Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Cuộc tranh chấp ETF: Kho lưu trữ giá trị Bitcoin và tiện ích công nghệ Ethereum

Cuộc tranh chấp ETF: Kho lưu trữ giá trị Bitcoin và tiện ích công nghệ Ethereum

17/01/2024 12:39 read83
Cuộc tranh chấp ETF: Kho lưu trữ giá trị Bitcoin và tiện ích công nghệ Ethereum

Trong vài tháng qua, mạng lưới tiền điện tử đã bị chi phối bởi các cuộc thảo luận về Bitcoin ETF. Và vì một lý do chính đáng. Với mức vốn hóa thị trường 835,7 tỷ USD, tiền điện tử tiên phong chiếm 49% tổng thị trường tiền điện tử, bao gồm hàng chục nghìn Token.

Trong vòng đời 15 năm của Bitcoin, một quỹ giao dịch trên nền tảng giao dịch (ETF) đại diện cho sự phân kỳ then chốt, một cột mốc quan trọng về tính hợp pháp. Từng bị chế giễu là gian lận tương tự như cơn cuồng hoa tulip, thuốc diệt chuột hoặc chỉ số rửa tiền, việc Bitcoin tham gia vào lĩnh vực ETF sẽ loại bỏ những nhận thức giẻ rách đó và thay thế nó bằng một lớp áo hoàn toàn mới.

Tưới nhỏ giọt dài hạn từ Pool sâu

Được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC) có nghĩa là các tổ chức có thể bắt đầu phân bổ vốn của mình thành một tài sản có lợi suất cao. Bitcoin phù hợp với yêu cầu này bởi vì, thậm chí còn hơn cả vàng, nguồn cung của nó được cố định và bất chấp việc Bitcoin là kỹ thuật số, nó vẫn có nền tảng vật lý thông qua mạng khai thác Proof-Of-Work.

Tính đến tháng 10 năm 2023, các quỹ ETF của Hoa Kỳ có lượng cổ phiếu trị giá 5,6 nghìn tỷ USD. Ngay cả ở tỷ lệ phần trăm thấp một chữ số, vốn chảy vào Bitcoin vẫn sẵn sàng tạo ra một làn sóng dâng cao, một vòng phản hồi do nguồn cung Bitcoin hạn chế. Không gặp rắc rối về quyền giám hộ, các nhà đầu tư sẽ tiếp xúc với làn sóng này, được biểu thị dưới dạng cổ phiếu ETF theo dõi giá giao ngay Bitcoin.

Chỉ có một ứng viên nộp đơn xin Bitcoin ETF như vậy là BlackRock. Theo các nguồn tin, nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới đã chuẩn bị vốn lên tới 2 tỷ USD.

Sau khi được phê duyệt vào ngày 11 tháng 1, áp lực bán dự kiến đã xảy ra trong một sự kiện tin tức bán cổ điển, khiến giá BTC giảm -7,4% trong tuần. Tuy nhiên, việc ra mắt một phương tiện đầu tư mới đã thành công, mang lại hơn 1,4 tỷ USD giá trị AuM và 3,6 tỷ USD khối lượng chỉ trong hai ngày.

Nhưng còn cái bóng theo sau lâu dài của Bitcoin, Ethereum thì sao? Sau khi chuyển đổi từ Proof-Of-Work sang Proof-Of-Stake, dự án Ethereum được nhìn nhận khá khác so với Bitcoin. Những khác biệt này là gì và chúng phản ánh như thế nào về các phương tiện đầu tư ETF tương ứng của chúng?

Kho lưu trữ giá trị: Bitcoin trên thị trường ETF giao ngay

Trong nhiều năm, vẫn chưa rõ Bitcoin sẽ trở thành gì. Rốt cuộc, Bitcoin đã trải qua hơn 100 Hark Fork, phá vỡ tầm nhìn của sách trắng ban đầu về một phiên bản tiền điện tử thuần túy ngang hàng.

Sau khi giải quyết được cuộc chiến kích thước khối gây tranh cãi của Bitcoin vào năm 2017, phe Khối nhỏ đã giành chiến thắng. Thay vì tăng kích thước khối hoàn toàn, họ đã chọn quy mô Bitcoin mềm thông qua nâng cấp SegWit. Điều này đã biến số phận Bitcoin thành một tài sản lưu trữ giá trị thay vì tiền mặt kỹ thuật số P2P có ma sát thấp.

Những hạn chế cứng rắn khiến không thể có được cả hai cách. Nếu phe có kích thước khối lớn giành chiến thắng, thì sẽ cần nhiều sức mạnh tính toán và băng thông hơn để chạy toàn bộ Node khai thác, dẫn đến việc tập trung hóa mạng và kiểm duyệt giao dịch tiềm năng.

Mặt khác, các khối nhỏ hơn vẫn giữ được sự phân cấp nhưng gây khó khăn cho việc mở rộng quy mô giao dịch. Khi có ít giao dịch hơn trong một khối, hoạt động mạng cao hơn sẽ dẫn đến phí chuyển khoản cao hơn vì các hàng chờ được hình thành. Và nếu phí chuyển BTC tăng lên, đề xuất tiền tệ hàng ngày của Bitcoin sẽ giảm đi.

Ít nhất là không cần sử dụng các giải pháp mở rộng quy mô lớp 2 như Lightning Network, được khai thác bởi các ứng dụng thanh toán như Strike. Các hệ thống thanh toán như vậy có thể sử dụng Bitcoin làm phương tiện để chuyển tiền mặt và giao tiếp với hệ thống ngân hàng hiện có.

Cuối cùng, Bitcoin đã giữ vị thế của mình như một loại tiền có chủ quyền thực sự, ngang hàng nhưng vốn không có ma sát thấp. Đúng hơn, Bitcoin là nền tảng để xây dựng một tòa nhà tài chính. Trong thời đại tiền tệ fiat liên tục bị giảm giá thông qua ngân hàng trung ương, chủ quyền phi tập trung sẽ vượt qua những xung đột thấp, coi Bitcoin như một lối thoát tiền tệ.

Đối với những người đã quen với việc tiền pháp định bị xói mòn, đây là một khái niệm mới lạ. Tuy nhiên, những người đăng ký Bitcoin ETF hiện được khuyến khích đưa khái niệm đó ra mắt công chúng.

Chỉ riêng nỗ lực tiếp thị mang tính cạnh tranh này đã sẵn sàng tăng cường vốn Pool cho việc tiếp xúc với Bitcoin. Và càng đi sâu, giá Bitcoin càng có khả năng tăng cao, tạo ra một vòng phản hồi về dòng vốn vào nhiều hơn.

Tiện ích công nghệ của Ethereum: Ngoài việc đầu tư đơn thuần

Trong khi Bitcoin đi tiên phong trong khái niệm tiền có chủ quyền dựa trên blockchain thì Ethereum là một lớp cơ sở hạ tầng đang được hoàn thiện. Một giải pháp tích hợp các tài sản kỹ thuật số và thay thế các dịch vụ tài chính truyền thống.

Mục đích này đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi Bằng chứng cổ phần của Ethereum, vì các mạng blockchain như vậy dựa vào Cổ phần kinh tế thay vì sức mạnh tính toán ngốn nhiều năng lượng. Tuy nhiên, việc tiêu tốn năng lượng không đáng kể (so với Bitcoin) chỉ là điểm khởi đầu để mở rộng quy mô.

Cơ sở hạ tầng tài chính hoạt động hàng ngày đòi hỏi ít ma sát (phí tối thiểu) để có thể truy cập và thực sự tiếp nhận TradFi. Ethereum vẫn chưa đạt được ma sát thấp, thay vào đó dựa vào nhiều giải pháp mở rộng quy mô lớp 2.

Điều này càng trở nên rõ ràng hơn trong Road Map mới nhất, nhấn mạnh đến khả năng tương tác và bảo mật của Ethereum trước các cuộc tấn công mạng, thay vì mở rộng quy mô L1 để có phí giao dịch thấp.

Cách tiếp cận này đặt ra hai vấn đề chính:

  1. Bằng cách loại bỏ Proof-Of-Work, blockchain Ethereum trở nên phụ thuộc vào các công ty giữ Stakeconsolidateers lớn và các dịch vụ điện toán đám mây như Amazon Web Services (AWS). Điều này làm giảm nhận thức về Ethereum như một mạng phi tập trung có thể thay thế TradFi thực sự.
  2. Đổi lại, Ethereum đã định vị mình trong số các lựa chọn thay thế mạng PoS khác, với các vấn đề tập trung tương tự. Nhưng chúng đã được xây dựng từ đầu để mở rộng quy mô L1 mà không cần thêm độ phức tạp khi mở rộng quy mô L2 để người dùng cuối giao tiếp.

Trong chu kỳ này, động lực này trở nên rõ ràng hơn. bất chấp việc ETH là loại tiền điện tử lớn thứ hai tính theo vốn hóa thị trường nhưng nó vẫn tụt hậu so với Bitcoin với hiệu suất +64% so với cùng kỳ năm trước. Ethereum tụt hậu rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp Avalanche (AVAX) với hiệu suất +118% YoY và Solana (SOL) với hiệu suất +321% YoY.

Hiệu suất mờ nhạt của Ethereum đã diễn ra bất chấp việc có tỷ lệ lạm phát thậm chí còn thấp hơn Bitcoin. Điều này có thể chỉ ra rằng nhận thức về Ethereum bấp bênh hơn nhiều so với Bitcoin, vốn có đề xuất tiền tệ mạch lạc và tập trung hơn.

Đề xuất đó không thể trùng lặp do hiệu ứng mạng khai thác Bitcoin. Ví dụ: nếu mã Bitcoin được điều chỉnh để trở thành chuỗi PoS, theo ưu tiên của Greenpeace, thì đó sẽ chỉ là một mã chết nếu không có người tham gia mạng.

Hiệu ứng mạng Ethereum bắt nguồn từ việc giữ sự thống trị của dApp giữa các chuỗi PoS. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu sự thống trị đó sẽ không chuyển sang AVAX, SOL hay mạng PoS khác hay không. Ngoài ra, bất chấp việc rõ ràng rằng Bitcoin được các cơ quan quản lý xem như một loại hàng hóa, nhưng Ethereum vẫn đang trong tình trạng khó hiểu về các quy định.

Động lực thị trường và quy định

Cho đến nay, Chủ tịch SEC Gary Gensler vẫn chưa công bố rõ ràng liệu ETH là chứng khoán hay hàng hóa. Theo suy đoán mới nhất, nhà phân tích James Seyffart của Bloomberg ETF cho rằng SEC đang nghiêng về chỉ định hàng hóa bằng cách phê duyệt các quỹ ETF tương lai Ethereum vào tháng 8.

James Seyffart tại hội thảo trực tuyến về CryptoQuant vào ngày 4 tháng 1:

Một lần nữa, Gary Gensler sẽ không nói rõ ràng liệu Ethereum là chứng khoán hay hàng hóa, nhưng trong hành động của họ, bằng cách phê duyệt các quỹ ETF tương lai Ethereum đó, họ đang ngầm chấp nhận những hợp đồng tương lai Ethereum đó là hợp đồng tương lai hàng hóa.

Các chuỗi PoS khác như SOL, ADA và AVAX cũng đang trong tình trạng không chắc chắn về quy định. Trong vụ kiện năm ngoái chống lại Coinbase, SEC đã gọi tất cả chúng là chứng khoán tài sản tiền điện tử. Nếu Seyffart đúng và ETH trở thành hàng hóa theo sở thích của CFTC, điều này có thể mang lại lợi thế cho Ethereum so với các đối thủ cạnh tranh.

Hiện tại, các ETF Ethereum giao dịch giao ngay bị trì hoãn cho đến tháng 5 năm 2024, từ Grayscale Ethereum Futures ETF đến Hashdex Nasdaq Ethereum ETF. Tương tự như vậy, SEC đã đẩy lùi Cathie Wood ARK Invest, 21Shares và VanEck Ethereum ETF.

Do tính thanh khoản của thị trường hạn chế, so với đợt cung tiền dồi dào của Fed vào năm 2021, Bitcoin sẵn sàng là kẻ hưởng lợi nhiều hơn từ lợi thế di chuyển đầu tiên so với Ethereum.

Kết luận

Có lý do khiến SEC không phê duyệt một quỹ ETF Bitcoin giao ngay kể từ ứng dụng đầu tiên của Cameron và Tyler Winklevoss vào năm 2013. Bitcoin không chỉ kém trưởng thành hơn mà cả lĩnh vực ngân hàng cũng sẽ không ủng hộ P2P của nó cạnh tranh.

Kể từ những ngày đó, Bitcoin đã vượt qua những lời gièm pha về rửa tiền, hoa tulip, hoạt động ngầm. Tài sản kỹ thuật số hiện được bảo mật bởi mạng máy tính mạnh nhất thế giới, xây dựng nên một hệ sinh thái gồm các công ty khai thác. Điều này càng giữ niềm tin của nhà đầu tư do thực tiễn mã hóa thận trọng của Bitcoin.

Mặt khác, Ethereum được coi là một dự án tiền điện tử có tính chắp vá hơn nhưng vẫn chưa thể trở thành đội tiên phong của DeFi để giải quyết TradFi. Bị gánh nặng bởi sự không chắc chắn về mặt kỹ thuật và quy định, Bitcoin bảo thủ là một ứng cử viên có nhiều khả năng nhận được sự chú ý liên tục của tổ chức và bán lẻ từ phương tiện ETF đầu tiên.

Bài viết Cuộc đối đầu giữa ETF: Kho lưu trữ giá trị của Bitcoin so với tiện ích công nghệ của Ethereum xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: ETF, Đặc sắc, Bài đăng của khách, Op-Ed,