Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63631 $
-0.26%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3179 $
-0.44%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9997 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
591,37 $
-0.54%
Tỷ giá Solana SOL SOL
136,42 $
-0.63%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5149 $
0.19%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1436 $
-0.16%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,37 $
0.03%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4571 $
-0.35%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.84%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,83 $
-0.59%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1196 $
0.14%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,57 $
-0.33%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
462,36 $
-0.33%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,99 $
-0.10%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,92 $
0.21%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7007 $
-0.28%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,39 $
0.11%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,27 $
0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Ba dự án Web3 tiên phong xây dựng thực tế Sử dụng công nghệ ZK

Ba dự án Web3 tiên phong xây dựng thực tế Sử dụng công nghệ ZK

04/03/2024 18:36 read57
Ba dự án Web3 tiên phong xây dựng thực tế Sử dụng công nghệ ZK

p>Công nghệ không có kiến thức là một trong những từ thông dụng nhất trong lĩnh vực tiền điện tử, một khuôn khổ, bên dưới tất cả các loại mật mã phức tạp, thực ra khá đơn giản: nó cho phép một bên xác minh tuyên bố của bên khác mà không cần phải tiết lộ bất kỳ dữ liệu cơ bản nào hỗ trợ cho khẳng định. Hệ thống xác minh này được gọi là bằng chứng ZK.

p>Sự hấp dẫn của công nghệ ZK là nó có thể mở đường cho một môi trường an toàn, riêng tư, có thể mở rộng và đáng tin cậy hơn, đảm bảo thông tin cá nhân của người dùng hoặc bí mật thương mại của công ty không bị lộ cho các tác nhân độc hại tiềm ẩn. Nó tương tự như việc có thể chứng minh (chẳng hạn với người cho vay) rằng bạn có tài sản thế chấp là 1 triệu USD mà không cần phải giao nộp bản sao kê ngân hàng của mình.

p>bất chấp việc có vô số lợi ích của công nghệ này nhưng rất ít người trong thế giới thực hiểu hoặc đánh giá cao việc nó có thể hữu ích như thế nào trong cuộc sống hàng ngày của họ. Đối với những người bình thường, việc chỉ đề cập đến các giao thức dựa trên bằng chứng ZK như STARK (Đối số kiến thức không tương tác ngắn gọn) và SNARK (Đối số kiến thức minh bạch có thể mở rộng) sẽ khiến mắt họ trợn tròn. Tuy nhiên, dần dần, công nghệ không có kiến thức đang được coi là một công cụ thay đổi cuộc chơi tiềm năng không chỉ trong thế giới blockchain mà còn ở nhiều lĩnh vực khác.

p>Dưới đây là năm dự án Web3 hiện đang biến công nghệ ZK trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống số của chúng ta.

h3>Masa/h3>p>Masa, công ty đã huy động được 5,4 triệu USD trong vòng cấp vốn vào tháng 1, đang tạo ra một mạng dữ liệu phi tập trung trên blockchain Avalanche với mục tiêu khen thưởng cho những người dùng đã đóng góp dữ liệu cá nhân của họ.

p>Được mô tả là một loại phiên bản phi tập trung của Google được thiết kế riêng cho thời đại AI, dự án này nhằm mục đích tạo ra một nền kinh tế 'quyền riêng tư theo mặc định' trong đó các cá nhân kiếm được phần thưởng khi chia sẻ thông tin của họ trên Thị trường Dữ liệu Masa.

p>Công nghệ ZK xuất hiện với việc tạo ra Token linh hồn không kiến thức (zkSBT), một tài sản kỹ thuật số hoạt động hiệu quả như một thiết bị lưu trữ dữ liệu cá nhân. ZkSBT mã hóa dấu chân kỹ thuật số của người dùng, cho phép các nhà giữ tự do mua nó cho các nhà quảng cáo và những người khác (bao gồm cả các kỹ sư máy học cần dữ liệu để đào tạo các mô hình AI) trên thị trường mở.

p>Đã thu hút được 1,2 triệu ví được kết nối, 23 triệu điểm dữ liệu được cấp phép, hơn 30.000 nhà khai thác Node mạng thử nghiệm và 300.000 người theo dõi trên mạng xã hội, Masa đã đạt được nhiều động lực trong 18 tháng qua, phản ánh nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng về chủ quyền và quyền riêng tư của dữ liệu. Mạng và Token của nó sẽ được thiết lập để ra mắt chính thức trong vài tuần tới.

h3>Không gian và thời gian/h3>p>Kho dữ liệu được hỗ trợ bởi AI Không gian và Thời gian là một trong những công ty lớn nhất khám phá mật mã ZK, đặc biệt là phiên bản lặp của riêng nó được gọi là Bằng chứng SQL. Việc triển khai cụ thể này cho phép Space and Time tạo ra Bằng chứng thực thi truy vấn SQL SNARK, chứng minh rằng cả quá trình thực thi đều được thực hiện chính xác và truy vấn cũng như dữ liệu đều có khả năng chống giả mạo có thể xác minh được.

p>SQL, dành cho người mới bắt đầu, là viết tắt của Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc và là ngôn ngữ lập trình mặc định được sử dụng để trích xuất, sắp xếp và quản lý dữ liệu cơ sở dữ liệu. Các ứng dụng phổ biến như WhatsApp và Instagram dựa vào SQL để xử lý và lưu trữ khối lượng lớn dữ liệu người dùng được tạo trên nền tảng của họ.

p>Trong bối cảnh quyền riêng tư của người dùng, giao thức Space and Time ZK là một sự đổi mới vô cùng có giá trị. Đến mức công ty đã ký một thỏa thuận với Google vào năm ngoái, cho phép triển khai Proof of SQL từ Google Cloud Marketplace. Về mặt hiệu quả, nó sẽ cho phép các nhà phát triển sử dụng Google BigQuery xác nhận rằng kết quả truy vấn đã được tính toán chính xác và trên dữ liệu không bị giả mạo.

p>bất chấp việc các nhà phát triển Web3 có thể tận dụng Không gian và Thời gian để giúp họ xây dựng các ứng dụng dựa trên dữ liệu trên quy mô lớn, nền tảng này cũng cung cấp dịch vụ lập chỉ mục blockchain tương thích với ZK, lập chỉ mục tất cả các mạng chính và lưu trữ dữ liệu ở trạng thái quan hệ.

h3>AdEx/h3>p>AdEx là nền tảng quảng cáo đảm bảo quyền riêng tư giúp các nhà quảng cáo Web3 mở rộng phạm vi tiếp cận của họ. Được thành lập vào năm 2017, công ty gần đây đã công bố kế hoạch tích hợp công cụ nhắm mục tiêu không có kiến thức vào nền tảng của mình trong quý 2.

p>Được gọi là AdEx ZK, cải tiến mới này loại bỏ nhu cầu thu thập và lưu trữ dữ liệu người dùng, thay vào đó chuyển toàn bộ quy trình nhắm mục tiêu và đối sánh quảng cáo trực tiếp vào thiết bị người dùng. Bằng cách lưu trữ dữ liệu cục bộ theo cách này, AdEx đảm bảo người dùng giữ toàn quyền kiểm soát thông tin của họ; Trong khi đó, công nghệ ZK được sử dụng để đảm bảo rằng không có thông tin người dùng nào bị lộ trong quá trình đối sánh quảng cáo. AdEx gọi công cụ nhắm mục tiêu là công cụ xử lý dữ liệu tại chỗ không có kiến thức.

p>Lợi ích mang lại sẽ mang đến cho nhà quảng cáo và người dùng: nhà quảng cáo và người dùng có thể tiếp tục nhắm mục tiêu chính xác đến người dùng bằng quảng cáo có liên quan, trong đó AdEx chỉ tính phí 7% để khởi chạy chiến dịch; trong khi người dùng có thể bảo vệ quyền riêng tư của mình và kiếm được phần thưởng khi xem quảng cáo mà họ thực sự tự quản lý.

p>Sự thay đổi hướng tới hệ sinh thái quảng cáo lấy người dùng làm trung tâm đã quá hạn từ lâu do di sản xấu xí của các nhà quảng cáo kỹ thuật số kể từ vụ bê bối Facebook-Cambridge Analytica, dẫn đến việc Facebook bị phạt 5 tỷ USD vì vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư.

p>Những dự án Web3 tiên phong này và những dự án tương tự khác cho thấy rằng những tiến bộ trong công nghệ ZK có thể có tác động có ý nghĩa đối với cuộc sống của tất cả chúng ta. Và với một báo cáo gần đây cho thấy thị trường công nghệ ZK sẽ đạt doanh thu 75 triệu USD trong năm nay – và vượt 10 tỷ USD vào năm 2030 – đừng hy vọng sự cường điệu này sẽ sớm giảm xuống.

p>/p>p>/p>div>Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết chỉ được cung cấp cho mục đích giáo dục. Nó không đại diện cho quan điểm của NewsBTC về việc nên mua, bán hay giữ bất kỳ khoản đầu tư nào và việc đầu tư tăng giá tự nhiên tiềm ẩn rủi ro. Bạn nên tiến hành nghiên cứu của riêng mình trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào. Bạn hoàn toàn chịu rủi ro khi sử dụng thông tin được cung cấp trên trang web này./div>/div>

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: