Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64590 $
-0.97%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3173 $
-1.13%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9996 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
597,28 $
-0.74%
Tỷ giá Solana SOL SOL
151,70 $
-1.52%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5263 $
-0.74%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1530 $
-1.59%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,52 $
-0.76%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4776 $
-1.16%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.55%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
36,80 $
-1.81%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
7,04 $
-0.99%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1130 $
-0.22%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
481,09 $
-1.05%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,73 $
-1.70%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,98 $
0.50%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7143 $
-1.58%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,87 $
-1.22%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
84,88 $
-0.21%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Lệnh cấm Tornado Cash có thể gây ra thảm họa cho các giao thức bảo mật khác - Đồng sáng lập Manta

Lệnh cấm Tornado Cash có thể gây ra thảm họa cho các giao thức bảo mật khác - Đồng sáng lập Manta

17/08/2022 11:40 read92
Lệnh cấm Tornado Cash có thể gây ra thảm họa cho các giao thức bảo mật khác - Đồng sáng lập Manta

Lệnh cấm Tornado Cash ở Hoa Kỳ có thể gây ra hiệu ứng gợn sóng trên các giao thức Web3, đặc biệt là các giao thức cung cấp quyền riêng tư trên blockchain.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng các lệnh trừng phạt gần đây của chính phủ Hoa Kỳ đối với Tornado Cash sẽ trở thành một dốc trượt cho quyền riêng tư của Web3 mà cuối cùng có thể khiến toàn bộ không gian trở nên vô nghĩa.

Phát biểu với Cointelegraph, Shumo Chu, đồng sáng lập giao thức quyền riêng tư Manta Network bày tỏ lo lắng rằng các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt đối với Tornado Cash có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mọi giao thức Web3, bao gồm cả những giao thức cung cấp quyền riêng tư.

Chu là một trong những người đồng sáng lập của Mạng Manta có trụ sở tại Polkadot, một giao thức bảo mật lớp 1 cho phép các giao dịch riêng tư trong lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi).

Tornado Cash (TORN) là một giao thức bảo mật của Ethereum (ETH) giúp ẩn danh các giao dịch tiền xu. Các giao thức này tương tự như Monero (XMR) và Zcash (ZEC) che giấu dữ liệu người gửi và người nhận của các giao dịch tiền điện tử.

Đầu tháng này, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã cấm cư dân Hoa Kỳ sử dụng giao thức một cách hiệu quả và đặt 44 địa chỉ ETH và USD Coin (USDC) được liên kết với nó vào danh sách Các quốc gia được chỉ định đặc biệt vào ngày 5 tháng 8.

Chu bày tỏ lo lắng rằng các giao thức bảo mật khác như của anh ấy có thể kết thúc trong cùng một hệ thống chữ thập, điều này sẽ tăng thêm sự kiểm duyệt đến mức về cơ bản nó sẽ làm cho toàn bộ không gian Web3 trở nên vô nghĩa.

Chu thừa nhận rằng lệnh cấm của chính phủ Hoa Kỳ được thực hiện bề ngoài vì lợi ích an ninh quốc gia vì nhóm hacker Bắc Triều Tiên Lazarus được biết đã sử dụng Tornado để rửa tiền mà nhóm này đánh cắp.

Nhưng khi cấm giao thức này, Chu đã đặt câu hỏi về sự hiểu biết của các nhà quản lý về cách các hệ thống phi tập trung dựa trên mã nguồn mở có thể được đặt và vận hành ở bất cứ đâu.

Rất có thể các nhà quản lý không hiểu công nghệ blockchain phân tán và cách mã nguồn mở có thể ở bất kỳ đâu. [Họ] có thể thực sự nghĩ rằng các nhà phát triển Tornado Cash đã cố tình giúp đỡ các tin tặc Triều Tiên.

Tuần trước, cảnh sát Hà Lan đã bắt giữ một nhà phát triển Tornado Cash mà họ nghi ngờ có liên quan đến rửa tiền.

Chu nói thêm rằng trước đây đã có những trường hợp các nhà phát triển mật mã bị bắt giữ, chẳng hạn như nhà phát triển Ethereum Virgil Griffiths, nhưng việc cấm một giao thức là một mô hình mới báo hiệu rằng chính phủ đang cố gắng đặt một triều đại lên bản thân mã và toán học.

Họ đang cấm giao thức thay vì một số người. Về cơ bản đây là một đoạn mã từ blockchain Ethereum.

Tuy nhiên, Chu tin rằng các nhà phát triển giao thức quyền riêng tư cuối cùng vẫn có ưu thế. Ông nói rằng vì các nhà phát triển quyền riêng tư được phân phối xung quanh nhiều khu vực pháp lý bên ngoài phạm vi của chính phủ Hoa Kỳ, lưu ý:

Nếu Hoa Kỳ cố gắng thực hiện các biện pháp hà khắc đối với các nhà phát triển quyền riêng tư, thì điều đó sẽ không tốt cho họ.

Bản thân là một nhà phát triển giao thức quyền riêng tư, Chu lưu ý rằng có một câu chuyện được đặt ra rằng quyền riêng tư chỉ dành cho những kẻ xấu, lập luận rằng những người bình thường cũng sử dụng nó.

Anh ấy nói thêm rằng cần phải có một sự thúc đẩy để thúc đẩy các tình huống sử dụng tốt vì, như anh ấy đã nói, bản chất của hệ thống là không được phép, vì vậy sẽ có người chơi hệ thống.

Quan điểm của anh ấy lặp lại quan điểm của Giám đốc điều hành Kraken Jesse Powell, người nói với Bloomberg TV vào ngày 16 tháng 8 rằng các lệnh trừng phạt chống lại Tornado là vi hiến và mọi người có quyền riêng tư về tài chính.

Trong mắt Chu, rào cản xâm nhập vào các giao thức bảo mật phải thấp để những người bình thường có thể sử dụng chúng hàng ngày. Tuy nhiên, lý tưởng của anh ta có thể bị đe dọa bởi các biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với các giao thức bảo mật.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Shumo Chu, Tornado Cash,