Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62676 $
-0.14%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2581 $
0.09%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
581,67 $
-0.07%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,03 $
-0.09%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
-0.03%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1065 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,56 $
-0.69%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1514 $
-0.09%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3514 $
-0.28%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,97 $
-0.40%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,19 $
-0.40%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,76 $
-0.65%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.64%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.28%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,46 $
-0.89%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Blockchain và tiền điện tử có thể là một lợi ích theo dõi tội phạm tài chính

Blockchain và tiền điện tử có thể là một lợi ích theo dõi tội phạm tài chính

28/04/2022 21:45 read150
Blockchain và tiền điện tử có thể là một lợi ích theo dõi tội phạm tài chính

Khái niệm tiền điện tử là một công cụ để rửa tiền thường được tuyên truyền bởi những người phản đối, bao gồm các nhà hoạch định chính sách có Cổ phần trong hệ thống tài chính truyền thống.

Các chính phủ trên toàn cầu cũng đã nhận thức rõ hơn về thị trường tiền điện tử và các cách khác nhau để quản lý nó.

Tuy nhiên, bất chấp việc tỷ lệ chấp nhận tăng trưởng và sự tham gia của các gã khổng lồ tài chính chính thống, những người phản đối vẫn tiếp tục miêu tả tiền điện tử như một công cụ cho những kẻ xấu và tội phạm. hoặc các vấn đề về tập trung. Tuy nhiên, trộm tiền là phần dễ nhất, trong khi việc chuyển số tiền đó và rút tiền ra gần như là không thể.

Điều này chủ yếu là do hầu hết các giao dịch tiền điện tử được ghi lại trên một sổ cái công khai, hoạt động như một dấu vết vĩnh viễn và ngay cả khi hacker sử dụng các dịch vụ trộn tiền khác nhau để che giấu nguồn gốc của nó, các công cụ giám sát giao dịch mạnh mẽ cuối cùng có thể xác định các đường mòn bất hợp pháp đó.

Ngay cả bản thân các dịch vụ trộn tiền xu cũng đã bắt đầu chặn các giao dịch được liên kết hoặc bị gắn cờ là bất hợp pháp.

Thông qua nghiên cứu nghiêm ngặt, các công ty pháp y tiền điện tử như Chainalysis và Elliptic đã phủ nhận thêm quan điểm rằng tiền điện tử cung cấp một công cụ lý tưởng cho tội phạm tài chính và che giấu hoạt động bất hợp pháp.

Một báo cáo gần đây của Chainalysis cho thấy tỷ lệ giao dịch tiền điện tử có liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp vào năm 2021 chỉ là 0,15%.

Tiền điện tử đã trở nên phổ biến hơn trong vài năm qua, với quy định công khai của thị trường tiền điện tử phát triển từ bong bóng internet vài năm trước thành một lựa chọn đầu tư đáng tin cậy ngày nay.

Dmytro Volkov, giám đốc công nghệ tại sàn giao dịch tiền điện tử CEX.IO, nói với Cointelegraph tại sao khái niệm tiền điện tử chủ yếu được bọn tội phạm sử dụng đã lỗi thời:

Quan niệm sai lầm rằng tiền điện tử chủ yếu được sử dụng bởi bọn tội phạm có lẽ bắt nguồn từ những ngày của Con đường Tơ lụa. Sự thật là khía cạnh bất biến của blockchain làm cho việc che giấu các giao dịch trở nên rất khó khăn. Trong tình hình của Bitcoin, có sổ cái blockchain được công bố rộng rãi, một nền tảng giao dịch nghiêm túc với đội ngũ phân tích có thẩm quyền có thể dễ dàng theo dõi và ngăn chặn tin tặc và kẻ rửa tiền trước khi thiệt hại được thực hiện.

Anh ấy nói thêm rằng miễn là đội bảo mật luôn chủ động và đón đầu xu hướng của công nghệ blockchain, chúng tôi có thể tiếp tục bảo vệ khách hàng của mình. Khi ngành công nghiệp này tiếp tục phát triển, tôi tin rằng huyền thoại về tiền điện tử được sử dụng chủ yếu bởi bọn tội phạm sẽ mờ dần.

Volkov lưu ý rằng có một cuộc chạy đua vũ trang đang diễn ra giữa tội phạm mạng và các đội bảo mật của hệ sinh thái tiền điện tử, vì những kẻ tội phạm mạng vẫn cố gắng tìm ra các công cụ để tạo điều kiện cho các hoạt động bất hợp pháp. Tuy nhiên, điều này không dành riêng cho ngành tài sản kỹ thuật số, Volkov tuyên bố.

Một dấu vết trên giấy

Đã có một số trường hợp tội phạm bị phát hiện đang cố rửa tiền điện tử bị đánh cắp nhiều năm sau sự kiện, ví dụ gần đây nhất là Bitfinex.

Các nhân viên thực thi pháp luật đã có thể theo dõi số Bitcoin (BTC) bị đánh cắp - ước tính trị giá khoảng 4 tỷ USD hiện nay - thông qua blockchain để cuối cùng bắt giữ người có ảnh hưởng Heather Morgan và chồng cô ấy Ilya Lichtenstein, một chuyên gia an ninh mạng.

Derek Muhney, phó chủ tịch điều hành tại Coinsource - một nhà cung cấp máy ATM Bitcoin - nói với Cointelegraph:

Nhìn vào kết quả của vụ hack Bitfinex năm 2016. Các cá nhân liên quan đã cố gắng rửa khoảng 4,5 tỷ đô la tiền điện tử bằng cách sử dụng một số kỹ thuật rửa có phương pháp. Tuy nhiên, cơ quan thực thi pháp luật vẫn có thể theo dõi số tiền thông qua blockchain, xác định thủ phạm và thu hồi một phần đáng kể số tiền bị đánh cắp. những tình huống như thế này chứng minh rằng bọn tội phạm có thể cố gắng tận dụng tiền điện tử nhưng chúng không thành công. Tiền điện tử được tạo ra cho mọi người và sẽ tiếp tục dành cho những người tốt.

Từ góc độ bên ngoài, sử dụng tiền điện tử cho các hoạt động tội phạm có vẻ lý tưởng. Các giao dịch trực tuyến có thể được thực hiện một cách nhanh chóng và không cần phải chuyển tiền qua những khoảng cách xa. Tuy nhiên, những người trong thế giới tiền điện tử biết rằng có những giao thức mạnh mẽ cho phép cơ quan thực thi pháp luật lưu giữ hồ sơ và xác minh danh tính của khách hàng nếu cần.

Nền tảng giao dịch tiền điện tử đóng một vai trò quan trọng

Nền tảng giao dịch tiền điện tử đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định và ngăn chặn hoặc đóng băng các khoản tiền bị đánh cắp, vì chúng đóng vai trò hiệu quả như một điểm dừng cho tiền điện tử chuyển sang dạng tiền tệ.

Gần đây, Binance đã cấp vốn cho số tiền bị đánh cắp trị giá 6 triệu USD liên quan đến vụ hack cầu Ronin. Sàn giao dịch tiền điện tử tiết lộ rằng tin tặc đã cố gắng rút ra 5,8 triệu đô la trong tổng số 6 triệu đô la Mỹ thông qua các tài khoản 86 USD theo từng đợt nhỏ.

Do việc rửa tiền thông qua nền tảng giao dịch tập trung với các chính sách Biết đến khách hàng của bạn (KYC) trở nên khó khăn, các hacker sau đó đã chuyển sang nền tảng giao dịch phi tập trung (DEX) với hy vọng ẩn danh các chuyển động của họ.

Tuy nhiên, hầu hết thời gian, những tin tặc này chuyển đổi tiền điện tử bị đánh cắp của họ thành stablecoin, một khi bị gắn cờ, nhà phát hành có thể dễ dàng đóng băng. Do đó, việc rửa tiền thông qua các nền tảng DEX cũng ngày càng trở nên khó khăn.

Tigran Gambaryan, phó chủ tịch điều tra và tình báo toàn cầu tại Binance, nói với Cointelegraph rằng bất chấp việc tội phạm sẽ tiếp tục sử dụng tiền điện tử để rửa tiền, nhưng nền tảng giao dịch là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại chúng:

Tội phạm sẽ rửa tiền cho dù nó ở dạng nào. Khi nói đến tiền điện tử, nền tảng giao dịch là tuyến phòng thủ đầu tiên và phải chuẩn bị cho điều đó. Điều mà sàn giao dịch cần làm là có đủ số lượng người có chuyên môn phù hợp và công cụ cần thiết để ngăn chặn và xác định các giao dịch đáng ngờ. KYC thích hợp và các công cụ giám sát giao dịch là điều cần thiết.

Binance cũng đã giúp triệt hạ một vòng tội phạm mạng rửa 500 triệu đô la tài sản kỹ thuật số nhận được thông qua các cuộc tấn công ransomware. Nền tảng giao dịch này cũng đã làm việc với chính quyền địa phương và các cơ quan thực thi pháp luật để giải quyết các rủi ro ransomware.

Tiền tệ Fiat dễ bị ảnh hưởng hơn bởi các hoạt động bất hợp pháp

Một số người phản đối lớn nhất tuyên truyền câu chuyện về tiền điện tử như một công cụ tội phạm là các chủ ngân hàng truyền thống, những người không vô tội đối với các hành vi tài chính xấu.

Bất chấp việc các chính phủ đổ hàng tỷ đô la vào các quy định nghiêm ngặt của ngân hàng, bao gồm các biện pháp Chống rửa tiền (AML), các tổ chức ngân hàng chính đã trả hơn 300 tỷ đô la tiền phạt kể từ năm 2000 vì một loạt các hành vi vi phạm bao gồm nhưng không giới hạn đối với giao dịch nội gián và AML thiếu sót.

Một số người phản đối lớn nhất tuyên truyền câu chuyện về tiền điện tử như một công cụ tội phạm là các chủ ngân hàng truyền thống, những người tự vô tội với các hành vi tài chính xấu.

Bất chấp việc các chính phủ đổ hàng tỷ đô la vào các quy định nghiêm ngặt của ngân hàng, bao gồm các biện pháp Chống rửa tiền (AML), các tổ chức ngân hàng chính đã trả hơn 300 tỷ đô la tiền phạt kể từ năm 2000 vì một loạt các hành vi vi phạm bao gồm nhưng không giới hạn đối với giao dịch nội gián và AML thiếu sót.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Tội phạm, Tội phạm mạng, Ransomware, AML, KYC, Nền tảng giao dịch tiền điện tử, Nền tảng giao dịch phi tập trung, Nền tảng giao dịch,