Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
70607 $
-1.00%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3561 $
-0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
-0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
583,24 $
-0.29%
Tỷ giá Solana SOL SOL
185,45 $
-1.16%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,6299 $
1.12%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
-0.01%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,2186 $
0.87%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,6536 $
-0.36%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
54,51 $
-0.48%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.50%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,04 $
-0.63%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
9,49 $
-1.09%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
576,03 $
1.69%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
19,30 $
-0.19%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1205 $
0.02%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
1,00 $
-1.04%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
17,69 $
0.51%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,23 $
-1.51%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Lừa đảo trong GameFi: Cách xác định các dự án chơi game NFT độc hại

Lừa đảo trong GameFi: Cách xác định các dự án chơi game NFT độc hại

20/06/2022 22:05 read108
Lừa đảo trong GameFi: Cách xác định các dự án chơi game NFT độc hại

Trong khi NFT có thể thay đổi nền kinh tế trò chơi, một số dự án dựa trên blockchain có thể kém trung thực hơn.

Trong vài năm qua, các trò chơi sử dụng công nghệ blockchain đã tích cực phát triển và thu hút người chơi mới, và thị trường trò chơi phi tập trung - thường được gọi là GameFi - đã trở nên phổ biến rộng rãi.

Ngành công nghiệp GameFi bắt đầu trở lại vào năm 2013 và kể từ đó, lĩnh vực này đang dần phát triển, nhưng vào năm 2021, sự phổ biến của các trò chơi phi tập trung đã bùng nổ cùng với sự bùng nổ của các Token không thể sử dụng được (NFT). Theo dịch vụ phân tích DappRadar, tổng giá trị của một trong những trò chơi dựa trên blockchain phổ biến nhất, Axie Infinity, vượt quá 550 triệu đô la.

Nhưng ngành công nghiệp GameFi có những vấn đề của nó. Nhiều dự án thường khởi chạy bất kể giai đoạn phát triển trò chơi.

Và trong khi xu hướng giá Bitcoin (BTC) có thể nâng cao hoặc làm suy yếu sự thành công của các dự án GameFi, không nhất thiết có mối tương quan trực tiếp.

Bất chấp thị trường giảm giá, giá của nhiều Token GameFi vẫn tăng trưởng ngày nay do thành phần NFT của chúng khi các nhà đầu tư nhắm đến kiếm tiền từ việc bán lại các anh hùng trong trò chơi và các vật phẩm kỹ thuật số, thay vì tập trung vào việc cải thiện cơ chế trò chơi.

Khi chọn một dự án GameFi, cần xem xét thành phần tiếp thị và công nghệ: Dự án được quảng bá tích cực như thế nào và lợi ích mà Token dự án mang lại cho những người tham gia.

Tuy nhiên, người ta cần phải cảnh giác với những lời hứa hẹn trên bầu trời từ các dự án Token GameFi, vì lừa đảo có rất nhiều trong không gian.

Một trong những vụ bê bối lớn nhất của GameFi là vào mùa thu năm 2021 khi tiền điện tử Squid dựa trên Squid Game show sụp đổ gần như bằng 0 sau khi tăng lên 2.800 đô la.

Token, dựa trên nhưng không liên kết với loạt trò chơi Squid Game của Netflix, xuất hiện lần đầu vào tháng 10 năm 2021. Đây là một trò chơi tiền điện tử sẽ bao gồm sáu vòng, tương tự như các vòng cạnh tranh chết người trong cốt truyện của loạt phim.

Để tham gia vào mỗi vòng, người dùng cần thanh toán bằng Token mực. Trò chơi dự kiến ra mắt vào tháng 11. Các nhà phát triển sẽ nhận được 10% số tiền huy động được và 90% người chiến thắng trò chơi. Vào thời điểm phát hành Token, người dùng lưu ý rằng không thể bán đơn vị tiền tệ đã mua.

Hơn nữa, các nhà quan sát bắt đầu nghi ngờ khi phát hiện ra rằng không có mối liên hệ chính thức nào giữa Token, Netflix và các tác giả của bộ truyện, vì vậy họ bắt đầu cảnh báo người dùng về một trò lừa đảo có thể xảy ra. Khi những cảnh báo như vậy trở nên phổ biến, những kẻ lừa đảo đã kịp thời rút hết tiền. Theo một số báo cáo, những kẻ lừa đảo đã kiếm được tổng cộng 3,38 triệu đô la.

Các nhà lãnh đạo của ngành công nghiệp trò chơi cổ điển rất nghi ngờ GameFi và có xu hướng tránh ngành hoàn toàn, đây là một dấu hiệu để người dùng thận trọng. Gabe Newell, Giám đốc điều hành của Valve - một trong những nhà phát triển trò chơi điện tử lớn nhất tại Hoa Kỳ - vào tháng 2 năm 2022 đã bình luận về quyết định chắc chắn của mình trong việc tránh xa lĩnh vực GameFi.

Newell tuyên bố rằng các trò chơi với cơ chế NFT và blockchain là hời hợt và sơ sài và những người tạo và dự án NFT không phải là những người mà bạn thực sự muốn hợp tác kinh doanh.

Newell nói thêm rằng có những trường hợp gian lận có chủ đích tràn lan trong lĩnh vực NFT, nói rằng do sự biến động của giá Token, người chơi thậm chí không hiểu khi nào và nên mua cái gì.

Gần đây: ETF Bitcoin độc quyền: Hester Peirce chỉ trích sự thiếu rõ ràng về mặt pháp lý đối với tiền điện tử

Giám đốc điều hành của Epic Games, Tim Sweeney, đã tham gia cùng đồng nghiệp của mình vào đầu tháng này bằng cách gọi Fortnite Token là một trò lừa đảo và tuyên bố rằng công ty đang chuẩn bị hành động pháp lý để đóng cửa nó. Tuy nhiên, những người tạo ra Fortnite Token đã trả lời bằng cách mô tả nó là một dự án do người hâm mộ thực hiện mà không có chủ sở hữu hoặc công ty cụ thể nào đứng sau nó. Fortnite Token xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2021 và không nghi ngờ gì nữa, đang cố gắng tham gia vào trò chơi battle royale đình đám của Epic.

Làm thế nào để NFT phù hợp với chơi game?

Để hiểu GameFi, người ta nên làm quen với NFT và sự tích hợp của chúng với các hợp đồng thông minh. NFT là một tài sản có biên lai kỹ thuật số được đặt trong blockchain.

Hợp đồng thông minh được liên kết với NFT. Điều này nghe có vẻ nghiêm túc và chuyên nghiệp; bất chấp việc, trên thực tế, nó chỉ là một đoạn mã nhỏ. Và đoạn mã nhỏ này có thể là bất cứ thứ gì, bao gồm cả liên kết dẫn đến tệp JPEG được lưu trữ trên máy chủ trung tâm. Thật vậy, thị phần sư tử của NFTs hiện nay chỉ có vậy.

Hợp đồng thông minh, được sử dụng để điều khiển một đối tượng NFT giữa các trò chơi, không phải là một công cụ đa chức năng. Nó không bao gồm mô hình, kết cấu, mô tả, âm thanh, hoạt ảnh, v.v. để một mục hoặc nhân vật có thể dễ dàng chuyển từ tiêu đề này sang tiêu đề khác. Vì vậy, để tích hợp giữa hai trò chơi hoạt động, các trò chơi này phải được xây dựng, chạy và duy trì thông qua một cơ sở hạ tầng hoặc công cụ chơi game duy nhất. Những tích hợp như vậy hiện không tồn tại trong ngành công nghiệp trò chơi.

Hơn nữa, một trò chơi NFT chỉ có thể hoạt động nếu nó có một lượng lớn người dùng Pool có nền kinh tế riêng, nơi người chơi có thể mua và bán các vật phẩm trong trò chơi dưới dạng NFT. Tuy nhiên, rất nhiều trò chơi truyền thống đã có những nền kinh tế như vậy.

Ví dụ: Eve Online bán và mua tàu bằng tiền thật, trong khi Counter Strike: Global Offensive đang đẩy giao diện bằng giá căn hộ và ô tô. Nói chung, bản thân NFT không có giá trị gì, và nhiệm vụ của chủ sở hữu NFT là thuyết phục người dùng rằng tài sản của họ đáng giá tiền thật.

Hóa ra là ngay cả khi các nhà phát triển của một trò chơi cụ thể không muốn lừa dối người chơi, nhưng thực sự phát triển dự án của họ, họ cần thuyết phục người dùng về tính độc đáo, mới mẻ và điểm quan tâm của dự án của họ, và điều này là cực kỳ hiếm. .

Làm thế nào để phát hiện một trò chơi lừa đảo?

Các trò chơi lừa đảo NFT thường có quy mô lớn và được tính toán trước. Hầu hết các nhà đầu tư vào các dự án như vậy không phải là chuyên gia mà là những người mới bắt đầu, và những kẻ lừa đảo lợi dụng và thu hút những người dùng thiếu kinh nghiệm với sự trợ giúp của các quảng cáo và các trang web đẹp. Do đó, người dùng nên chú ý đến một số chi tiết (giải thích bên dưới).

Nhóm dự án

Chủ đầu tư các dự án chuyên nghiệp luôn có kinh nghiệm tích lũy. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy tiểu sử của họ trên internet, với hồ sơ theo dõi về mức độ thành công của những ý tưởng trong quá khứ của họ.

Tuy nhiên, có rất nhiều dự án nghiêm túc trong GameFi được khởi động bởi các nhóm ẩn danh. Có thể tìm thấy rất ít thông tin về chúng vì chúng ẩn sau biệt danh hoặc bút danh.

Đánh giá trên các nền tảng chuyên nghiệp

Khi nghiên cứu một dự án, không bao giờ được dựa vào các khẩu hiệu quảng cáo. Tốt hơn là đọc các bài đánh giá về chúng trên các nền tảng chuyên nghiệp độc lập. Cộng đồng blockchain nhanh chóng phản ứng với sự xuất hiện của các dự án mới. Trong vòng vài giờ, mọi ý tưởng sẽ được phân tích từ mọi phía.

Nhưng những kẻ lừa đảo đã thích nghi và tìm ra cách để đánh lừa người dùng. Một số nhóm thu hút các dự án bằng cách viết các đánh giá tích cực về công ty trên các trang web của bên thứ ba. Họ đăng ký trước hàng trăm tài khoản trên các diễn đàn lớn dưới vỏ bọc của người dùng thực. Khi một lệnh được đưa ra, họ sẽ gửi văn bản được chuẩn bị theo hướng dẫn đào tạo. Vì vậy, các nhà đầu tư không thể chỉ dựa vào các đánh giá.

Dự án trên mạng xã hội

Hãy chắc chắn xem qua các mạng xã hội của dự án và chú ý đến số lượng người tham gia vào hoạt động của họ trong các cuộc trò chuyện và nhận xét cũng như bản chất của các tin nhắn. Không có dự án bí mật nào mà không có người dùng.

Hợp đồng thông minh

Cách dễ nhất để test các hợp đồng thông minh của dự án là sử dụng các tài nguyên như Etherscan hoặc BscScan. Block Explorer sẽ cung cấp cho bạn thông tin về thời điểm dự án được tạo, đưa ra thị trường, có bao nhiêu người dùng và số lượng Token đã được phát hành.

Thu nhập trong tương lai của dự án

Mọi dự án được tạo ra để kiếm tiền, và điều quan trọng là phải hiểu giá trị gia tăng sẽ đến từ đâu. Một người không nên đầu tư cho đến khi họ hiểu được nguồn lợi nhuận của dự án.

Kinh doanh theo mạng

Có nhiều dự án GameFi được xây dựng trên hệ thống tiếp thị đa cấp (MLM). Điều này tương tự như kinh doanh theo mạng cổ điển, bản thân nó không phải là một trò lừa đảo. Một số lượng lớn các dự án tốt đã sử dụng MLM để thu hút người dùng mới, nhưng nếu dự án không có nguồn thu nhập nào khác ngoài kinh doanh theo mạng, thì rất có thể đó là một trò lừa đảo. Ngoài MLM, phải có các cơ chế giá trị gia tăng. Các dự án thực sự không thể hứa hẹn một cách vô lý cho người dùng phần trăm lợi nhuận khổng lồ.

Từ trò chơi đến heo đất: Giáo dục 'trẻ vị thành niên' Bitcoin của tương lai/p>

Ethan McMahon, một nhà kinh tế học tại Chainalysis, nói với Cointelegraph rằng người ta nên chú ý đến các liên kết xuất hiện trên trang web của dự án:

Các dự án lừa đảo như Squid Game thường bắt đầu chỉ với White Paper, trang đích và danh sách Token trên nền tảng giao dịch tiền điện tử chính. Họ có thể chào mời quan hệ đối tác giả mạo, nhân viên không tồn tại và / hoặc kết xuất 3D bị đánh cắp hoặc mua được tạo trước. Các dấu hiệu đỏ tiềm ẩn khác bao gồm lỗi chính tả và liên kết bị hỏng. Tất nhiên, nó cũng đáng để test xem bạn có thể thực sự chơi trò chơi hay không. Nếu không, nó có thể là một sơ đồ bơm và-bán tháo hoặc thảm-pull.

bất chấp việc thị trường trò chơi NFT thực sự được định giá quá cao, nhưng NFT như một khoản đầu tư vẫn chưa đạt được tiềm năng của chúng. NFT cần được hiểu rộng hơn thay vì tin rằng chúng chỉ là món đồ bạn nhận được sau vô số giờ mài giũa. Thành kiến tiêu cực đối với trò chơi NFT giữa những người hoài nghi được hình thành chính xác trong bối cảnh giao dịch tài sản biến động không có tình hình sử dụng rõ ràng.

NFT có thể và nên có giá trị nội tại. Để thị trường NFT phát triển, cần có một liên kết chặt chẽ với các tài sản và dịch vụ thực.

Pedro Herrera, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại DappRadar, tin rằng tương lai của trò chơi tiền điện tử rất tươi sáng, gợi ý rằng nó có thể tiếp tục mà không cần NFT:

Theo quan điểm của tôi, các trò chơi blockchain sẽ rất lớn, nhưng chúng ta vẫn còn vài năm nữa mới chứng kiến một sự kiện áp dụng hàng loạt thực sự. Trò chơi truyền thống là một ngành công nghiệp trị giá 60 tỷ đô la, nơi mọi người chi khoảng 20 tỷ đô la mỗi năm để mua trò chơi như thiết bị đeo được, súng và da. Khi trò chơi blockchain AAA đầu tiên kết hợp trải nghiệm chơi game tốt với tài sản tiền điện tử, chúng ta sẽ thấy những người chơi truyền thống, những người theo chủ nghĩa thuần túy chuyển sự chú ý của họ sang các trò chơi blockchain. Ngoài ra, còn có metaverse Web3, nơi MMORPG sẽ trở thành một cách chủ yếu để giao lưu và chơi. Vì vậy, tương lai của trò chơi blockchain là lạc quan. Đối với lừa đảo, có lẽ sẽ có một vài, nhưng phổ biến hơn là thấy chúng trong NFT.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Trò chơi, Trò chơi,