Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63359 $
-0.12%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3113 $
-0.31%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9996 $
0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
606,08 $
-0.16%
Tỷ giá Solana SOL SOL
144,73 $
0.19%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5189 $
0.19%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1493 $
-0.03%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,26 $
0.56%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4667 $
0.00%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.52%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,08 $
-0.16%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1159 $
0.07%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,80 $
0.31%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
470,92 $
-0.43%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,44 $
-0.59%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,97 $
2.25%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7052 $
0.12%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,48 $
0.50%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
82,92 $
-0.22%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Không dùng tiền mặt: Dự án tiền kỹ thuật số của Na Uy đặt ra câu hỏi về quyền riêng tư

Không dùng tiền mặt: Dự án tiền kỹ thuật số của Na Uy đặt ra câu hỏi về quyền riêng tư

21/01/2023 21:01 read157
Không dùng tiền mặt: Dự án tiền kỹ thuật số của Na Uy đặt ra câu hỏi về quyền riêng tư

Tại thời điểm này, mạng thử nghiệm cho CBDC của Na Uy không sử dụng hệ sinh thái Ethereum công khai, mà là phiên bản riêng của blockchain doanh nghiệp Hyperledger Besu.

Quốc gia Na Uy nhỏ bé ở Bắc Âu có thể không đặc biệt đáng chú ý trên bản đồ tiền điện tử toàn cầu. Với 22 nhà cung cấp giải pháp blockchain, quốc gia này không nổi bật ngay cả ở cấp độ khu vực.

Tuy nhiên, khi cuộc đua thử nghiệm và triển khai các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) tăng tốc mỗi ngày, quốc gia Scandinavi đang có lập trường tích cực về loại tiền kỹ thuật số quốc gia của riêng mình. Trên thực tế, đây là một trong những quốc gia đầu tiên bắt đầu xây dựng CBDC vào năm 2016.

rơi tiền

Trong những năm gần đây, trong bối cảnh gia tăng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và mối lo ngại về các giao dịch bất hợp pháp sử dụng tiền mặt, một số ngân hàng Na Uy đã chuyển sang loại bỏ hoàn toàn các phương thức thanh toán bằng tiền mặt.

Năm 2016, Trond Bentestuen, khi đó là giám đốc điều hành của ngân hàng chính DNB của Na Uy, đã đề xuất ngừng sử dụng tiền mặt làm phương tiện thanh toán tại quốc gia này:

Ngày nay, có khoảng 50 tỷ kroner đang lưu hành và [ngân hàng trung ương quốc gia] Ngân hàng Norges chỉ có thể chiếm 40% lượng sử dụng. Điều đó có nghĩa là 60 phần trăm việc sử dụng tiền nằm ngoài tầm kiểm soát.

Một năm trước đó, một ngân hàng lớn khác của Na Uy là Nordea cũng từ chối nhận tiền mặt, chỉ để một chi nhánh ở Nhà ga Trung tâm Oslo tiếp tục xử lý tiền mặt.

Cảm xúc này xuất hiện song song với sự nhiệt tình của Bitcoin (BTC), khi DNB cho phép khách hàng của mình mua BTC thông qua ứng dụng di động, các tòa án địa phương yêu cầu những kẻ buôn bán ma túy bị kết án phải trả tiền phạt bằng tiền điện tử và các tờ báo địa phương đã thảo luận rộng rãi về các khoản đầu tư vào tài sản kỹ thuật số.

Gần đây: Khai thác bitcoin trong ký túc xá trường đại học: Một câu chuyện thú vị hơn về BTC

Năm ngoái Torbjørn Hægeland, giám đốc điều hành về ổn định tài chính tại ngân hàng trung ương Na Uy, Norges Bank, đã vạch ra mục tiêu của dự án là thay thế việc sử dụng tiền mặt ở quốc gia này:

"Với nền tảng này, xu hướng giảm sử dụng tiền mặt và những thay đổi cấu trúc khác trong hệ thống thanh toán là động lực chính cho dự án."

Giai đoạn thử nghiệm của CBDC Na Uy sẽ kéo dài đến tháng 6 năm 2023 và kết thúc với các khuyến nghị từ ngân hàng trung ương về việc liệu việc triển khai nguyên mẫu có cần thiết hay không.

Ethereum là chìa khóa

Vào tháng 9 năm 2022, Ngân hàng Norges đã phát hành mã nguồn mở cho sandbox tiền kỹ thuật số được Ethereum hậu thuẫn. Có sẵn trên GitHub, hộp cát được thiết kế để cung cấp giao diện tương tác với mạng thử nghiệm, cho phép các chức năng như đúc, ghi và chuyển Token ERC-20.

Tuy nhiên, phần thứ hai của mã nguồn, được thông báo sẽ ra mắt công chúng vào giữa tháng 9, vẫn chưa được tiết lộ. Như đã chỉ rõ trong một bài đăng trên blog, việc sử dụng mã nguồn mở ban đầu không phải là dấu hiệu cho thấy công nghệ sẽ dựa trên mã nguồn mở, mà là một điểm khởi đầu tốt để học hỏi càng nhiều càng tốt khi cộng tác với các nhà phát triển và đối tác liên minh.

Ngân hàng Norges ở Oslo. Nguồn: Reuters/Gwladys Fouche

Trước đó, ngân hàng đã tiết lộ đối tác chính của mình trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho dự án — Nahmii, nhà phát triển giải pháp mở rộng lớp 2 có trụ sở tại Na Uy cho Ethereum cùng tên. Công ty đã làm việc trên công nghệ mở rộng quy mô này cho Ethereum trong vài năm và có mạng và Token riêng. Tại thời điểm này, mạng thử nghiệm cho CBDC của Na Uy không sử dụng hệ sinh thái Ethereum công khai mà là phiên bản riêng của blockchain doanh nghiệp Hyperledger Besu.

Cuối năm 2022, Na Uy đã trở thành một phần của Dự án Icebreaker, một cuộc thăm dò chung với các ngân hàng trung ương của Israel, Na Uy và Thụy Điển về cách CBDC có thể được sử dụng cho các khoản thanh toán xuyên biên giới. Trong khuôn khổ của nó, ba ngân hàng trung ương sẽ kết nối các hệ thống CBDC bằng chứng khái niệm trong nước của họ. Báo cáo cuối cùng của dự án được lên kế hoạch vào quý đầu tiên của năm 2023.

Cụ thể địa phương, vấn đề phổ quát

Xét về hy vọng và nỗi sợ hãi, điều xác định dự án CBDC của Na Uy trong số những dự án khác là bối cảnh pháp lý quốc gia. Giống như các nước láng giềng về địa lý, Na Uy được biết đến với cách tiếp cận thận trọng đối với thị trường tài sản kỹ thuật số, với mức thuế cao và quy mô tương đối nhỏ của hệ sinh thái tiền điện tử trong nước — một nghiên cứu gần đây của EU Blockchain Observatory ước tính tổng vốn cổ phần của quốc gia này ở mức khiêm tốn 26,9 triệu đô la.

Doanh nhân nối tiếp người Na Uy Sander Andersen, người gần đây đã chuyển công ty fintech của mình đến Thụy Sĩ, nghi ngờ rằng dự án sắp tới sẽ cùng tồn tại hòa bình với ngành công nghiệp tiền điện tử. Trong một cuộc trò chuyện với Cointelegraph, anh ấy nói rằng đã có quá nhiều vấn đề đối với các doanh nhân công nghệ trong nước:

bất chấp việc đất nước có cơ sở hạ tầng mạnh mẽ dành cho các doanh nhân trong các ngành khác, chẳng hạn như chi phí năng lượng thấp và giáo dục miễn phí, những lợi ích này không mở rộng sang lĩnh vực kỹ thuật số. Gánh nặng thuế mà các công ty kỹ thuật số phải đối mặt khiến họ gần như không thể cạnh tranh với các doanh nghiệp có trụ sở tại các khu vực tài phán thân thiện với doanh nghiệp hơn.

Vì các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương có tiềm năng cạnh tranh với các loại tiền điện tử tư nhân và mục tiêu của bất kỳ chính phủ nào là kiểm soát các giao dịch tài chính chặt chẽ nhất có thể, nên Andersen không coi Na Uy là ngoại lệ:

Dự án CBDC của ngân hàng trung ương Na Uy cũng có thể gây ra mối đe dọa đối với tình trạng pháp lý của các stablecoin tư nhân trong nước. Việc giới thiệu CBDC có thể thúc đẩy tăng cường quy định và giám sát đối với các stablecoin tư nhân, khiến các công ty này khó hoạt động hơn.

Nói chuyện với Cointelegraph, Michael Lewellen, trưởng bộ phận kiến trúc giải pháp tại OpenZeppelin, một công ty đóng góp thư viện hợp đồng của mình cho dự án Ngân hàng Norges, nghe có vẻ không quá bi quan. Ông nhấn mạnh, từ góc độ kỹ thuật, không có gì ngăn cản các stablecoin tư nhân giao dịch và vận hành các CBDC mua dài hạn trên cả mạng Ethereum công khai và riêng tư, đặc biệt nếu chúng sử dụng các tiêu chuẩn Token tương thích, phổ biến như ERC-20.

Tuy nhiên, từ góc độ chính sách, không có gì có thể ngăn cản các ngân hàng trung ương thực hiện việc gác cổng tài chính và thực thi các tiêu chuẩn Biết khách hàng của bạn (KYC) và đây là lúc CBDC có vẻ như là một sự phát triển tự nhiên. Các ngân hàng sẽ không ngồi yên khi hệ sinh thái blockchain phát triển, vì có rất nhiều hoạt động ngân hàng ngầm diễn ra trong giao dịch, Lewellen chỉ định thêm:

CBDC cung cấp cho các ngân hàng trung ương khả năng thực hiện tốt hơn việc gác cổng và thực thi các quy tắc KYC đối với những người giữ CBDC, trong khi việc thực thi các tiêu chuẩn tương tự đối với các thực thể sử dụng stablecoin phi chính phủ lại khó khăn hơn nhiều.

Gần đây: Quan hệ đối tác của Ava Labs và Amazon có thể 'mở rộng miếng bánh' cho blockchain

CBDC của Na Uy có thể cung cấp bất kỳ điều gì đảm bảo về quyền riêng tư của người dùng không? Lewellen nói rằng điều đó khó có thể xảy ra từ cả quan điểm công nghệ và chiến lược. Ngày nay, không tồn tại một giải pháp trưởng thành nào cho phép quyền riêng tư theo cách tuân thủ liên quan đến việc sử dụng CBDC.

Bất kỳ loại tiền kỹ thuật số quốc gia nào gần như chắc chắn sẽ yêu cầu mọi địa chỉ được liên kết với danh tính, sử dụng KYC và các phương tiện khác mà chúng ta thấy trong các ngân hàng ngày nay. Trên thực tế, nếu được thực hiện trên sổ cái riêng, giống như sổ cái mà Ngân hàng Norges đang thử nghiệm ngay bây giờ, CBDC sẽ không chỉ cung cấp ít quyền riêng tư hơn cho một khách hàng mà còn ít minh bạch công khai hơn đối với các blockchain.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Tiền mặt, Công nghệ, Na Uy, Châu Âu, Ngân hàng Trung ương, CBDC,