Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Có một con DElephant trong phòng và DePIN có thể dẫn nó ra khỏi cửa

Có một con DElephant trong phòng và DePIN có thể dẫn nó ra khỏi cửa

26/05/2024 00:06 read57
Có một con DElephant trong phòng và DePIN có thể dẫn nó ra khỏi cửa

Sau đây là bài đăng của khách từ Venket Naga, Giám đốc điều hành tại Serenity Shield.


Bạn có đưa chìa khóa nhà cho một người lạ, cho phép họ làm bất cứ điều gì họ muốn với đồ đạc bên trong không? Nếu bạn làm vậy và người lạ đó đã tạo ra một số bản sao giả của đồ trang sức cá nhân của bạn để bán đấu giá, cho một người bạn mượn một số quần áo của bạn và đổi chiếc tivi của bạn cho một người môi giới cầm đồ để vay - liệu bạn có còn cảm thấy thoải mái khi nói rằng bạn không? sở hữu những món đồ đó?

Chắc chắn là không - không ai sẽ làm vậy, phải không? Họ đã bị đánh cắp, bị xâm phạm, lấy đi từ bạn.

Tại sao tất cả chúng ta đều bỏ qua rằng các dịch vụ đám mây tập trung như Google Cloud, Microsoft Azure và AWS là những người bảo vệ dữ liệu cho các dự án blockchain phi tập trung? Trên thực tế, chúng ta sẵn sàng giao chìa khóa nhà của mình trong khi giả vờ như không phải vậy.

Với việc các nhà phân tích của Gartner kỳ vọng 85% các tổ chức sẽ áp dụng chiến lược ưu tiên đám mây vào năm 2025, đã đến lúc blockchain phải khởi động và phát triển. Điều đó bắt đầu bằng việc đối mặt với một thực tế rõ ràng rằng câu chuyện tự quản lý về phân cấp không đứng vững trong khi cốt lõi của sự phụ thuộc vào các hệ thống tập trung này vẫn là cốt lõi. Cho đến nay, quyền sở hữu dữ liệu vẫn chưa thực sự được thể hiện ngoài khái niệm đơn thuần trong sách trắng. Sự dè dặt về sự khác biệt vốn có này đã trở nên ít bị che giấu hơn theo thời gian. Kể từ khi Google Cloud lần đầu tiên bắt đầu lưu trữ dữ liệu về Bitcoin vào năm 2018, hơn 20 mạng blockchain khác – bao gồm cả Ethereum, Litecoin và gần đây hơn là Polygon và Avalanche – đã giúp việc khám phá dữ liệu có thể thực hiện được thông qua dịch vụ. Khi con số này tăng lên, mức độ lo ngại cũng tăng theo. Tuy nhiên, hành động vẫn chưa thể biểu hiện được. Điều này chủ yếu là do những hạn chế của chính blockchain. Các vấn đề về khả năng mở rộng, hiệu quả chi phí và độ trễ đã ngăn cản blockchain phát triển thành một giải pháp thực tế phù hợp để lưu trữ dữ liệu lớn. Cho đến nay, không có thách thức thực sự nào được đưa ra đối với thực tế các giải pháp thay thế tập trung phải thu hẹp khoảng cách do các mạng tiếp tục treo cờ phân cấp để lại. Điều này là do việc phát triển các giải pháp lưu trữ phi tập trung hiệu quả, an toàn và có thể mở rộng có thể là một thách thức về mặt kỹ thuật. Nó đòi hỏi phải vượt qua các rào cản như đảm bảo dự phòng dữ liệu, khuyến khích người tham gia cung cấp không gian lưu trữ và duy trì tính toàn vẹn dữ liệu trên mạng phi tập trung. Bản thân việc xây dựng cơ sở hạ tầng cũng đòi hỏi một khoản đầu tư đáng kể cả về thời gian và tiền bạc để phát triển và triển khai phần cứng, phần mềm và giao thức cần thiết.

Tuy nhiên, những trở ngại này phải được vượt qua. Điều quan trọng là phải cắt đứt mối quan hệ giữa blockchain và lưu trữ đám mây. Nếu không được giải quyết, mặt xấu của Web2 sẽ vẫn tồn tại trong Web3: việc phá vỡ, thao túng và hỏng dữ liệu sẽ vẫn tiếp diễn; nguy cơ kiểm duyệt sẽ tiếp tục gia tăng; thời gian ngừng hoạt động sẽ tái diễn mà không có cảnh báo trước; và miền đất hứa của sự tin cậy và minh bạch sẽ mờ dần thành ảo ảnh. Về cốt lõi, việc phân cấp sẽ thất bại và việc áp dụng công nghệ blockchain sẽ bị dừng lại. Nếu blockchain phát huy hết tiềm năng của nó trong việc chuyển đổi các động lực xã hội về an ninh, quyền sở hữu, khả năng chống kiểm duyệt, phân phối thông tin và hơn thế nữa, thì một giải pháp phải được triển khai càng sớm càng tốt. Việc lưu trữ dữ liệu phi tập trung hoàn toàn sẽ trao quyền cho các cá nhân và tổ chức lấy lại và xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cởi mở, toàn diện và đáng tin cậy hơn.

Cơ sở hạ tầng vật lý phi tập trung là câu trả lời. Đặc biệt là mạng lưới trung tâm dữ liệu DePIN toàn cầu. Họ có thể đưa ra một cách tiếp cận toàn diện hấp dẫn cho vấn đề này, nắm giữ các nguyên tắc chính như khả năng tương tác, tính nhất quán của dữ liệu, cơ chế khuyến khích và quản trị cộng đồng.

Với các nền tảng Web2 có sẵn đã được rải rác trên toàn cầu, mạng lưới các trình xác thực Node phân tán có thể xếp chồng lên nhau, khai thác các điểm then chốt để tạo ra một hệ thống dự phòng đảm bảo tính toàn vẹn và bảo mật. bất chấp việc điều này đòi hỏi nỗ lực to lớn cả về mặt kỹ thuật và tài chính nhưng sự tập trung và hợp tác nghiêm túc giữa các thực thể Web3 và các tổ chức chính phủ có thể tạo ra tiến bộ nhanh chóng.

Việc tạo ra một giải pháp mạnh mẽ sẽ mãi mãi cách mạng hóa việc lưu trữ dữ liệu, tạo điều kiện cho một quy trình phi tập trung hoàn toàn trong đó người dùng cuối sẽ có được quyền tự chủ mới về quyền riêng tư và khả năng kiếm tiền. Bằng cách tận dụng các giá trị của Web3 và xây dựng dựa trên nền tảng do Web2 đặt ra, mạng DePIN có thể tạo ra một con đường mới trong đó một tương lai kỹ thuật số được tinh chỉnh, linh hoạt và toàn diện có thể xuất hiện.

Việc xây dựng lại cách chúng ta lưu trữ, truy cập và quản lý dữ liệu chắc chắn sẽ mang lại những tác động vượt ra ngoài lĩnh vực thông tin và đi vào các cơ chế thông qua cách chúng ta phân phối quyền lực, của cải và quyền kiểm soát.

Để biết thêm thông tin về các dự án DePIN, vui lòng xem dữ liệu ngành tiền điện tử CryptoSlate DePIN bên dưới.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: DePIN, Bài đăng của khách, Op-Ed,