Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
70446 $
0.32%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3572 $
0.29%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
607,91 $
-0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
186,46 $
0.08%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,6184 $
0.09%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9998 $
-0.02%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,2169 $
1.18%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,6461 $
0.01%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
53,97 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.74%
Tỷ giá Toncoin TON TON
4,87 $
-0.29%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
9,53 $
-0.77%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
580,98 $
1.42%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
19,06 $
0.28%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1204 $
0.02%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,9963 $
0.12%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
17,37 $
-0.20%
Tỷ giá Uniswap UNI UNI
12,78 $
0.54%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Memecoin: Từ meme đến máy bơm trị giá hàng tỷ đô la, lừa đảo và rút thanh khoản (rug pull)

Memecoin: Từ meme đến máy bơm trị giá hàng tỷ đô la, lừa đảo và rút thanh khoản (rug pull)

26/05/2023 22:25 read102
Memecoin: Từ meme đến máy bơm trị giá hàng tỷ đô la, lừa đảo và rút thanh khoản (rug pull)

Memecoin đã đi được một chặng đường dài kể từ những ngày đầu tiên chỉ là trò đùa tiền điện tử.

Memecoin, hay tiền điện tử meme, bắt đầu như một hiện tượng văn hóa với sự ra mắt của Dogecoin (DOGE) vào năm 2013, lấy cảm hứng từ một meme trên internet và một bài phê bình về thị trường tiền điện tử hoang dã vào thời điểm đó.

Dogecoin được phát triển bởi các nhà phát triển phần mềm Billy Markus và Jackson Palmer như một trò đùa để chế giễu điều mà nhiều người coi là sự thổi phồng đầu tư phi lý xung quanh tiền điện tử.

Memecoin bắt đầu như một dạng Token xã hội. Chúng thường được tạo ra và quảng bá bởi các cộng đồng trực tuyến hoặc các cá nhân có chung sở thích hoặc khiếu hài hước. Yếu tố xã hội của memecoin đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công và được chấp nhận của chúng. Các lý do khác cho sự phổ biến của chúng có thể là tổng nguồn cung lớn và giá Token thấp.

Một thập kỷ sau, memecoin là một hệ sinh thái trị giá hàng tỷ đô la, phổ biến như một khoản đầu tư mang tính đầu cơ, rủi ro cao.

Từ DOGE đến Pepecoin (PEPE), memecoin đã xuất hiện đầy đủ. Từ nguồn cảm hứng ban đầu của họ là bắt chước tiền điện tử cho đến bây giờ là chính sự bắt chước mà họ đang chế giễu, thu hút đầu tư đầu cơ phi lý để đẩy giá lên.

Sự phổ biến của Pepecoin đã giúp nó bùng nổ với mức vốn hóa thị trường hơn 1 tỷ đô la Mỹ, nhưng chỉ trong vài ngày, giá trị thị trường của nó đã giảm hơn 40% xuống dưới 600 triệu đô la.

Trớ trêu thay, khái niệm về memecoin đã trở thành một meme. Trong khi luôn có những câu chuyện về cách một nhà đầu tư ngẫu nhiên biến khoản đầu tư vài trăm đô la thành hàng triệu đô la; đối với một nhà đầu tư may mắn đó, nhiều người khác mất tiền tiết kiệm cả đời.

Năm 2021 tăng giá là một bước ngoặt đối với memecoin

Thị trường tăng giá năm 2021 đã biến memecoin từ những đồng tiền nhại thành các lựa chọn đầu tư hợp pháp. Trước năm 2021, memecoin chủ yếu dựa trên phương tiện truyền thông xã hội, với cộng đồng internet mạnh mẽ thúc đẩy sự phổ biến của chúng. Điều này đã thay đổi khi đại sứ DOGE không chính thức xuất hiện - Elon Musk.

Musk trở thành một người ủng hộ nhiệt tình của DOGE, và cộng đồng đằng sau nó tuyên bố ông là Giám đốc điều hành không chính thức của dự án. Mối quan hệ Musk-Doge bắt đầu như một sự tiếp nối của khái niệm meme. Musk đã nhiều lần nói rằng anh ấy yêu thích các meme và do đó, yêu thích ý tưởng đằng sau một loại tiền điện tử như DOGE.

Với xu hướng tăng giá năm 2021 được thúc đẩy bởi sự quan tâm ngày càng tăng của các tổ chức đối với tiền điện tử và Bitcoin (BTC), Musk bắt đầu quảng cáo DOGE là tiền tệ internet thực sự. Sự hậu thuẫn của tỷ phú công nghệ đã làm nên điều kỳ diệu cho memecoin, với mức biến động giá 23.000% vào năm 2021.

Tạp chí: 'Trách nhiệm đạo đức': Blockchain có thể thực sự cải thiện niềm tin vào AI không?

Với sự biến động của Dogecoin, cơn sốt memecoin đã trở thành một hiện tượng mới trên thị trường tiền điện tử. Điều này đã thu hút nhiều người tham gia mới — từ các nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm đến những người bình thường — đến với thị trường tiền điện tử, với hy vọng sẽ thúc đẩy làn sóng tăng giá. Các memecoin khác bắt đầu xuất hiện, với nhiều token mới được đúc ghi lại sự biến động giá nhiều chữ số, đôi khi chỉ dựa trên một dòng tweet của chính Musk.

Cơn sốt memecoin năm 2021 đã tạo ra nhiều triệu phú tiền điện tử mới và thu hút các nhà đầu tư mới vào hệ sinh thái. Trong một năm chứng kiến memecoin lọt vào top 5 loại tiền điện tử hàng đầu tính theo vốn hóa thị trường, không thiếu những câu chuyện về việc các nhà đầu tư mất tiền tiết kiệm sau khi mua Token ở đỉnh thị trường hoặc tin rằng Musk sẽ tiếp tục ảnh hưởng tích cực đến giá cả.

Vô số nhà đầu tư mới đã tweet về Musk để đăng về DOGE; tuy nhiên, ngay sau khi sự điên cuồng lắng xuống, Token đã mất hơn 90% giá trị.

Kể từ cơn sốt DOGE năm 2021, thị trường đã tràn ngập hàng chục nghìn memecoin và shitcoin đang cố gắng trở thành Dogecoin hoặc Shiba Inu (SHIB) tiếp theo.

Anjali Young, người đồng sáng lập nền tảng phát triển ứng dụng blockchain tập trung vào cộng đồng Abridged, nói với Cointelegraph rằng cơn sốt memecoin hiện tại hoàn toàn là về việc quản lý nỗi sợ bị bỏ lỡ (FOMO).

Một điều quan trọng là quản lý FOMO. Có nhiều cách tiếp cận về cách xử lý nó và tốt nhất bạn nên tìm cách phù hợp với mình. Đối với một số người, việc xây dựng luận điểm mua và bám sát nó hoặc chỉ đầu tư những gì họ sẵn sàng mất sẽ giúp ích. Nói như vậy, điều quan trọng cần đề cập là với tiền điện tử hoạt động 24/7, thật dễ dàng để bị cuốn vào dòng tin tức và hoạt động giao dịch liên tục. Khi bạn khuất phục trước FOMO, hãy rút ra bài học cho mình và tiếp tục. Và sau đó quay lại quản lý FOMO đó, cô ấy giải thích.

Kỷ nguyên của những Token meme ẩn danh chứa đầy những kẻ lừa đảo và những kẻ lừa đảo

Ngoài cơn sốt đầu cơ memecoin, các nhà quan sát còn lo ngại về những rủi ro do tiền điện tử mới gây ra.

Các memecoin ẩn danh mới thường đi kèm với nhiều lỗ hổng hợp đồng thông minh, bao gồm hợp đồng nguồn đóng, cơ chế hợp đồng proxy, logic có thể giao dịch với chức năng tạm dừng (rủi ro rút thanh khoản (rug pull)) và đặt thuế bán cao cản trở việc bán Token. Những lỗ hổng này có thể dẫn đến thua lỗ cho các nhà đầu tư.

Gracy Chen, giám đốc điều hành của nền tảng giao dịch tiền điện tử Bitget, nói với Cointelegraph rằng bất chấp việc các memecoin ban đầu như DOGE và SHIB vẫn có một cơ sở cộng đồng vững chắc, nhưng các Token meme nguồn đóng và ẩn danh mới chủ yếu là lừa đảo.

Hầu hết các memecoin thời đại mới đều ẩn danh về bản chất với nhiều lỗ hổng hợp đồng. Một số nhà phát hành memecoin tập trung vào một số lượng lớn chip trong một địa chỉ EOA [tài khoản thuộc sở hữu bên ngoài] hoặc phân phối chúng trên nhiều địa chỉ dưới sự kiểm soát của họ, điều này gây ra rủi ro bán phá giá ngắn hạn đáng kể. Khi giao dịch memecoin, đặc biệt là những đồng mới được triển khai, điều cần thiết là phải hết sức thận trọng và tự nghiên cứu, Chen giải thích.

Mặt tối của sự điên cuồng trở nên rõ ràng vào năm 2023, với một số Token lừa đảo mới được tung ra dưới vỏ bọc là một loại tiền tệ meme.

Vào tháng 5, công ty phân tích blockchain PeckShield đã phát hành một báo cáo cảnh báo cộng đồng tiền điện tử nên cảnh giác với Token meme giả. Công ty bảo mật đã liệt kê 24 Token meme lừa đảo được tạo trong tuần đầu tiên của tháng 5.

ZachXBT, một điều tra viên trực tuyến nổi tiếng với việc vạch trần các trò gian lận, đã nêu bật cách một tài khoản đã tạo 114 Token meme lừa đảo chỉ trong hơn một tháng.

Một vụ lừa đảo memecoin phổ biến khác bắt nguồn từ người điều hành subreddit giao dịch phổ biến r/WallStreetBets. Nhóm đã tạo ra một memecoin có tên là WSB Coin (WSB), tuyên bố rằng đó là memecoin chính thức của Wall Street Bets và ra mắt nó vào ngày 2 tháng 5. Các nhà phát triển Token WSB khẳng định rằng 10% số tiền này sẽ được dành cho subreddit, với không phân bổ cho nhóm.

Vào ngày 4 tháng 5, người điều hành bán tháo một lượng lớn Token meme trên thị trường và trong vòng hai ngày, giá Token đã giảm mạnh từ mức cao nhất mọi thời đại là $0,00067279 xuống mức thấp nhất mọi thời đại là $0,00004827 tại thời điểm viết bài.

Gần đây: Các ngân hàng Đức dần chấp nhận tiền điện tử, chủ yếu dành cho các nhà đầu tư tổ chức

Theo tầm nhìn ban đầu của Satoshi Nakamoto, mục đích của tiền điện tử là giải quyết các hạn chế về tài chính truyền thống và cung cấp khả năng tiếp cận nhiều hơn cho mọi người. Trong khi một số người đã đạt được tự do tài chính thông qua đầu cơ memecoin, nhìn vào lịch sử, hầu hết mọi người đều thua cuộc.

Kadan Stadelmann, giám đốc kỹ thuật của Komodo, nói với Cointelegraph rằng có hai lý do chính khiến xu hướng đầu tư memecoin hiện tại không tốt cho hệ sinh thái tiền điện tử:

Đầu tiên, nó làm loãng nguồn tài trợ tiềm năng có thể dành cho các dự án nghiêm túc có công nghệ đổi mới hơn và các tình huống sử dụng thực tế. Thứ hai, nhiều danh mục đầu tư sẽ mất giá trị do không bán được giá cao hoặc chạy theo các dự án lừa đảo.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Memecoin, Dogecoin, Shiba Inu, Lừa đảo,