Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
60319 $
-0.04%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2983 $
-0.12%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9992 $
-0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
567,70 $
0.74%
Tỷ giá Solana SOL SOL
124,90 $
-0.59%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,4959 $
0.13%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1328 $
-0.60%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,06 $
0.45%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4342 $
-0.37%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.36%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
32,43 $
-0.22%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1188 $
0.26%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,14 $
0.19%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
429,13 $
-0.05%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,01 $
0.29%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6577 $
0.08%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,99 $
-0.44%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
12,86 $
-0.60%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
78,87 $
0.61%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Công nghệ blockchain cung cấp nhiều con đường Tài chính toàn diện cho những người không có ngân hàng

Công nghệ blockchain cung cấp nhiều con đường Tài chính toàn diện cho những người không có ngân hàng

26/05/2022 20:05 read144
Công nghệ blockchain cung cấp nhiều con đường Tài chính toàn diện cho những người không có ngân hàng

Hàng triệu người ở nhiều nơi trên thế giới có đời sống kinh tế hạn chế, nhưng cơ hội tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số đang đến với nhiều người trong số họ.

Tài chính toàn diện, các dịch vụ có thể truy cập và không có ngân hàng là những điểm thảo luận tiêu chuẩn trong nhiều cuộc trò chuyện về tiền điện tử. Tuy nhiên, các chi tiết có thể vẫn còn hơi mờ nhạt - những người nói về tiền điện tử đang định giá chung cho những người đã có trong hệ thống tài chính. Có những người đang tích cực làm việc để tăng cường khả năng Tài chính toàn diện và khả năng tiếp cận các dịch vụ cho một số lượng lớn những người không có ngân hàng hoặc không được phục vụ.

CBDC cho người dân

Các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) sẽ phục vụ các mục đích khác nhau ở những nơi khác nhau. Ở các nền kinh tế nơi các cá nhân đã rời xa mức sử dụng tiền mặt cao, như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, sẽ có tương đối ít nhu cầu bán lẻ đối với CBDC, nhưng có những nơi thiếu tiền mặt và CBDC có thể phục vụ tăng cơ hội cơ bản cho sự thịnh vượng và tăng trưởng kinh tế.

nChain hợp tác với các ngân hàng trung ương để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng CBDC thông qua sản phẩm Tiền mặt kỹ thuật số. Giám đốc chiến lược và thương mại của nChain, Simit Naik - người đã có kinh nghiệm làm việc ở Tây Phi - nói với Cointelegraph rằng các CBDC trong khu vực đó nên đảm bảo tiếp tục tiếp cận với hình thức tiền ngân hàng trung ương ổn định và bao trùm cho người dân, khi việc sử dụng tiền mặt thực tế đang giảm.

Việc chỉ tiếp cận với tiền mặt hạn chế mọi người với các hình thức giao dịch cơ bản nhất. CBDC sẽ cung cấp khả năng thâm nhập vào nền kinh tế kỹ thuật số và giới thiệu các mô hình kinh doanh mới bằng cách hỗ trợ thanh toán vi mô và nano. Việc tiếp cận băng thông rộng để tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số sẽ rất hiếm, nhưng khả năng thâm nhập và kết nối của điện thoại di động lớn hơn nhiều so với những gì người ta có thể mong đợi, Naik khẳng định. Theo GMSA - một hiệp hội truyền thông di động - có 5,3 tỷ thuê bao di động duy nhất trên thế giới tính đến quý 2 năm 2022.

Một CBDC có thể tiết kiệm tiền và thời gian cho các ngân hàng trung ương bằng cách cung cấp quyền truy cập theo thời gian thực vào dữ liệu để cung cấp thông tin về chính sách tiền tệ. Việc triển khai điển hình của sản phẩm Tiền mặt kỹ thuật số nChain sẽ là ngân hàng trung ương dành một phần dự trữ của mình làm tài sản thế chấp cho tiền mặt kỹ thuật số. Sau đó, nChain sẽ hỗ trợ ngân hàng trung ương khi nó đúc và phân phối Token tiền mặt kỹ thuật số trên cơ sở 1-1 với tiền dự trữ được thế chấp. Điều quan trọng là CBDC phải không qua trung gian, vì nó có thể được sử dụng ở những nơi không có cơ sở hạ tầng tài chính.

Tiền lương của công chức sẽ được trả ở CBDC như một bước đầu tiên, sau đó sẽ được phân phối cho các thương gia. Ngân hàng trung ương cũng có thể sử dụng nó để thực hiện các khoản thanh toán, chẳng hạn như các khoản thanh toán liên quan đến phúc lợi và kích thích, trực tiếp cho công chúng.

Giống như Tiền kỹ thuật số, mục đích của giải pháp Tiền kỹ thuật số nChain là cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ tài chính cho những người theo truyền thống không có quyền truy cập vào các dịch vụ đó. Tuy nhiên, sản phẩm Tiền kỹ thuật số dựa trên tài khoản, cho phép nó mô hình hóa các hình thức tiền truyền thống hơn. Các ngân hàng thương mại và fintech có thể sử dụng nó để giới thiệu các sản phẩm tài chính mới. Nó có thể được sử dụng cho kết thúc microl và để mã hóa tài sản và hàng hóa, cho phép mọi người trở thành nhà đầu tư, vì các dịch vụ môi giới được quy định nhưng không nhất thiết phải yêu cầu người môi giới.

Ưu điểm của xếp hạng tín dụng

Một cách tiếp cận khác để mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính là tạo ra khả năng hiển thị cho hàng tỷ người thiếu điểm tín dụng. Theo Brendan Playford, người sáng lập Pngme và Masa Finance, 1,5 tỷ người trên thế giới có điểm tín dụng và 3,3 tỷ người là vô hình. Điều đó có nghĩa là họ có uy tín, nhưng lịch sử tín dụng của họ không gắn liền với họ trong hệ thống ngân hàng truyền thống. Điểm tín dụng dễ tiếp cận là điều kiện tiên quyết đối với nhiều dịch vụ tài chính, đặc biệt là tín dụng, và nó có thể ảnh hưởng đến việc xác minh danh tính và tiếp cận bảo hiểm.

Nhắm mục tiêu đến một tỷ người, nền kinh tế tiền di động và xử lý dữ liệu từ các khoản thanh toán nhỏ ngang hàng được thực hiện thông qua các nhà cung cấp đã có tên tuổi có thể cho phép chấm điểm những người vô hình trước đây. Ở Châu Phi, chỉ 20–30% dân số có điểm tín dụng. Pngme đã hợp tác với dịch vụ chấm điểm tín dụng TransUnion để sử dụng dữ liệu tiền di động nhằm nâng mức đó lên 60–70%. Theo GSMA, các giao dịch tiền di động ở Châu Phi cận Sahara trị giá 697,7 tỷ USD, trong tổng số 1 nghìn tỷ USD của thế giới, vào năm 2021.

Các ngân hàng ở châu Phi phải vật lộn để phục vụ các thị trường chưa được phục vụ, vì vậy Pngme đang cung cấp cơ sở hạ tầng một cách tư nhân cho người dùng cuối để tạo điểm tín dụng mà nếu không họ sẽ không thể làm được, Playford nói.

Dữ liệu do Pngme thu thập là một trong những nguồn dữ liệu được sử dụng để thúc đẩy hoạt động cho vay theo giao dịch thông qua Masa Finance. Masa Finance là một giao thức tín dụng phi tập trung kết nối dữ liệu tín dụng ngoài chuỗi với tài chính phi tập trung (DeFi), tạo ra một hồ sơ tín dụng linh hồn Token không thể thay đổi (NFT). Masa sử dụng blockchain Celo thân thiện với thiết bị di động và có thể mở rộng để cho vay những khoản tiền nhỏ bằng cách sử dụng dữ liệu ẩn danh để bảo lãnh phát hành và stablecoin như một loại tiền tệ thanh toán có thể được chuyển đổi thành fiat hoặc tiền điện tử. Playford nói với Cointelegraph:

Sự bao gồm thực sự là về sự lựa chọn. Nếu bạn không được đáp ứng và bạn cần được cung cấp tài chính, bạn có thể tìm thấy nó, nhưng các điều khoản của bạn vô cùng bất lợi. Những gì công nghệ này làm là nó tạo ra một hệ sinh thái công bằng hơn, nơi nhiều người hơn có thể cung cấp sản phẩm trong một khuôn khổ mở.

Masa Finance gần đây đã thông báo về việc hoàn thành tài trợ tiền hạt giống và dự kiến sẽ ra mắt quy mô đầy đủ sau 3 đến 6 tháng. Một mạng thử nghiệm đã được khởi chạy và ứng dụng dành cho thiết bị di động của nó đang trong giai đoạn thử nghiệm và có khoảng 40.000 người dùng. Ứng dụng sẽ bao gồm 10.000 nguồn dữ liệu ở 78 quốc gia khi bắt đầu hoạt động đầy đủ trong vài tuần tới.

Thực tế là tất cả công việc mà tôi đang làm đang phá vỡ cách thức mà các ngân hàng độc quyền trong việc cho vay. Chúng tôi đang xây dựng một hệ sinh thái phục vụ từ đỉnh đến đáy của kim tự tháp, Playford nói.

Các dịch vụ ngân hàng có thể tiếp cận

DeFi có thể kết hợp với ngân hàng truyền thống để cung cấp tốt nhất cả hai, cung cấp dịch vụ cho những người không có ngân hàng và cải thiện các dịch vụ có sẵn cho những người đã ở trong hệ thống. EQIFi, một nền tảng tài chính phi tập trung, được hỗ trợ bởi EQIBank, một ngân hàng kỹ thuật số được quản lý đầy đủ được cấp phép ở Dominica. EQIFi cung cấp nền tảng cho các sản phẩm DeFi trong khi hoạt động với tài khoản EQUIBank, lưu ký khoản vay, OTC và quản lý tài sản. Nó cũng cung cấp chuyển giao ngang hàng và kết thúc microl.

Không phải ai cũng cần một khoản vay mà yêu cầu xếp hạng tín dụng, người sáng lập EQIFi và CEO Brad Yasar nói với Cointelegraph.

Việc tiết kiệm chi phí liên quan đến tài chính phi tập trung cho phép EQIBank và EQIFi hoạt động ở những nơi trên thế giới, nơi một ngân hàng doanh nghiệp lớn sẽ thấy việc kinh doanh rất tốn kém. Yasar nói:

Chúng tôi muốn tạo ra một nền tảng mang tài chính phi tập trung với tài chính truyền thống theo cách mở rộng cửa cho tất cả mọi người.

Do có liên kết với EQIBank, EQIFi cũng phải tuân theo các yêu cầu pháp lý và được đăng ký tại Quần đảo Virgin thuộc Anh và Dubai. Yasar là một người ủng hộ mạnh mẽ về quy định và tính minh bạch trong không gian tiền điện tử.

Các sản phẩm EQIFi cũng cung cấp tính toàn diện về tài chính dưới dạng tỷ lệ và lợi nhuận mà trước đây chỉ dành cho các nhà đầu tư tổ chức và tầng lớp giàu có, theo tài liệu quảng cáo. Yasar đã mô tả công cụ tổng hợp lợi nhuận nền tảng như một viên ngọc quý của nó.

Các dự án được cấp phép và quản lý như EQIFi đang mở đường cho quá trình chuyển đổi từ nền tảng DeFi ẩn danh có rủi ro cao sang các phiên bản an toàn hơn, minh bạch hơn, Yasar nói với Cointelegraph trước đó. Với DeFi, chúng tôi có thể cung cấp nhiều sản phẩm rẻ hơn cho một phần lớn dân số thế giới.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Châu Phi, Ngân hàng, CBDC,