Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63172 $
0.65%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2953 $
0.34%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
594,69 $
0.28%
Tỷ giá Solana SOL SOL
148,63 $
0.82%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.02%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5075 $
0.38%
Tỷ giá Toncoin TON TON
7,27 $
-0.41%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1506 $
1.14%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4413 $
0.36%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.49%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
32,81 $
0.74%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1261 $
0.12%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,70 $
0.31%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
442,90 $
0.85%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,48 $
1.05%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,28 $
1.92%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6679 $
0.64%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
81,07 $
0.27%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
11,78 $
0.54%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. CC0 là gì và tại sao nó sẽ thay đổi thị trường NFT?

CC0 là gì và tại sao nó sẽ thay đổi thị trường NFT?

03/09/2022 19:08 read132
CC0 là gì và tại sao nó sẽ thay đổi thị trường NFT?

Khi ngành công nghiệp NFT trở nên chính thức hơn, với sự tham gia của các nghệ sĩ chính, hãng phim và thương hiệu, không gian đã phải vật lộn với cách tốt nhất để bảo vệ tài sản trí tuệ.

Ví dụ: Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape duy trì việc sử dụng IP nghiêm ngặt và đã đưa mọi người ra tòa trong khi CryptoKitties sử dụng Giấy phép NFT. Cho đến gần đây, có vẻ như các dự án NFT sẽ cố gắng tuân theo tiền lệ IP từ Web2.0, nhưng một cách tiếp cận khác đã bắt đầu được áp dụng nhiều hơn.

  • CC0 là gì
  • Tại sao các bộ sưu tập mới lại sử dụng nó
  • Các giấy phép khác nhau có thể ảnh hưởng đến hiệu suất như thế nào
  • Ví dụ về các sản phẩm phái sinh theo CC0

Giấy phép CC0 là gì?

Các vấn đề về bản quyền là nguồn gốc liên tục gây tiêu hao giữa các thương hiệu, người sáng tạo và cộng đồng sử dụng sản phẩm. Đặc biệt, với NFTs, một số vụ kiện đã được đệ trình lên tòa án để giải quyết sự khác biệt giữa các bên liên quan.

Một ví dụ là Roc-A-Fella Records Inc. v. Damon Dash, nơi có tranh chấp về chủ sở hữu bản quyền của album đầu tay Reational Doubt, Jay-Z, vì có ý định bán nó như một NFT.

CC0 là Creative Commons 0, trong đó 0 tương đương với không có quyền nào được bảo lưu đối với tài sản trí tuệ của dự án. Đây là một loại bản quyền cho phép người sáng tạo từ bỏ quyền lợi hợp pháp đối với tác phẩm của họ và đưa nó vào phạm vi công cộng gần như ngay lập tức. Khi nghĩ về NFT, chủ sở hữu có thể sử dụng nghệ thuật trên NFT của họ và sử dụng nó cho bất kỳ mục đích nào - tiếp thị, thay đổi nó, tạo thương hiệu với nó, bất cứ điều gì. Trên thực tế, giấy phép này có nghĩa là bạn thậm chí không cần phải sở hữu một NFT từ bộ sưu tập — bất kỳ ai cũng có thể sử dụng bất kỳ NFT nào trong bộ sưu tập, ngay cả khi làm biểu trưng của một công ty, nếu muốn.

Những bộ sưu tập nào đang sử dụng CC0 và tại sao?

Một trong những dự án đầu tiên sử dụng giấy phép CC0 là Danh từ. Ý tưởng đằng sau dự án là xây dựng một cộng đồng, và sau đó là một DAO, sẽ thúc đẩy sự đổi mới bằng cách sử dụng các ký tự Danh từ để tạo ra các công cụ phái sinh (các dự án mới dựa trên nó). Họ đã ra mắt bộ sưu tập kính râm, bộ sưu tập LilNouns NFT và có những sáng kiến khác mà bạn có thể làm theo trên trang đề xuất của họ.

Moonbirds đã đi theo một con đường khác. Nó bắt đầu với một giấy phép thông thường, nhưng vào tháng 8 năm 2022, nó chuyển sang CC0.

Nouns and Moonbirds - examples of CC0 projects

Nouns and Moonbirds - examples of CC0 projects Ví dụ về danh từ và Moonbirds về các dự án CC0

Kể từ ngày 22 tháng 8, các bộ sưu tập hàng đầu đang sử dụng CC0 làm mô hình giấy phép phân phối của họ là:

  • Danh từ
  • Danh từ Lil
  • Mfers
  • Goblintownwtf
  • CrypToadz
  • XCOPYART
  • cryptodickbutts
  • lootproject
  • Moonbirds
  • Odities_xyz
  • địa hình

Bạn có thể tìm thấy danh sách đầy đủ hơn tại đây.

Và tại sao họ làm điều đó?

Ý tưởng là quảng bá dự án đến nhiều đối tượng hơn để họ có thể tăng thêm giá trị cho dự án. Với nhiều cơ hội tương tác hơn thông qua các bộ sưu tập phái sinh, hàng hóa liên quan đến nghệ thuật gốc và một cộng đồng lớn hơn, mối quan tâm đến bộ sưu tập sẽ tăng lên, mang lại lợi ích cho những người tạo ra nó và những người giữ NFT.

Vì vậy, việc trao quyền đối với bộ sưu tập của họ thực sự có thể có lợi cho người tạo và người giữ:

  • Người sáng tạo / DAO thường vẫn nhận được tiền bản quyền trên thị trường thứ cấp
  • Nó khuyến khích việc tạo ra các dẫn xuất, điều này thúc đẩy sự chú ý nhiều hơn đến bộ sưu tập gốc
  • Các công cụ phái sinh thường cung cấp một airdrop (hoặc các điểm Danh sách trắng) cho những người giữ của bộ sưu tập ban đầu
  • Người sáng tạo / DAO có thể tài trợ cho các dự án mới để nâng cao mức độ phổ biến của bộ sưu tập, tạo ra chuyển động bánh đà

So sánh thị trường: CC0 x Giấy phép khác (Khối lượng giao dịch và giao dịch)

10 Bộ sưu tập NFT hàng đầu về Khối lượng giao dịch không có giấy phép CC0, trong 30 ngày qua, có tổng cộng 168 triệu USD, như được hiển thị trong biểu đồ dưới đây.

Footprint Analytics - Trading Volume last 30 days, USD, Top 10 NFT Collections Khối lượng giao dịch Footprint Analytics trong 30 ngày qua, USD, 10 Bộ sưu tập NFT hàng đầu

Khối lượng giao dịch của 5 bộ sưu tập giấy phép CC0 hàng đầu trong 30 ngày qua (xem biểu đồ bên dưới) là 32 triệu USD. Con số này chiếm khoảng 27% Khối lượng giao dịch cho 10 giấy phép không phải CC0 hàng đầu.

Footprint Analytics - Trading Volume last 30 days, CC0 Collections Khối lượng giao dịch Footprint Analytics trong 30 ngày qua, Bộ sưu tập CC0

Chúng tôi có tổng số giao dịch trong 30 ngày qua cho 10 bộ sưu tập NFT hàng đầu này mà không có giấy phép CC0, chúng tôi có tổng số 89.177 giao dịch.

Footprint Analytics - 30D Transactions for Top NFT Collections, without CC0 license Giao dịch Footprint Analytics 30D cho các Bộ sưu tập NFT hàng đầu, không có giấy phép CC0

Tương tự, khi chúng tôi nhìn vào các Bộ sưu tập CC0 hàng đầu (biểu đồ bên dưới), chúng tôi có tổng cộng 7140 giao dịch, so với 8%.

Footprint Analytics - Top Collections using CC0 - Number of transactions Bộ sưu tập hàng đầu của Footprint Analytics sử dụng Số lượng giao dịch CC0

Bộ sưu tập Giấy phép CC0 hàng đầu đã có gần 30% trong số 10 Khối lượng giao dịch không phải CC0 hàng đầu trong 30 ngày qua, thậm chí có 8% số lượng giao dịch. Những con số này sẽ tăng lên khi nhiều bộ sưu tập đang chuyển sang mô hình cấp phép này.

Đây không phải là một xu hướng sẽ biến mất, đặc biệt là với một tình huống thành công vang dội như Bộ sưu tập Danh từ. Vì Moonbirds cũng đã công bố kế hoạch chuyển sang DAO để giám sát và khuyến khích việc sử dụng logo / thương hiệu của họ, quá trình phát hành bản quyền trên bộ sưu tập và chia sẻ hướng đi của nó với những người giữ NFT (DAO) là một trong những bước phát triển thú vị cho nhà đầu tư: Sở hữu một phần của thương hiệu bằng cách sở hữu một phần trong bộ sưu tập của họ.

Ví dụ về các sản phẩm phái sinh theo CC0

XCOPY, một nhà sáng tạo NFT mang tính biểu tượng, đã đặt tác phẩm nghệ thuật của mình Nhấp chuột phải và Lưu thành chàng theo giấy phép CC0 vào tháng 1 năm 2021. Giấy phép CC0 này đã tạo ra rất nhiều sản phẩm phái sinh.

Derivatives from Right-click and Save As Guy Các dẫn xuất từ Nhấp chuột phải và Lưu thành Chàng trai

Và chúng có sẵn để giao dịch, mang lại nhiều khả năng hiển thị hơn cho tác phẩm nghệ thuật gốc.

Sau thông báo CC0 của họ, cũng có một sự bùng nổ các dẫn xuất của Moonbirds. Một ví dụ là Mournbirds, nơi người sáng tạo đã đề cập rõ ràng rằng bộ sưu tập mới được tạo ra nhờ có giấy phép.

Derivative example: Mournbirds Ví dụ phái sinh: Mournbirds

Đây không phải là một xu hướng sẽ biến mất, đặc biệt là với một tình huống thành công vang dội như Bộ sưu tập Danh từ. Vì Moonbirds cũng đã công bố kế hoạch chuyển sang DAO để giám sát và khuyến khích việc sử dụng logo / thương hiệu của họ, nên quá trình phát hành bản quyền trên bộ sưu tập và chia sẻ hướng đi của nó với những người giữ NFT (DAO) là một trong những bước phát triển thú vị cho các nhà đầu tư: một phần của thương hiệu bằng cách sở hữu một phần trong bộ sưu tập của họ.

Phần này được đóng góp bởi cộng đồng Footprint Analytics vào ngày 30 tháng 8 năm 2022 Thiago Freitas

Nguồn dữ liệu: bảng điều khiển CC0

Cộng đồng Dấu chân là nơi mà những người đam mê dữ liệu và tiền điện tử trên toàn thế giới giúp nhau hiểu và có được những hiểu biết sâu sắc về Web3, metaverse, DeFi, GameFi hoặc bất kỳ lĩnh vực nào khác trong thế giới blockchain non trẻ. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy những tiếng nói tích cực, đa dạng hỗ trợ lẫn nhau và thúc đẩy cộng đồng tiến lên.

  • Trang web Dấu chân
  • Bất hòa
  • Twitter

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Phân tích, NFTs,