Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63499 $
-0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2646 $
0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,79 $
-0.16%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,66 $
-1.14%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5868 $
-0.38%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,58 $
-1.55%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
-0.12%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
-0.35%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,34 $
-0.99%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,33 $
0.20%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
339,77 $
-0.36%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,84 $
-0.31%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,83 $
-2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Các cuộc tấn công đầu độc địa chỉ trong tiền điện tử là gì và làm cách nào tránh chúng?

Các cuộc tấn công đầu độc địa chỉ trong tiền điện tử là gì và làm cách nào tránh chúng?

16/09/2023 16:45 read82
Các cuộc tấn công đầu độc địa chỉ trong tiền điện tử là gì và làm cách nào tránh chúng?

Các cuộc tấn công đầu độc địa chỉ liên quan đến việc theo dõi, lạm dụng hoặc xâm phạm địa chỉ tiền điện tử.

Tấn công đầu độc địa chỉ là các chiến thuật độc hại được sử dụng bởi những kẻ tấn công có thể định tuyến lại lưu lượng truy cập, làm gián đoạn dịch vụ hoặc truy cập trái phép vào dữ liệu nhạy cảm bằng cách chèn dữ liệu không có thật hoặc thay đổi bảng định tuyến. Tính toàn vẹn của dữ liệu và an ninh mạng đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi những cuộc tấn công này, chúng lợi dụng các lỗ hổng trong giao thức mạng.

Bài viết này sẽ giải thích các cuộc tấn công đầu độc địa chỉ là gì, loại và hậu quả của chúng cũng như cách tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công như vậy.

Giải thích các cuộc tấn công đầu độc trong tiền điện tử

Trong thế giới tiền điện tử, các hành động thù địch trong đó kẻ tấn công gây ảnh hưởng hoặc đánh lừa người tiêu dùng bằng cách giả mạo địa chỉ tiền điện tử được gọi là các cuộc tấn công đầu độc địa chỉ.

Trên mạng blockchain, các địa chỉ này, được tạo thành từ các chuỗi chữ và số riêng biệt, đóng vai trò là nguồn hoặc đích của giao dịch. Những cuộc tấn công này sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để làm suy yếu tính toàn vẹn và bảo mật của ví và giao dịch mật mã.

Các cuộc tấn công đầu độc địa chỉ trong không gian tiền điện tử chủ yếu được sử dụng để mua tài sản kỹ thuật số một cách bất hợp pháp hoặc làm suy yếu hoạt động trơn tru của mạng blockchain. Những cuộc tấn công này có thể bao gồm:

Trộm cắp

Những kẻ tấn công có thể lừa người dùng chuyển tiền của họ đến các địa chỉ độc hại bằng các chiến lược như lừa đảo, chặn giao dịch hoặc thao túng địa chỉ.

Sự gián đoạn

Việc đầu độc địa chỉ có thể được sử dụng để làm gián đoạn hoạt động bình thường của mạng blockchain bằng cách gây ra tắc nghẽn, chậm trễ hoặc gián đoạn trong các giao dịch và hợp đồng thông minh, làm giảm hiệu quả của mạng.

Lừa dối

Những kẻ tấn công thường cố gắng đánh lừa người dùng tiền điện tử bằng cách đóng giả là những nhân vật nổi tiếng. Điều này làm suy yếu niềm tin của cộng đồng vào mạng và có thể dẫn đến giao dịch sai sót hoặc gây nhầm lẫn cho người dùng.

Để bảo vệ tài sản kỹ thuật số và tính toàn vẹn chung của công nghệ blockchain, các cuộc tấn công đầu độc địa chỉ nêu bật tầm quan trọng của các quy trình bảo mật nghiêm ngặt và sự chú ý liên tục trong hệ sinh thái tiền điện tử.

Các kiểu tấn công đầu độc địa chỉ

Các cuộc tấn công đầu độc địa chỉ trong tiền điện tử bao gồm lừa đảo, chặn giao dịch, khai thác tái sử dụng địa chỉ, tấn công Sybil, mã QR giả, giả mạo địa chỉ và các lỗ hổng hợp đồng thông minh, mỗi lỗ hổng đều gây ra rủi ro riêng cho tài sản của người dùng và tính toàn vẹn của mạng.

Tấn công lừa đảo

Trong lĩnh vực tiền điện tử, các cuộc tấn công lừa đảo là một loại hình thức đầu độc địa chỉ phổ biến, liên quan đến việc các tác nhân tội phạm xây dựng các trang web, email hoặc thông tin liên lạc giả mạo gần giống với các công ty có uy tín như nền tảng giao dịch tiền điện tử hoặc nhà cung cấp ví.

Các nền tảng lừa đảo này cố gắng lừa những người dùng không nghi ngờ tiết lộ thông tin đăng nhập, khóa riêng tư hoặc cụm từ ghi nhớ (cụm từ khôi phục/hạt giống) của họ. Ví dụ: sau khi đạt được, kẻ tấn công có thể thực hiện các giao dịch bất hợp pháp và có quyền truy cập trái phép vào tài sản Bitcoin (BTC) của nạn nhân.

Ví dụ: tin tặc có thể xây dựng một trang web nền tảng giao dịch giả mạo trông giống hệt trang web thật và yêu cầu người tiêu dùng đăng nhập. Khi làm như vậy, kẻ tấn công có thể truy cập vào tiền của khách hàng trên nền tảng giao dịch thực tế, điều này sẽ dẫn đến thiệt hại đáng kể. tổn thất tài chính.

Chặn giao dịch

Một phương pháp đầu độc địa chỉ khác là chặn giao dịch, trong đó kẻ tấn công chặn các giao dịch tiền điện tử hợp lệ và thay đổi địa chỉ đích. Số tiền dành cho người nhận chính hãng sẽ được chuyển hướng bằng cách thay đổi địa chỉ người nhận thành địa chỉ dưới sự kiểm soát của kẻ tấn công. Kiểu tấn công này thường liên quan đến phần mềm độc hại xâm phạm thiết bị hoặc mạng của người dùng hoặc cả hai.

Khai thác tái sử dụng địa chỉ

Những kẻ tấn công giám sát blockchain để phát hiện các trường hợp lặp lại địa chỉ trước khi sử dụng những lần xuất hiện đó để làm lợi thế cho chúng. Việc sử dụng lại địa chỉ có thể gây rủi ro cho vấn đề bảo mật vì nó có thể tiết lộ lịch sử giao dịch địa chỉ và các lỗ hổng. Những điểm yếu này được các tác nhân độc hại sử dụng để truy cập vào ví của người dùng và đánh cắp tiền.

Ví dụ: nếu người dùng liên tục nhận được tiền từ cùng một địa chỉ Ethereum, kẻ tấn công có thể nhận thấy mô hình này và lợi dụng lỗ hổng trong phần mềm ví của người dùng để truy cập trái phép vào tiền của người dùng.

Tấn công Sybil

Để thực hiện quyền kiểm soát không cân xứng đối với hoạt động của mạng tiền điện tử, Sybil tấn công đòi hỏi việc tạo ra một số danh tính giả hoặc Nodes. Với quyền kiểm soát này, kẻ tấn công có thể sửa đổi dữ liệu, lừa người dùng và có thể gây nguy hiểm cho tính bảo mật của mạng.

Những kẻ tấn công có thể sử dụng một số lượng lớn Node lừa đảo trong bối cảnh Bằng chứng cổ phần (PoS) mạng blockchain ảnh hưởng đáng kể đến cơ chế đồng thuận, mang lại cho chúng khả năng sửa đổi các giao dịch và có khả năng chi tiêu gấp đôi tiền điện tử.

Mã QR hoặc địa chỉ thanh toán giả

Việc đầu độc địa chỉ cũng có thể xảy ra khi địa chỉ thanh toán giả hoặc mã QR được phát tán. Những kẻ tấn công thường gửi các mã không có thật này ở dạng vật lý cho những người dùng thiếu thận trọng nhằm lừa họ gửi tiền điện tử đến một địa điểm mà họ không có kế hoạch.

Ví dụ: tin tặc có thể phổ biến mã QR cho ví tiền điện tử trông giống như thật nhưng thực tế lại bao gồm những thay đổi nhỏ đối với địa chỉ được mã hóa. Người dùng quét các mã này vô tình gửi tiền đến địa chỉ của kẻ tấn công chứ không phải địa chỉ của người nhận dự định, điều này gây tổn thất tài chính.

Giả mạo địa chỉ

Những kẻ tấn công sử dụng tính năng giả mạo địa chỉ sẽ tạo ra các địa chỉ tiền điện tử gần giống với địa chỉ thật. Ý tưởng là lừa người dùng chuyển tiền đến địa chỉ của kẻ tấn công chứ không phải địa chỉ của người nhận. Sự giống nhau về mặt hình ảnh giữa địa chỉ giả và địa chỉ thật được sử dụng trong phương pháp đầu độc địa chỉ này.

Ví dụ: kẻ tấn công có thể tạo một địa chỉ Bitcoin mô phỏng gần giống địa chỉ quyên góp của một tổ chức từ thiện có uy tín. Những nhà tài trợ không biết có thể vô tình chuyển tiền đến địa chỉ của kẻ tấn công trong khi gửi tiền quyên góp cho tổ chức, khiến số tiền chuyển hướng khỏi mục đích sử dụng dự định của họ.

Lỗ hổng hợp đồng thông minh

Những kẻ tấn công lợi dụng các lỗ hổng hoặc lỗ hổng trong các ứng dụng phi tập trung (DApps) hoặc hợp đồng thông minh trên hệ thống blockchain để thực hiện việc đầu độc địa chỉ. Những kẻ tấn công có thể định tuyến lại tiền hoặc khiến hợp đồng vô tình hoạt động bằng cách thay đổi cách thực hiện các giao dịch. Do đó, người dùng có thể bị mất tiền và các dịch vụ tài chính phi tập trung (DeFi) có thể bị gián đoạn.

Hậu quả của các cuộc tấn công đầu độc địa chỉ

Các cuộc tấn công đầu độc địa chỉ có thể gây ra tác động tàn phá đối với cả người dùng cá nhân và sự ổn định của mạng blockchain. Bởi vì những kẻ tấn công có thể đánh cắp các giữ tiền điện tử hoặc thay đổi các giao dịch để định tuyến lại tiền vào ví của chúng, những cuộc tấn công này thường gây ra tổn thất tài chính lớn cho nạn nhân.

Ngoài tổn thất về tiền tệ, những cuộc tấn công này cũng có thể dẫn đến xu hướng giảm niềm tin của người dùng tiền điện tử. Niềm tin của người dùng vào tính bảo mật và độ tin cậy của mạng blockchain và các dịch vụ liên quan có thể bị tổn hại nếu họ rơi vào các âm mưu lừa đảo hoặc bị đánh cắp tài sản có giá trị.

Ngoài ra, một số cuộc tấn công đầu độc địa chỉ, chẳng hạn như tấn công Sybil hoặc lạm dụng lỗ hổng hợp đồng thông minh, có thể ngăn mạng blockchain hoạt động bình thường, dẫn đến sự chậm trễ, tắc nghẽn hoặc hậu quả không lường trước được ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái. Những hiệu ứng này nêu bật sự cần thiết phải có các biện pháp kiểm soát bảo mật mạnh mẽ và nhận thức của người dùng trong hệ sinh thái tiền điện tử để giảm thiểu rủi ro về các cuộc tấn công đầu độc địa chỉ.

Cách tránh các cuộc tấn công đầu độc địa chỉ

Để bảo vệ tài sản kỹ thuật số của người dùng và giữ an toàn cho mạng blockchain, điều quan trọng là phải tránh các cuộc tấn công đầu độc địa chỉ trong thế giới tiền điện tử. Những cách sau đây có thể giúp tránh trở thành mục tiêu của những cuộc tấn công như vậy:

Sử dụng địa chỉ mới

Bằng cách tạo một địa chỉ ví tiền điện tử mới cho mỗi giao dịch, khả năng kẻ tấn công kết nối địa chỉ với danh tính một người hoặc các giao dịch trong quá khứ có thể giảm đi. Ví dụ: các cuộc tấn công đầu độc địa chỉ có thể được giảm bớt bằng cách sử dụng ví xác định phân cấp (HD), tạo địa chỉ mới cho mỗi giao dịch và giảm bớt khả năng dự đoán của địa chỉ.

Việc sử dụng ví HD sẽ tăng khả năng bảo vệ người dùng trước các cuộc tấn công đầu độc địa chỉ vì tính năng tự động xoay vòng địa chỉ của ví khiến tin tặc khó chuyển hướng tiền hơn.

Sử dụng ví phần cứng

Khi so sánh với ví phần mềm, ví phần cứng là sự thay thế an toàn hơn. Họ giảm thiểu khả năng bị lộ bằng cách giữ các khóa riêng tư ở chế độ ngoại tuyến.

Thận trọng khi tiết lộ địa chỉ công cộng

Mọi người nên thận trọng khi tiết lộ địa chỉ tiền điện tử của mình ở nơi công cộng, đặc biệt là trên các trang truyền thông xã hội và nên chọn sử dụng bút danh.

Chọn ví uy tín

Điều quan trọng là sử dụng các nhà cung cấp ví nổi tiếng với các tính năng bảo mật và cập nhật phần mềm thường xuyên để bảo vệ bản thân khỏi việc nhiễm độc địa chỉ và các cuộc tấn công khác.

Cập nhật thường xuyên

Để luôn được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công đầu độc địa chỉ, điều cần thiết là phải cập nhật phần mềm ví một cách nhất quán với các bản sửa lỗi bảo mật mới nhất.

Thực hiện danh sách trắng

Sử dụng danh sách trắng để hạn chế giao dịch ở các nguồn có uy tín. Một số ví hoặc dịch vụ cho phép người dùng đưa vào danh sách trắng các địa chỉ cụ thể có thể gửi tiền vào ví của họ.

Hãy xem xét ví multisig

Các ví yêu cầu nhiều khóa riêng để phê duyệt giao dịch được gọi là ví đa chữ ký (multisig). Những ví này có thể cung cấp mức độ bảo vệ bổ sung bằng cách yêu cầu nhiều chữ ký để phê duyệt giao dịch.

Sử dụng các công cụ phân tích blockchain

Để phát hiện hành vi có khả năng gây hại, mọi người có thể theo dõi và test các giao dịch đến bằng các công cụ phân tích blockchain. Gửi một lượng nhỏ tiền điện tử (bụi) có vẻ tầm thường đến nhiều địa chỉ là một phương pháp phổ biến được gọi là gửi bụi. Các nhà phân tích có thể phát hiện ra những nỗ lực gây ngộ độc tiềm ẩn bằng cách test các mô hình buôn bán bụi này.

Đầu ra giao dịch chưa được chi tiêu (UTXO) với số lượng nhỏ tiền điện tử thường là hậu quả của các giao dịch bụi. Các nhà phân tích có thể xác định các địa chỉ có thể bị nhiễm độc bằng cách định vị các UTXO được kết nối với các giao dịch bụi.

Báo cáo các cuộc tấn công đáng ngờ

Các cá nhân nên phản hồi ngay lập tức trong trường hợp nghi ngờ có cuộc tấn công đầu độc địa chỉ bằng cách liên hệ với công ty cung cấp ví tiền điện tử của họ thông qua các kênh hỗ trợ chính thức và trình bày chi tiết về vụ việc xảy ra.

Ngoài ra, họ có thể báo cáo vụ việc xảy ra với cơ quan thực thi pháp luật hoặc cơ quan quản lý có liên quan để điều tra thêm và có thể thực hiện hành động pháp lý nếu cuộc tấn công gây tổn hại tài chính đáng kể hoặc có mục đích xấu. Để giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra và bảo vệ lợi ích cá nhân và nhóm trong hệ sinh thái tiền điện tử, việc báo cáo kịp thời là điều cần thiết.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Địa chỉ các cuộc tấn công đầu độc, Tiền điện tử, Dữ liệu cá nhân, địa chỉ blockchain, , Multisig, Quyền riêng tư,