Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64267 $
-0.64%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3077 $
-0.31%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
559,69 $
-0.21%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,09 $
-1.00%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5046 $
0.07%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1529 $
-0.61%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,22 $
1.40%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4701 $
-0.61%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.56%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,13 $
-0.73%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,76 $
-0.73%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1103 $
-0.16%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
478,07 $
-0.80%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,91 $
-0.64%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6743 $
-0.99%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,70 $
-0.94%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
81,24 $
-0.87%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,57 $
-0.62%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Sự sụt giảm vốn của Genesis có thể chuyển đổi hoạt động cho vay tiền điện tử — không chôn vùi nó

Sự sụt giảm vốn của Genesis có thể chuyển đổi hoạt động cho vay tiền điện tử — không chôn vùi nó

28/01/2023 21:10 read112
Sự sụt giảm vốn của Genesis có thể chuyển đổi hoạt động cho vay tiền điện tử — không chôn vùi nó

Các công ty TradFi có chuyên môn về quản lý rủi ro có thể sớm lấp đầy khoảng trống do những người cho vay tiền điện tử phá sản để lại, một giáo sư tài chính tại Duke dự đoán.

Cho vay tiền điện tử đã chết hay nó chỉ cần thực thi tốt hơn? Đó là một câu hỏi được đặt ra với mức độ cấp bách hơn sau khi Genesis Global Capital nộp đơn phá sản vào ngày 19 tháng 1. Đến lượt mình, điều đó kéo theo sự sụp đổ của những người cho vay tiền điện tử nổi tiếng khác, bao gồm Celsius Network và Voyager Digital vào tháng 7 năm 2022 và BlockFi, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 vào cuối tháng 11 năm 2022.

Không giống như nhiều chủ nợ truyền thống, chẳng hạn như ngân hàng, những người cho vay tiền điện tử không bắt buộc phải có bộ đệm vốn hoặc thanh khoản để giúp họ vượt qua thời kỳ khó khăn. Tài sản thế chấp mà họ giữ - tiền điện tử - thường có tính biến động cao; do đó, khi thị trường lao dốc, nó có thể giáng xuống những người cho vay tiền điện tử như một trận tuyết lở.

Edward Moya, một nhà phân tích thị trường cao cấp tại Oanda, nói với Cointelegraph, Sự sụp đổ của công ty cho vay tiền điện tử Genesis nhắc nhở các nhà đầu tư rằng vẫn cần phải dọn dẹp nhiều hơn nữa trong vũ trụ tiền điện tử. Bạn không cần tiếp xúc với FTX để tiếp tục và chủ đề đó có thể tiếp tục trong một thời gian đối với nhiều công ty tiền điện tử đang gặp khó khăn.

Lặp lại những nhận xét đó, Francesco Melpignano, Giám đốc điều hành của Kadena Eco, một blockchain lớp 1, hy vọng sẽ thấy sự lây lan từ những cuộc khủng hoảng này tiếp tục vang dội trong năm nay và có thể là vài năm tới.

'Đó là một thất bại của quản lý rủi ro'

Cho vay tiền điện tử có phải là kaputt không? Đó là một câu hỏi mà giáo sư tài chính Campbell Harvey của Đại học Duke đã được hỏi gần đây. Câu trả lời của anh ấy: Tôi không nghĩ vậy. Anh ấy tin rằng mô hình kinh doanh vẫn ổn định và có chỗ đứng cho nó trong lĩnh vực tài chính tương lai.

Rốt cuộc, nhiều khoản vay truyền thống ngày nay được thế chấp quá mức. Nghĩa là, tài sản thế chấp được cung cấp có thể có giá trị cao hơn khoản vay, điều này là không cần thiết theo quan điểm của người đi vay và tạo ra một hệ thống tài chính kém hiệu quả hơn. Tất nhiên, vấn đề với nhiều giao dịch cho vay tiền điện tử là ngược lại — chúng được thế chấp dưới mức.

Tuy nhiên, có thể đạt được mức trung bình an toàn nếu một người áp dụng các phương pháp quản lý rủi ro chuyên nghiệp cho hoạt động cho vay tiền điện tử, Harvey, đồng tác giả của cuốn sách, DeFi và Tương lai của Tài chính, cho biết.

Anh ấy tin rằng những công ty tiền điện tử bị phá sản đó đã không lập kế hoạch cho các tình huống xấu nhất của thị trường và đó không phải là do thiếu kiến thức. Harvey nói với Cointelegraph rằng những người đó biết lịch sử tiền điện tử. Bitcoin (BTC) đã giảm hơn 50% ít nhất nửa tá lần trong lịch sử ngắn ngủi của nó và những người cho vay lẽ ra phải dự phòng cho những khoản rút tiền đáng kể — và sau đó là một số khoản. Harvey nói đó là một thất bại trong quản lý rủi ro.

Các công ty cho vay tiền điện tử cũng không thể đa dạng hóa danh mục người vay của họ theo số lượng và loại. Ý tưởng ở đây là nếu một quỹ phòng hộ như Three Arrows Capital (3AC) sụp đổ, nó sẽ không kéo theo các chủ nợ của nó. Genesis Global Trading đã cho 3AC vay 2,4 tỷ đô la — quá nhiều đối với một công ty có quy mô như vậy để cho một người vay duy nhất vay — và hiện có yêu cầu đòi 1,2 tỷ đô la đối với quỹ hiện đã mất khả năng thanh toán.

Người cho vay truyền thống thường tiến hành thẩm định người đi vay để test triển vọng kinh doanh của họ trước khi cho họ vay tiền, với tài sản thế chấp thường được điều chỉnh dựa trên rủi ro đối tác. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng cho thấy điều này đã được thực hiện giữa những người cho vay tiền điện tử thất bại.

Điều gì có thể giải thích cho sự coi thường này đối với các thông lệ quản lý rủi ro cơ bản? Harvey nói: Thật dễ dàng để bắt đầu kinh doanh khi giá cả tăng. Mọi người đang kiếm tiền. Thật đơn giản để gạt việc lập kế hoạch cho tình huống xấu nhất sang một bên.

Gần đây: Bên trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới: Circle, Ripple phản ánh về Davos 2023

Sự hấp dẫn của các khoản vay tiền điện tử trong thời kỳ thuận lợi là chúng cung cấp tính thanh khoản cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp mà không cần phải bán tài sản kỹ thuật số của họ. Các khoản vay có thể được sử dụng cho chi phí cá nhân hoặc kinh doanh mà không tạo ra sự kiện thuế.

Một số gợi ý rằng chúng ta đang ở trong thời kỳ chuyển tiếp. Eylon Aviv, hiệu trưởng của công ty đầu tư mạo hiểm Collider Ventures, xem hoạt động cho vay tiền điện tử là nguyên tắc thiết yếu cho sự phát triển của hệ sinh thái tiền điện tử, nhưng khi ông giải thích thêm với Cointelegraph:

Chúng ta hiện đang rơi vào tình trạng lấp lửng trong quá trình chuyển đổi giữa các bên tham gia tập trung [Genesis, 3AC, Alameda Research] có giải pháp có thể mở rộng với khả năng quản lý rủi ro kém và các giao dịch bắt tay gây thất bại; và các tác nhân phi tập trung [Compound, Aave] có giải pháp linh hoạt nhưng không thể mở rộng.

Tại sao DCG?

Genesis là một phần của Nhóm tiền tệ kỹ thuật số (DCG), một công ty đầu tư mạo hiểm do Barry Silbert thành lập vào năm 2015. Đó là thứ gần nhất mà ngành công nghiệp tiền điện tử phải có đối với một tập đoàn. Danh mục đầu tư của nó bao gồm Grayscale Investments, nhà quản lý tài sản kỹ thuật số lớn nhất thế giới; CoinDesk, một nền tảng truyền thông tiền điện tử; Foundry, một hoạt động khai thác Bitcoin; và Luno, một nền tảng giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại London. Một dấu hỏi lớn đặt ra trong đầu mọi người là số phận của DCG sẽ ra sao? Moya nói.

Barry Silbert tại phiên điều trần trước Bộ Dịch vụ Tài chính Bang New York năm 2014. Nguồn: Reuters/Lucas Jackson/File Photo

Nếu DCG phá sản, việc bán tháo hàng loạt tài sản có thể gây ra một cú sốc cho thị trường tiền điện tử, Moya của Oanda cho biết. Tuy nhiên, ông tin rằng thị trường có thể không nhất thiết phải quay trở lại mức thấp gần đây, bất chấp việc DCG đóng một vai trò quan trọng trong thế giới tiền điện tử. Moya thêm vào:

Phần lớn tin xấu cho không gian đã được định giá và việc DCG phá sản sẽ gây đau đớn cho nhiều công ty tiền điện tử, nhưng không phải là trò chơi kết thúc đối với những người giữ Bitcoin và Ethereum.

Có tin đồn rằng vụ phá sản [Genesis] là một phần trong kế hoạch với các chủ nợ, Tegan Kline, đồng sáng lập và giám đốc kinh doanh của công ty phát triển phần mềm Edge và Node, nói với Cointelegraph. Kline cho biết, cho dù đó có phải là trường hợp hay không, thì việc nộp đơn có nghĩa là DCG và Genesis không có khả năng bán tháo coin trên thị trường và đây là một trong những lý do khiến Price Action [thị trường] gần đây là tích cực, Kline cho biết.

Kline cho rằng DCG có thể có đủ nguồn lực để vượt qua cơn bão. Nó phụ thuộc vào mức độ DCG có thể tự bảo vệ mình khỏi Genesis, Kline nói thêm. DCG có một danh mục đầu tư mạo hiểm có giá trị. Chỉ riêng trên cơ sở đó, tôi đặt cược rằng nó có khả năng tồn tại bằng cách huy động vốn bên ngoài hoặc trao một số vốn chủ sở hữu cho các chủ nợ.

Làn sóng người cho vay mới

Ngoài DCG, lĩnh vực cho vay tiền điện tử có thể sẽ có một số thay đổi trước cuối năm 2023. Harvey dự đoán một làn sóng mới những người cho vay tiền điện tử đang nổi lên, dẫn đầu là các công ty tài chính truyền thống (TradFi), bao gồm cả các ngân hàng, để thay thế hàng ngũ những người cho vay tiền điện tử hiện đã cạn kiệt . Harvey dự đoán, các công ty truyền thống có chuyên môn về quản lý rủi ro sẽ tham gia vào không gian và lấp đầy khoảng trống.

Các ngân hàng này hiện đang tự nói với mình điều gì đó như, Chúng tôi có chuyên môn về quản lý rủi ro. Harvey nói: “Những người cho vay này đã bị sa thải và giờ đây có cơ hội tham gia và làm điều đó đúng cách.

Tôi hoàn toàn đồng ý, Collider Venture Aviv nói thêm, người tin rằng TradFi có thể sẽ sớm tham gia. Sự cạnh tranh đang diễn ra tốt đẹp trên thị trường cho vay sinh lời cao. Những người chơi chính sẽ là các thực thể tập trung như ngân hàng và công ty tài chính, nhưng Aviv hy vọng sẽ thấy nhiều người chơi hơn với các giao thức phi tập trung được xây dựng trên Ethereum và các blockchain khác. Người chiến thắng sẽ là người tiêu dùng và người dùng, những người sẽ nhận được dịch vụ tốt hơn, rẻ hơn và đáng tin cậy hơn.

Shawn Owen, Giám đốc điều hành tạm thời của SALT cho vay, nói với Cointelegraph, Sự xuất hiện của các công ty tài chính truyền thống trong thị trường cho vay tiền điện tử là một sự phát triển mà chúng tôi thấy sắp tới, và nó cho thấy sự chấp nhận phổ biến và tiềm năng tăng trưởng của ngành công nghiệp đổi mới này.

Rất ít nổi lên mà không bị tổn thương

Cho vay SALT đã xây dựng một trong những nền tảng tập trung sớm nhất để cho phép người vay sử dụng tài sản tiền điện tử làm tài sản thế chấp cho các khoản vay fiat. Nó đã đăng ký với Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính Hoa Kỳ và có lịch sử kiểm toán bên thứ ba. bất chấp việc nó không tiến hành test tín dụng đối với người vay, nhưng nó thực hiện đầy đủ quy trình xác minh Chống rửa tiền và Biết khách hàng của bạn, trong số các sàng lọc khác. Tuy nhiên, hoạt động cho vay SALT không phải là không bị ảnh hưởng bởi tình trạng hỗn loạn gần đây.

Công ty đã đóng băng hoạt động rút tiền và gửi tiền vào nền tảng của mình vào giữa tháng 11 năm 2022 vì sự sụp đổ của FTX đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Vào khoảng thời gian này, công ty chứng khoán tiền điện tử BnkToTheFuture đã thông báo rằng họ sẽ chấm dứt nỗ lực mua lại công ty mẹ của mình, SALT Blockchain. Giấy phép cho vay tiêu dùng cho vay SALT gần đây cũng bị đình chỉ ở California.

Việc tạm dừng rút tiền và gửi tiền, theo cách gọi của công ty, vẫn có hiệu lực vào đầu tuần này. Tuy nhiên, một nguồn cho vay của Salt nói với Cointelegraph rằng: Chúng tôi đang trong giai đoạn cuối cùng của quá trình tái cơ cấu ngoài tòa án sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục hoạt động kinh doanh bình thường. Chúng tôi sẽ sớm có tuyên bố chính thức về việc này."

Tuy nhiên, giữa tất cả những biến động, Owen khẳng định rằng với sự quản lý phù hợp, hoạt động cho vay và mượn tài sản tiền điện tử có thể là một công cụ có giá trị để đạt được sự tăng trưởng và ổn định tài chính.

Sắp có thêm quy định?

Sắp tới, Owen mong đợi nhiều quy định hơn đối với lĩnh vực cho vay tiền điện tử, bao gồm các biện pháp như triển khai bộ đệm vốn và thanh khoản, tương tự như yêu cầu của các ngân hàng truyền thống, ông nói với Cointelegraph.

Một số hoạt động như tái tạo lại tài sản, trong đó người cho vay sử dụng lại tài sản thế chấp để đảm bảo cho các khoản vay khác, có thể bị xem xét kỹ lưỡng hơn. Owen cũng hy vọng sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn đối với khoản cho vay lưu trữ lạnh, nơi người vay có thể theo dõi tiền của họ trong suốt thời gian vay.

Những người khác đồng ý rằng quy định sẽ được thảo luận. Sự thất bại của DCG đã [có] tác động cực kỳ bất lợi đối với các nhà đầu tư tổ chức, điều đó cũng có nghĩa là các nhà đầu tư bán lẻ sẽ cảm thấy gánh nặng của nó, Melpignano của Kadena Eco nói với Cointelegraph. Tôi ví nó như một cú đấm có một không hai sẽ cung cấp cho các cơ quan quản lý nguồn đạn dược mà họ cần để hành động quyết liệt chống lại ngành. Anh nói thêm:

Mặt tích cực là ngành công nghiệp cuối cùng đã có chất xúc tác để các quy định rõ ràng được đưa vào không gian — các doanh nhân sẽ cần sự rõ ràng về quy định để xây dựng các tình huống sử dụng trong tương lai và thu hút đầu tư của tổ chức.

'Thuốc độc'

Có thể còn quá sớm để hỏi, nhưng bài học nào đã được rút ra từ vụ khai phá sản ngày 19 tháng 1? Melpignano cho biết, vụ phá sản của Genesis giữ quan điểm cho rằng việc cho vay tiền điện tử nên diễn ra một cách minh bạch trong giao dịch. Đối với tình hình có thể nghiêm trọng như vậy đối với ngành trong ngắn hạn, các giao thức cho vay theo giao dịch không bị ảnh hưởng bởi tất cả các sự kiện không may trong năm 2022. Theo quan điểm của ông, điều này giữ tình hình sử dụng tài chính phi tập trung — một hệ thống tài chính minh bạch và dễ tiếp cận hơn.

Nếu có một bài học cốt lõi để rút ra từ năm ngoái, đó là đừng thần tượng hóa và tin tưởng vào 'các nhà lãnh đạo tư tưởng' và 'những cái đầu biết nói', ông Aviv nói. Ngành công nghiệp phải thúc đẩy tính minh bạch và khả năng nghe được tối đa.

Gần đây: Đánh giá phim: 'Human B' cho thấy hành trình cá nhân với Bitcoin

Đòn bẩy cao là liều thuốc độc nhất trong tài chính, không chỉ trong tiền điện tử, Youwei Yang, nhà kinh tế trưởng tại máy khai thác tiền điện tử Bit Mining, nói với Cointelegraph. Đây có lẽ là bài học quan trọng nhất được rút ra, nhưng nhu cầu về các giao thức quản lý rủi ro tốt hơn giờ đây cũng đã rõ ràng. Mọi người đã học được rằng việc nới lỏng các tiêu chuẩn trong điều kiện thị trường [lên] được thổi phồng có thể là một thảm họa sau khi thanh khoản bị cạn kiệt, Yang nói thêm.

Mạnh mẽ hơn và 'chuẩn bị tốt hơn'

Aviv cho biết hoạt động cho vay bằng tiền điện tử sẽ tồn tại qua mùa đông tiền điện tử và trở nên mạnh mẽ hơn nhờ sử dụng các tài sản trong giao dịch để thực thi và đơn giản hóa cả khả năng nghe và quy định. Anh ấy mong đợi sự đổi mới liên tục trong không gian này, bao gồm các hình thức thế chấp mới như tài sản trong thế giới thực, người giám sát minh bạch và khả năng thực thi thông qua nguyên tắc trừu tượng hóa tài khoản mới.

Nhìn chung, cho vay tiền điện tử vẫn là một sự đổi mới tài chính hữu ích, nhưng những người thực hiện nó cần phải nắm bắt một số phương pháp quản lý rủi ro tiên tiến được phát triển bởi các công ty tài chính truyền thống. Ý tưởng thì hay, nhưng việc thực hiện đã thất bại, Đại học Duke Harvey tóm tắt. Làn sóng thứ hai sẽ được chuẩn bị tốt hơn.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Thương mại, Pháp luật, Chính phủ, Độ C,