Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63760 $
-0.21%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3319 $
-0.71%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9996 $
-0.07%
Tỷ giá BNB BNB BNB
604,51 $
-0.28%
Tỷ giá Solana SOL SOL
142,62 $
-0.73%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.05%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5199 $
-0.23%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1502 $
-0.45%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,57 $
-0.32%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4700 $
-0.35%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.57%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,06 $
-0.71%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1205 $
0.01%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,87 $
-0.53%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
481,45 $
-0.31%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,11 $
-0.60%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,17 $
-0.58%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7396 $
-0.08%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,98 $
-0.11%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
85,21 $
0.11%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. A16z đề nghị Machiavelli khắc phục vấn đề quản trị phi tập trung

A16z đề nghị Machiavelli khắc phục vấn đề quản trị phi tập trung

22/09/2023 00:45 read55
A16z đề nghị Machiavelli khắc phục vấn đề quản trị phi tập trung

Trong một bài đăng trên blog vào ngày 21 tháng 9, Miles Jennings của a16z thảo luận về cách các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) có thể tránh được việc tập trung quyền lực bằng cách áp dụng các nguyên tắc của Machiavelli.

Các nguyên tắc được viết cách đây gần 500 năm bởi Niccolò Machiavelli - tác giả của tác phẩm chính trị gây tranh cãi "The Prince" - là con đường giải quyết các vấn đề quản trị phi tập trung trong các tổ chức tự trị, theo một bài đăng trên blog của công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz (a16z).

Bài viết được ký bởi cố vấn chung của a16z và người đứng đầu bộ phận phân cấp Miles Jennings, người tin rằng "việc áp dụng các nguyên tắc Machiavellian vào quản trị phi tập trung trong web3 có thể giải quyết những thiếu sót hiện tại." Theo Jennings, triết lý Machiavelli có sự hiểu biết thực tế về các cuộc đấu tranh quyền lực xã hội, tương tự như những gì đã trải qua trong các giao thức tiền điện tử và các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) của chúng.

Được coi là cha đẻ của lý thuyết chính trị hiện đại, Niccolò Machiavelli là một triết gia chính trị và nhà ngoại giao người Ý. Trong “Hoàng tử”, ông trình bày những khái niệm cơ bản về quyền lực xã hội và lập luận rằng mục đích - đặc biệt là sự ổn định của nhà nước - có thể biện minh cho phương tiện, ngay cả khi những phương tiện đó tàn nhẫn.

Jennings sử dụng tác phẩm của Machiavelli để thảo luận về cách tránh tập trung quyền lực. Khái niệm đầu tiên được thảo luận trong phần này liên quan đến ý tưởng rằng các tổ chức có xu hướng lãnh đạo chuyên quyền, do đó yêu cầu DAO hạn chế quản trị bằng cách chuyển nhiều quyết định cho khách hàng hoặc lớp bên thứ ba. Theo Jennings:

"[giảm thiểu quản trị] có thể hạn chế đáng kể số lượng quyết định cần thiết để thông qua quy trình quản trị phi tập trung — giảm đáng kể gánh nặng quản trị cho giao thức."

Hơn nữa, nguyên tắc thứ hai lưu ý rằng điều quan trọng đối với DAO là phải cân bằng quyền lực giữa các tầng lớp lãnh đạo, khiến các nhà lãnh đạo mới nổi phải đối mặt với sự phản đối công khai. Ông đề xuất DAO hoạt động với tầng quản trị lưỡng viện, giống như tại Quốc hội Hoa Kỳ, được chia thành Hạ viện và Thượng viện.

Việc sử dụng các hệ thống bỏ phiếu không dựa trên Token, chẳng hạn như bằng chứng về tư cách cá nhân, không giúp DAO chống lại chế độ chuyên quyền, Jennings gợi ý. "bất chấp việc bằng chứng về tư cách cá nhân có thể giảm thiểu lỗ hổng DAO để bị tấn công, nhưng nó khó có thể loại bỏ chế độ chuyên quyền."

Ví dụ về hệ thống quản trị dựa trên hội đồng đại biểu. Nguồn: a16zcrypto.

Nguyên tắc thứ ba nói rằng DAO không chỉ phải có sự phản đối liên tục mà còn cho phép các nhà lãnh đạo mới tiến vào tầng lớp lãnh đạo bằng cách tạo ra sự xáo trộn, ngăn chặn sự cân bằng quyền lực tĩnh. "Theo Machiavellians, cuộc đảo chính này phải bị ép buộc, vì giai cấp lãnh đạo sẽ luôn chống lại nó để bảo vệ vị trí và đặc quyền của họ."

Jennings lưu ý thêm rằng các thành viên trong cộng đồng thường bị hạn chế về khả năng giành được quyền lực trong các hệ thống bỏ phiếu dựa trên Token, do các rào cản tài chính để có được quyền lực đó.

Cuối cùng, trong nguyên tắc thứ tư, Jennings đề xuất DAO áp dụng cơ chế khóa đối với các công ty giữ tham gia vào hội đồng Stakeconsolidateer. Tài liệu viết: “Nếu các nhóm lớn người thực sự không thể giữ trách nhiệm của các nhà lãnh đạo của họ một cách hợp lý (như Machiavellian dự đoán), thì DAO nên tìm cách thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao trách nhiệm giải trình cao hơn trong toàn bộ hệ sinh thái của họ”. Jennings lưu ý như một kết luận:

"Web3 sẽ chiến thắng web2 thông qua tính phân cấp, giúp giảm kiểm duyệt và thúc đẩy tự do, từ đó cho phép chống lại quyền lực và do đó thúc đẩy tiến bộ lớn hơn. Bằng cách khuyến khích cạnh tranh, trao quyền cho đối thủ và sử dụng bỏ phiếu dựa trên Token, DAO có thể giúp tăng tốc chu kỳ này."

Tạp chí: DAO có bị thổi phồng quá mức và không thể hoạt động được không? Bài học từ tiền tuyến

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: DAO, Phân quyền, Token quản trị,