Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
70542 $
-0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3582 $
0.17%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9999 $
0.03%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,03 $
-0.09%
Tỷ giá Solana SOL SOL
187,15 $
-0.01%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,6236 $
-0.00%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.02%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,2022 $
0.05%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,6506 $
-0.33%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
54,56 $
-0.54%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.72%
Tỷ giá Toncoin TON TON
4,90 $
-1.08%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
9,55 $
-0.73%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
19,72 $
1.31%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
562,19 $
-1.24%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1201 $
0.07%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
1,02 $
-0.36%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
18,04 $
1.69%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,41 $
0.12%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tìm hiểu sâu hơn về sự phân tách UST-USD và cách LUNA giảm mạnh tới 99%

Tìm hiểu sâu hơn về sự phân tách UST-USD và cách LUNA giảm mạnh tới 99%

21/05/2022 19:28 read202
Tìm hiểu sâu hơn về sự phân tách UST-USD và cách LUNA giảm mạnh tới 99%

TerraUSDT (UST) là (bất chấp việc có thể tốt hơn) là một stablecoin thuật toán có cơ chế ổn định bắt nguồn từ lời hứa thanh toán với LUNA. Yêu cầu các nhà đầu tư đúc và đốt Token khi cần thiết để đảm bảo sự ổn định của UST ngoài sự tin tưởng vào blockchain Terra.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến ngày 10 tháng 5, giá UST đã giảm xuống, xuống dưới 10 xu và hoàn toàn mất giá. Trước khi tách khỏi USD, UST là đồng ổn định lớn thứ ba tính theo vốn hóa thị trường. Điều này làm cho sự sụp đổ trở thành một trong những sự phát triển đáng quan tâm nhất trong tiền điện tử và là điều mà mọi người thú vị trong blockchain cần phải hiểu.

Tại sao UST, vốn đã rất ổn định trong một thời gian dài giảm giá? Hậu quả là gì?

Stablecoin theo thuật toán khác với các loại Stablecoin khác

Trước khi phân tích việc tách UST, hãy xem nó khác gì với các stablecoin hợp pháp và được thế chấp quá mức.

  • Các stablecoin thuật toán không yêu cầu bất kỳ tài sản thế chấp nào. Thay vào đó, họ điều chỉnh số lượng Token mà người dùng nắm giữ thông qua biến động giá tiền tệ.
  • Fiat và tiền thế chấp quá mức yêu cầu tài sản thế chấp. Ví dụ: Tether (USDT) giữ tài sản thế chấp bằng USD fiat. Các đồng tiền siêu thế chấp sử dụng BTC và ETH làm tài sản thế chấp. Do sự biến động giá cao của BTC và ETH, tài sản thế chấp phải được thế chấp quá mức.

UST là một stablecoin được cố định ở mức 1 đô la, nhưng không có đủ tài sản thế chấp. Khi giá Token giảm xuống dưới 1 đô la, toàn bộ hệ sinh thái của nó, bao gồm LUNA và giao thức Anchor, đã bị kéo xuống theo.

UST's Decoupling: Before and After

Giá Token UST ổn định ở mức 1 đô la

Dữ liệu của Footprint Analytics cho thấy UST ổn định ở mức khoảng 1 đô la Mỹ trong khoảng 1 đô la Mỹ trong năm, từ ngày 27 tháng 5 năm 2021 đến ngày 8 tháng 5 năm 2022. Trong thời gian này, giá của LUNA đã chứng kiến 2 đợt tăng chính, đỉnh điểm là 1 đô la Mỹ 1 đô la Mỹ 6,32 .

Footprint Analytics - Token Price: UST vs LUNA Giá Token Footprint Analytics: UST so với LUNA

Sự ổn định của UST ở mức neo $ 1 USD là động lực thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái Terra.

  • Tính thanh khoản của giao thức Anchor trong quá khứ chiếm 50% Terra TVL và thu nhập từ lưu trữ ổn định đã hỗ trợ sự ổn định của UST ở mức 1 đô la. Nó cung cấp hơn 267 triệu đô la dự trữ thu nhập UST, cho phép người dùng kiếm được 20% APY bằng cách gửi UST vào giao thức — cao hơn nhiều so với lợi nhuận từ các stablecoin khác. Lợi suất cao là một yếu tố lớn thúc đẩy nhu cầu về stablecoin và cũng dẫn đến việc Anchor thu hút được 17,2 tỷ đô la trong TVL.
Footprint Analytics - Anchor TVL vs UST Price Giá neo TVL phân tích dấu chân so với UST

  • Luna Foundation Guard (LFG) được thành lập vào tháng 1 năm 2022 để hỗ trợ sự ổn định của UST và tạo điều kiện cho sự phát triển của hệ sinh thái Terra. Vào tháng 2, nó đã huy động được 1 tỷ USD tài trợ từ nhiều VC thông qua việc bán LUNA, được hỗ trợ bởi BTC để giúp neo UST và phát triển hệ sinh thái Terra.

Tuy nhiên, những cơ chế và nguồn dự trữ này không đủ để duy trì sự ổn định của UST.

Tại sao UST lại tách ra?

Giá UST đã giảm từ 1 USD vào ngày 8 tháng 5 xuống còn khoảng 0,1 USD 8 vào ngày 1 tháng 5 4 USD. Nó nhanh chóng bật trở lại, trêu chọc rằng có lẽ cơ chế sẽ đủ đàn hồi, nhưng sau đó lại tiếp tục giảm xuống.

Kể từ ngày 16 tháng 5, UST dường như đã chết và cũng đã giết chết niềm tin của thị trường vào các loại tiền ổn định thuật toán.

Chuyện gì đã xảy ra?

  • Một con cá voi khổng lồ đã bán UST trị giá 285 triệu đô la vào ngày 7 tháng 5. Đây là nguyên nhân thúc đẩy việc tách UST khỏi đồng đô la.
  • Do UST mất chốt, LUNA bắt đầu in. Điều này là do người dùng bỏ mặc các UST đã tách rời trong tay của họ, dẫn đến việc đúc nhiều LUNA hơn, điều này khiến LUNA giảm sâu hơn.
  • Tuy nhiên, sự mất giá của LUNA xảy ra quá nhanh đến mức nó chỉ đơn giản là không thể mua lại đủ UST để giảm xuống 1 đô la.
  • Cả LUNA và UST đều giảm xuống còn xu.
  • Anchor, dựa vào Quỹ Terra để liên tục bổ sung dự trữ của mình để trang trải 20% APY cũng giảm xuống.
Screenshot Source - Anchor Website Yield Reserve  Ảnh chụp màn hình Nguồn dự trữ lợi nhuận trang web Anchor

  • Dự trữ BTC của LFG được cho là đóng vai trò như một điểm hỗ trợ để giúp neo UST. Tuy nhiên, giá BTC đã giảm kể từ mức đỉnh vào tháng 11 năm ngoái. Kể từ ngày 16 tháng 5, giá BTC đã giảm xuống dưới 30.000 đô la.

Điều này có tác động tiêu cực đến việc neo giữ UST và sự phát triển của hệ sinh thái Terra.

Footprint Analytics - BTC Price Giá BTC theo Footprint Analytics

  • UST khác với stablecoin tiền tệ fiat và không có đủ tài sản thế chấp.

Sự sụp đổ của việc giảm giá UST ảnh hưởng như thế nào đến Hệ sinh thái Terra và tiền điện tử

Với sự sụp đổ mạnh mẽ của nó, hệ sinh thái Terra dường như đã chết.

Với UST dưới 1 đô la, giá và niềm tin của thị trường vào Token gốc của Terra, LUNA, đã sụp đổ. Dữ liệu của Footprint Analytics cho thấy giá token của LUNA giảm và việc các nhà giữ UST từ bỏ UST nhanh chóng đã dẫn đến việc Minting của LUNA nhiều hơn, khiến LUNA giảm sâu hơn nữa. Kể từ ngày 16 tháng 5, giá Token của LUNA đã giảm xuống dưới 0,11 đô la từ mức cao nhất là 116,32 đô la, giảm 99,9% trong vòng chưa đầy một tháng.

Footprint Analytics -  Daily Mint & Burn: LUNA Footprint Analytics Daily Mint Burn: LUNA

Vốn hóa thị trường của UST và LUNA đã đảo ngược, trong đó vốn hóa thị trường của LURA nhỏ hơn UST. Khi LUNA giảm, không gian bán tháo đủ sẽ được dự trữ để tránh các tình huống mất khả năng thanh toán nghiêm trọng. Sự sụt giảm này có thể dễ dàng khiến niềm tin sụp đổ và xảy ra vòng xoáy tử thần.

Footprint Analytics - UST vs LUNA of Market Cap Phân tích dấu chân UST so với LUNA của Vốn hóa thị trường

Tất nhiên, ngoài việc giá tiền tệ, vốn hóa thị trường và các chỉ số khác bị ảnh hưởng, cũng có những giao thức TVL của hệ sinh thái Terra cho thấy mức tăng trưởng âm. Đặc biệt đối với các giao thức như Anchor và Lido, TVL đã giảm hơn 100%. Anchor bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tiền tệ ổn định thuật toán UST, trong khi Lido bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm giá của LUNA.

Footprint Analytics - Terra Top 10 Protocols TVL Change Thay đổi TVL 10 giao thức hàng đầu của Footprint Analytics Terra

Tóm tắt

Sự hoảng loạn của thị trường hiện tại vẫn đang lan rộng, đồng ổn định thuật toán UST đang bị kiểm soát nghiêm trọng và giá Token LUNA dường như đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. bất chấp việc khả năng tồn tại của nó là không thể, nhưng những điều điên rồ có thể xảy ra trong thế giới tiền điện tử.

Ngày Tác giả: May. 2022, Vincy

Nguồn dữ liệu: Phân tích mã hóa Stablecoin theo thuật toán Footprint Analytics

Phần này được đóng góp bởi cộng đồng Footprint Analytics.

Cộng đồng Dấu chân là nơi mà những người đam mê dữ liệu và tiền điện tử trên toàn thế giới giúp nhau hiểu và có được những hiểu biết sâu sắc về Web3, metaverse, DeFi, GameFi hoặc bất kỳ lĩnh vực nào khác trong thế giới blockchain non trẻ. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy những tiếng nói tích cực, đa dạng hỗ trợ lẫn nhau và thúc đẩy cộng đồng tiến lên.

Phân tích dấu chân là gì?

Footprint Analytics là một nền tảng phân tích tất cả trong một để trực quan hóa dữ liệu blockchain và khám phá thông tin chi tiết. Nó làm sạch và tích hợp dữ liệu trên giao dịch để người dùng ở bất kỳ cấp độ kinh nghiệm nào cũng có thể nhanh chóng bắt đầu nghiên cứu Token, dự án và giao thức. Với hơn một nghìn mẫu bảng điều khiển cộng với giao diện kéo và thả, bất kỳ ai cũng có thể tạo biểu đồ tùy chỉnh của riêng mình trong vài phút. Khám phá dữ liệu blockchain và đầu tư thông minh hơn với Footprint.

  • Trang web Footprint
  • Bất hòa
  • Twitter
  • Điện tín
  • YouTube

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Phân tích, DeFi, Đầu tư, Stablecoin,