Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63869 $
0.18%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3055 $
-0.03%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
557,13 $
-0.04%
Tỷ giá Solana SOL SOL
142,99 $
0.38%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.02%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5065 $
0.07%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1558 $
-0.24%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,07 $
-0.91%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4786 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.25%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,03 $
0.21%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,74 $
-0.11%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1104 $
0.09%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
476,55 $
-0.81%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,03 $
-0.36%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6782 $
-0.24%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
14,35 $
1.76%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
81,43 $
-0.06%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,61 $
-1.45%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Metaverse có cần blockchain đảm bảo việc áp dụng rộng rãi không?

Metaverse có cần blockchain đảm bảo việc áp dụng rộng rãi không?

04/07/2022 21:30 read119
Metaverse có cần blockchain đảm bảo việc áp dụng rộng rãi không?

bất chấp việc không hoàn toàn cần thiết, nhưng việc bỏ qua nó sẽ là sai lầm. Metaverse mà không có blockchains có thể sẽ chỉ tạo bóng cho Big Tech.

Nhiều người cũng giả định rằng công nghệ blockchain sẽ đóng một vai trò quan trọng trong Metaverse, cùng với các công nghệ mới nổi khác như trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo (VR). Nhưng, việc sử dụng blockchain có thực sự là một kết luận bị bỏ qua?

Giáo sư Jeremy Bailenson của Đại học Stanford gần đây đã kiểm duyệt một hội thảo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới với một số nhà tư tưởng hàng đầu thế giới về Metaverse và blockchain. Câu hỏi đầu tiên được đặt ra cho hội đồng là 'Chúng ta có cần blockchain cho metaverse không?' Bailenson, người sáng lập Phòng thí nghiệm Tương tác Con người Ảo của Stanford, kể lại với Cointelegraph. Sự đồng thuận là Metaverse có thể tồn tại mà không cần blockchain.

Ví dụ, Bailenson cung cấp công ty tiên phong về metaverse Second Life, được thành lập vào năm 2003, có 70 triệu tài khoản đăng ký hiện tại và đang bổ sung thêm 350.000 tài khoản mới mỗi tháng vào nền tảng đa phương tiện trực tuyến của mình. Bailenson cho biết Second Life đã phát triển một nền kinh tế mạnh mẽ, nơi các tài sản kỹ thuật số được mua và bán. GDP điển hình của Second Life là khoảng nửa tỷ đô la mỗi năm. Và, thế giới vận hành mạnh mẽ mà không cần sử dụng blockchain.

Liệu sự lặp lại tiếp theo của Internet có thể tồn tại mà không có công nghệ blockchain? Tonya Evans, giáo sư tại Trường Luật Dickinson, Đại học Penn State, đã hỏi. Có, nó có thể, cô ấy nói với Cointelegraph. Xét cho cùng, sổ cái phi tập trung phân tán và tài sản được bảo đảm bằng mật mã - bao gồm hợp đồng thông minh - chỉ là một phần của công nghệ Web3, cùng với AI, in 3D, VR, thực tế tăng cường, Internet of Things (IoT) và những thứ khác.

Nhiều người vui mừng trước viễn cảnh của Metaverse với thế giới ảo của nó có thể được sử dụng để chơi trò chơi trực tuyến, nhưng cũng để huấn luyện khả năng biến động trên các mô hình đàn organ 3D và cho phép sinh viên tham quan các ngôi làng được tái tạo ở Hy Lạp cổ đại một cách đáng kinh ngạc.

Loại trừ nó khi bạn gặp nguy hiểm

Tuy nhiên, việc bỏ qua công nghệ blockchain, bất chấp việc có thể làm được, vẫn có thể là một miStake. Evans nói thêm rằng Metaverse mà không có blockchain có thể sẽ tạo bóng cho Big Tech, và nó sẽ phải trả giá bằng chính những người bị bỏ lại bởi Web2 - chính những người mà một web phi tập trung thực sự sẽ trao quyền.

Yonatan Raz-Fridman, người sáng lập và Giám đốc điều hành của SuperSocial - công ty phát triển trò chơi cho Metaverse - đã đồng ý rằng công nghệ blockchain là không hoàn toàn cần thiết. Không, bạn không cần blockchain để kích hoạt Metaverse, anh ấy nói với Cointelegraph. Không có lý do tiên quyết nào tại sao không thể tạo hình đại diện ở dạng 3D và các trò chơi được chơi trên nền tảng đóng, như Second Life.

Tuy nhiên, Web3 được cho là một phản ứng chống lại các công ty FAMGA - Facebook, Apple, Microsoft, Google và Amazon - với các nền tảng thuộc sở hữu tư nhân của họ và Raz-Fridman dự đoán rằng các công ty như Meta sẽ phải thỏa hiệp về vấn đề khả năng tương tác nếu họ mong đợi để tham gia. Điều này có nghĩa là cho phép các hình đại diện tự do đi từ dự án Metaverse này sang dự án Metaverse khác - cùng với tất cả quần áo và đồ trang sức kỹ thuật số của họ. Như giáo sư tiếp thị của NYU Scott Galloway đã nói gần đây:

Tại sao phải mua quần áo nếu bạn không thể mặc chúng ngoài cửa hàng? Tại sao phải mua một chiếc túi Birkin nếu bạn không thể trưng bày nó ở Metaverse?

Người tiêu dùng hiện đang yêu cầu một Web3 / Metaverse giống hơn được mô tả trong tiểu thuyết Snow drop của Neal Stephenson năm 1992, Raz-Fridman nói thêm, nơi mọi người đều sở hữu tài sản kỹ thuật số của họ và có quyền tự do mang theo khi họ di chuyển từ nơi này sang nơi khác.

Mô tả của một nghệ sĩ về Metaverse trong Snow drop. Nguồn: Civort.

Thật thú vị, chính tiểu thuyết gia Stephenson là người đồng sáng lập của dự án metaverse mới ra mắt gần đây Lamina1, sẽ sử dụng công nghệ blockchain để xây dựng một 'metaverse mở' - một dự án mã nguồn mở và phi tập trung, Washington Post đưa tin.

Tất cả về con người, địa điểm và sự vật

Metaverse là một thuật ngữ khó nắm bắt - các bên khác nhau định nghĩa nó theo cách khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết đều đồng ý rằng nó liên quan đến thế giới ảo ba chiều nhập vai với rất nhiều trò chơi và nhập vai. Về phần mình, Bailenson nhận thấy việc phân tích Metaverse thành con người, địa điểm và mọi thứ rất hữu ích. Trong mỗi lĩnh vực này, anh ấy nhận thấy vai trò tiềm năng của công nghệ blockchain.

Con người là hình đại diện, cơ thể chúng ta mặc khi đắm chìm trong thế giới kỹ thuật số, anh ấy giải thích với Cointelegraph. Ở đây, công nghệ blockchain có thể cung cấp DNA tiền điện tử để đảm bảo ánh xạ 1-1 giữa người với hình đại diện. Ví dụ, nó có thể được sử dụng để đảm bảo rằng một cá nhân không thể có mười hình đại diện cùng một lúc hoặc cho phép người khác lấy hình đại diện của chính tôi để có một chuyến đi vui vẻ. Bailenson đã thêm:

bất chấp việc một ứng dụng rõ ràng của blockchain sẽ là xác minh quần áo và đồ trang sức cho hình đại diện, nhưng tôi vẫn luôn nghĩ rằng ứng dụng sát thủ ở đây đang ghi lại và xác minh hoạt ảnh của con người.

Địa điểm, theo quan niệm của Bailenson, là những khu vực được thiết lập trong một mạng lưới của thế giới ảo. Để Metaverse hoạt động, một thế giới cần phải kiên trì: nó ở đó, ngay cả khi bạn không ở đó và nhất quán: nếu bạn mua một mảnh đất cách Snoop Dog một km, nó không thể di chuyển xa hơn dựa trên một bản đồ tùy ý của thế giới. Một số nền tảng đã sử dụng công nghệ blockchain để ghi lại các bản đồ này, ông lưu ý.

Cuối cùng, ứng dụng rõ ràng nhất của công nghệ blockchain là trong lĩnh vực Bailenson của mọi thứ, bao gồm các mô hình ba chiều, hình ảnh hai chiều, tệp âm thanh hoặc bất kỳ tài sản kỹ thuật số nào có thể được đặt trong thế giới ảo. Công nghệ blockchain có thể được sử dụng để xác minh các giao dịch mà không cần cơ quan tập trung giám sát giao dịch và cũng đảm bảo rằng các mặt hàng có giá trị duy nhất dựa trên nguồn cung cấp - người ta không thể chỉ tạo hàng nghìn bản sao để làm giả một tài sản.

Nhu cầu về khả năng tương tác?

Hiện tại, những người chơi Metaverse chính và / hoặc đối thủ - bao gồm Sandbox, Decentraland và các công ty FAMGA - cung cấp rất ít sự trao đổi giữa nền tảng web của họ và các nền tảng khác, Lik-Hang Lee, trợ lý giáo sư tại Viện Khoa học Tiên tiến Hàn Quốc và Công nghệ, nói với Cointelegraph. Việc thiếu khả năng tương tác này, đặc điểm của Web2, là một thiếu sót cần được giải quyết nếu Metaverse phát huy hết tiềm năng của nó. Theo Lee, điều này tối thiểu bao gồm các yếu tố sau:/p>

  • Bất kỳ ai cũng có thể xây dựng một thế giới ảo có thể liên kết với phần còn lại của Metaverse;
  • Mọi thiết bị hoặc trình duyệt đều có thể truy cập Metaverse miễn là nó đáp ứng các thông số kỹ thuật nhất định được xác định trước;
  • Quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số phải được ghi lại và lưu giữ trên nhiều máy chủ và máy khách;
  • Một hình đại diện duy nhất sẽ có thể giao tiếp với hình đại diện trên các máy chủ khác;
  • Mọi người nên có khả năng sản xuất, hiển thị, mua và bán tài sản kỹ thuật số của họ trong Metaverse.

Do số lượng các sáng kiến siêu nghịch đảo không tương thích với nhau ngày càng tăng, điều quan trọng hơn bao giờ hết là xây dựng các sinh vật tiêu chuẩn hóa, Lee nói với Cointelegraph.

Tuy nhiên, khả năng tương tác có thể không dễ dàng. Meta, Google và những người khác sẽ chiến đấu hết mình để không mất đi sự thống trị của họ, Raz-Fridman nói. Cũng có thể mất thời gian để công chúng hiểu được những gì đang có trong internet do người dùng làm chủ, nhưng khi họ hiểu, người tiêu dùng sẽ yêu cầu được kiểm soát nhiều hơn. Các công ty FAMGA sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc thu lợi nhuận, ít nhất là phần nào, về khả năng tương tác.

Raz-Fridman đã được hỏi tại sao những người tiền điện tử, đặc biệt, dường như rất quan tâm đến Metaverse. Có phải vì họ nghĩ rằng nó sẽ có khả năng làm tăng giá việc áp dụng tiền điện tử không? Nếu bạn nhìn vào lịch sử, luôn luôn có một cuộc đấu tranh về câu chuyện - các phiên bản khác nhau của thế giới sẽ như thế nào, ông trả lời.

Ở một khía cạnh cực đoan là những người theo chủ nghĩa tối đa tiền điện tử, những người hình dung ra một thế giới phân quyền, dựa trên blockchain và mã nguồn mở, nơi mọi người sở hữu và kiểm soát dữ liệu cũng như tài sản kỹ thuật số của họ. Raz-Fridman có thiện cảm với vị trí này, nhưng cuối cùng anh không nghĩ rằng nó sẽ chiếm ưu thế, về tổng thể, ít nhất. Facebook, Google và những người khác sở hữu một mảng hoạt động kinh tế lớn qua internet, và chúng sẽ không bị lật đổ trong một sớm một chiều.

Tương tự, sự liên tục của các nền tảng riêng tư, đóng cửa cũng không thực tế. Trong ngắn hạn, người ta có thể mong đợi một cuộc đụng độ các nền văn minh giữa hai tầm nhìn, Raz-Fridman tiếp tục, với một nền tảng trung gian cuối cùng xuất hiện khi người tiêu dùng tự quyết định mức độ mà Metaverse được phân cấp.

Trong khi đó, khi Metaverse phát triển hơn nữa, Bailenson hy vọng sẽ thấy nhiều cách sử dụng vô cớ của công nghệ blockchain nơi công nghệ này hoạt động, nhưng không phải là điều cần thiết. Tuy nhiên, khi thời gian trôi qua nhiều hơn, sẽ xuất hiện một tập hợp các ứng dụng sát thủ trong đó blockchain là cách duy nhất để thực hiện đúng công việc, Bailenson nói với Cointelegraph.

Nói chung, một Metaverse không có blockchain vừa có thể nghĩ được vừa có thể làm được. Nhưng nếu mục tiêu là dân chủ hóa Internet, không đề cập đến khả năng truy cập, tính minh bạch, khả năng tổng hợp và khả năng tương tác nền tảng, Evans nói, thì Metaverse phải bao gồm cả blockchain.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Meta, Metaverse, Công nghệ, Phi tập trung,