Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
61822 $
-0.40%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2402 $
-0.63%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
553,20 $
-0.58%
Tỷ giá Solana SOL SOL
142,51 $
-0.70%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.03%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5290 $
-0.68%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1081 $
-1.01%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,38 $
-0.37%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1554 $
-0.22%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3509 $
-0.77%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
25,85 $
-1.35%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-2.03%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,05 $
-0.49%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
321,93 $
-0.81%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,18 $
-0.60%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,74 $
-2.03%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,88 $
-0.90%
Tỷ giá Dai DAI DAI
0,9998 $
-0.01%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Các mạng tổ chức đang chuẩn bị cho việc tích hợp Bitcoin như thế nào

Các mạng tổ chức đang chuẩn bị cho việc tích hợp Bitcoin như thế nào

06/07/2024 18:42 read66
Các mạng tổ chức đang chuẩn bị cho việc tích hợp Bitcoin như thế nào

Sau đây là bài đăng của khách từ Shane Neagle, Tổng biên tập của The Tokenist.


Nửa năm sau khi Bitcoin ETF ra mắt, có thể nói rằng đây là đợt ra mắt ETF thành công nhất trong lịch sử, tạo ra khối lượng 309,53 tỷ USD. Chỉ trong ngày đầu tiên giao dịch, các quỹ ETF Bitcoin giao ngay đã thu về 4 tỷ USD, phá vỡ kỷ lục giữ trước đó, Gold ETF (GLD), vốn phải mất 3 ngày để đạt được dòng vốn vào 1 tỷ USD.

Điều này càng ấn tượng hơn vì Bitcoin là một tài sản mới so với vàng cổ xưa. Xu hướng này rõ ràng chỉ ra rằng Bitcoin phù hợp hơn với mục đích sử dụng trong thời đại kỹ thuật số. Nhưng mục đích đó là gì?

Jay Jacobs, Người đứng đầu các quỹ ETF chuyên đề và hoạt động của BlackRock, gần đây đã lưu ý rằng Bitcoin là “hàng rào tiềm năng chống lại rủi ro địa chính trị và tiền tệ”. Đến nay, hầu hết mọi người đều biết rằng khả năng can thiệp vào nguồn cung tiền của ngân hàng trung ương mang lại nhiều rủi ro về mặt đạo đức, từ thâm hụt ngân sách kỷ lục đến lạm phát như một lớp thuế bổ sung để trang trải cho những khoản chi tiêu hoang phí đó.

Vàng ít phù hợp hơn để chống lại khả năng đó vì nó là vật chất, có thể bị tịch thu và không thực sự bị giới hạn. Bởi vì Bitcoin có quy mô bằng 1/10 thị trường vàng nên giá của nó biến động nhiều hơn nhưng nó cũng là một cỗ máy kiếm tiền hấp dẫn hơn.

Giờ đây, các quỹ ETF Bitcoin đã đơn giản hóa và thể chế hóa quyền truy cập vào vàng kỹ thuật số thú vị hơn, cần những bước nào để đảm bảo xu hướng đó tiếp tục?

Đảm bảo độ tin cậy của mạng

Nhờ cơ chế đồng thuận Proof-Of-Work (PoW), Bitcoin có tính chất kép. Nó là một tài sản kỹ thuật số được neo vào thực tế vật lý của năng lượng và phần cứng. Nền tảng cơ bản này mang lại cho Bitcoin giá trị của nó như một đối trọng phi tập trung đối với ngân hàng trung ương.

Đổi lại, các thành phần của nền tảng đó, mạng Bitcoin, phải mở rộng quy mô để tiếp tục tiếp nhận tổ chức. Hiện tại, mạng Bitcoin xử lý khoảng 412 nghìn giao dịch mỗi ngày, gần gấp đôi so với hai năm trước. bất chấp việc phí giao dịch trung bình dao động tùy thuộc vào tải mạng nhưng hiếm khi vượt quá 5 USD cho mỗi giao dịch.

Song song, mạng của họ phải mở rộng quy mô để đảm bảo mạng Bitcoin xử lý các đơn đặt hàng có tải trọng lớn hơn đến từ các tổ chức. Để tăng tính ổn định và mạnh mẽ, họ phải xử lý nhiều thành phần mạng, từ phần mềm và máy chủ đến phần cứng và kết nối internet.

Giải pháp Blockchain có thể mở rộng

Cũng giống như IBM đã có những đóng góp đáng kể trong việc phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại, công ty máy tính kế thừa cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng quy mô blockchain với IBM Blockchain. Sổ cái bất biến này dựa trên khung Hyperledger Fabric mã nguồn mở với bộ công cụ hoàn chỉnh để xây dựng nền tảng blockchain.

Một khuôn khổ như vậy có thể giao tiếp với hệ sinh thái Bitcoin thông qua các giao dịch hoán đổi nguyên tử, chẳng hạn như kho tiền ảo với các hợp đồng thông minh được định thời gian. Tương tự, Visa đã đề xuất khung Kênh thanh toán toàn cầu (UPC) thử nghiệm làm trung tâm cho khả năng tương tác của mạng blockchain. Mạng lưới ngân hàng quốc tế SWIFT đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ hai về khả năng thanh toán nguyên tử.

Thu nhỏ, một bức tranh nổi lên về các giải pháp blockchain cấp doanh nghiệp dành cho các tổ chức, liên kết với các trung tâm quốc tế và làm trung gian với các tổ chức xử lý việc tiếp xúc với Bitcoin, chẳng hạn như Coinbase.

Máy chủ đáng tin cậy

Cung cấp năng lượng cho các giải pháp blockchain có thể mở rộng ở dạng phần cứng. Đây có thể là các máy chủ nội bộ, thông qua các giải pháp tùy chỉnh do Broadcom cung cấp hoặc được chuyển sang các tùy chọn bên ngoài như Mạng Canton.

Là một cơ sở hạ tầng phi tập trung, Mạng Canton là một mạng lưới gồm các mạng, được xây dựng trên ngôn ngữ hợp đồng thông minh Daml và kiến trúc dịch vụ vi mô. Cái sau cho phép mỗi dịch vụ được cắm vào có máy chủ riêng, có thể mở rộng với nhiều CPU và bộ lưu trữ hơn.

Bằng cách sử dụng các phương thức thanh toán nguyên tử, Mạng Canton có thể thực hiện thanh toán theo thời gian thực trên các ứng dụng blockchain khác nhau. Bằng cách thuê ngoài dịch vụ cho các mạng như vậy, doanh nghiệp và tổ chức có thể tập trung vào các tính năng cốt lõi thay vì quản lý cơ sở hạ tầng CNTT, bao gồm bảo trì CPU, lưu trữ GPU chuyên dụng để đa dạng hóa hỗ trợ AI và phần cứng thiết yếu khác.

Kết nối Internet

Nodes trong bất kỳ mạng blockchain nào đều phải liên lạc liên tục để xác thực các giao dịch và thực hiện thanh toán bằng cách thêm chúng làm khối tiếp theo trên sổ cái blockchain. Nói cách khác, kết nối internet nhất thiết phải liên quan đến các chiến lược dự phòng và chuyển đổi dự phòng.

Ví dụ: khi Solana gặp sự cố ngừng hoạt động của mạng, người đồng sáng lập Anatoly Ykovenko đã thuê Jump Crypto để phát triển Firedancer như một ứng dụng khách xác thực mạng thứ cấp nhằm nắm giữ thông lượng và độ ổn định của mạng.

Với các giải pháp rộng hơn như Mạng Canton, nhận được sự hỗ trợ từ Big Tech và Big Bank, các tính năng dự phòng, đa kênh, hệ thống sao lưu và cân bằng tải đã được đưa vào chiếc bánh DLT.

Nâng cao hiệu suất mạng

Tất cả các loại mạng máy tính đều có hiện tượng mất gói và giật ở một mức độ nào đó. Mất gói có thể xảy ra do nhu cầu quá lớn, gây tắc nghẽn, nhiễu mạng, phần mềm hoặc phần cứng bị lỗi và hỏng dữ liệu trên ổ cứng.

Giao thức điều khiển truyền (TCP) xử lý việc mất gói bằng cách truyền lại dữ liệu, gây ra độ trễ hoặc bằng Sửa lỗi chuyển tiếp (FEC), bổ sung dữ liệu dư thừa vào gói, loại bỏ nhu cầu truyền lại. Mạng chuyển tiếp Bitcoin sử dụng FEC cho mục đích này, cũng như mạng Vệ tinh Blockstream, như một con đường thay thế để nhận dữ liệu blockchain Bitcoin.

Đối với jitter, một số gói dữ liệu nhất định có thể đến vào những khoảng thời gian khác nhau. Khi hiện tượng giật hình này xảy ra, các gói sẽ đến theo các thứ tự khác nhau, làm gián đoạn luồng dữ liệu. Vấn đề jitter thường được xử lý bằng bộ đệm lưu trữ tạm thời các gói được truyền phát để đảm bảo chúng đến đúng thứ tự.

Một cách khác để xử lý jitter là giới thiệu các cấu hình mạng chất lượng dịch vụ (QoS) ưu tiên lưu lượng truy cập quan trọng. Điều này cũng có thể được áp dụng để giảm mất gói. Bản thân thiết kế mạng là một yếu tố quan trọng trong việc giảm jitter bằng cách đảm bảo mạng có càng ít bước nhảy càng tốt.

Mạng Bitcoin được hưởng lợi từ thiết kế phi tập trung vì mỗi giao dịch yêu cầu nhiều xác nhận. Nếu hiện tượng giật xảy ra, các xác nhận sau đó sẽ bù đắp cho độ trễ. Quan trọng nhất, mạng chính Bitcoin có cơ chế tự động điều chỉnh độ khó để duy trì thời gian chặn trung bình là 10 phút.

Trong thực tế, việc quản lý tình trạng mất gói dữ liệu mạng và jitter xảy ra trên các giải pháp tại chỗ so với các giải pháp ISP.

Giải pháp tại chỗ so với ISP

Giải pháp tại chỗ yêu cầu các tổ chức xử lý cơ sở hạ tầng CNTT của họ. bất chấp việc điều này mang lại cho các tổ chức quyền kiểm soát toàn diện, bao gồm việc tuân thủ dữ liệu quy định và phản hồi nhân sự nhanh hơn, nhưng chi phí trả trước cho phần cứng và lưu trữ lại cao hơn đáng kể.

Mặt khác, các giải pháp do ISP lưu trữ dễ dàng mở rộng quy mô hơn vì các công ty chuyên biệt thường là những máy được bôi dầu tốt, xử lý cả thời gian bảo trì và thời gian hoạt động của mạng. Về phía khách hàng, điều này đòi hỏi phải có kết nối Internet đáng tin cậy và lựa chọn các chỉ số mất gói và jitter tốt nhất.

Trong trường hợp cụ thể, Amazon Web Services (AWS) cung cấp cho khách hàng một công cụ Global Accelerator để nâng cao và cân bằng hiệu suất mạng. Mua dài hạn Cơ sở dữ liệu sổ cái lượng tử và Blockchain được quản lý của Amazon (QLDB), các dịch vụ như vậy đã thúc đẩy AWS trở thành một trong những trụ cột cơ sở hạ tầng của không gian blockchain.

Đối với bản thân các ISP, họ thường ít quan tâm hơn đến các số liệu về jitter/mất gói vì họ dựa vào một số yếu tố. Để đạt được mục tiêu đó, có nhiều công cụ để theo dõi độ trễ mạng, mất gói và độ giật, chẳng hạn như PingPlotter.

Jack Dorsey Block (trước đây là Square) đã chọn xây dựng mạng khai thác Bitcoin của riêng mình, sử dụng thiết kế chip 3 nm, có thể được xây dựng bởi các xưởng đúc TSMC. Với bảng băm khai thác mã nguồn mở nội bộ, tương thích với bộ điều khiển Raspberry Pi, Block đang hướng tới thiết lập các tiêu chuẩn mới cho hệ sinh thái Bitcoin.

Phần còn lại của câu đố về khả năng mở rộng Bitcoin xoay quanh năng lượng.

Giải pháp năng lượng bền vững

Người ta thường nói rằng Bitcoin là năng lượng kỹ thuật số, hay tốt hơn là năng lượng được mã hóa. Cuối cùng, Proof-Of-Work của Bitcoin khiến nó khác biệt với hàng nghìn loại tiền điện tử copypasta, khiến nó hầu như không thể bị tấn công từ quan điểm an ninh mạng. Và thuật toán đồng thuận đó phát huy năng lượng, đúng như mong đợi từ bất kỳ công việc nào.

Nhưng bao nhiêu và loại năng lượng nào? Chi tiêu năng lượng của bitcoin thường được so sánh với dấu chân của một quốc gia, chẳng hạn như Hà Lan hoặc Argentina. Nó đủ cao để Greenpeace kêu gọi một chiến dịch thay đổi Bitcoin từ Proof-Of-Work sang Proof-Of-Stake.

Tuy nhiên, bản thân Greenpeace có thể khởi động một sự thay đổi như vậy, vì mã nguồn mở Bitcoin có sẵn cho tất cả mọi người. Vấn đề là nếu không có mạng lưới và sự quan tâm của thị trường, một sự điều chỉnh như vậy sẽ vô nghĩa.

Trong khi đó, hơn 50% mạng Bitcoin lấy năng lượng từ các nguồn tái tạo. Theo nghiên cứu của Daniel Batten qua Batcoinz, phần lớn đến từ thủy điện, gió, mặt trời và hạt nhân.



Bitcoin không chỉ bước vào lãnh thổ xanh chính thống mà còn được thừa nhận là thành phần quan trọng trong việc cân bằng mạng lưới quyền lực. Cụ thể, Hội đồng Độ tin cậy Điện Texas (ERCOT) trả tiền cho các công ty khai thác Bitcoin lớn, chẳng hạn như Bitdeer và Riot Platforms, để ổn định lưới điện trong các điều kiện bất thường như sóng nhiệt.

Gần đây nhất vào ngày 13 tháng 6, ERCOT đã khuyến nghị tích hợp trực tiếp hoạt động khai thác Bitcoin dưới dạng Tài nguyên tải có thể kiểm soát (CLR) để cân bằng lưới điện tăng giá. Ngoài ra, xu hướng các máy khai thác Bitcoin sử dụng khí đốt từ hoạt động khoan dầu ngày càng tăng. Nếu không sẽ bị lãng phí và đốt cháy, sản phẩm phụ này có thể được tận dụng để cung cấp năng lượng cho các giàn khai thác Bitcoin.

Giờ đây, BlackRock, động lực chính của khuôn khổ ESG, đang thúc đẩy Bitcoin, đây là một tín hiệu rõ ràng cho các nhà đầu tư tổ chức rằng câu chuyện “Bitcoin bẩn” đã là một mối lo ngại đã qua.

Block vẫn chưa tiết lộ cơ sở khai thác sử dụng 100% năng lượng mặt trời ở Tây Texas. Tuy nhiên, nhiều công ty khai thác Bitcoin, chẳng hạn như Bitfarms, Iris Energy, TeraWulf và CleanSpark, đã chuyển sang sử dụng lượng khí thải carbon gần như bằng không.

Với năng lượng hạt nhân sắp ra mắt do nhu cầu của trung tâm dữ liệu AI, các nhà đầu tư nên mong đợi hoạt động Bitcoin sẽ xanh hơn nữa. Và trước khả năng Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo, những lo ngại về tính bền vững của Bitcoin sẽ càng giảm bớt.

Kết luận

Vào năm 2022, Messari lưu ý rằng hoạt động khai thác vàng tạo ra lượng khí thải carbon nhiều gấp ba lần so với Bitcoin. Kể từ đó, Bitcoin đã vượt trội hơn dòng vốn ETF vàng ở mức độ thậm chí còn lớn hơn.

Hóa ra có giá trị to lớn được tìm thấy trong một tài sản không thể bị giả mạo ở mức độ thực tế và không bị ai kiểm soát. Đúng hơn, Bitcoin được thực thi bằng mật mã khéo léo, liên kết mã với tài sản phần cứng và năng lượng.

Với nguồn vốn bị phá vỡ và khả năng tiếp cận Bitcoin được đặt ở mức tương tự như bất kỳ cổ phiếu nào khác, đó là một cuộc đua đến các mức cao mới và mức thấp mới để mua khi giá giảm. Dựa trên kinh nghiệm của các mạng blockchain và công ty khai thác khác, công nghệ này luôn sẵn sàng để khai thác hệ sinh thái tăng trưởng này.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này chỉ được viết cho mục đích thông tin. Bài viết không nhằm mục đích khuyến khích mua tài sản theo bất kỳ cách nào, cũng không cấu thành lời chào mời, đề nghị, khuyến nghị hoặc gợi ý đầu tư. Tôi muốn nhắc nhở bạn rằng tất cả các tài sản đều được đánh giá từ nhiều góc độ và có rủi ro cao, do đó, bất kỳ quyết định đầu tư nào và rủi ro liên quan đều do nhà đầu tư tự chịu rủi ro.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Áp dụng, Phân tích, ETF, Nổi bật, Bài đăng của khách, Op-Ed,