Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
66748 $
0.49%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3229 $
0.29%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
606,06 $
-0.13%
Tỷ giá Solana SOL SOL
156,69 $
1.29%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5444 $
-0.12%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1607 $
0.45%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,76 $
1.05%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,5033 $
0.62%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.49%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
38,71 $
1.09%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
7,27 $
0.39%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
507,31 $
0.37%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1134 $
0.14%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
15,28 $
0.52%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,01 $
1.73%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7369 $
1.16%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
14,51 $
0.38%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
85,32 $
0.26%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Hoạt động CBDC nóng lên, nhưng có rất ít dự án vượt qua giai đoạn thí điểm

Hoạt động CBDC nóng lên, nhưng có rất ít dự án vượt qua giai đoạn thí điểm

16/05/2022 20:01 read122
Hoạt động CBDC nóng lên, nhưng có rất ít dự án vượt qua giai đoạn thí điểm

Tiền kỹ thuật số do chính phủ phát hành có gây ra mối đe dọa hiện hữu đối với tiền điện tử không? Có thể là không, nhưng việc sử dụng stablecoin có thể bị thu hẹp.

Đồng tiền điện tử do chính phủ phát hành dường như là một ý tưởng đã đến lúc.

Hơn một nửa số ngân hàng trung ương thế giới hiện đang phát triển các loại tiền kỹ thuật số hoặc thực hiện các thử nghiệm cụ thể về chúng, theo báo cáo của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) vào đầu tháng 5 - một điều không thể tưởng tượng được chỉ vài năm trước đây.

BIS cũng phát hiện ra rằng chín trong số mười ngân hàng trung ương đang khám phá tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, hoặc CBDC, dưới một số hình thức hoặc cách khác, theo cuộc khảo sát của họ với 81 ngân hàng trung ương được thực hiện vào mùa thu năm ngoái nhưng vừa được công bố.

Nhiều người đã ngạc nhiên về tiến độ. Thực sự đáng chú ý là khoảng 90% ngân hàng trung ương đang thực hiện công việc về CBDC, Ross Buckley, giáo sư KPMG-KWM về đổi mới đột phá tại Đại học New South Wales, Sydney, nói với Cointelegraph. Sự tăng trưởng hàng năm trong lĩnh vực này là phi thường.

Điều tôi thấy ngạc nhiên nhất là tốc độ mà các nền kinh tế tiên tiến đang hướng tới các CBDC bán lẻ, Franklin Noll, chủ tịch của Noll Historical Consulting, LLC, nói với Cointelegraph. Gần đây nhất là vào giữa năm ngoái, các ngân hàng trung ương ở các nền kinh tế tiên tiến đã có cái nhìn khá thoải mái về CBDC, không coi chúng là đặc biệt cần thiết hoặc đáng được quan tâm.

Đà tăng nhanh trong năm ngoái, báo cáo quan sát. Sau khi Bahamas ra mắt CBDC bán lẻ trực tiếp đầu tiên trên thế giới - Sand Dollar - vào năm 2020, Nigeria tiếp theo vào năm 2021 với tiền điện tử của riêng mình, eNaira. Trong khi đó, Đông Caribe và Trung Quốc đã phát hành phiên bản thử nghiệm của các loại tiền kỹ thuật số của họ, DCash và e-CNY, tương ứng. Và có nhiều khả năng sẽ xảy ra: một tỷ lệ kỷ lục của các ngân hàng trung ương trong cuộc khảo sát - 90% - tham gia vào một số hình thức công việc CBDC, BIS cho biết.

Bahamas đấu tranh, Thụy Điển cân nhắc, Chile trì hoãn

Tuy nhiên, việc thực hiện một CBDC thành công có thể nói dễ hơn làm. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết vào tháng 3, tiền kỹ thuật số mới của Bahamas đã phải vật lộn để đạt được sức hút, chỉ chiếm chưa đến 0,1% lượng tiền tệ đang lưu thông ở quốc đảo đó, và có rất nhiều cách để sử dụng Sand Dollar. IMF cho biết cần phải giáo dục nhiều hơn cho người dân, một thách thức mà các loại tiền điện tử khác do chính phủ phát hành có thể cũng sẽ phải đối mặt.

Ngân hàng trung ương Thụy Điển, Riksbank, đã nghiên cứu, thảo luận và thử nghiệm các loại tiền kỹ thuật số lâu hơn hầu hết. Dự án e-krona của nó bắt đầu vào năm 2017 và một chương trình thử nghiệm, được triển khai vào năm 2020, hiện đang ở giai đoạn thứ hai. Carl-Andreas Claussen, cố vấn cấp cao của bộ phận thanh toán Riksbank, nói với Cointelegraph rằng có rất nhiều lý do tại sao các ngân hàng trung ương có thể muốn triển khai CBDC, nhưng tại Riksbank, đó trước hết là xu hướng giảm ở Thụy Điển khi sử dụng tiền mặt.

Thụy Điển đang chạy đua để trở thành xã hội không dùng tiền mặt đầu tiên trên thế giới phương Tây. Theo Riksbank, từ năm 2010 đến năm 2020, tỷ lệ người Thụy Điển sử dụng tiền mặt đã giảm từ 39% xuống còn 9%. Nhưng, điều này cũng đặt ra câu hỏi. Như Claussen nói với Cointelegraph:

Nếu tiền mặt vật chất biến mất, công chúng sẽ không có quyền truy cập vào tiền của ngân hàng trung ương nữa. Đó sẽ là một sự thay đổi nghiêm trọng so với hơn 400 năm qua ở Thụy Điển. Với e-krona, Riksbank sẽ cung cấp tiền ngân hàng trung ương mà công chúng có thể sử dụng.

Vẫn chưa có gì được quyết định ở Thụy Điển. Không rõ là chúng ta sẽ cần nó, Claussen nói. Vì vậy, trước tiên, chúng ta phải phân loại xem chúng ta có cần nó không và có đáng để làm không. Chúng tôi vẫn chưa ở đó.

Tuy nhiên, Claussen có chút nghi ngờ rằng nếu một chính phủ hiện đại quyết định phát hành một loại tiền kỹ thuật số thì nó có thể thành công. Tuy nhiên, nó sẽ cần phải chắc chắn rằng nó thực sự cần một CBDC. Cả Riksbank và các ngân hàng trung ương lớn hơn trên thế giới đều chưa quyết định có phát hành CBDC hay không, ông tuyên bố. Thậm chí không phải Trung Quốc? Tôi chưa nghe nói rằng họ đã đưa ra quyết định cuối cùng để ban hành, anh ấy nói với Cointelegraph.

Riksbankshuset, trụ sở chính của Ngân hàng Quốc gia Thụy Điển ở Stockholm. Nguồn: Arild Vågen

Trong một diễn biến khác, tuần trước, Chile đã thông báo rằng họ đang trì hoãn việc triển khai CBDC của mình, giải thích rằng đồng peso kỹ thuật số do chính phủ phát hành cần phải nghiên cứu thêm. Chile đang tìm cách phát triển một hệ thống thanh toán quốc gia bao trùm, linh hoạt và bảo vệ thông tin của người dân, theo một báo cáo. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương của họ cho biết rằng họ vẫn chưa có đủ thông tin để đưa ra quyết định cuối cùng về việc này.

Theo CBDC Tracker, chỉ có Bahamas và Nigeria là hoàn thành việc ra mắt CBDC trong thế giới thực, trong khi năm 2022 cho đến nay đã chứng kiến nhiều dự án bị hủy bỏ như Dự án Orchid của Singapore hơn là triển khai toàn bộ. Mặt khác, chỉ có 5 chương trình thử nghiệm được thực hiện vào tháng 1 năm 2020, so với 15 chương trình vào tháng 5 năm 2022, điều này cho thấy nhiều vụ phóng hơn có thể sắp xảy ra.

Điều gì đang thúc đẩy xu hướng?

BIS nhận thấy các yếu tố thúc đẩy khác nhau đằng sau động lực tăng trưởng này đối với các khu trung tâm thương mại. Các nền kinh tế tiên tiến có xu hướng quan tâm đến việc cải thiện hiệu quả và an toàn thanh toán trong nước, đồng thời duy trì sự ổn định tài chính. So với các nền kinh tế nghèo hơn, các thị trường mới nổi hoặc các nền kinh tế đang phát triển, có thể tập trung nhiều hơn vào tính toàn diện về tài chính hoặc tìm cách cho phép những người chưa từng có tài khoản ngân hàng tham gia vào nền kinh tế.

Andrey Kocevski, đồng sáng lập tại WhisperCash.com - người có công ty đã phát triển một công cụ mang kỹ thuật số có thể được sử dụng bởi các CBDC - đồng ý rằng các nước đang phát triển thường muốn bù đắp cho việc thiếu các công ty fintech hoặc thanh toán khu vực tư nhân và để tăng cường Tài chính toàn diện cho những người không có ngân hàng, nói thêm với Cointelegraph:

Tôi không ngạc nhiên khi số lượng ngân hàng trung ương khám phá tiền kỹ thuật số hiện ở mức 90%, xem xét năm ngoái là 80% và năm 2018 là khoảng 30%.

Đối với tranh cãi của BIS rằng đại dịch COVID-19 có thể là một sản phẩm, tôi không thấy nhiều bằng chứng về tác động của COVID-19 và một chuyến bay từ tiền mặt thúc đẩy sự quan tâm mới đến CBDC, Noll nói thêm. Việc sử dụng tiền mặt vẫn còn mạnh mẽ và có thể sẽ tăng trở lại mức trước đại dịch.

Áp lực từ bạn bè cũng có thể là một yếu tố - vâng, ngay cả giữa các ngân hàng trung ương. Như Buckley nói với Cointelegraph:

Nếu một quốc gia đối thủ cạnh tranh chính làm điều này, mọi người đều cảm thấy cần phải tuân theo hoặc có nguy cơ bị tụt hậu - một số hình thức FOMO tinh vi.

Kocevski dường như đồng ý: Các ngân hàng trung ương ở các nước phát triển cảm thấy cần phải số hóa để duy trì tính phù hợp.

Các loại tiền kỹ thuật số do nhà nước điều hành có thể hợp tác với tiền điện tử không?

Tiền điện tử hình thành ở đâu trong tất cả những điều này? Chỉ cần rõ ràng, tiền kỹ thuật số của chính phủ thường được phát hành bằng đơn vị tiền tệ của đất nước như peso ở Chile và đô la ở Hoa Kỳ và là trách nhiệm pháp lý của ngân hàng trung ương. Để so sánh, tiền điện tử có đơn vị tiền tệ của riêng chúng - như Ether (ETH) - và là tài sản kỹ thuật số tư nhân không có yêu cầu bồi thường từ ngân hàng trung ương.

Theo khảo sát của BIS, hầu hết các ngân hàng trung ương thấy các mạng thanh toán như Bitcoin và Ethereum ít đe dọa đến hoạt động của họ và stablecoin thậm chí còn ít hơn: Hầu hết các ngân hàng trung ương trong cuộc khảo sát vẫn cho rằng việc sử dụng tiền điện tử cho các khoản thanh toán là tầm thường hoặc giới hạn trong thị trường ngách nhóm.

Tuy nhiên, CBDC có thể không gây ra mối nguy hiểm tồn tại cho tiền điện tử vào một thời điểm nào đó không? Một năm trước, tôi nghĩ rằng họ sẽ làm - bây giờ thì không, Buckley nói với Cointelegraph. CBDC về cơ bản là công cụ thanh toán, trong khi tiền điện tử giống tài sản đầu cơ hơn. Những công cụ mới này sẽ không đại diện cho một mối đe dọa hiện hữu đối với Bitcoin và những thứ tương tự, nhưng chúng sẽ khiến Bitcoin khó lập luận về bản thân nó như bất cứ thứ gì khác ngoài một trò chơi đầu cơ, ông nói.

Gourav Roy, nhà phân tích cấp cao tại Boston Consulting Group ở Ấn Độ, người cũng đóng góp cho CBDC Tracker, nói với Cointelegraph rằng nhiều chính phủ vẫn coi tiền điện tử là mối đe dọa lớn đối với kinh tế vĩ mô và bối cảnh tài chính / thanh toán chính của đất nước họ, và vì lý do đó, các quốc gia này thường xuyên đưa ra cảnh báo về tiền điện tử, đưa ra luật đánh thuế các giao dịch tiền điện tử và đôi khi thậm chí cấm giao dịch tiền điện tử. Roy đã đề xuất Trung Quốc như một tình huống cụ thể: Nó cấm tiền điện tử trong khi đồng thời thực hiện thử nghiệm thí điểm CBDC lớn nhất thế giới với 261 triệu người dùng.

Điều đó nói rằng, Roy vẫn thấy các dự án stablecoin tồn tại và tiếp tục đóng một phần quan trọng trong hệ sinh thái tài chính phi tập trung - ngay cả khi áp dụng CBDC rộng rãi. Về phần mình, Kocevski không nghĩ rằng tiền điện tử do chính phủ phát hành là một mối đe dọa hiện hữu đối với tiền điện tử.

Noll không chỉ tin rằng CBDC và tiền điện tử có thể cùng tồn tại, mà CBDC có thể hoạt động để phổ biến và chủ đạo tiền điện tử nói chung. Khi các khu vực công và tư nhân trở nên có nhiều thông tin hơn và thoải mái hơn với tiền điện tử, điều này sẽ thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp, ông nói với Cointelegraph, nói thêm:

Nhược điểm của tiền điện tử là CBDC sẽ hoạt động để lấn át các loại tiền điện tử tư nhân, đặc biệt là các stablecoin tập trung vào các lĩnh vực thanh toán bán lẻ. Tiền điện tử sẽ ở trong các hốc trong hệ thống thanh toán, nơi chúng phục vụ các chức năng độc đáo và cung cấp các dịch vụ chuyên biệt.

Nhìn chung, nhiều điều đã xảy ra ở mặt trận CBDC trong những năm gần đây. Trong khi hầu hết các dự án tiên tiến cho đến nay đều ở các nền kinh tế không thuộc phương Tây như Bahamas, Nigeria và Trung Quốc, thì sự quan tâm của nhiều nền kinh tế phương Tây như Pháp và Canada dường như đang tăng lên, tất cả đều đáng chú ý hơn vì nhiều nước đã có sẵn hệ thống thanh toán tiên tiến. Như Noll đã nói:

Chỉ cần nhìn vào lệnh hành pháp gần đây của Tổng thống Biden, tất cả đều nhằm thúc đẩy CBDC của Hoa Kỳ và là một bước tiến xa so với các bài phát biểu năm 2020 và 2021 của các quan chức Fed đặt câu hỏi về sự cần thiết của bất kỳ điều gì như vậy.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: CBDC, Tiền điện tử, Chính phủ, Token, Công nghệ, Thanh toán, Luật, Stablecoin, Ngân hàng Trung ương,