Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64203 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3065 $
-0.00%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
562,11 $
0.36%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,82 $
-0.34%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5127 $
0.10%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1566 $
-0.06%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,11 $
0.05%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4893 $
1.45%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.10%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,59 $
-0.38%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,78 $
0.00%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1100 $
0.14%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
479,51 $
0.12%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,98 $
-0.32%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6824 $
0.09%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
14,40 $
0.09%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
82,34 $
0.14%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,74 $
0.74%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Op-ed: Bitcoin có thể là câu trả lời cho khoản nợ tăng vọt của Hoa Kỳ

Op-ed: Bitcoin có thể là câu trả lời cho khoản nợ tăng vọt của Hoa Kỳ

28/01/2023 00:28 read90
Op-ed: Bitcoin có thể là câu trả lời cho khoản nợ tăng vọt của Hoa Kỳ

Trần nợ của Hoa Kỳ đạt giới hạn 31,4 nghìn tỷ đô la vào ngày 19 tháng 1, thúc đẩy những lời kêu gọi hành động triệt để, thậm chí dỡ bỏ hoàn toàn trần nợ.

Bitcoin cung cấp một giải pháp thay thế cho hệ thống fiat, hệ thống này chắc chắn sẽ thất bại do nhu cầu cố hữu là mở rộng nguồn cung tiền thông qua in tiền.

bất chấp việc việc áp dụng BTC của chính phủ Hoa Kỳ sẽ không bao giờ có khả năng xảy ra, nhưng vẫn tồn tại một số giải pháp sáng tạo liên quan đến việc sử dụng Bitcoin để giải quyết nợ nần.

Trần nợ của Hoa Kỳ

Trần nợ của Hoa Kỳ đề cập đến giới hạn pháp lý đối với khoản nợ quốc gia mà Bộ Tài chính Hoa Kỳ phải gánh chịu. Nói cách khác, nó giới hạn số tiền mà Hoa Kỳ có thể vay để chi trả cho các hóa đơn của mình.

Biểu đồ bên dưới cho thấy các khoản nợ của chính phủ Hoa Kỳ vượt xa Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), buộc Hoa Kỳ phải huy động thêm nguồn vốn thông qua việc bán Trái phiếu kho bạc. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Đạo luật Trái phiếu Tự do Thứ hai (1917) ngăn cản việc bán Trái phiếu Kho bạc sau khi đạt đến giới hạn trần nợ.

GDP vs debt securitiesNguồn: stlouisfed.org

Nâng trần nợ cần có sự chấp thuận của lưỡng đảng. Các trường hợp gần đây về việc đạt đến giới hạn nợ trong quá khứ đã vấp phải quan điểm chính trị từ cả hai phía của sự chia rẽ.

Vào ngày 19 tháng 1, mức trần 31,4 nghìn tỷ đô la đã bị chạm đến, thúc đẩy Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen ban hành các biện pháp đặc biệt bằng cách kêu gọi Quốc hội tăng giới hạn hoặc tạm thời đình chỉ để tránh đóng cửa chính phủ.

Trong thời gian chờ đợi, để duy trì hoạt động của Bộ Tài chính, Yellen thông báo rằng bà dự định phát hành khoảng 335 tỷ đô la tín phiếu ngắn hạn để duy trì hoạt động của chính phủ.

1 and 3 month Bonds: (Source: Trading View)1 Trái phiếu 3 tháng: (Nguồn: TradingView.com)

Việc không đạt được thỏa thuận kịp thời có thể đồng nghĩa với thảm họa kinh tế trong việc chậm thanh toán An sinh xã hội, quân nhân không được trả lương và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các gia đình sống dựa vào trợ cấp, đồng thời không quên tác động tiềm ẩn đối với thị trường tài chính do lo ngại chính phủ vỡ nợ.

Hiệu suất Bitcoin

Bảng bên dưới ghi lại những ngày đạt đến trần nợ của Hoa Kỳ trong lịch sử của Bitcoin và hiệu suất trong ngày của đồng tiền này vào ngày đó.

Nó cho thấy một kết quả hỗn hợp về việc liệu các cuộc khủng hoảng trần nợ có kích hoạt hiệu suất giá tích cực hay tiêu cực hay không. Trong số 13 ngày, bảy ngày mang lại lợi nhuận tích cực trong ngày, với ngày 17 tháng 10 năm 2013, mang lại hiệu suất tốt nhất với mức tăng 3,12%.

Tuy nhiên, không có sự kiện nào trong số này xảy ra trong điều kiện kinh tế khắc nghiệt, bao gồm lãi suất cao và môi trường lạm phát.

Bitcoin intraday performance on date of debt ceiling limitNguồn:

Mỹ đang đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan khi giải pháp khả thi duy nhất là mở rộng giới hạn trần, như đã từng làm trong quá khứ. Như minh họa bên dưới, việc gia hạn chỉ dẫn đến việc phụ thuộc nhiều hơn vào nợ, làm trầm trọng thêm vấn đề không bao giờ có thể trả hết nợ.

US Debt Limit: (Source: Congressional Research Service)Giới hạn Nợ của Hoa Kỳ: (Nguồn: Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội)

Bỏ qua hiệu suất trong ngày, những người ủng hộ Bitcoin lập luận rằng BTC là một giải pháp khả thi để giải quyết nợ nần chồng chất, vì nó không liên quan đến việc mở rộng tiền tệ hoặc kiểm soát chính trị và nhà nước.

Ví dụ: vào ngày 7 tháng 10 năm 2021, khi Thượng viện thông qua mức tăng trần $480 tỷ, Thượng nghị sĩ Cynthia Lummis cho biết mối nguy hiểm của việc quản lý nợ thiếu trách nhiệm sẽ dẫn đến những hậu quả, bao gồm cả việc phá giá đồng tiền.

Trong trường hợp xảy ra trường hợp bất ngờ, tôi muốn đảm bảo rằng các loại tiền tệ phi pháp định, không do chính phủ phát hành, không phụ thuộc vào các cuộc bầu cử chính trị có thể phát triển, cho phép mọi người tiết kiệm và có mặt trong trường hợp chúng ta thất bại với những gì chúng ta biết chúng ta phải làm.

Tiến thêm một bước nữa

Về việc sử dụng Bitcoin theo những cách sáng tạo để giải quyết vấn đề nợ, có một số giải pháp, bao gồm phát hành trái phiếu bằng BTC thay vì đồng đô la, cho phép chính phủ huy động vốn mà không tăng trần nợ.

Tương tự, việc kết hợp BTC vào chính sách tiền tệ trong mô hình kết hợp sẽ bù đắp tác động của việc mất sức mua do mở rộng.

Tiền pháp định chắc chắn sẽ bị lạm phát

Vấn đề cơ bản với tiền định danh là nó phụ thuộc vào sự tăng trưởng vĩnh viễn, có nghĩa là hệ thống phải tiếp tục in để giữ cho Ponzi tồn tại. Đồng tiền mất giá hoặc giảm sức chi tiêu của đồng tiền xảy ra khi cung tiền tăng mà không có sự gia tăng tương ứng trong sản lượng kinh tế.

Tiền M3 của Hoa Kỳ, dùng để chỉ tiền đang lưu hành cộng với tiền gửi ngân hàng có thể test tại ngân hàng, tiền gửi tiết kiệm (dưới 100.000 đô la), quỹ tương hỗ thị trường tiền tệ và tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng, đã tăng lên kể từ khi hồ sơ bắt đầu.

Biểu đồ bên dưới cho thấy nguồn cung tiền M3 tăng đáng kể kể từ năm 2001. Cuộc khủng hoảng covid đã thúc đẩy mức tăng gần như thẳng đứng, sau đó giảm dần, đạt đỉnh 21,7 nghìn tỷ đô la vào tháng 2 năm 2022. 40% số đô la tồn tại đã được tạo ra trong khoảng thời gian này.

Việc chuyển sang thắt chặt định lượng gần đây đã dẫn đến xu hướng giảm cung tiền M3. Nhưng, chắc chắn, Fed cuối cùng sẽ buộc phải bật máy in trở lại để kích thích hoạt động kinh tế.

U.S. M3 moneyNguồn: fred.stlouisfed.org

Dữ liệu Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) từ St. Louis Fed cho thấy sản lượng kinh tế tăng 13% từ quý 1 năm 2020 đến quý 1 năm 2022 thấp hơn nhiều so với mức mở rộng của cung tiền M3.

Chủ tịch MicroStrategy Michael Saylor gọi Bitcoin là tài sản khan hiếm nhất trên hành tinh Trái đất. Lý luận của anh ấy rút ra từ nguồn cung cấp cố định 21 triệu Token, có nghĩa là nó không thể bị hạ giá, không giống như đồng đô la.

Về lý thuyết, khi nguồn cung tiền M3 tăng lên, giá của BTC tính theo đồng đô la sẽ tăng lên khi đồng đô la giảm giá bắt đầu, nghĩa là cần nhiều đô la hơn để mua cùng một BTC.

Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà lập pháp đang cảnh giác với tiền điện tử. Ví dụ, Yellen đã nhiều lần công khai tố cáo họ, gần đây nhất là trong một tuyên bố kêu gọi giám sát hiệu quả hơn sau sự sụp đổ của FTX.

Do đó, việc chính phủ Hoa Kỳ chấp nhận BTC khó có thể xảy ra. Tuy nhiên, việc tiếp tục và tích lũy thêm nợ và mất sức mua nhiều hơn chỉ có thể dẫn đến sự xói mòn hơn nữa quyền bá chủ của đồng đô la.

Bài đăng Op-ed: Bitcoin có thể là câu trả lời cho khoản nợ tăng vọt của Hoa Kỳ xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Nổi bật, Ý kiến,