Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
57160 $
0.17%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2352 $
-0.13%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.03%
Tỷ giá BNB BNB BNB
521,39 $
0.34%
Tỷ giá Solana SOL SOL
134,71 $
0.05%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.03%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5395 $
0.03%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1045 $
0.54%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,25 $
0.22%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1529 $
0.09%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3430 $
0.38%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
23,84 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.24%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
324,41 $
0.12%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
10,50 $
0.15%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,23 $
0.00%
Tỷ giá Dai DAI DAI
0,9998 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,51 $
-0.10%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
60,87 $
-0.10%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. AI và khai thác Bitcoin: Mối quan hệ cộng sinh trong thời đại kỹ thuật số

AI và khai thác Bitcoin: Mối quan hệ cộng sinh trong thời đại kỹ thuật số

10/08/2024 22:30 read29
AI và khai thác Bitcoin: Mối quan hệ cộng sinh trong thời đại kỹ thuật số

Sau đây là bài đăng của khách mời Shane Neagle, Tổng biên tập của The Tokenist.


Khi Cục Dự trữ Liên bang can thiệp vào nguồn cung tiền vào năm 2020, bằng cách tăng giá khoảng 40%, mọi người đều phải trả giá cho sự can thiệp đó thông qua lạm phát. Đổi lại, năng lượng sống của mọi người bị rút cạn khi tiền tiết kiệm của họ bị xói mòn. Khi nhiều tiền mua được ít hơn, cần phải sử dụng thêm năng lượng để duy trì tốc độ như vậy.

Giải pháp cho vấn đề này là hiển nhiên. Làm cho tiền không bị giả mạo thông qua phi tập trung và nguồn cung cố định. Không để ai thống trị nó. Đó là động lực ban đầu đằng sau Bitcoin, nhưng cần một thành phần quan trọng để hoạt động – nền tảng vật lý.

Nếu Bitcoin chỉ là một tài sản kỹ thuật số, sẽ dễ dàng hơn để thay đổi sổ cái mạng, được gọi là blockchain. Biện pháp khắc phục tinh tế cho điều này là khai thác Proof-Of-Work, hoạt động như một rào cản năng lượng liên kết mã kỹ thuật số Bitcoin với các nguồn tài nguyên trong thế giới thực. Nếu một kẻ tấn công tiềm năng quyết tâm thay đổi hồ sơ sổ cái, chúng sẽ cần một lượng năng lượng khổng lồ để khai thác sức mạnh tính toán.

Ở mức 733,41 EH/s (hashrate), rào cản năng lượng như vậy hầu như không thể xuyên thủng. Nhưng điều đó có nghĩa là nhu cầu năng lượng của Bitcoin là chi phí để có tiền chống giả mạo. Tương tự như vậy, năng lượng là chi phí để các trung tâm dữ liệu tạo ra văn bản//hình ảnh/video/mã bất cứ khi nào mọi người nhắc nhở các tác nhân AI.

Trong cả hai trường hợp, năng suất của con người đều tăng lên. Nhưng nhu cầu năng lượng của họ có thể được tối ưu hóa theo cách cộng sinh không?

Động lực năng lượng của khai thác Bitcoin và AI

Có thể nói rằng việc trở thành một quốc gia phát triển có mối tương quan chặt chẽ với mức sử dụng năng lượng cao. Điều này có thể thấy rõ nếu chúng ta biểu đồ sản lượng điện bình quân đầu người tính theo kilowatt-giờ (kWh) so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của một quốc gia.

Nguồn hình ảnh: ourworldindata.org Nói cách khác, việc tiếp cận nguồn năng lượng dư thừa là một yêu cầu để tiến bộ của nền văn minh được thể hiện. Xét cho cùng, khi nhiều lớp được thêm vào mức sinh hoạt cơ bản như nông nghiệp, các lớp mới trong sản xuất, giao thông, dịch vụ công cộng, đô thị hóa và điện toán cần được cung cấp.

Vượt xa các trung tâm dữ liệu đơn thuần để duyệt internet hoặc giao dịch ngân hàng trực tuyến, AI tạo sinh và khai thác Bitcoin đại diện cho tầng văn minh mới nhất dưới dạng điện toán hiệu suất cao (HPC). Nhu cầu năng lượng HPC cực kỳ cao.

Theo Bộ Năng lượng (DoE), các máy chủ dữ liệu đã sử dụng nhiều năng lượng hơn từ 10 đến 50 lần (trên mỗi diện tích sàn) so với các tòa nhà văn phòng thương mại, trong khi chiếm 2% tổng lượng điện sử dụng của Hoa Kỳ. Với xu hướng nhu cầu trung tâm dữ liệu ngày càng tăng, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo tổng mức tiêu thụ điện của họ có thể tăng hơn 1.000 terawatt-giờ (TWh) vào năm 2026.

Để so sánh, nhu cầu tăng giá nhanh như vậy sẽ tương đương với mức tiêu thụ điện hiện tại của Nhật Bản. Ngược lại với khai thác Bitcoin, EIA lưu ý rằng nó tạo ra nhu cầu điện 130 TWh.

Nguồn hình ảnh: IEA (không tính mức tiêu thụ của trung tâm mạng dữ liệu) Goldman Sachs Research ước tính mức tiêu thụ của trung tâm dữ liệu AI sẽ đạt 200 TWh mỗi năm trong giai đoạn 2023 - 2030, trong khi một truy vấn tìm kiếm đơn giản trên Google cần 0,3 watt-giờ trong khi một truy vấn ChatGPT duy nhất cần 2,9 watt-giờ điện.

Những xu hướng này đòi hỏi những nỗ lực tối ưu hóa đáng kể. Ngành công nghiệp khai thác Bitcoin đã liên tục nỗ lực như vậy bằng cách nâng cấp lên các máy ASIC hiệu quả hơn, chủ yếu do Bitmain, MicroBT, Canaan, Bitfury, Ebang và các công ty khác sản xuất.

Tương tự như vậy, các giải pháp làm mát vượt trội làm giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng vì các giàn ASIC có thể duy trì nhiệt độ hoạt động thấp hơn trong thời gian dài hơn, giúp giảm nhu cầu tiêu thụ điện năng làm mát trong quá trình này. Làm mát bằng chất lỏng và ngâm được ước tính sẽ giảm chi phí hoạt động khai thác Bitcoin tới 33%.

Trên mặt trận năng lượng AI, GPU Nvidia thống trị thị trường với ước tính chiếm 65% thị phần. Kiến trúc GPU Blackwell mới nhất của Nvidia được cho là đã giảm chi phí năng lượng xuống 25 lần so với Hopper tiền nhiệm. Là nhà cung cấp chính cho Big Tech như Mistral, Meta và Apple dẫn đầu về các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được lưu trữ cục bộ, chúng ta sắp thấy sự gia tăng khi nói đến lưu trữ máy chủ GPU và kiến trúc liền kề.

Tuy nhiên, còn nhiều điều hơn thế nữa để tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng ngoài việc nâng cấp chip tốt hơn và điều chỉnh hệ thống làm mát. Và đây chính là lúc khai thác Bitcoin nói riêng có thể tỏa sáng.

Vai trò của khai thác Bitcoin trong quản lý năng lượng

Thật là một ý tưởng đơn giản khi nghĩ rằng một nhà máy điện sản xuất điện, sau đó người tiêu dùng nhận được sản lượng đó. Trên con đường đó, quá trình chuyển đổi diễn ra từ truyền tải điện áp cao qua khoảng cách xa sang điện áp thấp hơn cho người dùng cuối.

Nói cách khác, do lưới điện phải cân bằng giữa sản lượng cao và đầu vào thấp nên sẽ gây ra tổn thất trong truyền tải và phân phối (T&D), chiếm trung bình 5%, theo EIA.



Một cách để giải quyết hành động cân bằng này là dựa vào lưu trữ năng lượng, có thể lấp đầy khoảng trống trong những biến động nhanh giữa nhu cầu và nguồn cung điện. Tuy nhiên, lưu trữ pin không chỉ có chi phí đầu tư ban đầu cao mà pin lithium-ion chiếm ưu thế còn được biết là có nguy cơ mất kiểm soát nhiệt, khiến chúng dễ bị quá nhiệt.

Điểm mấu chốt là không có giải pháp nào có thể vượt qua được hiệu quả của việc tiếp cận gần hơn với nguồn năng lượng. Đây là lý do tại sao công ty khai thác Bitcoin TeraWulf (Nasdaq: WULF) đã chọn Nautilus Cryptomine làm cơ sở chính gần nhà máy điện hạt nhân Susquehanna 2,5 GW ở Berwick, Pennsylvania.

Với công suất 300 MW trực tiếp từ nhà máy, TeraWulf đang định vị mình là hoạt động khai thác Bitcoin hiệu quả nhất với mức giá 2 xu cho mỗi kWh năng lượng không carbon.

Quan trọng hơn, khai thác Bitcoin có thể hỗ trợ cân bằng lưới điện bằng cách hoạt động như một tải có thể điều độ. Vì HPC có khả năng tiêu thụ năng lượng cao, điều này chuyển thành điều chỉnh tải theo thời gian thực, cân bằng sự biến động trong cung và cầu năng lượng.

Tính đến tháng 7 năm 2024, Hội đồng Độ tin cậy Điện Texas (ERCOT) đã báo cáo lượng điện năng là 3 GW trong tổng số 5,5 GW dành cho việc điều phối tải của máy đào Bitcoin.



Hệ thống điều độ tải không chỉ cung cấp đường dẫn tắt/mở tùy thuộc vào tình trạng thiếu hụt hoặc dư thừa điện cục bộ mà các công ty khai thác Bitcoin còn được khuyến khích làm như vậy khi họ bắt đầu báo cáo doanh số bán điện.

Đổi lại, điều này đưa thêm một yếu tố bảo mật khác vào Bitcoin như một loại tiền chống giả mạo. Vì các công ty khai thác Bitcoin có thể bù đắp chi phí của họ trong quá trình bán tháo BTC bằng cách cắt giảm hoạt động, họ có thể nhận được khoản bồi thường khi đóng vai trò của mình trong việc cân bằng lưới điện. tình hình cụ thể, Riot Platforms (Nasdaq: RIOT) đã nhận được 2,2 triệu đô la từ các khoản tín dụng phản hồi nhu cầu ERCOT vào tháng 1 năm 2024.

Theo cách trực tiếp hơn, máy đào Bitcoin cũng có thể thu được năng lượng bị mắc kẹt bằng cách sử dụng khí đốt cháy trong các mỏ dầu khí hoặc truyền/tái chế nhiệt tạo ra từ hoạt động đào BTC để đun nóng nước hoặc nhà kính.

Tích hợp AI và Điện toán hiệu suất cao (HPC)

Cho đến nay, chúng ta đã thấy rằng:

Cả AI và khai thác Bitcoin đều tốn nhiều năng lượng. Lưới điện có ma sát như một chức năng của phân phối và cân bằng tải. Khai thác Bitcoin có thể giảm ma sát đó. Nhưng khai thác Bitcoin có thể tích hợp với các trung tâm dữ liệu AI không?

bất chấp việc cả hai đều nằm trong phạm vi điện toán hiệu suất cao (HPC), các dịch vụ AI đòi hỏi khả năng gián đoạn thấp. Sự thành công của các ứng dụng AI hiện tại và tương lai phụ thuộc vào thời gian hoạt động/thời gian phản hồi của chúng, khiến các trung tâm dữ liệu không phù hợp để triển khai cùng một chiến lược phân phối tải linh hoạt như các công ty khai thác Bitcoin.

Đồng thời, các công ty khai thác Bitcoin có thành tích đã được chứng minh về sự đổi mới, khai thác năng lượng thủy điện/hạt nhân liên tục và mở rộng quy mô hoạt động của họ. Và khi các trung tâm dữ liệu chuyên dụng AI gây áp lực lên lưới điện, khả năng theo dõi tải linh hoạt của máy khai thác có thể phản ứng nhanh với tình trạng cạn kiệt của chúng.

Cùng với ERCOT mua dài hạn, nhiều tiểu bang đang bắt đầu thấy động thái này. Vào cuối tháng 5, Hạ viện Oklahoma đã giới thiệu dự luật HB1600 sẽ cung cấp đủ điều kiện tín dụng thuế cho các hoạt động khai thác tài sản kỹ thuật số, với một điều khoản đặc biệt để cân bằng tải.

"Hoạt động khai thác phải diễn ra tại một cơ sở đồng đặt đủ điều kiện có thỏa thuận giảm tải với nhà cung cấp điện bán lẻ."

Để đạt được mục đích đó, ngày càng nhiều công ty khai thác Bitcoin chuyển sang lưu trữ các hoạt động AI theo cách trực tiếp.

Chiến lược trung tâm dữ liệu lai

bất chấp việc phục vụ cho các khía cạnh HPC khác nhau, các cơ sở khai thác Bitcoin cũng lý tưởng để lưu trữ các hoạt động AI. Họ không chỉ có nhân sự kỳ cựu mà còn nổi lên từ một môi trường cạnh tranh cực kỳ khốc liệt nhờ vào độ khó khai thác Bitcoin và Halving.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi quá trình chuyển đổi từ khai thác Bitcoin thuần túy sang kinh doanh trung tâm dữ liệu lai đã diễn ra. Iris Energy của Úc (Nasdaq: IREN) đã công bố quan hệ đối tác với WEKA vào tháng 10 năm ngoái để cung cấp cả bộ nhớ và ngăn xếp GPU cho AI tạo sinh.

Các nhà phân tích của Bernstein gần đây đã dự báo rằng Iris sẽ chuyển 15% công suất điện của mình sang các trung tâm dữ liệu AI. Vào tháng 6, Core Scientific (Nasdaq: CORZ) trước đây đã phá sản đã khởi xướng mô hình đồng lưu trữ tương tự sau khi tái cấu trúc phá sản. Công ty đã ký hợp đồng 12 năm với công ty khởi nghiệp AI CoreWeave để khai thác 200 MW công suất điện của mình cho các hoạt động AI HPC.

Trong thời gian đó, Core Scientific dự kiến sẽ tạo ra 3,5 tỷ đô la doanh thu, ngoài các hoạt động khai thác Bitcoin dựa trên giá giao ngay của BTC. Một lần nữa, các chiến lược kết hợp như vậy định giá lợi nhuận ròng của Bitcoin.

Nếu nhiều công ty Bitcoin ít có khả năng phá sản trong thị trường giá xuống, bằng cách tận dụng hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu AI, thì áp lực bán tháo BTC sẽ ít hơn. Đổi lại, tiền lành mạnh sẽ lành mạnh hơn theo từng năm. Về lâu dài, không khó để thấy được quỹ đạo. Một trung tâm dữ liệu lai sẽ có thể giúp các công ty quản lý tài sản kỹ thuật số một mặt, đồng thời trở thành trung tâm của tiền lành mạnh mặt khác.

Phần kết

Được thúc đẩy bởi lời hứa hẹn về tự động hóa nhận thức, nền kinh tế thế giới đang nhận được một lớp khác trên nền tảng kỹ thuật số, đó là lớp điện toán hiệu suất cao (HPC).

Cũng giống như Bitcoin chống giả mạo tiền với cơ sở hạ tầng HPC khai thác năng lượng khổng lồ của nó, các trung tâm dữ liệu AI đang mở đường cho các công việc mới và giá năng suất tăng nhanh. Sự hội tụ của chúng là điều tất yếu khi các hoạt động khai thác Bitcoin được mài giũa kỹ lưỡng mở rộng thành các ngăn xếp GPU theo thời gian mua các ngăn xếp ASIC.

Bằng cách đó, họ tạo ra một vòng phản hồi của các động cơ. Công suất năng lượng dư thừa của máy đào Bitcoin chuyển thành tín dụng phản hồi tải và các công ty AI ngốn nhiều năng lượng. Kết hợp với các tác nhân AI có khả năng thực hiện các giao dịch vi mô BTC tự động, sự kết hợp này tạo ra một khởi đầu thú vị cho quá trình siêu bitcoin hóa.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: AI, Nổi bật, Bài đăng của khách, Khai thác, Bài bình luận,