Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64014 $
-0.75%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3064 $
-0.49%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
557,52 $
-0.31%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,68 $
-0.52%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5015 $
-0.25%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1524 $
-0.14%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,30 $
-1.40%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4696 $
-0.55%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.43%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,19 $
-0.45%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,78 $
-0.37%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1102 $
-0.07%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
477,08 $
-0.33%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,94 $
-0.48%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6753 $
-0.87%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,50 $
-0.62%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
81,63 $
-0.03%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,57 $
-0.55%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tại sao Oracles sẽ thúc đẩy Giai đoạn Tiến hóa Tiếp theo trên thị trường DeFi

Tại sao Oracles sẽ thúc đẩy Giai đoạn Tiến hóa Tiếp theo trên thị trường DeFi

08/08/2022 19:06 read100
Tại sao Oracles sẽ thúc đẩy Giai đoạn Tiến hóa Tiếp theo trên thị trường DeFi

Trong một thế giới lợi ích, điều quan trọng là không ai có độc quyền về sự thật.

Các giao thức phi tập trung đã trở nên phổ biến như những lựa chọn thay thế khả thi cho các hệ thống tập trung truyền thống. Mọi người đang nhận ra những sai sót của quyền lực tập trung và áp dụng các hệ thống mở, phi tập trung và không tin cậy. Tuy nhiên, để các giao thức phi tập trung thực sự công khai và minh bạch, cần có một cơ sở hạ tầng giúp truy cập thông tin thời gian thực ngoại tuyến một cách không tin cậy.

Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta đang sống trong một thế giới mà bất cứ ai cũng có thể chia sẻ thông tin sai lệch và tuyên bố thông tin đó là đúng. Oracles dường như là giải pháp cho tình thế tiến thoái lưỡng nan về cơ sở hạ tầng web phi tập trung đang nổi lên. Oracles là cơ sở hạ tầng blockchain thiết yếu tạo điều kiện giao tiếp giữa các giao thức ngoại tuyến và giao dịch.

Oracles rất cần thiết cho hầu hết các giao thức phi tập trung, đặc biệt là Tài chính phi tập trung. Các giao thức Tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên mạng Oracle cho dữ liệu giao dịch theo thời gian thực và kết quả dựa trên sự kiện bởi vì các blockchain không có cách riêng để truy cập dữ liệu bên ngoài chuỗi và các ứng dụng phi tập trung (dApps) như sản phẩm bảo hiểm, thuật toán stablecoin, phái sinh tài chính và thị trường dự đoán, phải hoạt động trơn tru.

Oracles thu thập dữ liệu trong thế giới thực từ các nguồn bên ngoài, chẳng hạn như giá thị trường, dữ liệu thời tiết, dữ liệu vị trí và tỷ giá tiền tệ và đặt nó trên blockchain, cho phép các hợp đồng thông minh hoạt động trên đó. Họ thậm chí có thể cung cấp dữ liệu từ các chuỗi khác nhau.

Khi một giao thức không được phân quyền, oracles thường là các dịch vụ của bên thứ ba hoặc các tính năng ứng dụng mà người dùng tương tác theo cách thủ công. Những điều này không tuân theo khái niệm về các giao thức phi tập trung và phần lớn là tập trung. Các thánh thần tập trung có thể dễ dàng được kiểm soát và sử dụng cho các mục đích ích kỷ. Mục đích của blockchain oracles là cung cấp nhiều nguồn dữ liệu đáng tin cậy để đạt được sự phân quyền hoàn toàn.

Người chơi BitStarz đạt kỷ lục $ 2,459,124! Bạn có thể là người chiến thắng lớn tiếp theo không?

Để đạt được điều này, các nhà tiên tri blockchain kết hợp giữa tiền mã hóa và các biện pháp khuyến khích để xây dựng các hệ thống cho phép các Nodes khác nhau đạt được sự đồng thuận về dữ liệu được chia sẻ. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến điểm yếu đối với các giao thức phi tập trung. Thao tác có thể xảy ra khi sử dụng các hệ thống tiên tri cấp dữ liệu giá phổ biến và đã có nhiều sự cố nổi bật, một trong số đó là khi các nhà cho vay trên nền tảng DeFi Compound bị bán tháo với giá 103 triệu đô la Mỹ do khai thác tiên tri độc hại. Những thất bại của 3AC, Celsius và BlockFi đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cho phép phân quyền thực sự như một phương tiện tăng cường tính minh bạch và sự tin tưởng vào hệ thống tài chính.

Trong khi thị trường giảm giá tiếp tục đè nặng lên tiền mã hóa và DeFi, một lộ trình mới phải được lập biểu đồ nếu DeFi muốn tồn tại và thịnh vượng. Tuy nhiên, oracles sẽ là một trong những động lực mạnh mẽ nhất của sự tiến hóa này.

Band Protocol là một trong những giao thức Oracle phi tập trung mở đường cho sự phát triển trong tương lai của Hệ sinh thái Defi. Band Protocol cung cấp các nguồn dữ liệu do cộng đồng quản lý mà các nhà khai thác dApp có thể sử dụng để quản lý và sắp xếp các nguồn cấp dữ liệu nhằm giải quyết vấn đề tiên tri và cung cấp các hợp đồng thông minh với các nguồn cấp dữ liệu đáng tin cậy. Band đã nhận được rất nhiều sự chú ý kể từ khi thành lập vào năm 2018 và nổi tiếng là một trong những công ty phân quyền tốt nhất trong kinh doanh.

Một giao thức khác của Oracle đáng được nhắc đến là giao thức QED. QED là giải pháp tiên tri phi tập trung thế hệ tiếp theo cho lĩnh vực blockchain. 0rigin đã tạo ra một mô hình kinh tế mạnh mẽ được gọi là QED để liên kết các blockchain, hợp đồng thông minh và các nguồn dữ liệu ngoài chuỗi khác nhau. Nhà tiên tri Delphi đã tồn tại và hoạt động được hơn ba năm. QED là một phiên bản lặp lại đã được thử nghiệm và chứng minh của nhà tiên tri Delphi.

Cho rằng QED là giải pháp Oracle đầu tiên giải quyết các khía cạnh kỹ thuật và kinh doanh của các giao thức Oracle, nó có một đề xuất giá trị đặc biệt. Ngoài ra, QED đã tạo ra một mô hình kinh tế mạnh mẽ giúp nó khác biệt với các giao thức blockchain khác bằng cách đảm bảo tính chính xác của dữ liệu trong thế giới thực khi giao dịch.

Bởi vì giao thức QED là blockchain bất khả tri, nó có thể được mở rộng và tích hợp với bất kỳ blockchain mở nào. Về phía doanh nghiệp, QED đã đưa ra các cơ chế truy đòi tài chính hợp lý cho phép khách hàng sử dụng tài sản thế chấp bên ngoài mà QED đã cung cấp cho họ trong các tình huống có rủi ro hệ thống. Cuối cùng, điều quan trọng cần nhớ là mạng QED không bao giờ sử dụng Token hệ thống làm tài sản thế chấp và thay vào đó luôn sử dụng tài sản thế chấp bên ngoài.

Kết luận

Tập trung hóa đã dẫn đến nhiều lỗi bảo mật trong các giao thức Oracle hiện tại và toàn bộ hệ sinh thái DeFi. Tin tặc đã đánh cắp khoảng 1,3 tỷ đô la vào năm 2021 do lỗ hổng đó. Cũng có những trường hợp Oracles tập trung dẫn đến sự khác biệt về giá thị trường và dữ liệu giữa các nền tảng. Chúng tôi đã thấy giao thức Venus đang bị khai thác bởi những kẻ vô đạo đức, tiêu tốn 11 triệu đô la, khi tin tặc lợi dụng tỷ giá dao động của Venus. Các giao thức tiên tri phi tập trung, chẳng hạn như mạng QED, là tương lai của ngành DeFi và sẽ giúp các nhà đầu tư trong giai đoạn thị trường biến động quá mức hiện tại và thị trường giảm giá trong không gian tiền điện tử.

Ảnh của Viktor SOLOMONIK trên Unsplash

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: