Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64579 $
4.06%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3101 $
3.30%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.06%
Tỷ giá BNB BNB BNB
557,90 $
2.57%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,32 $
4.63%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
-0.04%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,4997 $
2.42%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,97 $
4.24%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1537 $
4.05%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4592 $
3.57%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,56 $
5.17%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
3.31%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,79 $
3.93%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
484,47 $
4.38%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1083 $
1.20%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,81 $
3.83%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6747 $
3.66%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,80 $
5.19%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,25 $
5.61%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
81,51 $
3.14%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Death in the metaverse: Web3 nhằm mục đích đưa ra câu trả lời mới cho những câu hỏi cũ

Death in the metaverse: Web3 nhằm mục đích đưa ra câu trả lời mới cho những câu hỏi cũ

08/03/2023 21:35 read87
Death in the metaverse: Web3 nhằm mục đích đưa ra câu trả lời mới cho những câu hỏi cũ

Khi xã hội đương đại tiếp tục số hóa, cuộc sống trong siêu vũ trụ đặt ra những câu hỏi muôn thuở về điều gì xảy ra sau khi chết.

Câu hỏi muôn thuở về điều gì xảy ra sau khi chúng ta chết là một nhân loại đã phải vật lộn trong hàng thiên niên kỷ. Các tôn giáo, triết gia và các nhà lãnh đạo tư tưởng đã đưa ra các lý thuyết về số phận của mỗi người ngoài cuộc sống trên trái đất. Cho đến nay, chưa có kết luận dựa trên cơ sở khoa học, thực tế nào đưa ra câu trả lời thỏa đáng.

Các nhà tâm lý học đã hiểu rằng nỗi sợ hãi về cái chết — hay nhận thức về cái chết — là động cơ chính thúc đẩy hành động của con người. Những phát triển như nhân bản và tạo ra thế giới ảo, trước đây là khoa học viễn tưởng, đã trở thành hiện thực, có lẽ như một cuộc tranh giành khác để trả lời câu hỏi này — hoặc thậm chí đánh bại cái chết.

Giờ đây, trong thời đại siêu vũ trụ, con người là kiến trúc sư của một thế giới kỹ thuật số mới và do đó, một cuộc sống kỹ thuật số mới. Trong không gian Web3, metaverse đã thu hút được nhiều sự chú ý từ đầu tư bên ngoài và tăng cường sự tham gia của các công ty lâu đời. Lĩnh vực metaverse sẽ có giá trị ước tính là 5 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2030.

Nhiều người tin rằng metaverse sẽ định hình lại cách cấu trúc đời sống xã hội.

Nguồn gốc mới của định giá tự nhiên cuộc sống kỹ thuật số này đưa ra những câu hỏi muôn thuở — với một sự thay đổi. Nếu cuộc sống được tái tạo trong thực tế kỹ thuật số, liệu cái chết cũng sẽ khác đi? Cụ thể, điều gì sẽ xảy ra sau khi chúng ta chết trong siêu vũ trụ với tư cách là con người và hình đại diện?

Điều gì xảy ra khi chúng ta chết vì kỹ thuật số?

Câu hỏi tồn tại về điều gì xảy ra sau khi chúng ta chết vẫn không thể trả lời được liên quan đến điểm đến cuối cùng hoặc tiếp theo của linh hồn chúng ta. Tuy nhiên, các nền văn hóa trên toàn thế giới có những cách khác nhau để xử lý các nghi lễ liên quan đến cái chết, đó là kinh nghiệm của con người về việc quyết định điều gì xảy ra với cơ thể chúng ta sau khi chết.

Khi ngày càng có nhiều người tiếp tục số hóa danh tính của họ, tạo hình đại diện trong thế giới ảo và giữ tài sản kỹ thuật số, câu hỏi về điều gì xảy ra sau khi chết lại xuất hiện.

Sự ra đời của phương tiện truyền thông xã hội là một trong những ví dụ sớm nhất về việc con người phải đối mặt với danh tính kỹ thuật số sau khi chết.

Ví dụ: tại Facebook, hồ sơ người dùng sẽ được tưởng niệm như một nơi để bạn bè và gia đình tụ họp và chia sẻ những kỷ niệm sau khi một người qua đời. Nó cũng phục vụ như một tính năng bảo mật để ngăn chặn bất kỳ lần đăng nhập nào trong tương lai.

Công ty mẹ của Facebook, Meta đã tích cực theo đuổi sự phát triển metaverse. Mark Zuckerberg, người sáng lập công ty, đã làm một video giải thích về Meta metaverse vào tháng 10 năm 2021.

bất chấp việc clip không đề cập rõ ràng đến cái chết, nhưng người dùng bắt đầu đặt câu hỏi về cái chết trong câu hỏi metaverse. Ngay sau đó, một meme đen tối đã lan truyền trên mạng xã hội với câu nói được cho là của Zuckerberg: Nếu bạn chết trong metaverse, bạn sẽ chết trong đời thực.

Tuy nhiên, những người sáng lập và giám đốc điều hành của các nền tảng metaverse đang đùa giỡn với ý tưởng về cái chết khi thực tế kỹ thuật số phát triển.

Gần đây: Trong mùa đông tiền điện tử, DeFi cần một cuộc đại tu để hoàn thiện và phát triển

Frank Wilder, người đồng sáng lập nền tảng metaverse Wilder World, nói với Cointelegraph rằng khi chúng ta xây dựng những địa điểm linh thiêng trong metaverse và tạo ra các phiên bản hình đại diện mới của chính chúng ta, khái niệm về cái chết không còn giới hạn ở cái chết của một cơ thể vật lý nữa:

Trong thế giới kỹ thuật số này, chúng ta có khả năng tưởng tượng ra những dạng tồn tại mới sau khi chết, chẳng hạn như việc duy trì ý thức kỹ thuật số của một người hoặc tạo ra một đài tưởng niệm ảo.

Wilder nói rằng tôn vinh sự thiêng liêng của cuộc sống là một khám phá tinh tế, và con người sẽ thừa hưởng nhiều con đường khác nhau để lựa chọn cách họ muốn tôn vinh cuộc sống của mình.

Nghĩa trang trên bầu trời

Đối với Mariana Cabugueira, kiến trúc sư trưởng và nhà quy hoạch đô thị của Wiami, thành phố kỹ thuật số đầu tiên của Wilder World, khía cạnh thực tế mới này mời gọi một cách tiếp cận mới để bảo tồn các di sản.

Lấy ví dụ về khái niệm nghĩa trang. Theo quan điểm của cô ấy, các nghĩa trang metaverse sẽ ít giống nghĩa địa hơn và giống các không gian tưởng niệm được chỉ định hơn với các viên nang giữ trí nhớ và linh hồn do chủ nhân tạo ra để yên nghỉ kỹ thuật số.

Những viên nang kỹ thuật số này chia sẻ cách chúng tôi muốn được ghi nhớ và tôn vinh, kể câu chuyện của chúng tôi và truyền tải cảm giác ấm áp của một tâm hồn.

bất chấp việc hình đại diện không già đi, nhưng tâm trí đằng sau hình đại diện có thể thay thế ký tự kỹ thuật số và xứng đáng được khép lại và ăn mừng, Cabugueira nói, đồng thời nói thêm, nghĩa trang viên nang ký ức sẽ là nơi khép lại cuộc đời, để kết thúc nhân vật của chúng ta — con người mà chúng ta đã rời xa — hoặc một giai đoạn của cuộc đời mà chúng ta không còn ở đó nữa.

Một viên đá tưởng niệm từ Remember, một hệ sinh thái cho phép người dùng đúc các vật kỷ niệm cho các sự kiện quan trọng trong đời. Nguồn: Nhớ

Trong Wilder World, Cabugueira có tầm nhìn về cách những không gian này sẽ hình thành một cách trực quan. Cô cho biết những không gian tưởng niệm này sẽ cao như thánh đường, với biểu tượng gắn liền với bầu trời và ánh sáng.

Tưởng nhớ không còn chỉ là chôn cất mà là sự tôn vinh sự phát triển của cuộc sống, bà nói.

Đạo đức của cuộc sống kỹ thuật số sau khi chết

Nghĩa trang kỹ thuật số chỉ là một phần của những gì xảy ra sau cái chết kỹ thuật số. Một câu hỏi cấp bách hơn là: Điều gì xảy ra với dữ liệu và tài sản kỹ thuật số của chúng ta?

Yat Siu, đồng sáng lập và chủ tịch điều hành của Animoca Brands, tin rằng chúng ta vẫn còn sớm trong cuộc thảo luận này. Anh ấy nói với Cointelegraph rằng những người nghĩ về những điều này đang làm nhiều hơn về cách chuyển giao quyền giám sát tài sản cho những người thừa kế hơn là quản lý danh tính metaverse. Siu đã nói :

Trong siêu vũ trụ, tính cách kỹ thuật số của bạn vẫn có thể có ảnh hưởng và tác động ngay cả khi nó không còn do bạn điều hành nữa. Trên thực tế, một nhân cách kỹ thuật số thậm chí có thể trở nên có ảnh hưởng hơn và do đó có giá trị hơn sau khi chết về thể xác.

Marja Konttinen, giám đốc tiếp thị của Decentraland Foundation — tổ chức sáng lập siêu vũ trụ Decentraland — nói rằng thế giới ảo thường được coi là một điều của tương lai; tuy nhiên, chúng cũng có thể là một công cụ mạnh mẽ như cửa sổ nhìn về quá khứ.

Konttinen nhấn mạnh rằng một cặp song sinh kỹ thuật số vẫn tiếp tục sống sau cái chết về thể xác của người dùng có thể đặt ra những câu hỏi về đạo đức tương tự như những vấn đề xung quanh trí tuệ nhân tạo và giả mạo sâu sắc.

Nó chắc chắn mở ra khả năng tạo ra một lăng mộ ảo vĩnh viễn cho những ký ức và trải nghiệm của chúng ta, có thể ở dạng một NPC [nhân vật không phải người chơi] có ngoại hình và giọng nói giống chúng ta, mãi mãi sống trong siêu vũ trụ, cô ấy nói.

'Công nghệ than' và 'dremain'

Cái chết trong thực tế kỹ thuật số đã kết hợp các công nghệ mới nổi với các lĩnh vực nghiên cứu cũ hơn xoay quanh cái chết và sự đau buồn.

Cole Imperi là một nhà giải phẫu học — một chuyên gia tìm hiểu về cái chết, cái chết, sự đau buồn và sự mất mát, bắt nguồn từ từ Hy Lạp có nghĩa là cái chết, thanatos — và là người sáng lập Trường Thần học Hoa Kỳ. Cô ấy nói với Cointelegraph rằng có một lĩnh vực con trong thần kinh học được gọi là công nghệ thano tập trung vào sự giao thoa giữa lĩnh vực của cô ấy và công nghệ.

Cô ấy nói với Cointelegraph rằng không gian kỹ thuật số có thể cung cấp nhiều cách hơn để kết nối người chết với người sống một cách liền mạch, điều mà không gian vật lý không có:

Thế giới bên kia kỹ thuật số mang đến nhiều cơ hội hơn để chúng ta tiếp tục gắn bó với những người thân yêu đã khuất và, tôi tin rằng, cũng mang đến cơ hội lớn nhất để tiến bộ trong cách chúng ta tưởng niệm và tưởng nhớ những người thân yêu của mình.

Năm 2009, Imperi thậm chí còn đặt ra thuật ngữ dremains, dùng để chỉ phần còn lại kỹ thuật số mà mọi người trốn thoát trên mạng sau khi chết. Imperi giúp điều hành ThanaLab, theo dõi các mô hình tưởng niệm trực tuyến và sự phát triển liên quan đến cái chết của người dùng.

Bà cho biết cái chết kỹ thuật số của người dùng đang trở nên phổ biến hơn và việc đưa khía cạnh này trong cuộc sống vật chất của chúng ta vào không gian kỹ thuật số là điều đương nhiên.

Chúng ta có câu trả lời không?

Metaverse đã xuất hiện từ lâu. Năm 1992, nhà văn khoa học viễn tưởng người Mỹ Neal Stephenson lần đầu tiên đặt ra thuật ngữ metaverse, ngay cả trước khi có bất kỳ nền tảng nào mà chúng ta có ngày nay.

Điều đó nói rằng, ngay cả bây giờ, khi chúng ta có nhiều ý tưởng hữu hình hơn về siêu vũ trụ và khả năng của nó, nó vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Điều này có nghĩa là các khái niệm quan trọng đối với nhân loại có một vị trí trong thế giới vật chất, chẳng hạn như cái chết, vẫn đang hình thành dưới dạng kỹ thuật số.

Gần đây: IMF có đóng cửa sớm đối với Bitcoin dưới dạng đấu thầu hợp pháp không?

Các kiến trúc sư kỹ thuật số như Mariana Cabugueira hiện đang hình dung lại tương lai của các nghĩa trang kỹ thuật số và các nhà nghiên cứu như Cole Imperi đang theo dõi trực tuyến di tích kỹ thuật số của cuộc sống con người.

Chúng ta vẫn có thể không biết điều gì xảy ra sau khi chết; tuy nhiên, trong metaverse, chúng ta đang tiến gần hơn đến câu trả lời.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Metaverse, Meta, Tôn giáo,