Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. AI đang giúp mở rộng khả năng tiếp cận cho người khuyết tật

AI đang giúp mở rộng khả năng tiếp cận cho người khuyết tật

18/08/2023 21:35 read90
AI đang giúp mở rộng khả năng tiếp cận cho người khuyết tật

Một cách tiếp cận toàn diện để trao quyền cho cuộc sống: cách AI xác định lại bối cảnh khả năng tiếp cận cho người khuyết tật.

Theo dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngày nay có hơn một tỷ người đang sống với một số khuyết tật nghiêm trọng. Ngoài ra, với việc thị trường dành cho các công nghệ liên quan đến AI sẽ phát triển lên mức định giá tích lũy hơn 2 nghìn tỷ đô la Mỹ trong bảy năm tới, thật hợp lý khi đề xuất rằng sự kết hợp của những không gian này có thể giúp giới thiệu một kỷ nguyên mới về khả năng tiếp cận.

Thay đổi cuộc sống của những người có trở ngại về lời nói

Một lĩnh vực quan trọng mà AI đang thể hiện sự hiện diện của nó là hỗ trợ những người có giọng nói không chuẩn. Voiceitt là một công ty công nghệ nhận dạng giọng nói có thể truy cập sử dụng trí tuệ nhân tạo và máy học để hỗ trợ những người bị suy giảm khả năng nói.

Công nghệ này được thiết kế để nhận dạng và thích ứng với các mẫu giọng nói không chuẩn, nhờ đó cho phép giao tiếp rõ ràng hơn. Công nghệ này đặc biệt có lợi cho những người bị bại não, bệnh Parkinson và hội chứng Down, trong đó việc phát âm rõ ràng có thể là một thách thức.

Khi lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển, công nghệ vẫn đang nổi này đã thể hiện khả năng giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người mắc các dạng khuyết tật khác nhau.

Tiến sĩ. Rachel Levy, nhà nghiên cứu bệnh học về ngôn ngữ nói và quản lý thành công của khách hàng tại Voiceitt, nói với Cointelegraph, Cách thức hoạt động của công nghệ của chúng tôi là mọi người nhập dữ liệu giọng nói của họ vào hệ thống của chúng tôi và chúng tôi có một cơ sở dữ liệu khổng lồ về giọng nói không chuẩn. Vì vậy, chúng tôi đã nắm giữ tất cả dữ liệu giọng nói này cộng với dữ liệu giọng nói của các cá nhân ảnh hưởng đến mô hình của chính họ.

Điều này có nghĩa là công nghệ học hỏi từ các mẫu giọng nói độc đáo của từng cá nhân và sử dụng thông tin này để dịch lời nói của họ sang dạng mà người khác dễ hiểu, cô ấy nói thêm.

Tạp chí: Có nên cấm thanh toán ransomware? Đó là một ý tưởng hấp dẫn nhưng nguy hiểm

Levy giải thích thêm về cách công nghệ thích ứng với việc thay đổi kiểu giọng nói, đặc biệt đối với những người mắc chứng rối loạn thoái hóa. Do đó, khi những cá nhân này sử dụng công cụ, Voiceitt tiếp tục ghi lại lời nói của họ trong khi người chú thích là con người phiên âm dữ liệu để tăng độ chính xác của nhận dạng. Vì vậy, nếu khả năng hiểu giọng nói của họ bị suy giảm, thì nền tảng có thể điều chỉnh cho phù hợp và đào tạo lại các mô hình dữ liệu của nó để kết hợp các mẫu giọng nói mới.

Voiceitt cũng có khả năng phụ đề trực tiếp. Tính năng này cho phép phiên âm giọng nói theo thời gian thực trong các cuộc gọi hội nghị truyền hình hoặc tương tác trực tiếp, giúp các cá nhân có trở ngại về giọng nói dễ tiếp cận cuộc hội thoại hơn. Levy đã trình diễn tính năng này với Cointelegraph, cho thấy cách công nghệ này có thể chuyển lời nói thành văn bản và thậm chí chia sẻ nó trên mạng xã hội hoặc qua email.

Tăng cường thị lực

Theo một nghiên cứu năm 2023 của WHO, hơn 2,2 tỷ người bị suy giảm thị lực và ít nhất một tỷ người trong số này có thể điều trị dễ dàng.

Các công cụ hình ảnh do AI cung cấp hiện có khả năng hỗ trợ bằng cách chuyển đổi dữ liệu trực quan thành nhiều loại định dạng có thể hiểu được. Chẳng hạn, các công cụ như OCR.best và Image2TxT được thiết kế để tự động giải mã tín hiệu hình ảnh và chuyển đổi chúng thành phản hồi dựa trên văn bản và âm thanh.

Tương tự như vậy, các mô hình AI tiên tiến như ChatGPT-4 và Claude 2 đã giới thiệu các plugin có khả năng giải mã thông tin cực kỳ phức tạp (chẳng hạn như dữ liệu khoa học) có trong hình ảnh và giải thích chúng bằng các công cụ nhận dạng ký tự quang học.

Cuối cùng, các công cụ hình ảnh dựa trên AI có thể tăng giảm độ tương phản và tối ưu hóa chất lượng độ phân giải của hình ảnh trong thời gian thực. Do đó, những người mắc các bệnh như cận thị và viễn thị có thể thay đổi độ phân giải của hình ảnh để phù hợp với khả năng thị giác của họ.

Định nghĩa lại khả năng nghe

Tính đến quý 1 năm 2023, WHO ước tính có khoảng 430 triệu người hiện đang bị mất thính lực nghiêm trọng, chiếm gần 5% dân số toàn cầu. Hơn nữa, cơ quan nghiên cứu đã chỉ ra rằng đến năm 2050, hơn 700 triệu người — hoặc cứ 10 người thì có một người — sẽ bị mất thính lực.

Các công cụ trợ thính có hỗ trợ trí tuệ nhân tạo gần đây đã cho phép những người khiếm thính có được phụ đề trực tiếp, bản chép lại nội dung âm thanh và video. Ví dụ: Ava là một ứng dụng phiên âm cung cấp văn bản của bất kỳ cuộc trò chuyện nào diễn ra xung quanh phần ngoại vi của nó. Tương tự như vậy, Google Live Transcribe cung cấp một dịch vụ tương tự, giúp những người khiếm thính dễ tiếp cận các cuộc trò chuyện hàng ngày hơn.

Một nền tảng khác có tên là Whisper khai thác công nghệ tách âm thanh để nâng cao chất lượng của giọng nói đến đồng thời giảm tiếng ồn xung quanh để mang lại tín hiệu âm thanh sắc nét hơn. Nền tảng này cũng sử dụng các thuật toán để tìm hiểu và điều chỉnh theo sở thích nghe của người dùng theo thời gian.

Khả năng di động hỗ trợ AI

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh lưu ý rằng hơn 12% người Mỹ gặp vấn đề về di chuyển.

Những cải tiến gần đây về trợ lý di chuyển hỗ trợ AI nhằm mục đích phát triển dựa trên các thiết bị hỗ trợ di chuyển hiện có như xe lăn.

Ví dụ: hiện có xe lăn hỗ trợ AI có thể nhận tín hiệu âm thanh từ người dùng, do đó mở ra một chiều hướng mới của sự tự do và di chuyển. Các công ty như UPnRIDE và WHILL đã tạo ra các sản phẩm cung cấp khả năng điều hướng và di chuyển tự động.

AI cũng xuất hiện trong các bộ xương ngoài tập trung vào khả năng vận động và các chi giả, cải thiện khả năng tự chủ của các chuyển động tinh vi hơn trong các cánh tay giả và tăng giá sức mạnh của các giao diện thần kinh được điều khiển bằng điện cơ cho các bộ phận giả điện tử.

Các hệ thống dựa trên AI có thể kích hoạt và đọc đồng thời các đầu vào thần kinh khác nhau, cải thiện chức năng tổng thể và sự khéo léo của thiết bị.

Đại học Stanford cũng đã phát triển một nguyên mẫu khung xương ngoài sử dụng AI để cải thiện mức tiêu hao năng lượng và mang lại dáng đi tự nhiên hơn cho người dùng.

Thách thức đối với thiết bị hỗ trợ AI

AI yêu cầu xử lý các tập dữ liệu lớn để có thể mang lại kết quả chất lượng cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh khuyết tật, điều này liên quan đến việc thu thập và lưu trữ thông tin cá nhân nhạy cảm liên quan đến sức khỏe và khả năng thể chất hoặc nhận thức của một cá nhân, gây ra những lo ngại đáng kể về quyền riêng tư.

Về vấn đề này, Voiceitt Levy nhấn mạnh rằng nền tảng này tuân thủ các chế độ quy định về quyền riêng tư dữ liệu khác nhau, như Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp thông tin bảo hiểm y tế của Hoa Kỳ và Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh Châu Âu.

Cô ấy cũng cho biết thông lệ tiêu chuẩn là hủy nhận dạng tất cả dữ liệu giọng nói tách biệt dữ liệu cá nhân khỏi bản ghi âm. Mọi thứ đều được viết hoa trong một cơ sở dữ liệu an toàn. Chúng tôi không chia sẻ hoặc bán bất kỳ dữ liệu giọng nói nào của mình với bất kỳ ai trừ khi được người dùng cho phép rõ ràng.

Thứ hai, vì công nghệ AI rất tốn kém để phát minh nên việc phát triển các công cụ được cá nhân hóa cho những người mắc các bệnh cụ thể có thể tốn kém và mất thời gian. Hơn nữa, chi phí duy trì và cập nhật các hệ thống này cũng rất đáng kể.

Gần đây: PayPal stablecoin mở ra cánh cửa cho việc áp dụng tiền điện tử trong tài chính truyền thống

Đến thời điểm này, Jagdeep Sidhu, Giám đốc điều hành của Syslabs - công ty đứng sau SuperDapp, một nền tảng được tăng cường AI hỗ trợ dịch và nhận dạng giọng nói đa ngôn ngữ - nói với Cointelegraph:

Khi nói đến những người bị suy giảm liên quan đến thị giác, thính giác hoặc khả năng vận động, không thể phủ nhận rằng các công nghệ do AI điều khiển đã giữ tiềm năng đáng kinh ngạc. Điều đó nói rằng, một trong những rào cản quan trọng nhất trong việc tích hợp AI cho khả năng tiếp cận nằm ở lĩnh vực chi phí. Một thực tế đáng tiếc là người khuyết tật thường phải đối mặt với chi phí và thách thức cao hơn để thực hiện các công việc hàng ngày so với những người không khuyết tật.

Khi AI và các công nghệ liên quan của nó được áp dụng ngày càng nhiều, có lý do để tin rằng người khuyết tật sẽ ngày càng khám phá không gian này để cải thiện cuộc sống của họ.

Ngay cả các luật gần đây trên khắp Châu Âu và Bắc Mỹ cũng đang được điều chỉnh để cải thiện khả năng tiếp cận và tính toàn diện, cho thấy rằng AI sẽ đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực này.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Công nghệ, Sức khỏe, Dữ liệu, Quyền riêng tư,