Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64203 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3065 $
-0.00%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
562,11 $
0.36%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,82 $
-0.34%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5127 $
0.10%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1566 $
-0.06%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,11 $
0.05%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4893 $
1.45%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.10%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,59 $
-0.38%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,78 $
0.00%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1100 $
0.14%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
479,51 $
0.12%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,98 $
-0.32%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6824 $
0.09%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
14,40 $
0.09%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
82,34 $
0.14%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,74 $
0.74%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Trận đại hồng thủy terra UST có phải là con chim hoàng yến trong mỏ than stablecoin thuật toán không?

Trận đại hồng thủy terra UST có phải là con chim hoàng yến trong mỏ than stablecoin thuật toán không?

19/05/2022 05:15 read147
Trận đại hồng thủy terra UST có phải là con chim hoàng yến trong mỏ than stablecoin thuật toán không?

Sau động đất, luôn có các dư chấn. Sự sụp đổ của UST có thể là một dấu hiệu cho thấy các loại tiền ổn định khác cũng đang có sai sót nghiêm trọng.

Tuần qua không phải là một tuần dễ dàng. Sau sự sụp đổ của stablecoin lớn thứ ba (UST) và thứ từng là blockchain lớn thứ hai sau Ethereum (Terra), sự lây lan phụ thuộc dường như đang lan rộng hơn.

Trong khi UST hoàn toàn phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ, giao dịch ở mức dưới 0,1 đô la tại thời điểm viết bài, các stablecoin khác cũng trải qua một thời gian ngắn, nơi chúng cũng mất chốt do đồng đô la Mỹ hoảng loạn trên toàn thị trường.

Tether USDT stablecoin đã chứng kiến sự mất giá ngắn từ $ 1 USD xuống còn $ 0,95 ở mức thấp nhất trong tháng Năm. 1 USD2.

USDT / USD vào tuần trước từ tháng Năm. Ngày 8–14. Nguồn: CoinMarketCap

FRAX và FEI có mức giảm tương tự xuống 0,97 USD vào ngày 12 tháng 5; trong khi Abracadabra Money MIM và Liquity LUSD giảm xuống còn 0,98 đô la.

Giá FRAX, MIM, FEI và LUSD từ tháng 5. 9 - 15. Nguồn: CoinMarketCap

bất chấp việc các stablecoin thường dao động trong một phạm vi rất hẹp xung quanh mức neo $ 1 USD, nhưng các mức giao dịch gần đây này chỉ được nhìn thấy trong điều kiện thị trường cực kỳ căng thẳng. Câu hỏi hiện đang đặt ra trong đầu các nhà đầu tư là liệu nỗi sợ hãi có còn lan rộng hơn nữa và liệu một stablecoin khác có phá bỏ chốt giá không?

Hãy xem cơ chế của một số stablecoin chính và cách chúng hiện được giao dịch trong thanh khoản của Curve Finance Pool.

Mục đích chính của stablecoin là duy trì giá trị ổn định và cung cấp cho các nhà đầu tư một con đường để gửi tiền của họ khi sự biến động từ các tài sản tiền điện tử khác cao hơn nhiều.

Có hai cơ chế riêng biệt trong stablecoin - dựa trên tài sản và dựa trên thuật toán. Các stablecoin được hỗ trợ bằng tài sản là phiên bản phổ biến nhất và các nhà phát hành có mục đích hỗ trợ các stablecoin bằng tiền pháp định hoặc các loại tiền điện tử khác. Mặt khác, stablecoin dựa trên thuật toán tìm cách sử dụng các thuật toán để tăng hoặc giảm nguồn cung cấp stablecoin dựa trên nhu cầu thị trường.

Các loại tiền ổn định được hỗ trợ bằng tài sản được ủng hộ trong thời kỳ suy thoái, ngoại trừ USDT

USD Coin (USDC), Dai (DAI) và USDT là những stablecoin được hỗ trợ bằng tài sản được giao dịch nhiều nhất. bất chấp việc tất cả chúng đều được thế chấp quá mức bằng dự trữ fiat và tiền điện tử, USDC và USDT là tập trung trong khi DAI được phân cấp.

Dự trữ tài sản thế chấp USDC do các tổ chức tài chính do Hoa Kỳ quản lý, trong khi dự trữ USDT do Tether Limited, được BitFinex kiểm soát. Ngược lại, DAI không sử dụng một thực thể tập trung mà sử dụng lãi suất đi vay của thị trường sơ cấp để duy trì tỷ giá đồng đô la của mình, được gọi là Cơ chế phản hồi lãi suất mục tiêu (TRFM).

DAI được tạo ra khi người dùng vay dựa trên tài sản thế chấp được vốn hóa của họ và bị hủy khi khoản vay được hoàn trả. Nếu giá DAI dưới 1 đô la Mỹ, thì TRFM tăng tỷ lệ đi vay để giảm lượng cung DAI vì sẽ có ít người muốn vay hơn, nhằm mục đích tăng giá DAI trở lại 1 đô la Mỹ (ngược lại khi DAI trên 1 đô la Mỹ).

bất chấp việc cơ chế neo DAI có vẻ theo thuật toán, nhưng việc thế chấp quá mức ít nhất 150% khiến nó trở thành một đồng ổn định được hỗ trợ bằng tài sản mạnh mẽ trong điều kiện thị trường biến động. Có thể thấy điều này khi so sánh biến động giá của USDC, USDT và DAI trong tuần qua, trong đó DAI cùng với USDC rõ ràng đã tăng giá nhanh vào ngày 12 tháng 5 khi các nhà đầu tư mất niềm tin vào USDT và vội vàng mua bán.

Giá USDT, USDC và DAI theo giờ. Nguồn: API CoinGecko

Tether USDT từ lâu đã gây tranh cãi bất chấp việc có thị phần lớn trong không gian stablecoin. Trước đó, chính phủ Mỹ đã bị phạt vì khai báo sai loại dự trữ tiền mặt mà họ có. Tether tuyên bố có tiền mặt hoặc tài sản tương đương tiền mặt để hỗ trợ USDT. Tuy nhiên, một phần lớn dự trữ hóa ra là thương phiếu - một dạng nợ ngắn hạn không có bảo đảm, rủi ro cao hơn và không phải là tiền mặt tương đương như chính phủ Hoa Kỳ ra lệnh.

Sự thất bại gần đây của Terra và sự thiếu minh bạch về nguồn dự trữ của họ đã gây ra những lo ngại mới về USDT. Giá đã phản ứng dữ dội với một đợt giảm giá ngắn từ $ 1 USD xuống còn $ 0,95. bất chấp việc giá USDT đã phục hồi và quay trở lại sát mốc 1 USD, nhưng những lo ngại vẫn còn đó.

Điều này được thể hiện rõ ràng trong Pool có tính thanh khoản lớn nhất trên Curve Finance. DAI / USDC / USDT 3Pool trong Đường cong cho thấy tỷ lệ tương ứng là 13% -13% -74% cho mỗi loại.

Tỷ trọng đường cong DAI / USDC / USDT 3Pool. Nguồn: @elenahoo Dune Analytics

Trong các trường hợp bình thường, tất cả các tài sản trong một stablecoin có tính thanh khoản Pool nên giữ trọng lượng bằng nhau (hoặc rất gần bằng nhau) vì ba loại stablecoin này đều được cho là có giá trị khoảng 1 đô la. Nhưng những gì Pools đã thể hiện trong tuần qua là một tỷ trọng không cân bằng, trong đó USDT giữ một tỷ lệ lớn hơn nhiều. Điều này cho thấy nhu cầu đối với USDT nhỏ hơn nhiều so với hai loại còn lại. Điều đó cũng có thể có nghĩa là để USDT giữ giá trị bằng đồng đô la như hai đơn vị còn lại, cần nhiều đơn vị USDT hơn trong Pool, cho thấy giá trị của USDT thấp hơn so với DAI và USDC.

Sự mất cân bằng tương tự cũng được quan sát thấy trong DAI / USDC / USDT / sUSD 4Pool. Thật thú vị khi thấy rằng sUSD và USDT đều tăng giá nhanh theo tỷ lệ vào khoảng ngày 12 tháng 5 trong thời kỳ đỉnh điểm của nỗi sợ hãi stablecoin. Nhưng sUSD đã nhanh chóng quay trở lại tỷ lệ tương đương 25% và thậm chí đã giảm về tỷ lệ phần trăm kể từ khi USDT vẫn là tỷ trọng cao nhất trong Pool.

Tỷ trọng đường cong DAI / USDC / USDT / sUSD 4Pool. Nguồn: @elenahoo Dune Analytics

The Curve 3Pool có khối lượng giao dịch hàng ngày là 395 triệu đô la và tổng giá trị vốn hóa 1,4 tỷ đô la (TVL). 4Pool có khối lượng giao dịch 17 triệu đô la và TVL 65 triệu đô la. Cả hai Pool đều cho thấy USDT vẫn kém thuận lợi hơn.

Các stablecoin theo thuật toán đã hoàn thành chưa?

Một stablecoin theo thuật toán là một cơ chế khác với một stablecoin dựa trên tài sản. Nó không có dự trữ; do đó, nó là phi tập trung. Chốt được duy trì thông qua thuật toán đúc và đốt đồng stablecoin và đồng tiền đối tác của nó dựa trên cung và cầu luân chuyển trên thị trường.

Do tính chất không được tập trung hóa, hoặc dưới 100% bản chất được thế chấp, một loại tiền ổn định thuật toán có rủi ro cao hơn nhiều so với một loại tiền ổn định được hỗ trợ bằng tài sản. Sự cố phụ thuộc Terra UST chắc chắn đã làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư vào các stablecoin thuật toán. Điều này đã thể hiện khá rõ ràng trong thanh khoản của Đường cong Pool.

FRAX - một stablecoin theo thuật toán của Frax Protocol - được hỗ trợ một phần bằng tài sản thế chấp và một phần dựa trên thuật toán cung và cầu. bất chấp việc đồng tiền này được thế chấp một phần, nhưng tỷ lệ giữa tiền thế chấp và thuật toán vẫn phụ thuộc vào giá thị trường của FRAX.

Trong cơn bão hoảng loạn stablecoin hoàn hảo gần đây, tỷ lệ giá của FRAX so với ba loại stablecoin khác đã tăng nhanh chóng lên 63% đến 37%. bất chấp việc tỷ lệ này đã có thể được nhìn thấy từ đầu tháng 3 năm 2022, nhưng sự sụp đổ của UST chắc chắn làm trầm trọng thêm nỗi sợ về việc phá bỏ chốt giá của FRAX.

Tỷ lệ đường cong FRAX / 3CRV 3Pool. Nguồn: @elenahoo Dune Analytics

Một sự biến động tương tự trong nỗi sợ hãi được kích hoạt bởi sự kiện rút chốt Terra UST cũng xuất hiện trong MIM - Đồng ổn định tiền thuật toán Abracadabra Money. Curve MIM / 3CRV Pool cho thấy tỷ lệ MIM đã tăng lên 90% - mức tương tự đạt được vào tháng 1 khi vụ bê bối Wonderland xảy ra.

Tỷ lệ đường cong MIM / 3CRV 3Pool. Nguồn: @elenahoo Dune Analytics

bất chấp việc thuật toán tương tự như DAI, MIM không sử dụng ETH trực tiếp làm tài sản thế chấp mà thay vào đó sử dụng Token chịu lãi (ibTKN) từ Yearn Finance - ywWETH. Lớp phức tạp bổ sung làm cho nó nhạy cảm hơn với các sự kiện thảm khốc như sự kiện UST phụ thuộc.

Mục tiêu của tất cả các stablecoin là duy trì giá trị ổn định. Nhưng tất cả chúng đều trải qua sự biến động và rất nhiều trong số chúng đã đi chệch khỏi mức chốt $ 1 USD nhiều hơn mong đợi. Đây có lẽ là lý do tại sao nó đã khiến một số cơ quan quản lý ngụy biện rằng stablecoin không ổn định cũng không phải là tiền xu.

Tuy nhiên, sự biến động của stablecoin thấp hơn nhiều so với bất kỳ loại tiền điện tử nào khác và vẫn cung cấp một bến đỗ an toàn cho các nhà đầu tư tiền điện tử. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu những rủi ro được nhúng trong các cơ chế chốt của các stablecoin khác nhau.

Nhiều stablecoin đã thất bại trong quá khứ, UST không phải là đầu tiên và chắc chắn sẽ không phải là cuối cùng. Theo dõi không chỉ giá trị đô la của những stablecoin này mà còn cả cách chúng đứng trong tính thanh khoản Pool sẽ giúp các nhà đầu tư xác định trước những rủi ro tiềm ẩn trong một thị trường giảm giá và đầy biến động.

Các quan điểm và ý kiến được trình bày ở đây chỉ là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của WebGiaCoin.com. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro, bạn nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Tiền điện tử, Thị trường, Nền tảng giao dịch tiền điện tử, Phân tích thị trường, Stablecoin, Tether, USD Coin, Terra, Dai,