Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Chuyên gia DeFi cho biết nhu cầu về stablecoin euro được sử dụng rộng rãi là rất lớn

Chuyên gia DeFi cho biết nhu cầu về stablecoin euro được sử dụng rộng rãi là rất lớn

20/07/2022 20:35 read114
Chuyên gia DeFi cho biết nhu cầu về stablecoin euro được sử dụng rộng rãi là rất lớn

Công ty Circle của Mỹ đang tung ra một stablecoin được quy định được gắn với đồng euro, nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với khu vực đồng euro?

Vốn hóa thị trường của Tether (USDT), một stablecoin được chốt bằng đô la Mỹ, hiện là hơn 65 tỷ đô la. USD Coin (USDC), một đồng ổn định khác được hỗ trợ bởi đô la Mỹ, đạt gần 55 tỷ đô la. Một số báo cáo ước tính rằng tổng vốn hóa thị trường của các stablecoin được hỗ trợ bằng đô la là hơn 160 tỷ đô la.

bất chấp việc thành công như vậy của stablecoin dựa trên đô la, nhưng chưa có một loại stablecoin nào bằng euro thậm chí có thể so sánh từ xa về quy mô. Vào cuối tháng 6, công ty Circle có trụ sở tại Hoa Kỳ đã thông báo rằng họ sẽ tung ra đồng tiền ổn định đồng euro của riêng mình, Euro Coin (EUROC), trên blockchain Ethereum. Với một stablecoin dựa trên đồng euro, việc chuyển tiền bằng đồng euro không phức tạp sẽ có thể được thực hiện trên toàn thế giới trong tương lai, như tình hình hiện tại với đô la Mỹ.

Thay vì kinh doanh dựa trên khu vực đồng euro, Circle đã chọn phát hành stablecoin euro theo kế hoạch thông qua ngân hàng Silvergate của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, liệu một đồng tiền kỹ thuật số gắn liền với đồng euro có được phép phát hành bên ngoài khu vực đồng euro không? Các cơ quan quản lý châu Âu sẽ phản ứng như thế nào? Circle có thể đơn giản bỏ qua các Thị trường sắp tới trong Quy định về tài sản tiền điện tử (MiCA) và vận hành stablecoin từ bên ngoài Liên minh Châu Âu không? Và, tại sao vẫn không có stablecoin euro chính?

Cointelegraph auf Deutsch đã đặt những câu hỏi này cho Patrick Hansen. Trước đây, người đứng đầu mảng blockchain tại hiệp hội kỹ thuật số Đức Bitkom, cho đến gần đây, là người đứng đầu chiến lược và phát triển kinh doanh tại nhà cung cấp ví Unstoppable Finance. Giờ đây, Hansen tư vấn cho các công ty như Presight Capital và Nhóm các nhà sáng lập Blockchain và có đường dây nóng tới Nghị viện Châu Âu.

Đồng ổn định Euro được phát hành bên ngoài Liên minh Châu Âu

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đang để ngỏ các lựa chọn về việc có hay không và khi nào tung ra đồng euro kỹ thuật số. Tuy nhiên, vẫn chưa thực sự rõ ràng đối với Patrick Hansen chính xác thì ECB muốn đạt được điều gì với đồng euro kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành. Cho dù đó là để trở thành một loại tiền mặt kỹ thuật số hay đúng hơn là một tùy chọn thanh toán mới. Đó là lý do tại sao rất khó để đánh giá dự án, ông nói.

Về cơ bản, Hansen cho rằng các công ty tư nhân, được lãnh đạo và giám sát bởi các nhà hoạch định chính sách, phù hợp hơn để mang lại sự đổi mới cho hệ thống tài chính hiện tại. Theo ông, các ngân hàng châu Âu sẽ hoạt động tích cực hơn nhiều trong những năm tới: Hiện tại, tôi nghĩ có hai điều, cụ thể là đang giữ trở lại. Đầu tiên, các ngân hàng muốn đợi quy định của MiCA, và thứ hai, kế hoạch cụ thể của ECB đối với đồng euro kỹ thuật số vẫn chưa rõ ràng.

Gần đây: Các chỉ số kỹ thuật cho thấy Bitcoin vẫn còn xa lý tưởng để thanh toán hàng ngày

Đó là lý do tại sao Hansen là một người hâm mộ lớn của Circle quyết định tung ra một đồng tiền ổn định bằng đồng euro. Đồng euro chiếm gần 40% thanh toán SWIFT toàn cầu, 20% dự trữ ngoại hối toàn cầu, nhưng chỉ 0,2% vốn hóa thị trường stablecoin toàn cầu. Đó là lợi ích của EU và khu vực đồng euro để thay đổi điều đó. EUROC là một bước đi đầy hứa hẹn theo hướng đó, Hansen nói.

Quy định MiCA là không thể tránh khỏi

Theo ý kiến của Hansen, MiCA tự động hoạt động ở đây vì nó là một đồng tiền ổn định của đồng euro. Circle không thể tránh khỏi việc xin các giấy phép thích hợp ở EU và có sự giám sát của EUROC bởi các cơ quan có thẩm quyền của EU. Nhưng đây, Hansen nghĩ, cũng là ý định của Circle.

Theo Hansen, Circle có thể sẽ thành lập một pháp nhân châu Âu và sau đó xin giấy phép tiền điện tử, đây là điều kiện tiên quyết để phát hành Token tiền điện tử. Tùy thuộc vào mức độ phổ biến của đồng tiền này, EUROC đã được xếp vào danh mục các Token tiền điện tử quan trọng trong MiCA, điều này một lần nữa đòi hỏi các yêu cầu về dự trữ vốn, tính thanh khoản và khả năng tương tác cao hơn.

Về mặt lý thuyết, Circle cũng có thể sử dụng ô trách nhiệm pháp lý của một tổ chức tiền điện tử hiện có và hợp tác với nó. Đó sẽ là một quy trình phức tạp hơn một chút về mặt hoạt động và pháp lý, Hansen giải thích thêm:

Stablecoin vòng tròn euro được cho là được hỗ trợ 1-1 bởi euro được gửi vào tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, dự trữ do ngân hàng Silvergate của Hoa Kỳ nắm giữ trong khi bản thân Circle có trụ sở tại Hoa Kỳ. Sau đó, đồng euro mới có thể được điều chỉnh như thế nào với quy định MiCA sắp tới?

Về mặt USDC, stablecoin chính của Circle được chốt với đô la Mỹ, Circle có thể không đăng ký giấy phép MiCA. Những ưu và nhược điểm, ví dụ, các stablecoin không được kiểm soát có thể không còn được liệt kê bởi các địa điểm giao dịch tiền điện tử được quản lý ở EU, cần phải được cân nhắc ở đây. Tuy nhiên, tôi không thấy EUROC có cách nào để phá vỡ MiCA.

Theo Hansen, quy định có thể thúc đẩy sự chắc chắn về mặt pháp lý, sự tin tưởng và áp dụng, nhưng mặt khác, nó có thể tạo ra những rào cản cao đối với việc gia nhập thị trường. Trong lĩnh vực stablecoin và Token không khả dụng (NFT), MiCA đã đi một bước quá xa và có nguy cơ trở thành rào cản chính đối với nhiều công ty, Hansen nói.

Vẫn không có stablecoin euro đáng kể nào

Cũng đóng một vai trò là những thách thức được quy định, sự yếu kém của đồng euro và lợi thế đầu tiên của các đồng ổn định dựa trên đô la Mỹ như USDT và USDC. Hiệu ứng mạng lưới của stablecoin là đáng kể đến mức nhiều người châu Âu cũng sử dụng stablecoin USD để thuận tiện. Ngoài ra, sự biến động của tài sản tiền điện tử thường cao và nhiều nhà đầu tư bán lẻ ở EU tương đối không quan tâm đến rủi ro của việc sử dụng đô la Mỹ trên thị trường ngoại hối. Hansen nói:

Các stablecoin hiện tại của euro dường như ít được sử dụng hơn và theo Hansen, có một số lý do giải thích cho điều này. Lãi suất âm đối với tiền gửi ngân hàng ở khu vực đồng euro đã khiến các mô hình kinh doanh stablecoin được hỗ trợ bằng dự trữ hầu như không thể thực hiện được.

Tuy nhiên, về cơ bản, nhu cầu về một stablecoin euro được sử dụng rộng rãi là rất lớn và nhiều điểm ở trên sẽ tốt hơn trong những tháng tới.

Liệu EUROC có trở thành người bán lớn tương tự như USDC hay không sẽ do thị trường quyết định. Hansen cho biết nhu cầu, đặc biệt là từ các tổ chức tài chính lớn hơn, đối với một stablecoin euro đáng tin cậy và được cơ quan quản lý phê duyệt.

Gần đây: Blockchain không có tiền điện tử: Áp dụng công nghệ phi tập trung

Tuy nhiên, anh ấy chắc chắn rằng các stablecoin của đồng euro sẽ không thể theo kịp các stablecoin của đô la Mỹ, nói rằng đồng euro không thể làm được điều đó ngay cả bên ngoài thế giới tiền điện tử vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, những stablecoin euro vượt qua được rào cản MiCA sẽ chứng kiến sự chấp nhận và sử dụng mạnh mẽ trong khi tăng thị phần tổng thể của stablecoin euro, Hansen cho biết thêm:

USDC là stablecoin số một không thể tranh cãi trong thị trường tài chính phi tập trung. Vì vậy, rất có thể EUROC cũng sẽ làm tốt vai trò của mình ở đó. Dù sao, tôi sẽ rất vui khi thấy ngày càng nhiều Pool thanh khoản dựa trên đồng euro và các cơ hội đầu tư bằng đồng euro trong không gian DeFi.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Châu Âu, Liên minh Châu Âu, Châu Âu, Stablecoin, Đức, Chính phủ, Luật,