Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
65931 $
-2.65%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3388 $
-3.87%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.02%
Tỷ giá Solana SOL SOL
188,63 $
-3.83%
Tỷ giá BNB BNB BNB
531,44 $
-4.16%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,6192 $
-4.58%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.02%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,6312 $
-4.77%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
58,22 $
-3.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1365 $
-5.08%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-4.19%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
9,39 $
-5.26%
Tỷ giá Toncoin TON TON
3,70 $
-3.51%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1234 $
-0.52%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
17,53 $
-4.37%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,9843 $
-4.53%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
383,12 $
-4.83%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,67 $
-4.97%
Tỷ giá Uniswap UNI UNI
11,39 $
-4.16%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Cuộc khủng hoảng Terra làm nổi bật những lợi ích của hệ thống quản lý rủi ro CEX

Cuộc khủng hoảng Terra làm nổi bật những lợi ích của hệ thống quản lý rủi ro CEX

22/05/2022 20:25 read139
Cuộc khủng hoảng Terra làm nổi bật những lợi ích của hệ thống quản lý rủi ro CEX

Sự sụp đổ của Terra chứng minh lý do tại sao nền tảng giao dịch tiền điện tử cần hệ thống quản lý rủi ro tiên tiến - đặc biệt là khi cung cấp quyền truy cập vào các giao thức DeFi mang lại lợi nhuận thuận lợi.

Sự sụp đổ của hệ sinh thái Terra - cụ thể là đồng tiền gốc LUNA và đồng ổn định thuật toán TerraUSD (UST) - đã làm rung chuyển hệ sinh thái blockchain và tiền điện tử rộng lớn hơn. Không chỉ các Token của hệ sinh thái Terra (chẳng hạn như Anchor ANC) giảm giá trị, mà sự lo sợ, không chắc chắn và nghi ngờ lan rộng đã khiến các loại tiền điện tử hàng đầu thị trường Bitcoin (BTC) và Ether (ETH) lần lượt xuống dưới 27.000 đô la và 1.800 đô la trên một số nền tảng giao dịch .

Tính đến thời điểm tôi viết bài này, thị trường tiền điện tử vẫn chưa phục hồi - ngay cả khi sự lây lan Terra đã được kiềm chế gần hết.

Một cú đánh lớn vào niềm tin của ngành

Những người tham gia thị trường tiền điện tử - và đặc biệt là những người liên quan đến LUNA và UST - đã bị xóa sổ trong sự sụp đổ của hai tài sản này. Đối với những người đã đặt cược stablecoin được cho là an toàn được gắn cố định với đồng đô la để kiếm lãi, vòng xoáy tử thần của UST hoàn toàn tàn bạo. Không chỉ các quỹ đầu cơ, mà các cá nhân thông thường cũng mất rất nhiều tiền. Trong một số tình huống, họ bị mất tiền tiết kiệm trong cuộc sống.

Thật không may, hầu hết người dùng thông thường (và thậm chí một số quỹ đầu cơ) không nhận thức được những rủi ro liên quan đến việc đặt các stablecoin theo thuật toán, bất chấp việc có tiền sử thất bại thử nghiệm trên mặt trận ổn định giả danh và không có triển khai thành công.

Các cơ quan quản lý đã cắn câu

Các cơ quan quản lý đã nhanh chóng - gần như quá nhanh - sử dụng Terra để giải phóng kịch tính như một ví dụ về lý do tại sao cần phải có quy định về stablecoin (và tài chính phi tập trung). Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã nhanh chóng đề cập đến sự kiện này trong phiên điều trần trước Quốc hội của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện về Báo cáo thường niên của Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính trước Quốc hội, nơi bà yêu cầu các nhà lập pháp phát triển một khuôn khổ liên bang nhất quán về stablecoin nhằm nỗ lực giải quyết rủi ro .

Nhận xét của Yellen tương đối thuần phục khi so sánh với Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, người đã nhiều lần chê bai tài chính phi tập trung (và nói chung là tiền điện tử) là một ngành được điều hành bởi các siêu mã và tội phạm. Nhà lập pháp gần đây cũng đã viết với Thượng nghị sĩ Tina Smith rằng đầu tư vào tiền điện tử là một canh bạc rủi ro và đầu cơ, trong số những thứ khác. Đọc giữa các dòng, sự sụp đổ của Terra đang đổ dầu vào lửa của các nhà phê bình tiền điện tử của Quốc hội.

Bức tranh được vẽ bởi một số nhà lập pháp - và chắc chắn không chỉ bởi những người ở Mỹ - là ngành công nghiệp tiền điện tử là một nơi nguy hiểm để mọi người đầu tư tiền của họ. Họ thường viện dẫn việc thiếu các quy định, biện pháp bảo vệ người dùng và các hệ thống giảm thiểu rủi ro (khi họ không bận rộn tuyên bố sai sự thật về cách sử dụng chủ yếu của tội phạm).

Tuy nhiên, bức tranh này không hẳn là một bức tranh hiện thực.

Vai trò của CEX trong quản lý rủi ro và bảo vệ người dùng

Những ngày xa xưa ở miền Tây hoang dã của ngành công nghiệp tiền điện tử đã qua lâu - ít nhất là trong không gian nền tảng giao dịch tập trung (CEX). Trên thực tế, nhiều nền tảng giao dịch tiên tiến có sổ lệnh tập trung cung cấp mạng lưới an toàn và các biện pháp giảm thiểu rủi ro với mục đích duy nhất là bảo vệ người dùng của họ khỏi sự biến động nghiêm trọng của thị trường.

Ví dụ: sau sự sụp đổ của thị trường tiền điện tử xung quanh LUNA và UST vào tuần trước - điều gây thiệt hại cho rất nhiều nhà đầu tư và nhà đầu tư tiền điện tử - OKX nổi bật là nền tảng giao dịch tiền điện tử có thể bảo vệ khách hàng của mình khỏi những tác động tàn bạo của cuộc khủng hoảng.

Tôi sẽ giải thích cách hoạt động của điều đó - Hệ thống quản lý rủi ro OKX đã thực hiện điều này bằng cách lần đầu tiên nhận thấy sự biến động giá của LUNA và gửi email cảnh báo đến tất cả các nhà đầu tư đang đặt UST trên OKX Earn, nền tảng tổng hợp tiền điện tử giao dịch bao gồm Dịch vụ kiếm tiền DeFi. Qua hai giai đoạn, OKX đã phát hành hơn 500 triệu UST cho hơn 9.000 nhà đầu tư. Giá UST trong hai giai đoạn này là $ 0,99 và $ 0,8. OKX cũng thông báo cho người dùng Earn rằng UST của họ đã được giải phóng khỏi Staking.

Việc giải phóng / mở khóa UST của nhà đầu tư khỏi bị ký quỹ thông qua OKX Earn đã mang lại cho các nhà đầu tư cơ hội tránh bị mất thêm UST của họ, vốn không duy trì được tỷ giá của nó với đồng đô la.

Tại sao quản lý rủi ro lại quan trọng trong tiền điện tử

Sự sụp đổ của Terra và những ảnh hưởng rộng lớn hơn đến thị trường tiền điện tử chứng minh lý do tại sao nền tảng giao dịch tiền điện tử cần hệ thống quản lý rủi ro tiên tiến - đặc biệt là khi cung cấp quyền truy cập vào các giao thức tài chính phi tập trung (DeFi) mang lại lợi nhuận thuận lợi. Phản ứng của hệ thống quản lý rủi ro OKX, cho phép các nhà đầu tư có cơ hội được bảo vệ trước những tác động gây ra bởi sự biến động nghiêm trọng trên thị trường, nêu bật những lợi ích của việc sử dụng nền tảng giao dịch tập trung để thực hiện DeFi. Thay vì thực hiện một mình, có thể nói như vậy, và Đặt trên Anchor hoặc các giao thức khác, việc sử dụng các dịch vụ CEX có thể cung cấp khả năng bảo vệ người dùng và giảm thiểu rủi ro nếu và khi có sự cố xảy ra đối với giao thức được đề cập.

Tất nhiên, phải có sự cân bằng giữa các giá trị nền tảng của tiền điện tử - độc lập, phi tập trung, tự do, bảo mật không tin cậy - và giảm thiểu rủi ro cho những người và công ty muốn đầu tư, kiếm tiền hoặc giao dịch tiền điện tử. Vào cuối ngày, tất cả chúng ta đều muốn mọi người có quyền truy cập an toàn và độc lập vào thế giới tiền điện tử ngày càng phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng (hoặc thậm chí muốn) tự mình gánh chịu mọi rủi ro.

Nền tảng giao dịch tập trung vẫn có vai trò chính trong việc tạo điều kiện tiếp cận an toàn hơn với tài chính phi tập trung thông qua các hệ thống giảm thiểu rủi ro tiên tiến. Khi ngày càng có nhiều người mới bước vào thế giới thú vị được cung cấp bởi công nghệ blockchain, chúng tôi có thể cung cấp hướng dẫn, kiến thức chuyên môn và giảm thiểu rủi ro để giúp đảm bảo rằng - vào cuối ngày - họ vẫn tồn tại.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến thể hiện ở đây là của một mình tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Lennix Lai là giám đốc điều hành của OKX. Ông lãnh đạo chiến lược kinh doanh và hoạt động của OKX, trên phạm vi quốc tế. Trước khi gia nhập OKX, Lennix đã phục vụ tại JP Morgan, AIG và Tập đoàn Dịch vụ Tài chính Tiền mặt. Với 15 năm kinh nghiệm trong thế giới dịch vụ tài chính và fintech, Lennix đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi OKX từ một nền tảng giao dịch tập trung tiêu chuẩn thành trung tâm lớn nhất cho các dịch vụ DeFi, Token không thể thay đổi và trò chơi blockchain - cũng như giao dịch tiền điện tử.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: