Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64553 $
0.54%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3151 $
0.50%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9999 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
612,22 $
0.50%
Tỷ giá Solana SOL SOL
144,63 $
0.86%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5353 $
1.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1517 $
0.66%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,45 $
1.27%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4779 $
0.41%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.63%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,70 $
0.48%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1174 $
0.38%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,91 $
0.75%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
479,25 $
0.51%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,81 $
0.76%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,41 $
-0.17%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7299 $
1.06%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
85,63 $
0.30%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,72 $
0.55%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Blockchain có thể giúp ghi lại các tội ác chiến tranh một cách ẩn danh

Blockchain có thể giúp ghi lại các tội ác chiến tranh một cách ẩn danh

30/09/2022 20:20 read92
Blockchain có thể giúp ghi lại các tội ác chiến tranh một cách ẩn danh

Blockchain kết hợp với lưu trữ phi tập trung có thể đảm bảo bảo toàn dữ liệu và ẩn danh khi báo cáo tội ác chiến tranh.

Các nhà điều tra nhân quyền do Liên hợp quốc (LHQ) chỉ định đã xác nhận tội ác chiến tranh đã được thực hiện bởi lực lượng Nga ở Ukraine. Một báo cáo do Ủy ban Điều tra Quốc tế Độc lập về Ukraine phát triển vào tháng 3 năm 2022 nhằm cung cấp khuôn khổ cho các nhà điều tra nhân quyền của Liên hợp quốc báo cáo tội ác chiến tranh trong khu vực.

Erik Møse, chủ tịch Ủy ban Điều tra Quốc tế Độc lập về Ukraine, tuyên bố trong một bài báo của Liên Hợp Quốc rằng các nhà điều tra đã đến thăm 27 thị trấn và khu định cư, đồng thời phỏng vấn hơn 150 nạn nhân và nhân chứng. Møse cũng lưu ý rằng các địa điểm bị phá hủy, mồ mả, nơi giam giữ và tra tấn, cũng như tàn tích của vũ khí, đã được test.

bất chấp việc báo cáo do ủy ban phát triển đã cho phép các nhà điều tra Liên hợp quốc ghi lại các tội ác chiến tranh ở Ukraine, nhưng vẫn cần các công cụ và quy trình để cho phép các cá nhân báo cáo chính xác và an toàn những hành vi này. Ngoài ra, nhu cầu lưu giữ bằng chứng tội ác chiến tranh đã trở nên quan trọng khi Chiến tranh ở Ukraine bước sang tháng thứ bảy.

Trước những thách thức này, các chuyên gia trong ngành tin rằng công nghệ blockchain có tiềm năng giải quyết nhiều vấn đề mà các cá nhân và tổ chức ghi lại tội ác chiến tranh phải đối mặt. Ví dụ, Jaya Klara Brekke, giám đốc chiến lược tại Nym - một nền tảng được cung cấp bởi blockchain Cosmos bảo vệ quyền riêng tư của các ứng dụng khác nhau - nói với Cointelegraph rằng Nym đang phát triển một công cụ được gọi là Anondrop sẽ cho phép người dùng tải lên dữ liệu một cách an toàn và ẩn danh. Cô ấy nói:

Mục đích là để Anondrop trở thành một công cụ dân chủ hóa việc thu thập bằng chứng có thể được sử dụng để theo đuổi các tình huống nhân quyền. Trong điều kiện hiện tại ở Ukraine, điều này đặc biệt quan trọng với mục đích ghi lại và chia sẻ ẩn danh bằng chứng tội ác chiến tranh một cách an toàn.

Công nghệ cốt lõi của Nym là một mixnet, lấy dữ liệu từ những người dùng bình thường và trộn chúng với nhau bằng cách sử dụng mã hóa để làm cho mọi thứ trông giống hệt nhau. Nó bảo vệ chống lại những người xem mạng, cùng với giám sát siêu dữ liệu và theo dõi IP, cô nói thêm. Trong khi Nym cung cấp một lớp ẩn danh để cho phép người dùng truyền dữ liệu mà không tiết lộ họ là ai, thông tin sau đó sẽ được lưu trữ trên mạng lưu trữ phi tập trung, Filecoin.

Gần đây: Danh tính kỹ thuật số phi tập trung có phải là tương lai hay chỉ là một tình huống sử dụng thích hợp?

Một mạng lưới blockchain kết hợp với lưu trữ phi tập trung có thể là một công cụ quan trọng để ghi lại tội ác chiến tranh vì nó cho phép các cá nhân ở các khu vực như Ukraine báo cáo, chia sẻ và lưu giữ dữ liệu một cách ẩn danh. Một bài báo trên Tạp chí Phố Wall xuất bản vào tháng 5 năm 2022 cho biết các Công tố viên nói rằng, với việc các lực lượng Nga đã chiếm đóng rất nhiều đất nước, không thể xử lý tất cả các bằng chứng về mọi tội ác chiến tranh tiềm tàng. Hơn nữa, Ahmed Ghappour, tổng cố vấn Nym và phó giáo sư luật tại Đại học Boston, nói với Cointelegraph rằng việc các nhân chứng vi phạm nhân quyền ra mặt mà không sợ bị trả thù sẽ trở nên quan trọng. Anh ấy nói:

Ở Ukraine, nơi các nhân chứng của tội ác chiến tranh đang phải đối mặt với kẻ thù công nghệ tinh vi, ẩn danh ở cấp độ mạng là cách duy nhất để đảm bảo an toàn và bảo mật cần thiết để cung cấp bằng chứng truy tố thủ phạm.

Một công việc đang được tiến hành

bất chấp việc tiềm năng đằng sau Anondrop là rõ ràng, Klara Brekke lưu ý rằng giải pháp vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Chúng tôi đã tham gia Kyiv Tech Summit Hackathon năm nay với hy vọng tìm được những cá nhân có thể giúp chúng tôi mở rộng chức năng Anondrop. Ví dụ, giao diện người dùng Anondrop vẫn chưa hoàn chỉnh và chúng tôi vẫn cần tìm cách xác minh tính xác thực của hình ảnh được tải lên mạng, cô ấy giải thích.

Ghappour nói rõ rằng xác minh là yêu cầu quan trọng tiếp theo để đảm bảo bằng chứng được tải lên mạng Nym có thể được sử dụng trước tòa. Tôi nghĩ một trong những điểm mạnh nhất của Nga trong cuộc chiến này là khả năng khu vực phủ nhận rằng mọi bằng chứng đều có giá trị. Nga sử dụng những thông tin sai lệch và sâu sắc là một thế mạnh khác. Chúng ta cần đề phòng những cuộc tấn công này.

Để chống lại điều này, Ghappour đã đề cập rằng các tính năng cung cấp hình ảnh phải được triển khai trong Anondrop để có thể dễ dàng xác minh khi tài liệu được xem xét trước tòa án. bất chấp việc các quy trình xác minh hình ảnh như vậy hiện đang tồn tại thông qua các công cụ như Securedrop - một giải pháp cho phép các cá nhân tải lên hình ảnh ẩn danh để các phương tiện truyền thông sử dụng - Ghappour tin rằng những quy trình này chỉ giới hạn ở các tổ chức bị lừa.

Chúng tôi muốn xác minh hình ảnh thêm một bước nữa bằng cách dân chủ hóa quy trình, đảm bảo tính năng này khả dụng cho người dùng thay vì chỉ các phương tiện truyền thông đại chúng.

Khi việc cung cấp hình ảnh được triển khai, việc xác minh tội ác chiến tranh có thể trở nên dễ dàng hơn đối với các quan chức tòa án. Brittany Kaiser, một chuyên gia pháp lý về quyền con người, nói với Cointelegraph rằng cô ấy tin rằng một công cụ như vậy có thể giúp thúc đẩy không gian tài liệu về nhân quyền, nơi mà các cá nhân thường cảm thấy quá rủi ro khi tự mình đệ trình các phát hiện.

Chỉ thông qua hình ảnh, có thể xác minh các dấu hiệu điển hình của tội phạm tàn bạo, bao gồm nhưng không giới hạn ở các ngôi mộ tập thể, dấu vết tra tấn, trói tay, hành quyết và các vi phạm khác của luật nhân quyền quốc tế tương đương với tội ác chiến tranh hoặc hành vi tàn bạo khác cô nhận xét.

Với tiềm năng cho tình huống sử dụng này, không có gì ngạc nhiên khi Anondrop không phải là ứng dụng blockchain duy nhất tập trung vào việc bảo tồn và xác minh tội phạm chiến tranh. Starling Labs - một phòng thí nghiệm nghiên cứu có trụ sở tại Stanford tập trung vào tính toàn vẹn của dữ liệu bằng cách sử dụng mật mã và các giao thức web phi tập trung - cũng đang sử dụng công nghệ blockchain để báo cáo tội ác chiến tranh. Tuy nhiên, việc xác minh tính toàn vẹn của dữ liệu vẫn là thách thức lớn nhất đối với cả Nym và Starling Labs, ngay cả khi đã có sẵn hình ảnh cung cấp.

Ví dụ, Scott chỉ ra rằng cần phải tiến hành để đảm bảo hình ảnh là hợp pháp và việc xác minh hoạt động tốt. Ông cũng nhận xét thêm rằng việc truy cập Internet ở các vùng khác nhau của Ukraine đều bị kiểm duyệt: Có những câu hỏi về phân phối rất quan trọng cần xem xét ở đây.

Gần đây: Việt Nam chấp nhận tiền điện tử: Các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng ở Đông Nam Á

Bên cạnh những thách thức, đáng chú ý là các tổ chức chịu trách nhiệm truy tố tội phạm chiến tranh đang xem xét sử dụng công nghệ để giúp thúc đẩy các quy trình truyền thống. Ví dụ, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague đã lưu ý trong kế hoạch chiến lược từ 2016 đến 2018 của mình rằng nó có thể hỗ trợ việc xác định, thu thập và trình bày bằng chứng thông qua công nghệ.

Báo cáo cũng lưu ý rằng ICC quan tâm đến việc phát triển quan hệ đối tác với các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức học thuật để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các tiến bộ công nghệ cho tài liệu tội phạm chiến tranh. Trong khi đó, Ghappour nhấn mạnh rằng Nym sẽ tiếp tục thúc đẩy việc cho phép Anondrop được sử dụng ở các khu vực như Ukraine: Nga đã có các cuộc chiến kéo dài trong quá khứ, vì vậy chúng tôi cần phải tiếp tục với dự án này.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Ukraine, Filecoin, Liên hợp quốc, Công nghệ, Phi tập trung, Ẩn danh, Dữ liệu, Xác minh, Phân tích Công nghệ, Lưu trữ blockchain,