện tuần trước đã ảnh hưởng như thế nào đến các stablecoin truyền thống, như Tether (USDT), công ty lớn nhất trong ngành, nhưng cũng nhanh chóng mất tỷ giá 1: 1 so với đô la Mỹ? Và, điều gì về tác động đối với tiền điện tử và không gian blockchain - nó đã quá bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ của UST?

Cuối cùng, bài học nào, nếu có, có thể được rút ra từ những sự kiện bất ổn trong tuần để điều này không xảy ra lần nữa?

Chuồng ngựa có thể tồn tại được không?

Khi lớp bụi lắng xuống, một số người đang hỏi liệu UST / LUNA có đánh vần sự khởi đầu của sự kết thúc cho các stablecoin thuật toán như một lớp hay không. Đối với hồ sơ: Một số chuồng ngựa, bao gồm cả UST, có thể được thế chấp một phần, nhưng các chuồng ngựa già chủ yếu dựa vào hoạt động chênh lệch giá của nhà sản xuất thị trường để duy trì giá thị trường $ 1,00 của chúng.

Cụ thể, họ yêu cầu nhu cầu liên tục, những người tham gia thị trường sẵn sàng thực hiện chênh lệch giá và thông tin giá đáng tin cậy. Không có điều nào trong số này là chắc chắn và tất cả chúng đều hoạt động nhẹ nhàng trong thời kỳ khủng hoảng hoặc biến động cao độ.

Vì những lý do này, tuần trước ngân hàng chạy trên LUNA và UST và vòng xoáy tử vong tiếp theo dẫn đến có thể đã được dự đoán, Clements, người thực sự đã cảnh báo về điều này trong một bài báo tháng 10 năm 2021 được công bố trên Tạp chí Wake Forest cho biết.

Trước sự thất bại của UST, tôi đã lập luận rằng các stablecoin thuật toán - những loại tiền không được thế chấp hoàn toàn - hoàn toàn dựa trên sự tự tin và tin tưởng vào các động lực kinh tế của hệ sinh thái cơ bản của nhà phát hành stablecoin. Kết quả là, không có gì ổn định về chúng.

Không phải tất cả chúng đều được tạo ra như nhau và chất lượng là vấn đề quan trọng. Tương đối minh bạch, tương đối minh bạch, ổn định hoàn toàn được thế chấp bằng tiền USD Coin hoạt động tốt hơn so với stablecoin tiền định dạng được thế chấp hoàn toàn không rõ ràng, ngược lại, đồng tiền này lại hoạt động tốt hơn so với stablecoin UST được thế chấp một phần.

Có phải nhiều tài sản thế chấp hơn là câu trả lời?

Những người khác, như Ganesh Viswanath-Natraj, trợ lý giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Warwick, đồng ý rằng các stablecoin ngoại lai vốn rất mỏng manh, nhưng chỉ trong chừng mực chúng được thế chấp dưới mức thấp. Chúng có thể được tích lũy bằng dự trữ đô la hoặc một khoản tiền tương đương bằng stablecoin trên blockchain. Ngoài ra, họ có thể áp dụng một hệ thống thế chấp quá mức thông qua các hợp đồng thông minh. Sau đó là cách các stablecoin phi tập trung như Dai (DAI) và Fei (FEI) hoạt động.

Kyle Samani, người đồng sáng lập Multicoin Capital, phần lớn đồng ý. Vấn đề với UST không phải là thuật toán, mà là thiếu tài sản thế chấp.

Điều tồi tệ hơn trong tình hình UST là nó đã sử dụng một loại tiền điện tử liên kết, LUNA, để giúp giữ giá ổn định. Theo Harvey, LUNA có mối tương quan cao với số phận của UST, và khi một cái bắt đầu chìm xuống, cái kia theo sau, điều này đã khiến giá Token đầu tiên giảm hơn nữa, v.v. Anh ấy nói thêm:

Điều này có nghĩa là sẽ khó khởi chạy một stablecoin thuật toán khác? Đúng. Điều này có nghĩa là ý tưởng biến mất? Tôi không chắc về điều đó. Tôi không bao giờ nói không bao giờ.

Điều chắc chắn hơn là UST đã sử dụng một mô hình sai sót, không đủ thử nghiệm căng thẳng và thiếu các cơ chế ngắt mạch để phá vỡ sự sụp đổ khi vòng xoáy tử thần bắt đầu, Harvey nói.

Gần đây: 'DeFi ở châu Âu không có hành lang', đồng sáng lập của Unstoppable Finance cho biết

Có cần chuồng ngựa không?

Người ta nghe đi nghe lại rằng stablecoin thuật toán là một thử nghiệm hấp dẫn có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai của nền tài chính toàn cầu. Thật vậy, một stablecoin thuần túy thuật toán duy trì sự ổn định hoạt động mà không cần dự trữ đôi khi được coi là chén thánh trong phát triển tài chính phi tập trung (DeFi), Clements nói với Cointelegraph, nói thêm:

Điều này là do, nếu có thể đạt được, nó có thể mở rộng quy mô theo cách hiệu quả về vốn và vẫn có khả năng 'kháng kiểm duyệt.'

Chúng tôi cần một stablecoin phi tập trung, Emin Gün Sirer, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Ava Labs, đã tuyên bố vào tuần trước. Các chuồng được hỗ trợ bởi Fiat sẽ bị thu giữ và bắt giữ hợp pháp. Một nền kinh tế phi tập trung cần một stablecoin phi tập trung có kho dự trữ hỗ trợ không thể bị đóng băng hoặc tịch thu.

Các stablecoin có bị tịch thu không? Điều này chắc chắn đúng, Samani nhận xét, nhưng nó không có nhiều vấn đề trong lịch sử. Nói chung, tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người đều phóng đại rủi ro này.

Tôi thấy lập luận, Todd Phillips, giám đốc quản lý tài chính và quản trị doanh nghiệp tại Trung tâm Tiến bộ Mỹ và là cựu luật sư của Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang, nói với Cointelegraph.

Tuy nhiên, điều mà anh ấy không thể hiểu là tài sản phi tập trung giải quyết vấn đề hóc búa này như thế nào: Tài sản phi tập trung luôn biến động mạnh hơn tài sản truyền thống và do đó, để cam kết rằng tài sản của họ sẽ giữ một giá trị ổn định - và không hỗ trợ chúng bằng tài sản ổn định như ở Mỹ đồng đô la nhưng với các tài sản phi tập trung khác, như LUNA, hoặc cơ chế chênh lệch giá - cuối cùng chỉ yêu cầu một kịch bản kiểu UST.

Nhiều người đã chán nản Terra và mô hình stablecoin thiếu sót của nó vào tuần trước, nhưng có lẽ bản thân khái niệm về một stablecoin thuật toán không quá xa lạ, đặc biệt nếu người ta có cái nhìn lịch sử hơn về tiền. Alex McDougall, chủ tịch và COO của Stablecorp - một công ty fintech của Canada, nói với Cointelegraph - giải thích thêm:/p>

Tiền tệ Fiat bắt đầu là 'được hỗ trợ hoàn toàn', như vàng, bạc, v.v. và phát triển thành các loại tiền thuật toán về cơ bản với các ngân hàng trung ương là thuật toán không rõ ràng làm nền tảng và quản lý giá trị của chúng.

Hậu quả của việc tăng giá tiền điện tử

Về lâu dài, sự sụp đổ của TerraUSD có ảnh hưởng lâu dài đến thế giới tiền điện tử và blockchain lớn hơn không?

Nó sẽ giúp hình thành các nguyên tắc rõ ràng về thiết kế stablecoin và nhu cầu dự trữ ổn định và thanh khoản để hỗ trợ chốt mọi lúc, Viswanath-Natraj cho biết. Đối với các cơ quan quản lý, đây là cơ hội để đưa ra các quy định về kiểm toán và yêu cầu vốn đối với các tổ chức phát hành stablecoin.

Clements đã thấy một số thay đổi trong môi trường stablecoin. Do sự thất bại của Terra và sự lây lan mà nó gây ra trên các thị trường tiền điện tử, nhu cầu đã chuyển sang các hình thức thế chấp hoàn toàn hoặc quá mức.

Stablecoin phần lớn là một hiện tượng của Hoa Kỳ, nhưng sự sụt giảm UST cũng có thể có tác động ở châu Âu, Oldrich Peslar, cố vấn pháp lý tại Rockaway Blockchain Fund - một công ty đầu tư mạo hiểm của Thụy Sĩ - nói với Cointelegraph. Ví dụ:

Tại Liên minh Châu Âu, có một cuộc thảo luận về việc liệu có nên có yêu cầu thực sự về việc mua lại theo luật đối với tất cả các stablecoin hay không, liệu chúng có nên luôn được hỗ trợ ít nhất là 1: 1 hay không và liệu việc phát hành stablecoin có thể bị dừng lại nếu chúng cũng phát triển không lớn, hoặc thậm chí liệu quy định có nên áp dụng cho các loại tiền ổn định phi tập trung hay không.

Câu chuyện về UST, Peslar tiếp tục, có thể đóng vai trò là cái cớ để đưa ra các quy định chặt chẽ hơn là cho một cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn.

Longchamp dự đoán rằng các stablecoin thuật toán sẽ chịu áp lực và không có khả năng là một phần của quy định sắp tới ở châu Âu - đây không phải là điều tốt đối với các chuồng ngựa vì ở châu Âu, quy định tương đương với việc được chấp nhận. Dự đoán của tôi sẽ là chỉ các loại tiền ổn định được hỗ trợ bằng tài sản đã được kiểm toán mới được quy định và khuyến khích.

Các sự kiện tuần trước thậm chí có thể làm lạnh việc hình thành tổ chức và vốn đầu tư mạo hiểm cho các dự án stablecoin và DeFi, ít nhất là trong thời gian tới, Clements đề xuất. Nó cũng có thể sẽ thúc đẩy quá trình hình thành chính sách quy định ở Hoa Kỳ và quốc tế về tất cả các dạng stablecoin, xác định các dạng phân loại và phân biệt các mô hình hoạt động. Điều này là cần thiết vì các phiên bản thuật toán của stablecoin không ổn định và cần được phân biệt với các hình thức thế chấp hoàn toàn.

Nó thậm chí có thể không khuyến khích đầu tư bán lẻ vào thị trường tiền điện tử nói chung do tác động của sự thất bại của Terra trên thị trường lớn hơn, Clements nói thêm.

Về mặt tích cực, Bitcoin (BTC), tiền điện tử lâu đời nhất và lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường, thường được coi là đồng tiền chung cho toàn ngành, đã tăng tương đối tốt vào tuần trước. bất chấp việc thị trường sụp đổ và BTC mất phần lớn giá trị, nhưng giá của nó vẫn ở mức gần 30.000 đô la, mức cao, Longchamp cho biết. Giá trị được cung cấp bởi blockchain và tiền điện tử trên thị trường vẫn mạnh mẽ.

Trong lĩnh vực stablecoin, các hoạt động biểu diễn đều hỗn hợp. Tác động đến DAI là gì? Harvey cho biết không có tác động nào khi tham khảo các stablecoin phi tập trung hàng đầu. Tác động đến FEI, một đồng ổn định phi tập trung khác là gì? Không có tác động. Không có tác động nào vì những đồng tiền đó đã được thế chấp quá mức và có nhiều cơ chế để đảm bảo chốt giữ ở mức gần một đô la nhất có thể.

Điều gì đã xảy ra với USDC? Không có gì, Harvey tiếp tục, ám chỉ đến USD Coin (USDC), đồng ổn định tập trung với sự ủng hộ 1: 1 USD. Nhưng, còn Tether thì sao? Tether là một stablecoin tập trung được hỗ trợ bởi fiat, nhưng Tether không rõ ràng đến mức chúng tôi không biết tài sản thế chấp là gì. Kết quả: Tether đã phải chịu một cú hích vì mọi người nói, 'Chà, có thể đây chỉ là một tình huống tương tự như UST.' Anh đề nghị rằng sự mờ đục của nó đã chống lại nó.

Tether, để bào chữa cho mình, tuyên bố trong một tuyên bố ngày 19 tháng 5 rằng Tether chưa bao giờ một lần thất bại trong việc thực hiện yêu cầu đổi quà từ bất kỳ khách hàng nào đã được xác minh của mình. Và, về mặt dự trữ, Tether cho biết họ đang giảm các khoản đầu tư vào thương phiếu, vốn đã bị chỉ trích, và tăng cường giữ Tín phiếu Kho bạc Mỹ.

Gần đây: Lập trường 'blockchain không phải tiền điện tử' của chính phủ Ấn Độ nêu bật sự thiếu hiểu biết

Bài học kinh nghiệm?

Cuối cùng, bài học nào, nếu có, có thể rút ra từ vụ lộn xộn UST? Clements nói với Cointelegraph rằng ai cũng có thể cho rằng nhiệm vụ tìm kiếm một stablecoin thuần theo thuật toán sẽ tiếp tục giữa các nhà phát triển DeFi. Tuy nhiên, điều quan trọng là nó phải được thực hiện trong một môi trường pháp lý có đủ các biện pháp bảo vệ và công bố thông tin cho người tiêu dùng và nhà đầu tư.

Tuần trước đã đưa chúng ta đến gần hơn với các quy định về tiền điện tử ở Mỹ, theo Phillips, ít nhất tôi hy vọng như vậy, bởi vì chúng tôi cần quy định để các nhà đầu tư không bị tổn thương. Ở mức tối thiểu, họ nên được cảnh báo trước về những rủi ro.

Nhìn chung, do ngành công nghiệp tiền điện tử và blockchain vẫn còn ở giai đoạn đầu tuổi vị thành niên - chỉ mới 13 tuổi - các lỗi định kỳ như UST / LUNA có lẽ nên được mong đợi, Harvey nói thêm, bất chấp việc chúng tôi hy vọng tần suất và mức độ giảm.

Một sự bình tĩnh triết học nhất định cũng có thể theo thứ tự. Harvey nói, chúng tôi phải đưa ra quan điểm rằng chúng tôi là 1% trong sự gián đoạn này bằng cách sử dụng tài chính phi tập trung và công nghệ blockchain, và đó sẽ là một chặng đường khó khăn, Harvey nói thêm:

Các vấn đề mà DeFi giải quyết là rất quan trọng. Có rất nhiều hứa hẹn. Nhưng nó sớm và sẽ có rất nhiều lần lặp lại trước khi chúng tôi làm đúng.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Terra, Stablecoin, Công nghệ, Fintech, Tether,