Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64508 $
-0.76%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3080 $
-0.70%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
558,90 $
-0.31%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,86 $
1.09%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.03%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,4981 $
-0.42%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,42 $
-0.12%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1521 $
-0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4726 $
-0.13%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.30%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,38 $
0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,78 $
-0.07%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1098 $
0.21%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
476,81 $
-0.71%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,95 $
0.65%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6833 $
-0.64%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,56 $
-0.01%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
81,14 $
-0.14%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,60 $
-0.49%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Thế giới có thể đối mặt với một tương lai đen tối nhờ CBDC

Thế giới có thể đối mặt với một tương lai đen tối nhờ CBDC

24/03/2023 05:01 read91
Thế giới có thể đối mặt với một tương lai đen tối nhờ CBDC

Từ việc buộc mọi người tiêu tiền đến việc khiến họ tiết kiệm, các ngân hàng trung ương trên thế giới có thể sớm sử dụng CBDC để tạo ra cơn ác mộng đen tối.

Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007–2008, nhiều người đã mất niềm tin vào các tổ chức tài chính truyền thống và chuyển sang các hình thức tiền tệ thay thế, chẳng hạn như tiền điện tử. Đó là một cách để mọi người duy trì quyền tự do tài chính và quyền riêng tư của họ trong một hệ thống đã khiến họ thất vọng. Tuy nhiên, sự gia tăng của các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về quyền riêng tư và quyền tự do.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất với CBDC là cái chết của tính ẩn danh. Hiện tại, các giao dịch tiền mặt mang lại sự bí mật và ẩn danh cần thiết cho tự do tài chính. Mọi người có thể sử dụng tiền mặt để thực hiện các giao dịch mà không để lại dấu vết giấy tờ, đây là quyền cơ bản trong một xã hội dân chủ. Tuy nhiên, việc giới thiệu CBDC có thể thay đổi điều này.

CBDC sẽ hoàn toàn có thể theo dõi được, nghĩa là mọi giao dịch sẽ được ngân hàng trung ương ghi lại và giám sát. Điều này sẽ cho phép các ngân hàng trung ương giám sát và kiểm soát các giao dịch tài chính theo những cách mà trước đây không thể thực hiện được. bất chấp việc điều này nghe có vẻ là một sự phát triển tích cực, nhưng nó làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về quyền riêng tư và quyền tự do dân sự.

Các hậu quả tiêu cực tiềm ẩn của CBDC cũng có thể được hiểu bằng cách xem xét phản ứng của chính phủ đối với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ví dụ, sau hậu quả của cuộc khủng hoảng, các chính phủ trên khắp thế giới đã thiết lập các chính sách để ngăn chặn việc tài trợ cho khủng bố và chống rửa tiền. Thật không may, những quy định này thường phải trả giá bằng quyền tự do và quyền riêng tư của mọi người.

Ví dụ, chính phủ Nga đã khôn khéo sử dụng khuôn khổ Chống rửa tiền cho các mục tiêu xa hơn không liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố và tội phạm có tổ chức. Tuy nhiên, nghiên cứu đã tiết lộ rằng chế độ AML đã được chính phủ Nga sử dụng để mở rộng ảnh hưởng chiến lược của mình đối với chính trị và kinh doanh trong nước, cũng như cố gắng tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Tính hợp pháp tổng thể của chế độ bị suy yếu do sự kém hiệu quả của các quy tắc AML và việc sử dụng chúng cho các mục đích bí mật.

Đạo luật Yêu nước năm 2001 dẫn đến lạm quyền và vi phạm các quyền tự do dân sự ở Hoa Kỳ. Văn phòng Tổng Cố vấn của Cục Điều tra Liên bang đã phát hiện 13 tình huống FBI bị cáo buộc có hành vi sai trái trong các hoạt động tình báo chỉ riêng từ năm 2002 đến 2004, theo Trung tâm Thông tin Quyền riêng tư Điện tử.

Ngoài ra, một số chính sách được thực hiện để đối phó với cuộc khủng hoảng đã dẫn đến những hạn chế đối với các hoạt động tài chính cá nhân. Ví dụ, một số quốc gia áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn nhằm hạn chế dòng tiền chảy qua biên giới và ổn định hệ thống tài chính của họ. Ví dụ: như một báo cáo vào tháng 11 năm 2022 của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế lưu ý, ví cá nhân và người bán của eNaira — Nigeria CBDC — có các giới hạn khác nhau về giới hạn giao dịch hàng ngày và số lượng eNaira có thể được giữ trong đó, tùy thuộc vào khách hàng của họ cấp thẩm định."

Khả năng áp đặt các giới hạn đối với việc giữ và chi tiêu tài chính hàng ngày của mọi người có thể làm xói mòn đáng kể quyền riêng tư và quyền tự do, đồng thời có tác động tiêu cực đến quyền tự do ngôn luận và bất đồng chính kiến.

Hơn nữa, các ngân hàng trung ương có thể sử dụng CBDC để thực hiện lãi suất âm, điều này sẽ khuyến khích mọi người tiêu tiền thay vì tiết kiệm. Điều này có thể dẫn đến sự biến động trong tiêu dùng và lạm phát, có thể gây bất ổn cho nền kinh tế. Điều này cũng sẽ dẫn đến một số thách thức kỹ thuật. Chẳng hạn, giới hạn đối với các giữ CBDC riêng lẻ có thể hạn chế số lượng hoặc số lượng thanh toán vì cần phải biết các giữ CBDC của người nhận để hoàn thành thanh toán.

Ngoài những lo ngại này, CBDC cũng có thể làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng hiện có. Chẳng hạn, những người không có quyền truy cập vào internet hoặc các tiện ích kỹ thuật số sẽ bị loại khỏi hệ thống tài chính. Điều này có thể áp dụng cho các nhóm thiểu số như người già, người nghèo và cư dân ở khu vực nông thôn. CBDC có khả năng dẫn đến các loại loại trừ tài chính mới vì các ngân hàng trung ương có thể có xu hướng giảm hoạt động kinh doanh với những loại được coi là rủi ro cao.

Ví dụ, Bahamas đã triển khai Sand Dollar để giải quyết vấn đề cơ bản là loại trừ tài chính. Tuy nhiên, số dư của Đồng đô la cát đã tăng ít hơn 300.000 đô la trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2021 đến tháng 6 năm 2022, trong khi giá trị của các tờ tiền tăng 42 triệu đô la — cho thấy rằng Đồng đô la cát hầu như không đủ điều kiện làm phương tiện thanh toán.

Các ngân hàng trung ương nên xem xét cẩn thận tác động của CBDC đối với quyền riêng tư, tự do và ổn định tài chính. Để đảm bảo rằng CBDC được tạo ra theo cách tôn trọng quyền và tự do cá nhân, họ cũng phải xem xét việc tham khảo ý kiến thường xuyên với các bên giữ Stake như các tập đoàn, tổ chức xã hội dân sự và cá nhân.

Cuối cùng, sự trỗi dậy của CBDC có thể là con dao hai lưỡi. Các loại tiền kỹ thuật số được chính phủ hậu thuẫn có thể dẫn đến các giao dịch nhanh hơn, ít tốn kém hơn, an toàn hơn, nhưng chúng cũng đưa ra các vấn đề quan trọng liên quan đến tự do, quyền riêng tư và ổn định tài chính. Mục tiêu ổn định tài chính có thể phải trả giá đắt về quyền tự do cá nhân và quyền riêng tư, như chúng ta đã thấy trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Việc bảo vệ các quyền và tự do cá nhân nên là ưu tiên hàng đầu của các ngân hàng trung ương khi họ xem xét cách tiếp cận của họ đối với CBDC.

Guneet Kaur gia nhập Cointelegraph với tư cách là biên tập viên vào năm 2021. Cô ấy có bằng thạc sĩ khoa học về công nghệ tài chính của Đại học Stirling và bằng MBA của Đại học Guru Nanak Dev của Ấn Độ.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Quan điểm, suy nghĩ và ý kiến bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương, CBDC,