Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
66096 $
0.09%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3185 $
0.19%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
605,78 $
0.14%
Tỷ giá Solana SOL SOL
154,62 $
0.24%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.02%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5443 $
0.11%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1583 $
0.16%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,66 $
-0.04%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,5131 $
-0.52%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
38,26 $
0.37%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
7,38 $
0.22%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
507,29 $
0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1124 $
0.18%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
15,31 $
0.10%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,16 $
-0.50%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7290 $
0.23%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
14,79 $
0.32%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
84,37 $
0.08%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tích hợp ID kỹ thuật số dựa trên blockchain vào cuộc sống hàng ngày

Tích hợp ID kỹ thuật số dựa trên blockchain vào cuộc sống hàng ngày

30/06/2022 21:40 read118
Tích hợp ID kỹ thuật số dựa trên blockchain vào cuộc sống hàng ngày

Công nghệ blockchain đang thúc đẩy ranh giới của quản lý ID khi các chính phủ tìm kiếm các giải pháp có thể mở rộng để thúc đẩy quyền riêng tư, kiểm soát và quản lý dữ liệu phi tập trung.

13 năm qua đã chứng kiến công nghệ blockchain phát triển thành nhiều tình huống sử dụng - tài chính, dữ liệu, hậu cần và bảo mật, trong số những lĩnh vực khác. Tuy nhiên, ý tưởng sử dụng các khả năng bất biến của blockchain để nhận dạng con người đã có sức sống mới khi Changpeng CZ Zhao đến thăm đảo quốc Palau để bắt đầu chương trình cư trú kỹ thuật số của mình.

Thị trường quản lý danh tính blockchain ước tính sẽ tăng 3,58 tỷ đô la trong khoảng thời gian 5 năm từ năm 2021 đến năm 2025. Các yếu tố chính bao gồm nhu cầu ngày càng tăng về số hóa và các giải pháp nhận dạng tôn trọng quyền riêng tư. Kết quả là, vô số giải pháp đã phá vỡ thị trường phục vụ nhu cầu này dưới dạng Token không thể thay đổi (NFT), công nghệ sổ cái phân tán (DLT) và công nghệ blockchain trần.

Xem xét rất nhiều tình huống sử dụng mà blockchain có thể phục vụ hàng ngày, nhiều tổ chức chính phủ đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ này - đặt nặng lên các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) và danh tính người dùng có thể xác minh và bất biến.

Sự cố với ID truyền thống

Xác định chính xác - hoặc nhập ID - một cá nhân luôn là điều tối quan trọng đối với các chính phủ để đảm bảo cung cấp các dịch vụ và trợ cấp có mục tiêu, trong số các yêu cầu khác, những yêu cầu này vẫn đúng cho đến ngày nay. Tuy nhiên, những tiến bộ liên tục trong công nghệ đã trao quyền cho công chúng nói chung các công cụ để tạo ID trực quan giống với bản gốc. Với khả năng của blockchain để lưu trữ các bản ghi bất biến, các nhà chức trách coi công nghệ này như một cơ hội chiến đấu chống lại gian lận liên quan đến hành vi trộm cắp ID và hàng giả.

Với ID dựa trên giấy truyền thống, khó xác nhận tính hợp pháp của chúng trên các hệ thống khác nhau. Lịch sử đã chỉ ra cách mọi người sử dụng thành công thẻ ID giả để yêu cầu truy cập trái phép vào vô số lợi ích. Tuy nhiên, những tiến bộ công nghệ như blockchain đã cung cấp cho các cơ quan chức năng cơ hội cấp các chứng chỉ và ID có thể xác minh được đồng thời đảm bảo khả năng mở rộng, tốc độ và bảo mật của hệ thống quản lý danh tính.

Những nỗ lực trên mặt trận này đã chứng kiến sự trỗi dậy của một hệ sinh thái mới bao gồm các dịch vụ ID kỹ thuật số dựa trên blockchain khác nhau. Ví dụ, Shubham Gupta, một viên chức Cơ quan Hành chính Ấn Độ (IAS), gần đây đã dẫn đầu việc ra mắt hệ thống dựa trên Đa giác để thay mặt chính phủ Maharashtra cấp các chứng chỉ đẳng cấp có thể xác minh được.

Phát biểu với Cointelegraph, ông cho biết, nếu các hệ thống quản lý danh tính phải được đánh giá trên thang điểm từ 0 đến 1 dựa trên sự phân quyền và kiểm soát cá nhân, thì các hệ thống ID tập trung truyền thống sẽ ở bên trái và hoàn toàn tự lưu trữ, dựa trên blockchain công khai ID ở cực bên phải.

Các dạng ID kỹ thuật số dựa trên blockchain

bất chấp việc công nghệ blockchain có thể và đã được sử dụng để duy trì các bản ghi bất biến qua internet, nhưng những đổi mới kéo dài trong thập kỷ qua đã dẫn đến sự ra đời của các hệ sinh thái phụ xung quanh việc sử dụng công nghệ blockchain.

Ý tưởng về các ID kỹ thuật số dựa trên blockchain đã nổi trong một thời gian nhưng đã trở nên nổi bật với sự bùng nổ NFT gần đây, cố vấn blockchain và Giám đốc điều hành của Bundlesbets.com Brenda Gentry nói với Cointelegraph.

Một tài liệu nhận dạng điện tử của Ý.

Trong khi NFT lần đầu tiên được tiếp thị như một công cụ để đại diện cho các đối tượng trong thế giới thực bao gồm tài sản trí tuệ và vật chất, thì công nghệ này rất phù hợp cho nhiều ứng dụng khác nhau. Gần đây, các tổ chức chính phủ đã bắt đầu thử nghiệm NFT cho công dân nhập ID như một phương tiện để giảm chi phí hoạt động.

Việc triển khai trên quy mô rộng các ID kỹ thuật số dựa trên blockchain - giống như việc cấp chứng minh thư quốc gia như hộ chiếu và giấy phép lái xe - cần nhiều thời gian nhưng tôi thực sự tin rằng đó là điểm đến mà thế giới nên hướng tới, Gentry nói thêm. Ngoài việc giúp xác thực mọi người, công nghệ blockchain không khuyến khích các nỗ lực làm giả, giả mạo hoặc đánh cắp danh tính.

Trích dẫn sự tham gia của các thương hiệu xa xỉ và các nghệ sĩ đã quảng bá việc sử dụng NFT để xác thực tính hợp pháp và quyền sở hữu của một sản phẩm hoặc tác phẩm, Gentry cho rằng các mặt hàng xa xỉ có thể được test tính xác thực khi giao dịch, giúp loại bỏ hoàn toàn cơ hội sở hữu hàng giả sản phẩm.

Gần đây: Khám phá vàng ở Uganda: Ý nghĩa của nó đối với tiền điện tử

Neil Martis, người đồng sáng lập và trưởng dự án của LegitDoc, được biết đến trong lĩnh vực cung cấp nhiều chứng chỉ và giải pháp ID dựa trên blockchain cho chính quyền các bang của Ấn Độ, dự kiến sẽ áp dụng nhiều hơn các sổ cái dựa trên blockchain công khai trong thời gian tới thập kỷ. Các ID phi tập trung gốc Web3 sẽ đóng một vai trò gia tăng trong việc xác định người dùng và xác thực họ để tham gia vào các loại giao dịch gốc Web3 khác nhau.

Lợi ích của ID kỹ thuật số dựa trên blockchain

Trong khi quảng cáo chiêu hàng blockchain nghiêng nhiều về tính bất biến, công nghệ này tự hào có nhiều lợi thế so với phần mềm truyền thống và các hệ thống dựa trên giấy. Các ý kiến liên quan đến lợi ích của blockchain tập trung vào việc kiểm soát thông tin cá nhân.

Tự chủ là một trong những lợi ích lớn nhất của ID kỹ thuật số dựa trên blockchain, theo Martis. Điều này có nghĩa là blockchain cho phép người dùng chia sẻ thông tin một phần hoặc chọn lọc với các nhà cung cấp dịch vụ của họ thay vì chuyển giao danh tính đầy đủ của họ.

Với các ID dựa trên blockchain loại bỏ việc lạm dụng thông tin, các chuyên gia hình dung ra sự ra đời của một hệ thống thực sự đáng tin cậy mà không có sự tham gia của các bên thứ ba. Gentry cũng nhắc lại khả năng xác minh, truy xuất nguồn gốc và tính duy nhất là một số lợi ích chính do blockchain mang lại, vì cô ấy nhấn mạnh rằng ID blockchain không thể bị trùng lặp vì nó nằm trên sổ cái phân tán. Tất cả ID kỹ thuật số có thể được xác minh trên blockchain và có thể được truy xuất trở lại tài khoản của chủ sở hữu, tài khoản này cũng có thể được sử dụng để Biết khách hàng của bạn, cô ấy nói thêm.

Hạn chế của ID kỹ thuật số dựa trên blockchain

Việc chấp nhận chính thống các ID kỹ thuật số dựa trên blockchain cuối cùng sẽ có nghĩa là phải vượt qua những thách thức cấp bách nhất đe dọa cản trở việc áp dụng nó. Một số rào cản nổi bật trong bối cảnh hiện tại bao gồm sự thiếu giáo dục trong cộng đồng và môi trường pháp lý hỗ trợ.

Về mặt giáo dục, Gentry đã nhận thấy một viễn cảnh thay đổi nhanh chóng do các cuộc thảo luận chính thống và việc áp dụng rộng rãi công nghệ mang lại. Tuy nhiên, việc tạo ra các quy định ủng hộ tiền điện tử sẽ cần sự can thiệp nhiều hơn từ những người chơi trong ngành để giúp các quốc gia và tổ chức tham gia vào mạng lưới blockchain.

Martis đồng tình với suy nghĩ của Gentry về các quy định khi ông nhấn mạnh rằng các ID blockchain, bất kể phân cấp như thế nào, sẽ cần chứng thực hoặc công nhận của các cơ quan cấp phát. Ông nói thêm: nếu các cơ quan phát hành không công nhận tính hợp lệ của các ID blockchain, thì mã đó không thể được sử dụng để tận dụng các dịch vụ công cộng. Đây là hạn chế lớn nhất của tôi.

Blockchain được lựa chọn cho những người có ID

Cho rằng cơ bản của các hệ thống nhận dạng trong thế giới thực đang nằm trong tầm ngắm của các chính phủ và chủ quyền, Martis hình dung ra việc áp dụng nhiều hơn các mạng sổ cái phân tán được phép để phát hành các thông tin nhận dạng yêu cầu dịch vụ của chính phủ.

Gentry lưu ý rằng việc lựa chọn blockchain hoàn hảo để xác định người hoặc hàng hóa sẽ yêu cầu cân nhắc những lợi thế và hạn chế độc nhất của các hệ sinh thái blockchain khác nhau. Trong khi nêu bật những mối quan tâm hiện tại như phí gas Ethereum hoặc sự cố ngừng hoạt động khét tiếng của Solana, cố vấn blockchain đã gợi ý rằng Binance BNB Chain là sự lựa chọn hoàn hảo của blockchain vì giao dịch cao mỗi giây, độ trễ và phí thấp.

Gần đây: Thanh toán bằng Bitcoin rất có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng rủi ro vẫn còn

Phát biểu từ kinh nghiệm cá nhân, Gupta chia sẻ rằng chính quyền các bang của Ấn Độ có xu hướng chọn trung gian, trong đó thay vì một cơ quan duy nhất kiểm soát hoàn toàn danh tính công dân, một nhóm các bộ phận độc lập sẽ chia sẻ một sổ cái phân tán chung lưu trữ danh tính công dân, được neo định kỳ vào một blockchain công khai.

Chính phủ Maharashtra hiện đang làm việc để triển khai hệ thống ID dựa trên blockchain có thể mở rộng cho dân số bộ tộc 1,2 triệu người. Martis giải thích rằng các ID được tạo sẽ được các bộ phận khác nhau sử dụng để thực hiện phân tích và xác định những người thụ hưởng phù hợp cho các chương trình quốc gia khác nhau.

Bất kể những thách thức làm chậm việc áp dụng blockchain trên các lĩnh vực kinh doanh, những lợi thế của công nghệ khiến sự thống trị của nó là không thể tránh khỏi. Các tổ chức chính phủ và các tổ chức tư nhân đã tăng cường nỗ lực trong việc khám phá các giải pháp fintech bền vững trong tương lai thông qua các đổi mới blockchain. Sự gián đoạn blockchain được định vị tốt để trở thành xu hướng chủ đạo bên cạnh việc quản lý danh tính bao gồm các CBDC được bản địa hóa, các giải pháp chuỗi cung ứng và các khu định cư xuyên biên giới.

Danh tính phân cấp hoặc DID (định danh phi tập trung) vẫn chưa được triển khai trên quy mô rộng. Theo Martis, chúng nên được giải quyết hoặc phát hành bởi các blockchain công khai phi tập trung cao nằm ngoài sự kiểm soát của nhà nước, thêm rằng Bitcoin và Ethereum nổi bật như những lựa chọn rõ ràng trong vấn đề này.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Công nghệ, Token, Nhận dạng, Chính phủ, Ngân hàng,