Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64072 $
-0.74%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3146 $
-0.32%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9999 $
0.03%
Tỷ giá BNB BNB BNB
604,03 $
-0.49%
Tỷ giá Solana SOL SOL
146,46 $
-1.59%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5253 $
-0.79%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1511 $
-0.85%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,52 $
-1.40%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4761 $
-0.50%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-1.39%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
36,15 $
-1.21%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1140 $
0.10%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,92 $
-0.81%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
480,23 $
-0.62%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,55 $
-0.38%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,84 $
-1.93%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7093 $
-0.30%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,80 $
-0.03%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,11 $
-0.50%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Metaverse mang đến những vấn đề và cơ hội mới cho việc cấp phép âm nhạc

Metaverse mang đến những vấn đề và cơ hội mới cho việc cấp phép âm nhạc

22/03/2023 20:10 read101
Metaverse mang đến những vấn đề và cơ hội mới cho việc cấp phép âm nhạc

Với sự phổ biến ngày càng tăng của Web3 và metaverse, các nhạc sĩ và nhạc sĩ đang tự hỏi việc cấp phép âm nhạc sẽ như thế nào trong không gian mới này.

Thuật ngữ metaverse ngày càng trở nên phổ biến, nhưng trong khi nhiều người có thể đã nghe nói về nó, họ thường không biết ý nghĩa của nó.

Có thể khó giải thích thuật ngữ này cho người bên ngoài không gian Web3 vì metaverse vẫn còn tương đối mới và đang phát triển. Điều quan trọng nhất cần biết là nó có tiềm năng cách mạng hóa internet và cách mọi người sống, làm việc và vui chơi.

Metaverse là một biên giới mới của sự đổi mới và sáng tạo, tập trung chủ yếu vào phương tiện truyền thông, điều này không có gì ngạc nhiên vì nhiều ứng dụng Web2 cũng vậy, đặc biệt là âm nhạc.

Có toàn bộ nền tảng truyền thông xã hội dành riêng cho việc chia sẻ nhạc và những nền tảng không kết hợp âm nhạc theo những cách khác. bất chấp việc điều này đã nâng cao nhận thức về việc cấp phép âm nhạc trong không gian kỹ thuật số, nhưng nó cũng nhấn mạnh rằng một số hệ thống tại chỗ đã lỗi thời và đang phải vật lộn để theo kịp tốc độ chóng mặt của công nghệ mới.

Với những khả năng mới cho âm nhạc trong siêu vũ trụ, hệ thống cấp phép hiện tại có thể cần phải được cải tiến, do cách thức tạo và tiêu thụ âm nhạc đang thay đổi, đặc biệt là với các đổi mới của Web3 như Token không thể thay thế (NFT).

Âm nhạc trong metaverse đã thành công rực rỡ. Nhiều nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu đã biểu diễn các buổi hòa nhạc trong không gian và nhiều nghệ sĩ đã nhận thấy sự hấp dẫn của việc phát hành âm nhạc dưới dạng NFT.

Bất chấp những điều không chắc chắn và bối cảnh đang phát triển của Web3, việc cấp phép âm nhạc trong metaverse có tiềm năng to lớn.

Những thách thức cấp phép hiện tại

Công nghệ đang phát triển nhanh chóng trong không gian Web3 và xét đến mức độ mới của nó, có rất nhiều nút thắt cần giải quyết. Hiện tại, metaverse là tất cả về thử nghiệm, vì vậy nếu một cái gì đó thất bại một cách tự nhiên, nó sẽ là bài học cho những người khác.

bất chấp việc đã có nhiều thử nghiệm trong metaverse, nhưng việc cấp phép vẫn chưa được phát triển. Đối với các nền tảng truyền thông xã hội Web2, có một tiêu chuẩn đã biết về cấp phép và những gì có thể và không thể thực hiện. Điều này hiện không tồn tại trong metaverse. Sự kết hợp giữa các tiêu chuẩn và luật định sẵn xung quanh bản quyền và cấp phép không cụ thể như cần thiết cho một bối cảnh cấp phép vững chắc.

Spottie Wifi, một nhạc sĩ và người đề xuất Web3, đã ngồi lại với Cointelegraph để thảo luận về tình trạng cấp phép hiện tại trong metaverse.

Có sự khác biệt giữa cấp phép âm nhạc truyền thống và cấp phép âm nhạc trong metaverse. Sự khác biệt chính mà tôi đã thấy là giấy phép âm nhạc cho metaverse cần phải bao gồm rõ ràng metaverse như một kênh phân phối được liệt kê trong phạm vi của giấy phép hoặc phạm vi của giấy phép phải rộng đến mức metaverse sẽ tăng giá tự nhiên. bao gồm, ông nói.

Gần đây: Các quốc gia tốt nhất và tồi tệ nhất về thuế tiền điện tử — cộng với các mẹo về thuế tiền điện tử

Đây chắc chắn sẽ là một giải pháp đơn giản cho những gì thường được coi là một vấn đề sắc thái. Tuy nhiên, so với Web2, có những rắc rối xung quanh việc cấp phép âm nhạc trong Web3 — nhờ có NFT.

Tôi đã thu âm một album khái niệm vào năm 2021 về cuộc sống trong siêu vũ trụ và tôi đã bán album này dưới dạng bộ sưu tập NFT, bộ sưu tập này cấp cho những người giữ NFT giấy phép sử dụng và thương mại hóa âm nhạc theo cách họ muốn trong khi tôi vẫn giữ quyền sở hữu các bản gốc và xuất bản của mình , đã thêm Spottie Wifi.

Có những nhà sưu tập NFT sử dụng âm nhạc theo cách này trong nội dung mà họ phát triển, bao gồm trải nghiệm metaverse, trò chơi điện tử, podcast, phim và quảng cáo.

Các nhạc sĩ muốn tránh bị bóc lột và đảm bảo rằng âm nhạc của họ được sử dụng một cách thích hợp. Điều này đòi hỏi phải thực thi đúng quyền sở hữu trí tuệ (IP), đây là một quá trình phức tạp trong metaverse.

Hiện tại, phương tiện hiệu quả nhất để thực thi quyền IP với tư cách là một nhạc sĩ trong metaverse có lẽ chỉ đơn giản là thực thi các quyền IP đó trên các nền tảng Web2 như YouTube, Instagram, v.v., thông qua cái được gọi là Content ID. Spottie Wifi giải thích rằng Content ID là một hệ thống tự động xóa nội dung khỏi các nền tảng đó nếu nội dung đó vi phạm bản quyền âm nhạc của ai đó. Điều này có thể giúp thực thi bản quyền trong siêu dữ liệu vì nhiều nội dung được phát trong siêu dữ liệu vẫn đến từ các nền tảng Web2 đó.

Điều này làm sáng tỏ một vấn đề khác xung quanh bản quyền. Nếu người dùng có thể tạo không gian hoặc sự kiện ảo của riêng họ trong siêu vũ trụ, họ có thể sẽ muốn đưa nhạc có bản quyền vào như một phần sáng tạo của mình, giống như trên các nền tảng mạng xã hội. Điều này có thể gây ra các vấn đề xung quanh việc xin các giấy phép cần thiết để sử dụng nhạc cũng như giám sát và thực thi các giấy phép đó.

Vì metaverse có khả năng mang tính toàn cầu nên việc xác định ai giám sát và thực thi giấy phép có thể đặt ra những thách thức vì luật bản quyền, quyền biểu diễn, cấp phép âm nhạc và quy định sẽ có nhiều khu vực tài phán. Khía cạnh toàn cầu cũng gây ra các vấn đề khác ngoài bản quyền, với các câu hỏi về cách đền bù hợp lý cho các nhạc sĩ khi tác phẩm của họ được sử dụng. Do một tiêu chuẩn cấp phép âm nhạc được thiết lập cho không gian này, cấu trúc tiền bản quyền khác với các mô hình cấp phép âm nhạc truyền thống có thể phức tạp.

Tiềm năng cấp phép trong metaverse

Phát nhạc vào metaverse từ các nền tảng Web2 để bảo vệ nghệ sĩ có thể là điều dễ dàng thực hiện nhất hiện nay, nhưng phương pháp này sẽ trở nên lỗi thời khi việc cấp phép âm nhạc trong metaverse cung cấp nhiều biện pháp bảo vệ hơn.

Theo Hendrik Hey, người sáng lập công ty cấp phép truyền thông Media Industry Licensing Content — một công ty cấp phép nội dung dựa trên blockchain — một cách tiếp cận mới để cấp phép đang được triển khai.

Có một giao diện đơn giản đang được phát triển để bất kỳ nhạc sĩ nào cũng có thể nhập thông tin giấy phép của họ. Cấp phép âm nhạc trong siêu dữ liệu hoạt động với việc bổ sung công nghệ blockchain. Trong một blockchain, bất kỳ ai biết họ đang làm gì đều có thể tạo một hàm băm trong đó họ lưu trữ tất cả thông tin liên quan đến giấy phép. Hey nói với Cointelegraph rằng những nội dung mà ai đó muốn cấp phép sẽ được tìm thấy trong chính metaverse.

bất chấp việc không hoàn toàn chống được hành vi trộm cắp, nhưng hàm băm blockchain tương đối an toàn và minh bạch, đồng thời có thể giúp quá trình cấp phép dễ dàng hơn nhiều.

Băm blockchain sẽ được tạo tự động và sau đó sẽ đóng vai trò là bằng chứng cho thấy thông tin của giấy phép là chính xác. Điều quan trọng là có thể chứng minh rằng bạn là chủ sở hữu thực sự của giấy phép và thông tin đó là chính xác, đồng thời blockchain có thể hiển thị rõ ràng ai là chủ sở hữu thực sự trong trường hợp có tranh chấp pháp lý, Hay nói thêm.

Những bước phát triển mà Hey thảo luận sẽ đơn giản hóa quy trình, vì những nơi tìm thấy bản nhạc sẽ cung cấp thông tin rõ ràng về những gì người cấp phép muốn. Sau đó, người dùng có thể quyết định xem họ có muốn giấy phép hay không. Điều này cắt giảm nhiều bước, đưa mọi người đến đích nhanh chóng và có thể thiết lập các tiêu chuẩn hiện đang thiếu trong không gian.

Gần đây: Web3 là chủ đề nóng tại SXSW bất chấp thị trường giảm giá và sự quan tâm đến NFT giảm

Từ quan điểm phát triển và nghệ thuật, tương lai của metaverse rất tươi sáng, với tiềm năng thành công lớn và thu nhập cao cho người sáng tạo nội dung.

Khi Spottie Wifi bán album của anh ấy dưới dạng bộ sưu tập NFT, anh ấy đã kiếm được 192.000 đô la chỉ sau 60 giây. Doanh thu được chuyển trực tiếp vào ví của anh ấy và các bên trung gian đã bị loại bỏ. Với các bản phát hành NFT, các nghệ sĩ sở hữu âm nhạc của họ và tăng doanh thu tiềm năng.

Metaverse có thể trở thành xu hướng chủ đạo mới khi mức độ phổ biến của nó tăng lên. Với những người như Hey đang phát triển không gian và các nghệ sĩ như Spottie Wifi đang thử nghiệm không gian này, việc cấp phép âm nhạc sẽ trở nên ít phức tạp hơn và không còn bị bó buộc trước áp lực của không gian kỹ thuật số.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Metaverse, Meta, Công nghệ, Token, Fan Token, Âm nhạc,