Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Các nhà cung cấp lưu trữ phi tập trung cung cấp năng lượng cho nền kinh tế Web3, nhưng việc áp dụng vẫn đang được tiến hành

Các nhà cung cấp lưu trữ phi tập trung cung cấp năng lượng cho nền kinh tế Web3, nhưng việc áp dụng vẫn đang được tiến hành

28/07/2022 20:10 read136
Các nhà cung cấp lưu trữ phi tập trung cung cấp năng lượng cho nền kinh tế Web3, nhưng việc áp dụng vẫn đang được tiến hành

Các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ phi tập trung đang chứng tỏ là xương sống của Web3, nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà cung cấp dịch vụ web tập trung?

Lời hứa về việc sở hữu và quản lý một dữ liệu riêng là một cuộc cách mạng, tạo ra sự quan tâm ngày càng tăng đối với các nền tảng và ứng dụng Web3. Ví dụ, những phát hiện gần đây cho thấy thị trường Web3 được ước tính trị giá khoảng 2,9 tỷ đô la vào năm ngoái, nhưng con số này dự kiến sẽ đạt 23,3 tỷ đô la vào năm 2028. Web3 cũng đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư mạo hiểm, vì Cointelegraph Research nhận thấy lĩnh vực này là thương vụ đầu tư được tìm kiếm nhiều nhất vào năm 2022.

Sự nổi lên của Web3 cũng dẫn đến nhu cầu về các giải pháp lưu trữ phi tập trung, điều này cuối cùng sẽ cho phép người dùng lưu trữ, truy xuất và duy trì dữ liệu của riêng họ. Các phát hiện từ Viện nghiên cứu Huobi cho thấy thêm rằng khối lượng dữ liệu lưu trữ toàn cầu ngày càng tăng sẽ làm tăng chi phí bảo mật và tiêu thụ điện năng cao, điều này sẽ thúc đẩy xu hướng lưu trữ phi tập trung. Báo cáo nêu rõ, nhu cầu hệ thống lưu trữ trên thế giới đã tăng từ lưu trữ từ xa sang lưu trữ đám mây tức thì và bây giờ là lưu trữ phi tập trung blockchain mà chúng ta sẽ gọi là lưu trữ Web3.

Chia nhỏ lưu trữ phi tập trung

Để hiểu rõ hơn về tiềm năng đằng sau lưu trữ phi tập trung, điều quan trọng là phải giải thích những giải pháp này cung cấp và chúng khác với các nền tảng tập trung như thế nào. Marta Belcher, chủ tịch và chủ tịch của Filecoin Foundation - tổ chức hỗ trợ quản trị mạng Filecoin - nói với Cointelegraph rằng các hệ thống phi tập trung cung cấp một giải pháp thay thế cho các hệ thống tập trung để lưu trữ dữ liệu và cung cấp các trang web. Cô ấy nói:

Ngày nay internet là tập trung - ngay bây giờ, phần lớn dữ liệu tạo nên nhiều trang web chúng ta sử dụng hàng ngày nằm trong kho dữ liệu chỉ thuộc sở hữu của ba công ty: Amazon Web Services, Microsoft Azure và Google Cloud. Chúng ta thường thấy những công ty này bị mất điện và hàng loạt trang Web ngừng hoạt động trong nhiều giờ - đó là vấn đề với việc có một số điểm thất bại.

Với những thách thức này, Belcher giải thích rằng các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ phi tập trung như Filecoin có khả năng tạo ra phiên bản Web tốt hơn bằng cách kết hợp dung lượng lưu trữ và khả năng tính toán của nhiều thiết bị riêng lẻ thành một mạng giống như siêu máy tính có thể lưu trữ nhiều bản sao dữ liệu . Trên phiên bản Internet phi tập trung này, các trang web vẫn hoạt động ngay cả khi một số Node bị lỗi và tính khả dụng của thông tin không phụ thuộc vào bất kỳ máy chủ hoặc công ty nào, cô nói.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc này, Belcher giải thích rằng Filecoin sử dụng khái niệm tiền có thể lập trình để tạo ra một mạng lưu trữ phi tập trung. Nếu người dùng có thêm dung lượng lưu trữ trên phần cứng máy tính của họ thì họ có thể 'cho người khác thuê', những người sẽ trả cho họ bằng Token Filecoin. Chúng tôi coi đây là công nghệ nền tảng cho thế hệ tiếp theo của web, cô ấy nhận xét.

Belcher giải thích thêm rằng Filecoin dựa trên mô hình khuyến khích, có nghĩa là người dùng được trả tiền mỗi khi họ lưu trữ thông tin trên mạng. Đến nay, mô hình Filecoin đã thành công, như Belcher đã chia sẻ rằng mạng có 18 exabyte dung lượng lưu trữ và hơn 4.000 nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ cung cấp năng lượng cho hơn 1.460 dự án mới.

bất chấp việc điều này nghe có vẻ khó tin nhưng Belcher đã chỉ ra rằng các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tập trung như AWS phụ thuộc vào một máy chủ hoặc công ty cụ thể để lưu trữ và cung cấp thông tin. Tuy nhiên, Filecoin được xây dựng dựa trên Hệ thống Tệp Liên hành tinh, hoặc IPFS.

Thay vì truy xuất nội dung ở vị trí của nó, IPFS sẽ truy xuất nội dung theo những gì nó đang tồn tại thông qua việc tận dụng địa chỉ nội dung bằng một hàm băm mật mã, cô ấy giải thích. Do đó, tính khả dụng của nội dung không còn phụ thuộc vào một máy chủ hoặc công ty, có nghĩa là thông tin có thể được truy xuất nhanh hơn đồng thời giảm độ trễ trong mạng. Belcher giải thích rằng Quỹ Filecoin gần đây đã công bố hợp tác với nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin để làm cho mạng InterPlanetary có thể thực hiện được từ không gian. Cô ấy nói:

Hãy tưởng tượng có một vệ tinh trên mặt trăng và có độ trễ nhiều giây với dữ liệu qua lại từ mặt trăng đến trái đất. IPFS có thể cho phép vệ tinh truy xuất dữ liệu từ các vị trí gần nhất mà không bị chậm trễ. Điều này giúp kết nối mạng giữa các hệ thống nhanh hơn.

John Gleeson, giám đốc điều hành của mạng lưu trữ phi tập trung Storj, nói với Cointelegraph rằng cơ sở hạ tầng phi tập trung là yếu tố gây gián đoạn đáng tin cậy nhất cho internet tập trung:

bất chấp việc khái niệm này mang tính cách mạng, Belcher lưu ý rằng dự án hiện đang trong giai đoạn khám phá. Chúng tôi vẫn đang xác định sứ mệnh trình diễn phù hợp sẽ giúp điều này trở nên khả thi đối với công nghệ vũ trụ. Về mặt lưu trữ dữ liệu, Belcher chỉ ra rằng nhiều người dùng thậm chí có thể không nhận ra rằng họ đang sử dụng IPFS ngày nay, lưu ý rằng phần lớn các Token không thể sử dụng được (NFT) được lưu trữ trên IPFS. Cô nói thêm rằng Starling Lab - một dự án từ Đại học Stanford và trung tâm nghiên cứu của Đại học Nam California Shoah Foundation - sử dụng mạng Filecoin để lưu trữ các hồ sơ kỹ thuật số nhạy cảm về lịch sử loài người.

Bắt đầu một dịch vụ để cạnh tranh với AWS, Google hoặc Microsoft trong Web2 đòi hỏi hàng tỷ đô la. Thông qua năng lực có nguồn gốc từ cộng đồng, các lớp trừu tượng không tin cậy và các khuyến khích dựa trên Token, cơ sở hạ tầng phi tập trung có thể cung cấp cơ sở hạ tầng riêng tư, an toàn, hiệu suất và kinh tế hơn so với các siêu phân cấp Web2.

Tương tự như mô hình khuyến khích Filecoin, Gleeson giải thích rằng mạng Storj bao gồm Nodes lưu trữ được sử dụng để lưu trữ dữ liệu cho những người khác. Những người đóng góp được trả tiền để phân bổ dung lượng và băng thông của họ. Tất cả dữ liệu được lưu trữ trên bộ nhớ Nodes đều được mã hóa phía máy khách và mã hóa xóa, ông nói.

Gleeson nói thêm rằng Storj sử dụng các ứng dụng khách đường lên để cho phép các nhà phát triển lưu trữ thông tin trên lưu trữ đám mây phi tập trung của Storj. Các tệp sau đó được chia thành 80 phần và được phân phối trên mạng lưu trữ Nodes. Mỗi phần trong số 80 mảnh được lưu trữ trên các Node lưu trữ đa dạng khác nhau với các nhà khai thác, nguồn cung cấp điện, mạng và khu vực địa lý khác nhau, v.v., mang lại những lợi thế to lớn về bảo mật, hiệu suất và độ bền, Gleeson giải thích.

bất chấp việc các tính năng do Filecoin và Storj cung cấp rất khác so với các tính năng được cung cấp bởi các hệ thống tập trung, nhưng một số nền tảng Web3 yêu cầu cụ thể các giải pháp này. Ví dụ: nhà cung cấp cơ sở hạ tầng Web3 phi tập trung Ankr Network giúp một số công ty blockchain chạy cơ sở hạ tầng Node của họ.

Greg Gopman, giám đốc tiếp thị của Ankr, nói với Cointelegraph rằng 17 trong số 20 blockchain Proof-Of-Stake hàng đầu sử dụng dịch vụ gọi thủ tục từ xa (RPC) của Ankr để cho phép truy cập vào dữ liệu blockchain của họ. Mỗi khi Ankr xử lý một yêu cầu RPC, một Node được yêu cầu để đáp ứng yêu cầu đó, mà Gopman đề cập là dịch vụ cốt lõi của Ankr. Theo Gopman, Ankr sử dụng cả Filecoin và Storj để lưu trữ hình ảnh của Nodes, cùng với các giao dịch blockchain. Anh ấy nói:

BNB Chain, Polygon và Avalanche sử dụng giải pháp của chúng tôi và đằng sau hậu trường, chúng tôi sử dụng các nhà cung cấp lưu trữ phi tập trung để giúp hoạt động của chúng tôi nhanh hơn. Khi chúng tôi cần tạo ra một Node mới, chúng tôi có thể làm điều đó nhanh hơn 90% bằng cách sử dụng các nhà cung cấp lưu trữ phi tập trung so với AWS.

Để đặt quá trình này theo quan điểm, Gopman giải thích rằng Ankr quản lý Nodes lưu trữ cho các blockchains khác nhau. 'Lưu trữ Node' là tất cả dữ liệu lịch sử của mọi giao dịch đã xảy ra trên mạng blockchain, ông nói. Ankr quản lý các Nodes lưu trữ này cho các blockchain khác nhau, có nghĩa là nền tảng cần có ảnh chụp nhanh của tất cả các giao dịch đã xảy ra trên một mạng cụ thể. Thông tin này sau đó được đưa lên máy chủ và xoay vòng để tạo Node mới.

Gopman nói thêm rằng Ankr ban đầu sử dụng AWS cho quá trình này nhưng nền tảng này chậm hơn và đắt hơn. AWS không được tối ưu hóa cho Web3. AWS được thiết lập cho các hệ thống phân tán, nhưng chúng tôi chạy hồ sơ trên máy chủ cho cơ sở hạ tầng phi tập trung. Hơn nữa, AWS chỉ có 13 vị trí địa lý và chúng tôi có khoảng 30.

Sự gia tăng của các dịch vụ web phi tập trung

Ngoài lưu trữ, các giải pháp khác đang được cung cấp để đảm bảo toàn bộ bộ dịch vụ web phi tập trung cho nền kinh tế Web3. Ví dụ: Mạng Akash là một thị trường cho các tài nguyên máy tính không được sử dụng. Greg Osuri, Giám đốc điều hành của Akash, nói với Cointelegraph rằng cốt lõi của Akash bao gồm một thị trường đấu giá cho phép người dùng đặt câu hỏi với các nhà cung cấp có sức mạnh tính toán vô tận. Theo Osuri, giá cả dựa trên thị trường, giúp tiết kiệm chi phí ít hơn 97% so với AWS.

Về tình huống sử dụng, Osuri đề cập rằng Equinix Metal - một trong những nhà cung cấp cơ sở hạ tầng và trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới - tích hợp với Akash để giảm tải các tài nguyên máy tính của họ theo cách phi tập trung.

Các dự án Web3 cũng đang tận dụng các nền tảng máy tính phi tập trung. Ví dụ: Colin Pape, Giám đốc điều hành của công cụ tìm kiếm phi tập trung Presearch, nói với Cointelegraph rằng người dùng có thể chạy Nodes cho nền tảng của họ trên Akash. Theo Pape, người dùng Presearch Nodes thu thập kết quả tìm kiếm từ khắp nơi trên web và được sử dụng để cung cấp năng lượng cho mạng Presearch. Giống như các mô hình dựa trên khuyến khích khác, toán tử Node được thưởng bằng Token Presearch PRE khi họ xử lý thành công truy vấn của người dùng.

Pape chia sẻ rằng có hơn 70.000 Nodes người dùng trên khắp thế giới cấp nguồn cho mạng Presearch. bất chấp việc nhiều Node này đang chạy trong các trung tâm dữ liệu bằng máy chủ riêng ảo (VPS), ông chỉ ra rằng Presearch khuyến khích các nhà khai thác Node sử dụng càng nhiều nền tảng khác nhau càng tốt để chạy Node của họ. Ông nói thêm rằng các nhà cung cấp đám mây phi tập trung rất hữu ích để đảm bảo một lớp khả năng phục hồi bổ sung cho mạng vì chúng được phân phối nhiều hơn Nodes hoạt động trong một trường hợp duy nhất.

Cũng rất thú vị khi chỉ ra rằng các giải pháp có khả năng tổng hợp các loại mạng lưu trữ phi tập trung khác nhau đang ra đời, làm nổi bật sự tăng trưởng của thị trường. Ví dụ: Max Li, giám đốc điều hành và người sáng lập của Computecoin, nói với Cointelegraph rằng công ty hướng tới việc cung cấp tất cả các dịch vụ AWS chính như máy tính, lưu trữ và học máy theo cách phi tập trung. Giải pháp lưu trữ của chúng tôi - Dịch vụ Lưu trữ Oortech (OSS) - cung cấp giải pháp lưu trữ phi tập trung với trải nghiệm người dùng Web2. Thay vì xây dựng cơ sở hạ tầng từ đầu, OSS tổng hợp tất cả các loại mạng lưu trữ phi tập trung như Filecoin, Storj và Crust - tương tự như Expedia, tổng hợp các khách sạn, ông giải thích.

Theo Li, OSS nhằm mục đích đơn giản hóa quá trình tận dụng các giải pháp lưu trữ phi tập trung. Ông tin rằng điều này là cần thiết, lưu ý rằng có một đường cong học tập dốc cho người dùng cuối sử dụng các giải pháp web phi tập trung. Các nhà phát triển yêu cầu ít nhất một vài tuần để hiểu cách triển khai một trang web trên Filecoin. Ông nói: Có thể mất chưa đến một giờ để triển khai một trang web trên AWS. Li nói thêm rằng người dùng bản địa không sử dụng tiền điện tử cần học cách sử dụng ví tiền điện tử để mua Token Filecoin trên nền tảng giao dịch và sau đó tận dụng chúng để lưu trữ dữ liệu.

Liệu các giải pháp lưu trữ phi tập trung có vượt qua các dịch vụ web tập trung không?

Tuy nhiên, những lợi ích được cung cấp bởi các giải pháp web phi tập trung có thể lớn hơn bất kỳ vấn đề nào liên quan đến việc sử dụng các nền tảng này - ít nhất là đối với các dự án Web3. Ví dụ, Gleeson chỉ ra rằng các giải pháp lưu trữ phi tập trung mang lại sự riêng tư, hiệu suất, độ bền và hiệu quả chi phí được nâng cao. Tất cả dữ liệu được lưu trữ trên dịch vụ Storj DCS đều được mã hóa (cả dữ liệu và siêu dữ liệu) và người dùng sở hữu khóa mã hóa của riêng họ. Điều này có nghĩa là người dùng có quyền kiểm soát dữ liệu của họ và dữ liệu đó không thể bị xâm phạm hoặc khai thác, ông giải thích.

Gleeson nói thêm rằng lưu trữ đám mây phi tập trung có một cách tiếp cận hoàn toàn khác bởi khả năng tìm nguồn cung ứng cộng đồng thông qua chi phí hoạt động thay vì chi tiêu vốn. Anh ấy nói:

Bằng cách khai thác dung lượng tiềm ẩn khổng lồ trên toàn cầu và chỉ trả tiền cho những gì được sử dụng, lưu trữ đám mây phi tập trung mang lại độ bền và tính khả dụng tương đương với lưu trữ đám mây tập trung, với mức giá thấp hơn 80% so với AWS.

Với điều này, câu hỏi vẫn còn là liệu các giải pháp lưu trữ tập trung sẽ sớm trở nên không còn phù hợp hay không. Theo Gleeson, khi công nghệ phi tập trung trưởng thành, các tình huống sử dụng sẽ kết tinh và các lợi ích sẽ được các doanh nghiệp nhận ra. Đổi lại, ông tin rằng việc áp dụng sẽ tăng tốc, đặc biệt là khi phần còn lại của ngăn xếp phi tập trung phát triển với các bộ công cụ và máy tính cho các mẫu tích hợp chung. Tuy nhiên, Gleeson nhận thức được rằng lưu trữ phi tập trung và các dịch vụ khác vẫn là công nghệ mới và do đó phải trải qua quá trình phát triển. Ví dụ, IPFS cung cấp địa chỉ nội dung và mang tính sáng tạo, nhưng một số dịch vụ ghim IPFS lớn nhất lưu trữ dữ liệu trên các nhà cung cấp tập trung, ông nhận xét.

Wilson Wei, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của CyberConnect - một giao thức đồ thị xã hội phi tập trung - nói thêm với Cointelegraph rằng AWS nói chung cung cấp phạm vi dịch vụ rộng hơn nhiều ngoài lưu trữ. Vì vậy, anh ấy tin rằng AWS wo không chết. Wei nói thêm rằng hầu hết các hệ thống lưu trữ phi tập trung hiện tại chỉ mạnh mẽ khi các nhà cung cấp hoạt động theo một số khuyến khích kinh tế. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng những ưu đãi này có thể trở nên cực kỳ dễ bay hơi và dẫn đến suy giảm hiệu suất / tính khả dụng của dữ liệu. Anh ấy nói:

Dễ dàng lưu trữ một trang giao diện người dùng đơn giản bằng IPFS, nhưng nếu trang web cần một môi trường điện toán phức tạp nào đó, các nhà phát triển vẫn cần tạo phiên bản điện toán trên các nhà cung cấp đám mây như AWS vì các máy chủ tập trung có thể cung cấp các tài nguyên tính toán hiệu quả và hiệu suất cao nhất . Việc lựa chọn giữa lưu trữ tập trung và phi tập trung luôn mang lại sự đánh đổi.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Web3, Lưu trữ blockchain, Lưu trữ đám mây, Filecoin, Storj, Phi tập trung, Công nghệ, Khởi nghiệp, Giáo dục, IPFS, Amazon,