Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64344 $
-0.26%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3142 $
-0.40%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
610,31 $
-0.40%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,33 $
-0.77%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5277 $
-0.07%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1507 $
-0.19%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,35 $
-0.44%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4731 $
0.16%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.20%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,53 $
-0.27%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1178 $
0.22%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,84 $
-0.19%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
475,94 $
-0.34%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,64 $
-0.44%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,36 $
-1.19%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7230 $
-0.50%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
84,93 $
-0.11%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,61 $
-1.29%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. AI được thiết lập hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng dữ liệu dựa trên blockchain

AI được thiết lập hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng dữ liệu dựa trên blockchain

17/03/2023 21:05 read94
AI được thiết lập hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng dữ liệu dựa trên blockchain

Một số cơ sở hạ tầng dữ liệu và tình huống sử dụng trí thông minh sử dụng cách tiếp cận phi tập trung để cung cấp các chức năng của AI.

Sự trỗi dậy của ChatGPT không có gì là ngoạn mục. Trong vòng hai tháng kể từ khi ra mắt, ứng dụng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) đã đạt 100 triệu người dùng. Chỉ riêng trong tháng 1 năm 2023, ChatGPT đã đăng ký khoảng 590 triệu lượt truy cập.

Ngoài AI, blockchain là một công nghệ đột phá khác đang được áp dụng ngày càng nhiều. Các giao thức, ứng dụng và mô hình kinh doanh phi tập trung đã trưởng thành và đạt được sức hút thị trường kể từ khi Bitcoin (BTC) White Paper được xuất bản vào năm 2008. Cần phải làm nhiều việc để thúc đẩy cả hai công nghệ này, nhưng các khu vực hội tụ giữa hai công nghệ này sẽ rất thú vị để theo dõi .

bất chấp việc sự cường điệu xoay quanh AI, nhưng vẫn có rất nhiều hoạt động đằng sau hậu trường để tạo ra cơ sở hạ tầng dữ liệu mạnh mẽ nhằm kích hoạt AI có ý nghĩa. Dữ liệu chất lượng thấp được lưu trữ và chia sẻ không hiệu quả sẽ dẫn đến hiểu biết kém từ lớp thông minh. Do đó, điều quan trọng là phải xem xét chuỗi giá trị dữ liệu một cách tổng thể để xác định những việc cần làm để có được dữ liệu chất lượng cao và các ứng dụng AI sử dụng blockchain.

Câu hỏi quan trọng là làm thế nào các công nghệ Web3 có thể khai thác trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực như lưu trữ dữ liệu, truyền dữ liệu và trí thông minh dữ liệu. Mỗi khả năng dữ liệu này có thể được hưởng lợi từ các công nghệ phi tập trung và các công ty đang tập trung vào việc cung cấp chúng.

Lưu trữ dữ liệu

Nó giúp hiểu tại sao lưu trữ dữ liệu phi tập trung là một khối xây dựng thiết yếu cho tương lai của AI phi tập trung. Khi các dự án blockchain mở rộng quy mô, mọi vectơ tập trung có thể ám ảnh chúng. Một dự án blockchain tập trung có thể gặp sự cố quản trị, kiểm soát chặt chẽ theo quy định hoặc các vấn đề về cơ sở hạ tầng.

Ví dụ: giữ mạng Ethereum, đã chuyển chuỗi từ Proof-Of-Work sang Proof-Of-Stake vào tháng 9 năm 2022, có thể đã thêm một vectơ tập trung vào chuỗi. Một số người lập luận rằng các nền tảng và nền tảng giao dịch chính như Lido và Coinbase, chiếm thị phần lớn trên thị trường Ethereum Staking, đã làm cho mạng trở nên tập trung hơn.

Một phương thức tập trung hóa khác của Ethereum là sự phụ thuộc của nó vào dịch vụ lưu trữ đám mây của Amazon Web Services (AWS). Do đó, sức mạnh lưu trữ và xử lý cho các dự án blockchain phải được phân cấp theo thời gian để giảm thiểu rủi ro của một điểm lỗi tập trung duy nhất. Điều này mang đến cơ hội cho các giải pháp lưu trữ phi tập trung đóng góp vào hệ sinh thái, mang lại khả năng mở rộng và ổn định.

Nhưng lưu trữ phi tập trung hoạt động như thế nào?

Nguyên tắc là sử dụng nhiều máy chủ và máy tính trên toàn thế giới để lưu trữ một tài liệu. Đơn giản, một tài liệu có thể được chia nhỏ, mã hóa và lưu trữ trên các máy chủ khác nhau. Chỉ chủ sở hữu tài liệu mới có khóa riêng để truy xuất dữ liệu. Khi truy xuất, thuật toán kéo các phần riêng lẻ này để hiển thị tài liệu cho người dùng.

Gần đây: Các khoản thế chấp được mã hóa có thể ngăn chặn một cuộc khủng hoảng bong bóng nhà đất khác, giám đốc điều hành của Casper cho biết

Từ góc độ bảo mật, khóa riêng tư là lớp bảo vệ đầu tiên và bộ nhớ phân tán là lớp thứ hai. Nếu một Node hoặc một máy chủ trên mạng bị tấn công, nó chỉ có thể truy cập một phần của tệp dữ liệu được mã hóa.

Các dự án chính trong không gian lưu trữ phi tập trung bao gồm Filecoin, Arweave, Crust, Sia và StorJ.

Tuy nhiên, lưu trữ phi tập trung vẫn còn ở trạng thái non trẻ. Facebook tạo ra 4 petabyte (4.096 terabyte) dữ liệu hàng ngày, nhưng Arweave chỉ xử lý tổng cộng khoảng 122TB dữ liệu. Chi phí khoảng 10 đô la để lưu trữ 1TB dữ liệu trên AWS, trong khi trên Arweave, chi phí là khoảng 1.350 đô la tại thời điểm xuất bản.

Chắc chắn, lưu trữ phi tập trung còn một chặng đường dài phía trước, nhưng lưu trữ dữ liệu chất lượng cao có thể định giá AI cho các tình huống sử dụng trong thế giới thực.

Truyền dữ liệu

Truyền dữ liệu là tình huống sử dụng chính tiếp theo trên ngăn xếp dữ liệu có thể hưởng lợi từ việc phân quyền. Truyền dữ liệu bằng giao diện lập trình ứng dụng tập trung (API) vẫn có thể kích hoạt các ứng dụng AI. Tuy nhiên, việc thêm một vectơ tập trung vào bất kỳ điểm nào trong ngăn xếp dữ liệu sẽ làm cho nó kém hiệu quả hơn.

Sau khi được phân cấp, mục tiếp theo trong chuỗi giá trị dữ liệu là truyền và chia sẻ dữ liệu — chủ yếu thông qua các nhà tiên tri.

Oracles là các thực thể kết nối các blockchain với các nguồn dữ liệu bên ngoài để các hợp đồng thông minh có thể kết nối với dữ liệu trong thế giới thực và đưa ra các quyết định giao dịch.

Tuy nhiên, các nhà tiên tri là một trong những phần dễ bị tổn thương nhất của kiến trúc dữ liệu, với việc tin tặc nhắm mục tiêu vào chúng một cách rộng rãi và thành công trong nhiều năm. Trong một ví dụ gần đây, giao thức Bonq đã bị lỗ 120 triệu đô la do một vụ hack tiên tri.

Bên cạnh các hợp đồng thông minh và các vụ hack cầu nối chuỗi chéo, các lỗ hổng tiên tri đã trở thành hậu quả khó lường đối với tội phạm mạng. Điều này chủ yếu là do thiếu cơ sở hạ tầng và giao thức truyền dữ liệu phi tập trung.

Mạng tiên tri phi tập trung (DON) là một giải pháp tiềm năng để truyền dữ liệu an toàn. DON có nhiều Node cung cấp dữ liệu chất lượng cao và thiết lập phân quyền từ đầu đến cuối.

Oracle đã được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp blockchain, với các loại Oracle khác nhau góp phần vào cơ chế truyền dữ liệu.

Có đầu vào, đầu ra, chuỗi chéo và tiên tri hỗ trợ tính toán. Mỗi người trong số họ có một mục đích trong bối cảnh dữ liệu.

Các nhà tiên tri đầu vào mang và xác thực dữ liệu từ các nguồn dữ liệu ngoài chuỗi đến một blockchain để hợp đồng thông minh sử dụng. Các tiên tri đầu ra cho phép các hợp đồng thông minh thực hiện hoạt động dữ liệu ngoài chuỗi và kích hoạt một số hành động nhất định. Các nhà tiên tri chuỗi chéo mang dữ liệu giữa hai blockchain — điều này có thể là cơ bản khi khả năng tương tác của blockchain được cải thiện — trong khi các nhà tiên tri hỗ trợ tính toán sử dụng tính toán ngoài chuỗi để cung cấp các dịch vụ phi tập trung.

bất chấp việc Chainlink là công ty tiên phong trong việc phát triển các công nghệ tiên tri để truyền dữ liệu blockchain, các giao thức như Nest và Band cũng cung cấp các tiên tri phi tập trung. Ngoài các giao thức dựa trên blockchain thuần túy, các nền tảng như API chuỗi và CryptoAPI cung cấp API cho DON để sử dụng dữ liệu ngoài chuỗi một cách an toàn.

Dữ liệu thông minh

Lớp dữ liệu thông minh là nơi mọi nỗ lực cơ sở hạ tầng lưu trữ, chia sẻ và xử lý dữ liệu đạt kết quả. Một ứng dụng dựa trên blockchain sử dụng AI vẫn có thể lấy nguồn dữ liệu từ các API truyền thống. Tuy nhiên, điều đó sẽ thêm một mức độ tập trung và có thể ảnh hưởng đến tính mạnh mẽ của giải pháp cuối cùng.

Tuy nhiên, một số ứng dụng đang khai thác máy học và trí tuệ nhân tạo trong tiền điện tử và blockchain.

Thương mại và đầu tư

Trong vài năm, máy học và trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng trong fintech để cung cấp các chức năng tư vấn tự động cho các nhà đầu tư. Web3 đã lấy cảm hứng từ những ứng dụng này của AI. Nền tảng cung cấp dữ liệu về giá cả thị trường, dữ liệu kinh tế vĩ mô và dữ liệu thay thế như mạng xã hội, tạo ra thông tin chuyên sâu dành riêng cho người dùng.

Người dùng thường đặt ra rủi ro của họ và trả về kỳ vọng, với các đề xuất từ nền tảng AI nằm trong các tham số này. Dữ liệu cần thiết để cung cấp những thông tin chi tiết này được nền tảng AI lấy từ các nhà tiên tri.

Lỗ hổng Bitcoin và Numerai là những ví dụ về tình huống sử dụng AI này. Bitcoin Loophole là một ứng dụng giao dịch sử dụng trí tuệ nhân tạo để cung cấp tín hiệu giao dịch cho người dùng nền tảng. Nó tuyên bố có hơn 85% tỷ lệ thành công khi làm như vậy.

Numerai tuyên bố họ đang thực hiện sứ mệnh xây dựng quỹ phòng hộ cuối cùng trên thế giới bằng cách sử dụng blockchain và AI. Nó sử dụng AI để thu thập dữ liệu từ các nguồn khác nhau nhằm quản lý danh mục đầu tư giống như một quỹ phòng hộ.

thị trường AI

Thị trường AI phi tập trung phát triển mạnh dựa trên hiệu ứng mạng giữa các nhà phát triển xây dựng các giải pháp AI ở một đầu và người dùng và tổ chức sử dụng các giải pháp này ở đầu kia. Do tính chất phi tập trung của ứng dụng, hầu hết các mối quan hệ thương mại và giao dịch giữa các bên giữ cổ phần này đều được tự động hóa bằng hợp đồng thông minh.

Nhà phát triển có thể định cấu hình chiến lược định giá thông qua đầu vào cho hợp đồng thông minh. Thanh toán cho họ để sử dụng giải pháp của họ có thể xảy ra trên mỗi giao dịch dữ liệu, thông tin chi tiết về dữ liệu hoặc chỉ là một khoản phí trả trước cố định cho khoảng thời gian sử dụng. Cũng có thể có các cách tiếp cận kết hợp với kế hoạch giá, với việc sử dụng được theo dõi trong giao dịch khi giải pháp AI được sử dụng. Các hoạt động trong giao dịch sẽ kích hoạt các khoản thanh toán dựa trên hợp đồng thông minh khi sử dụng giải pháp.

SingularityNET và Fetch.ai là hai ví dụ về các ứng dụng như vậy. SingularityNET là một thị trường phi tập trung cho các công cụ AI. Các nhà phát triển tạo và xuất bản các giải pháp mà các tổ chức và những người tham gia nền tảng khác có thể sử dụng thông qua API.

Fetch.ai, tương tự, cung cấp các giải pháp máy học phi tập trung để xây dựng các giải pháp mô-đun và tái sử dụng. Các đại lý xây dựng các giải pháp ngang hàng trên cơ sở hạ tầng này. Lớp kinh tế trên toàn bộ nền tảng dữ liệu nằm trên một blockchain, cho phép theo dõi việc sử dụng và quản lý giao dịch hợp đồng thông minh.

NFT và trí thông minh metaverse

Một tình huống sử dụng đầy hứa hẹn khác là xung quanh các Token không thể thay thế (NFT) và siêu dữ liệu. Kể từ năm 2021, NFT đã được nhiều người dùng Web3 xem là danh tính xã hội bằng cách sử dụng NFT của họ làm ảnh hồ sơ Twitter. Các tổ chức như Yuga Labs đã tiến thêm một bước, cho phép người dùng đăng nhập vào trải nghiệm metaverse bằng cách sử dụng hình đại diện NFT Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape của họ.

Khi câu chuyện siêu ngược tăng lên, việc sử dụng NFT làm hình đại diện kỹ thuật số cũng vậy. Tuy nhiên, hình đại diện kỹ thuật số trên siêu dữ liệu ngày nay không thông minh cũng như không có bất kỳ điểm tương đồng nào với tính cách mà người dùng mong đợi. Đây là nơi AI có thể gia tăng giá trị. NFT thông minh đang được phát triển để cho phép hình đại diện NFT học hỏi từ người dùng của họ.

Gần đây: Sinh viên đại học tiết lộ các giải pháp Web3 mới tại ETHDenver 2023

Matrix AI và Althea AI là hai công ty đang phát triển các công cụ AI để mang lại trí thông minh cho các hình đại diện metaverse. Matrix AI nhằm mục đích tạo ra trí thông minh đại diện, hoặc AvI. Công nghệ của nó cho phép người dùng tạo các hình đại diện metaverse càng gần với họ càng tốt.

Althea AI đang xây dựng một giao thức phi tập trung để tạo ra các NFT thông minh (iNFT). Các NFT này có thể học cách phản hồi các tín hiệu đơn giản của người dùng thông qua học máy. Các iNFT sẽ trở thành hình đại diện trên metaverse của nó có tên là Noah Ark. Các nhà phát triển có thể sử dụng giao thức iNFT để tạo, đào tạo và kiếm tiền từ các iNFT của họ.

Một số trong số các dự án AI này đã chứng kiến sự gia tăng giá Token trong thời gian dài để mua cùng với sự gia tăng của ChatGPT. Tuy nhiên, sự chấp nhận của người dùng là phép thử thực sự và chỉ khi đó chúng tôi mới có thể chắc chắn rằng các nền tảng này giải quyết được vấn đề thực sự cho người dùng. Đây vẫn là những ngày đầu tiên đối với AI và các dự án dữ liệu phi tập trung, nhưng những mầm xanh đã xuất hiện và có vẻ đầy hứa hẹn.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Web3, AI, Công nghệ, Phân quyền,