Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63398 $
-0.71%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3111 $
-0.06%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9998 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
606,06 $
-0.90%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,87 $
-0.70%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.03%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5164 $
-0.63%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1491 $
-0.70%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,24 $
0.32%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4669 $
-0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.73%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,96 $
-0.63%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1154 $
0.12%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,76 $
-0.99%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
473,72 $
-0.70%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,53 $
-0.86%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,74 $
1.35%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7023 $
-0.26%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,90 $
0.27%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,43 $
-0.74%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Vitalik Buterin tiết lộ thách thức chính đối với tương lai Ethereum – và cách giải quyết

Vitalik Buterin tiết lộ thách thức chính đối với tương lai Ethereum – và cách giải quyết

01/04/2023 21:48 read276
Vitalik Buterin tiết lộ thách thức chính đối với tương lai Ethereum – và cách giải quyết

Người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã chia sẻ suy nghĩ của mình về một khía cạnh ít được thảo luận nhưng vẫn rất quan trọng của hệ sinh thái Ethereum trong một bài đăng blog gần đây vào cuối tuần này.

Bài đăng có tiêu đề Triết lý đa khách hàng của Ethereum sẽ tương tác với ZK-EVM như thế nào? tập trung vào các thách thức kỹ thuật, sự đánh đổi và các giải pháp tiềm năng để tạo ra một hệ sinh thái đa khách hàng cho ZK-EVM.

Sự cố nhiều khách hàng với Zk-EVMs

Vitalik tin rằng ZK-EVM sẽ phát triển để trở thành một phần thiết yếu trong quy trình xác minh và bảo mật lớp 1 của Ethereum trong tương lai. Công nghệ Zero Knowledge (ZK) cho phép các nhà phát triển chứng minh tính xác thực của giao dịch hoặc tin nhắn mà không tiết lộ bất kỳ thông tin bổ sung nào. Do đó, nó cho phép một bên thuyết phục bên kia rằng một thông điệp là đúng mà không tiết lộ bất kỳ kiến thức nào ngoài giá trị của thông điệp.

Tuy nhiên, bản chất thực thi quyền riêng tư của công nghệ ZK có thể phá vỡ bối cảnh EVM rộng lớn hơn vì các máy khách Ethereum khác nhau một cách tinh vi trong việc thực hiện các quy tắc giao thức, theo Người đồng sáng lập Ethereum.

Các giao thức lớp 2 trong các bản tổng hợp ZK đã sử dụng thành công bằng chứng ZK và giúp mở rộng quy mô Ethereum bằng cách gộp nhiều giao dịch vào một bằng chứng duy nhất. Tuy nhiên, khi ZK-EVM phát triển để xác minh việc thực thi trên Mainnet, ZK-EVM trên thực tế đã trở thành loại ứng dụng khách Ethereum thứ ba, cũng quan trọng đối với bảo mật của mạng như ứng dụng khách thực thi và ứng dụng khách đồng thuận ngày nay.

Xem ZK-EVM là loại ứng dụng khách Ethereum thứ ba đặt ra câu hỏi sau từ Vitalik,

Làm cách nào để chúng tôi thực sự tạo ra một hệ sinh thái đa khách hàng để ZK chứng minh tính đúng đắn của các khối Ethereum?

Khi hệ sinh thái mở rộng quy mô, Vitalik muốn duy trì lợi ích của triết lý đa khách hàng đồng thời tận dụng các khả năng của ZK-EVM để cải thiện khả năng mở rộng, bảo mật và phân cấp của mạng Ethereum.

Những thách thức kỹ thuật chính của việc sử dụng công nghệ ZK với nhiều khách hàng liên quan đến độ trễ và tính không hiệu quả của dữ liệu, theo Vitalik. Ngoài ra, các máy khách Ethereum riêng lẻ xử lý các bằng chứng không có kiến thức khác nhau do cách diễn giải cụ thể về quy tắc giao thức hoặc triển khai ZK-EVM.

Giải pháp đa khách hàng ZK-EVM

Bất chấp những thách thức này, Vitalik tin rằng việc tạo ra một hệ sinh thái ZK-EVM đa khách hàng mở là khả thi và có lợi cho tính bảo mật và phân cấp của Ethereum.

Dưới đây là phần trình bày trực quan về các ứng dụng khách khác nhau được sử dụng trên các lớp thực thi và đồng thuận của hệ sinh thái Ethereum.

ethereum clientsNguồn: Vitalik.eth.limo

Vitalik lập luận rằng việc có nhiều máy khách sẽ tăng tính bảo mật và phân cấp của mạng bằng cách giảm nguy cơ xảy ra một lỗi nghiêm trọng duy nhất trong một lần triển khai, điều này có thể dẫn đến sự cố của toàn bộ mạng. Ngoài ra, triết lý đa khách hàng giúp ngăn chặn sự tập trung quyền lực trong một nhóm hoặc tổ chức phát triển, thúc đẩy phân cấp chính trị.

Vitalik đã trình bày ba giải pháp tiềm năng cho vấn đề này, như minh họa bên dưới.

  1. ZK-EVM đơn: từ bỏ mô hình nhiều máy khách và chọn một ZK-EVM duy nhất mà chúng tôi sử dụng để xác minh các khối.
  2. Nhiều ZK-EVM đã đóng: đồng ý và tôn trọng sự đồng thuận của một bộ nhiều ZK-EVM cụ thể và có quy tắc giao thức lớp đồng thuận rằng một khối cần có bằng chứng từ hơn một nửa số ZK-EVM trong bộ đó mới được xem xét hợp lệ.
  3. Mở nhiều ZK-EVM: các máy khách khác nhau có cách triển khai ZK-EVM khác nhau và mỗi máy khách chờ bằng chứng tương thích với cách triển khai của chính nó trước khi chấp nhận một khối hợp lệ.

Trong bối cảnh của ZK-EVM, Vitalik hỗ trợ ý tưởng về một hệ sinh thái ZK-EVM đa khách hàng mở. Các máy khách khác nhau có cách triển khai ZK-EVM khác nhau và mỗi máy khách chờ bằng chứng tương thích với chính nó trước khi chấp nhận một khối hợp lệ.

Đối với tôi, (3) có vẻ lý tưởng, ít nhất là cho đến khi và trừ khi công nghệ của chúng tôi cải thiện đến mức mà chúng tôi có thể chính thức chứng minh rằng tất cả các triển khai ZK-EVM đều tương đương với nhau

Tuy nhiên, một khi công nghệ đã được cải thiện đến mức mà việc triển khai ZK-EVM được tiêu chuẩn hóa phần nào, Vitalik lập luận rằng giải pháp sẽ là chọn phương án hiệu quả nhất. Anh ấy tin rằng những thách thức [đối với phương án 3] dường như nhỏ hơn so với những thách thức của hai phương án còn lại, ít nhất là vào thời điểm hiện tại.

Vitalik cũng gật đầu trước sự tiến bộ nhanh chóng gần đây của AI, nói rằng tiến bộ trong AI có thể thúc đẩy quá trình phát triển của việc chứng minh triển khai ZK-EVM.

Về lâu dài, tất nhiên điều gì cũng có thể xảy ra. Có lẽ AI sẽ tăng cường xác minh chính thức đến mức có thể dễ dàng chứng minh việc triển khai ZK-EVM tương đương và xác định tất cả các lỗi gây ra sự khác biệt giữa chúng.

Bài đăng Vitalik Buterin tiết lộ thách thức chính cho tương lai của Ethereum – và cách giải quyết nó đã xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Áp dụng, AI, Lớp2, Công nghệ,