Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63249 $
0.24%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2576 $
0.51%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
588,06 $
0.45%
Tỷ giá Solana SOL SOL
148,46 $
0.22%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5985 $
0.37%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1095 $
0.74%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,66 $
0.35%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1523 $
0.21%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3573 $
0.22%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,70 $
1.09%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.80%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,41 $
0.54%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,32 $
-0.05%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,46 $
0.82%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,67 $
2.70%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,54 $
0.02%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Chống chiến tranh kinh tế bằng con dao hai lưỡi tiền điện tử

Chống chiến tranh kinh tế bằng con dao hai lưỡi tiền điện tử

16/03/2022 21:30 read127
Chống chiến tranh kinh tế bằng con dao hai lưỡi tiền điện tử

Hãy cẩn thận khi phỉ báng một công cụ có sẵn để ngăn chặn những thiệt hại về tài chính cho người Ukraine và người Nga.

Trong chuyên mục công nghệ tiền điện tử hàng tháng của mình, doanh nhân nối tiếp người Israel Ariel Shapira đề cập đến các công nghệ mới nổi trong không gian tiền điện tử, tài chính phi tập trung và blockchain, cũng như vai trò của chúng trong việc định hình nền kinh tế của thế kỷ 21.

Chiến tranh kinh tế không thể tách rời khỏi xung đột địa chính trị, và cũng giống như bạo lực của chiến tranh thể xác, những thường dân vô tội thường rơi vào tình trạng thập tử nhất sinh. Tuy nhiên, sự ra đời của tiền điện tử đang làm thay đổi một chút động lực trong thời gian này. Khi Nga xâm lược Ukraine gây ra làn sóng chấn động trên khắp các thị trường toàn cầu, nhiều người đang coi trọng tài sản kỹ thuật số như một nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ tàn phá và bất ổn. Thật vậy, người Nga và người Ukraine đang tận dụng lợi thế của giải pháp thay thế tài chính truyền thống.

Ở khía cạnh Ukraine, tiền điện tử đã được tận dụng như một công cụ để gây quỹ cho hàng triệu người tị nạn đang chạy trốn và những công dân còn lại để bảo vệ quê hương của họ. Câu chuyện trở nên phức tạp hơn ở mặt trận của Nga. Một số dự đoán rằng các nhà tài phiệt có thể vượt qua các lệnh trừng phạt của NATO bằng tiền điện tử. Mặt khác, 17,3 triệu người Nga giữ tiền điện tử. Hầu hết những người đó chắc chắn không phải là đầu sỏ. Người ta có thể kết luận một cách hợp lý rằng hầu hết trong số họ là những công dân vô tội sử dụng tài sản kỹ thuật số để cứu sinh kế của họ.

Vì vậy, đã đến lúc làm sáng tỏ câu chuyện ở đây: Cuộc khủng hoảng Ukraine đã cho thấy tiền điện tử như một công cụ mạnh mẽ trao quyền cho những người bình thường trên toàn cầu để hỗ trợ những người khác trong giờ phút đen tối nhất của họ. Tiền điện tử trước đây đã được kết hợp với tổ chức từ thiện, với các công ty như XMANNA, một nền tảng trò chơi siêu ngược, mang lại 40% lợi nhuận cho người dùng thông qua phần thưởng. Giờ đây, tiền điện tử từng là phe từ thiện trọng yếu đang được vũ khí hóa công khai để hỗ trợ những người tị nạn Ukraine cũng như những người Nga vô tội.

Mặt trận Ukraina

Người Ukraine đang sử dụng tiền điện tử như một cứu cánh tài chính vì họ buộc phải từ bỏ cuộc sống khi họ biết điều đó. Bên ngoài chiến tranh, nhiều người đang quyên góp tiền điện tử như Bitcoin (BTC) và Ether (ETH) cho chính phủ Ukraine và các tổ chức phi chính phủ, lên tới 108 triệu đô la. Và, nhờ tính minh bạch của blockchain, giờ đây chúng tôi có thể theo dõi tốt hơn cách các khoản quyên góp này đang được chi tiêu như thế nào so với chỉ 15 năm trước - Ukraine đã chi 15 triệu đô la trong số tiền quyên góp được cho thiết bị quân sự.

Tốc độ và sự dễ dàng mà các nền tảng quyên góp truyền thống như GoFundMe và Fundly chuyển tiền từ người tài trợ sang người nhận còn kém hơn so với các hoạt động quyên góp tiền điện tử. Trong khi các tùy chọn gây quỹ thông thường có thể mất đến năm ngày để xử lý chuyển khoản ngân hàng, các giao dịch tiền điện tử diễn ra ngay lập tức. Ngay cả Bitcoin nổi tiếng là tốc độ giao dịch chậm (lên đến sáu phút) khiến các phương pháp cũ hơn phải xấu hổ.

Thật vậy, các sáng kiến hỗ trợ Ukraine chỉ là những lần lặp lại gần đây nhất và có lẽ là công khai chính thống của blockchain có tiềm năng chuyển đổi hoạt động gây quỹ. Các dự án như SeedOn tận dụng mô hình ký quỹ hợp đồng thông minh để đảm bảo rằng tiền chỉ được truy cập theo từng giai đoạn, ngăn chặn việc sử dụng sai mục đích. Những mô hình như vậy có thể sẽ trở nên phổ biến hơn nhiều trong việc gây quỹ sau cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay.

Với việc các tổ chức tài chính Ukraine hạn chế quyền truy cập tài chính của khách hàng, tiền điện tử là một trong những cách chắc chắn nhất để người dân Ukraine bình thường truy cập tiền của họ mà không sợ tài khoản bị đóng băng. Điều này rất cần thiết cho những người cần tiếp cận tiền mặt ngay lập tức, cho dù để mua nhu yếu phẩm hay để đảm bảo quyền truy cập vào quỹ cá nhân trước khi rời khỏi đất nước.

Nếu ai đó đang phải chịu những tác động không thể vượt qua của chiến tranh, việc tải xuống ví MetaMask có thể không phải là điều đầu tiên xảy ra với họ, đặc biệt nếu họ chưa sử dụng tiền điện tử trước đây. Tuy nhiên, Ukraine đứng thứ tư trong danh sách toàn cầu các quốc gia đã áp dụng tiền điện tử, có nghĩa là một số lượng đáng kể công dân Ukraine ít nhất có tùy chọn sử dụng phương thức tài chính thay thế này để tồn tại. bất chấp việc quyền truy cập có thể không được mở rộng, nhưng tùy chọn này có khả năng cứu nguy cho những ai có nó.

Các cạnh còn lại của thanh kiếm

Nhiều ngân hàng Nga đã bị ngắt kết nối với SWIFT, hệ thống nhắn tin toàn cầu kết nối các tổ chức tài chính. bất chấp việc lệnh trừng phạt này cắt đứt các ngân hàng bị ảnh hưởng khỏi nền kinh tế toàn cầu, nhưng nó cũng tác động đến các cá nhân trong nước bằng cách làm gián đoạn các giao dịch được thực hiện trên bất kỳ thẻ nào do các mạng thẻ tín dụng chính như Visa, Mastercard hoặc American Express phát hành. Chỉ với 20-25% giao dịch trong nước và nhắn tin tồn tại bên ngoài SWIFT, công dân Nga đã cung cấp vốn một cách thích hợp cho các máy ATM, rút tổng cộng gần ba nghìn tỷ rúp, tương đương 23 tỷ USD vào thời điểm viết bài.

Các lệnh trừng phạt này đã khiến giá trị của đồng rúp Nga giảm mạnh, nghiêng về mức giảm 30% so với giá trị của nó chỉ một tuần trước. Trong khi các ngân hàng truyền thống của Nga phải gánh chịu hậu quả của các lệnh trừng phạt, tiền điện tử vẫn là một lựa chọn để mọi người chuyển đổi fiat xấu đi của họ sang tiền điện tử để bảo toàn tài sản của họ và đảm bảo tính thanh khoản khi quyền truy cập ngân hàng kém an toàn hơn. Theo Reuters, khối lượng giao dịch giữa đồng rúp và Tether (USDT) đã tăng gấp ba lần kể từ tuần trước.

Trong khi các nhà giữ tiền điện tử của Nga đang sử dụng tài sản kỹ thuật số của họ, các nhà phê bình đã phủ nhận chúng như một cách để người Nga vượt qua các lệnh trừng phạt. Điều này bắt nguồn từ sự hoài nghi nhiều hơn là trên thực tế. Nếu có bất cứ điều gì, blockchain cung cấp hồ sơ chuyển tiền lớn hơn bất kỳ tài sản hoặc hàng hóa nào khác. Brian Armstrong, Giám đốc điều hành của Coinbase, đã xác nhận rằng sàn giao dịch này đã không nhận thấy sự gia tăng trong các nhà tài phiệt giao dịch tiền điện tử. Anh ấy chỉ có thể đưa ra tuyên bố như vậy nhờ khả năng truy xuất nguồn gốc tuyệt đối của nền tảng giao dịch tài sản kỹ thuật số.

Ở cấp độ vĩ mô, các lệnh trừng phạt do Liên minh châu Âu và thế giới phương Tây ban hành, là cốt lõi của cuộc xung đột này, nhằm chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin và cộng đồng của ông. Nhưng, nhìn ở khía cạnh cá nhân và cá nhân hơn, rõ ràng là những người đứng ngoài cuộc ở Nga đang phải chịu đựng. Để phỉ báng công cụ duy nhất mà họ sử dụng để thoát khỏi sự đau khổ đó là sai lầm.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Ariel Shapira là cha, doanh nhân, diễn giả, người đi xe đạp và là người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Social-Wisdom, một cơ quan tư vấn làm việc với các công ty khởi nghiệp của Israel và giúp họ thiết lập kết nối với các thị trường quốc tế.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: