Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63956 $
0.09%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3067 $
0.13%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
559,52 $
0.10%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,00 $
0.29%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5168 $
-0.05%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1536 $
0.23%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,10 $
-1.46%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4818 $
0.10%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.03%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,50 $
0.63%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,81 $
0.26%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
487,84 $
0.16%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1097 $
0.01%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,34 $
-0.20%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6921 $
0.55%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
14,66 $
0.32%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
82,67 $
-0.05%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,73 $
0.67%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Axie Infinity: tái thiết kế vận mệnh của mình trong bối cảnh GameFi

Axie Infinity: tái thiết kế vận mệnh của mình trong bối cảnh GameFi

17/07/2022 09:25 read117
Axie Infinity: tái thiết kế vận mệnh của mình trong bối cảnh GameFi

Liệu Axie Infinity có thể vươn lên đỉnh vinh quang trước đây, như một hình thức kinh doanh cực đoan, nơi thành công có thể xảy ra chỉ sau một đêm, giữa mùa đông tiền điện tử và nền kinh tế toàn cầu không chắc chắn?

Axie Infinity, trò chơi dựa trên blockchain đã phổ biến mô hình chơi game Play-to-earn, thường gây ra sự kinh ngạc và nghi ngờ. Trò chơi đã tạo ra một loại thị trường việc làm mới và cho phép thu hồi vốn nhanh chóng cho các nhà đầu tư trò chơi. Tuy nhiên, tiền điện tử trong trò chơi rất dễ bay hơi của nó (Smooth Love Potion, hay SLP), việc hack chuỗi Ronin của nó và dẫn đến sự bất bình đẳng kỹ thuật số mới đặt ra các mối đe dọa cho sự tồn tại của nó. Axie là một hình thức kinh doanh cực đoan, trong đó thành công và thất bại có thể xảy ra gần như chỉ sau một đêm, tùy thuộc vào động lực của SLP. Nhiều dự đoán đã được đưa ra liên quan đến việc Axie sắp sụp đổ và làm mất lòng tin của những người chơi. Axie có thể vươn lên đỉnh vinh quang trước đây giữa mùa đông tiền điện tử và nền kinh tế toàn cầu không chắc chắn không?

Bản thân là một người yêu thích trò chơi, tôi rất tò mò về tương lai của Axie Infinity, điều này khiến tôi muốn nghiên cứu và nghiên cứu về nó. Tôi đã phỏng vấn hơn một chục người quản lý Axie, thành viên guild và các học giả –– một số vẫn đang hoạt động trong khi những người khác đã nghỉ việc hoặc không hoạt động –– trong suốt nửa đầu năm 2022. Tôi cũng đã xem họ chơi Axie Infinity trong khi hỏi họ những câu hỏi có ý nghĩa về các vấn đề thực tế trong trò chơi và đánh giá Axie miStakes và tiềm năng. Tôi đưa ra một số chiến lược về cách Axie có thể thiết kế lại vận mệnh của mình và tiến lên.

Làm dịu nhu cầu về SLP

Một miStake Axie thực hiện là nhu cầu về SLP kỹ thuật quá nhiều. Dòng người chơi mới phải được duy trì ổn định nhưng không tăng quá mức để cung cấp đường cầu SLP mượt mà hơn. Điều này có thể kéo dài thời hạn sử dụng trò chơi. Chi phí để có được Axies (trò chơi thu thập các sinh vật kỹ thuật số có thể được sử dụng trong chiến đấu và thương mại) –– điều này sẽ ảnh hưởng đến cách các nhà đầu tư và người chơi mới lập kế hoạch hoàn vốn đầu tư (ROI) và chi phối nhu cầu tuyển dụng học giả mới –– nên giữ ổn định nhưng tăng trưởng nhẹ theo thời gian.

Một điểm khác là Axie đã bị thống trị bởi những người chơi từ các quốc gia có mức lương thấp hơn. Đây là tình huống vì SLP kiếm được rất hấp dẫn so với mức sống địa phương của họ. Tuy nhiên, quá rủi ro nếu đặt cược vào một nhóm người chơi. Đa dạng hóa rủi ro là cần thiết. Axie có thể thu hút người chơi từ các quốc gia có mức lương trung bình đến cao và tập trung vào yếu tố thú vị của trò chơi trong khi đặt yếu tố kiếm tiền làm tiền thưởng. Việc hướng tới mô hình chơi để sở hữu, nơi người chơi có tiếng nói trong việc phát triển trò chơi, là cần thiết.

Một trong những sự cố lớn nhất là việc lạm dụng Axie Infinity bởi những người chơi nhiều tài khoản, điều này làm tăng nguồn cung SLP. Tôi đã nghe câu chuyện về những người chơi đơn lẻ đã chơi trên 50 tài khoản sử dụng nhiều điện thoại di động. Axie quá chậm để phản ứng với vấn đề này.

Cân bằng nguồn cung SLP

Một miStake khác là kinh tế học trong trò chơi Axie thưởng SLP cho người chơi cho tất cả các trận chiến thắng. Điều này đã làm tăng nghiêm trọng nguồn cung SLP, dẫn đến sự sụt giảm giá trị của nó. Một chiến lược để khắc phục điều này là giới thiệu nhiều cơ chế cân bằng hơn giúp ghi SLP. Ví dụ bao gồm việc áp dụng hình phạt SLP cho những người thua trận.

Một vấn đề khác là nhiều người chơi không rút tiền SLP khó thắng của họ. Cần có một tỷ lệ chuyển tiền mặt lành mạnh của SLP để ngăn chặn tình trạng cung vượt quá mức SLP. Axie nên giữ cho phí gas khi rút SLP bằng tiền mặt cực kỳ thấp và có thể giới thiệu một hệ thống dựa trên thời gian để rút SLP hoặc mất chúng theo thời gian, đồng thời đặt chi phí nhân giống Axies tối ưu để đốt nhiều SLP hơn.

Yếu tố không chắc chắn rất quan trọng trong kinh tế học trong trò chơi để ngăn trò chơi bị người chơi lợi dụng. Thật không may, Axie đơn giản là quá dễ đoán về cách người chơi có thể giành được SLP. Một chiến lược khác sẽ là đưa ra một khoảng thời gian trì hoãn giữa việc sinh sản và sinh ra những con Trục mới, hoặc thậm chí thêm một số chi phí SLP để nuôi Trục con.

Tạo ra mô hình kinh doanh của Axie

Một thành phần quan trọng của mô hình kinh doanh Axie Infinity là giá của SLP, chịu ảnh hưởng của một loạt các yếu tố: cung và cầu SLP, nguồn cung của Axies, các quy định về tiền điện tử, sự biến động của tiền điện tử và hành vi của các nhà đầu tư SLP. Do đó, giá của SLP một phần có thể kiểm soát được và một phần nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng của Axie. Nansen ước tính rằng doanh thu 1,35 tỷ đô la của Axie (từ tháng 5 năm 2021 đến tháng 5 năm 2022) chủ yếu đến từ phí chăn nuôi (85%) và phí thị trường (13%). Điều này cho thấy nguồn doanh thu của Axie hạn chế như thế nào. Axie Infinity phải tìm cách mở rộng nguồn doanh thu của mình ngoài phí chăn nuôi và thị trường.

Một mô hình kinh doanh sáng tạo hơn là cần thiết. Để tăng số lượng người chơi mới, Axie phải đổi mới và cung cấp trải nghiệm chơi game vượt ra ngoài môi trường tĩnh trong không gian chiến đấu hình vuông nhỏ, vốn rất nhàm chán đối với người chơi. Những con quái vật nhỏ có thể được phép đi lang thang khắp thế giới Lunacia và đối mặt với nguy hiểm (ví dụ như dịch bệnh chết người) hoặc những con quái vật ăn thịt Axie sẽ đốt SLP hoặc giảm nguồn cung cấp của nó. Người chơi phải được phép lập nhóm Axe của mình với Axe của người chơi khác trong một cuộc chiến khổng lồ chống lại các Axe khác - giống như các trận chiến sử thi trong loạt phim anime Mecha Gundam - do đó làm tăng nhu cầu SLP mới. Việc hợp tác phát triển trò chơi với các nhà phát triển độc lập là điều cần thiết, nhưng điều này đòi hỏi mô hình chia sẻ lợi nhuận để trò chơi hoạt động. Axie cũng có thể sửa đổi cách tiếp cận Pokémon Go bằng cách cho phép người chơi chi tiền vào đồ trang trí, hình đại diện và hàng hóa để tăng cường nguồn doanh thu của nó.

Một số người cung cấp thông tin của tôi gợi ý rằng Axie nên cho phép đốt SLP để nâng cấp thành Axies mạnh mẽ, phát triển thị trường AXS và tổ chức các giải đấu esports toàn cầu. Thể thao điện tử là một trong những đấu trường béo bở mà Axie có thể tạo ra dấu ấn.

Một miStake khác là sự thiếu liên lạc giữa Sky Mavis, nhà phát triển và nhà xuất bản của Axie Infinity, với cộng đồng của nó. Nhiều người cung cấp thông tin của tôi khẳng định rằng kế hoạch của Axie cho tương lai là không có thật. Cũng đã có những lời phàn nàn về trò chơi sức mạnh được thể hiện bởi nhóm nòng cốt của Sky Mavis chống lại cộng đồng Axie Infinity. Điều này đòi hỏi một sự tinh chỉnh về văn hóa trong hệ sinh thái Axie.

Tương lai không quá ảm đạm của Axie Infinity

Vào giữa mùa đông tiền điện tử này, Axie đã bán hơn 325.000 Axe với tổng số hơn 3.500 ETH, tương đương khoảng 3,9 triệu đô la. Trong các thử nghiệm thời gian thực của tôi trong trò chơi với một số học giả Axie vào tháng 6 năm 2022, thời gian tìm kẻ thù cho mỗi trận chiến vẫn giữ nguyên, cho thấy rằng vẫn còn nhiều người chơi Axie ngoài đó, trái với dự đoán rằng hầu hết người chơi sẽ trốn thoát. Axie. Tuy nhiên, có sự cám dỗ đối với người chơi Axie và người quản lý tham gia các trò chơi Play-to-earn hấp dẫn khác. Đây là một trận chiến mới dành cho Axie: những kẻ chuyển đổi.

Axie Infinity có thể không biến mất hoàn toàn. Nó có lẽ sẽ tự tái tạo lại chính nó và vạch ra một số phận mới trong bối cảnh GameFi đang thay đổi nhanh chóng. GameFi ở đây để ở lại như một không gian để thử nghiệm trong Metaverse, làm mờ ranh giới giữa niềm vui và công việc / đầu tư.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được trình bày ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin cũng như Đại học Bách khoa Hồng Kông hoặc các chi nhánh của nó.

Yanto Chandra là phó giáo sư tại Đại học Bách khoa Hồng Kông. Ông là nhà nghiên cứu tiên phong trong lĩnh vực Web3, NFT, GameFi và Metaverse sử dụng các quan điểm khoa học về tổ chức và doanh nhân.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: