Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62153 $
-0.24%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2411 $
-0.43%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.01%
Tỷ giá Solana SOL SOL
142,84 $
-0.74%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.00%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
561,07 $
-0.28%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5305 $
-0.29%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1088 $
-0.80%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,32 $
-0.88%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1541 $
0.04%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
-0.60%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
25,66 $
-1.01%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-1.22%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,28 $
-0.73%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
322,77 $
-0.40%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,18 $
-0.60%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,73 $
-1.39%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,95 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
0,9999 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. DeFi đã sẵn sàng áp dụng rộng rãi hay quy định sẽ làm chậm quá trình này?

DeFi đã sẵn sàng áp dụng rộng rãi hay quy định sẽ làm chậm quá trình này?

05/10/2024 19:18 read6
DeFi đã sẵn sàng áp dụng rộng rãi hay quy định sẽ làm chậm quá trình này?

Sau đây là bài đăng của khách mời Brendan Cochrane, Đối tác tại YK Law LLP.


Khi biến động tài chính phi tập trung (DeFi) vượt quá 100 tỷ đô la tổng giá trị vốn hóa, rõ ràng là công nghệ mang tính cách mạng này không còn là một thử nghiệm nữa – mà là một phong trào toàn cầu. Một số người cho rằng được khai sinh bởi White Paper Bitcoin, DeFi đã phát triển qua nhiều năm từ một vài dự án chuyên biệt đến mức hiện tại chúng ta đang có các phiên điều trần của Quốc hội về chủ đề này.

Vâng, có một mức độ thảo luận ngày càng tăng về chủ đề này bên ngoài các vòng tròn blockchain thông thường. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy DeFi đang trở nên phổ biến, có tác động thực sự và các quan chức cấp cao nhất nhìn thấy tiềm năng lâu dài của ngành. bất chấp việc vậy, DeFi vẫn có nhiều chỗ để phát triển và rõ ràng là chúng ta ở Hoa Kỳ nên khuyến khích áp dụng rộng rãi thông qua các quy định thông minh, có mục tiêu.

Đánh giá con đường DeFi đến việc áp dụng rộng rãi

Một số người có thể nói rằng việc áp dụng rộng rãi DeFi không phải là một khả năng thực tế. Tuy nhiên, sự thật là DeFi đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm và là một phần tăng trưởng của hệ sinh thái tài chính, với sự đổi mới trong mã hóa và các tình huống sử dụng mới đã được phát triển. Các công ty như Aave và MakerDAO đang hợp tác để kết nối DeFi với tài chính truyền thống, giúp các tổ chức và người dùng hàng ngày dễ tiếp cận hơn, nâng cao tính bền vững của DeFi.

Hơn nữa, sự tăng trưởng hiện tại của Defi được phản ánh trong tổng giá trị vốn hóa (TVL) – hay số lượng tài sản được gửi vào các giao thức khác nhau được phát triển trong không gian DeFi, với các nền tảng như Aave đạt giá trị hàng tỷ đô la. Điều này chứng tỏ rằng cả nhà phát triển và người dùng đều tin tưởng và tham gia vào các hệ thống này ở quy mô đáng kể.

Cuối cùng, như chúng ta đã thấy, các phiên điều trần gần đây của Quốc hội đã chỉ ra rằng các nhà lập pháp đang tham gia nghiêm túc vào lĩnh vực DeFi, thảo luận về cách cân bằng giữa đổi mới và an toàn. Một lần nữa, điều này cho thấy DeFi đang bước vào các cuộc thảo luận chính thống ở cấp cao nhất.

Tại sao DeFi phải là tương lai của tài chính

Nhưng vấn đề không chỉ là liệu DeFi có thể được áp dụng rộng rãi hay không, mà là liệu nó có nên hay không. Câu trả lời, tất nhiên, là "có" một cách rõ ràng, vì DeFi giải quyết được những bất bình đẳng và tình trạng kém hiệu quả nghiêm trọng trong hệ thống tài chính hiện tại.

Để bắt đầu, DeFi có thể giúp cung cấp dịch vụ tài chính cho hàng tỷ người không có tài khoản ngân hàng hoặc không có tài khoản ngân hàng, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Chỉ cần kết nối internet, cá nhân có thể tham gia vào thị trường tài chính toàn cầu mà không cần các trung gian như ngân hàng. Điều này mở ra cánh cửa cho sự trao quyền tài chính và tăng trưởng kinh tế trên quy mô toàn cầu.

Các nền tảng như Compound, Uniswap và Sushiswap đang có những bước tiến lớn để lấp đầy những khoảng trống này, cung cấp các giải pháp cho vay, vay và giao dịch phi tập trung giúp các dịch vụ tài chính dễ tiếp cận hơn với những nhóm dân số chưa được phục vụ đầy đủ.

Phí cao, quy trình phức tạp và thiếu minh bạch cũng là gánh nặng cho người dùng tài chính truyền thống. Điều đó không phải là vấn đề với DeFi, vì phí và sự phức tạp có thể được giảm hoặc loại bỏ, và tính minh bạch có thể được tăng lên đồng thời. Ví dụ, các giao dịch có thể ít tốn kém hơn bằng cách loại bỏ các bên trung gian. Với blockchain nguồn mở, DeFi có thể cung cấp tính minh bạch, cho phép người dùng xác minh các giao dịch, giúp giảm nguy cơ gian lận và tham nhũng.

DeFi cũng cho phép tạo ra thu nhập mới cho các sản phẩm tài chính. Cho vay phi tập trung, Staking và yield farming cho phép người dùng kiếm được lợi nhuận từ tài sản của họ mà không cần đến ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính tập trung. Điều này thúc đẩy sự đổi mới và cạnh tranh, có khả năng dẫn đến các dịch vụ tốt hơn cho người dùng.

Tóm lại, DeFi không chỉ là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho tài chính truyền thống. Nó là một nhu cầu thiết yếu.

Liệu sự quản lý quá mức có thể đe dọa các nguyên tắc cốt lõi của DeFi không?

Tuy nhiên, các quy định có vấn đề có thể phá hoại mọi điều tốt đẹp mà DeFi có thể mang lại. Trước hết, sự không chắc chắn về mặt quy định, đặc biệt là các hành động thực thi không xem xét đến các đặc điểm riêng biệt của DeFi, có thể ngăn cản sự đổi mới. Các tình huống nổi cộm đã cho thấy cách các cơ quan quản lý có thể thực hiện các hành động toàn diện, các động thái có thể khiến các nền tảng DeFi quan trọng chuyển hoạt động ra khỏi Hoa Kỳ, cản trở sự tăng trưởng của ngành công nghiệp địa phương.

Đối với các dự án DeFi nhỏ hơn, chi phí tuân thủ các khuôn khổ quy định phức tạp có thể là quá cao. Những hành động như vậy làm giảm tính cạnh tranh, vì chỉ những dự án có vốn tốt mới có thể tuân thủ, làm giảm tính đổi mới và hạn chế phạm vi của các dự án mới có khả năng mang lại lợi ích.

Các vấn đề có thể trở nên trầm trọng hơn nếu các quốc gia khác nhau áp dụng các khuôn khổ pháp lý khác nhau, tạo ra một hệ sinh thái DeFi phân mảnh. Một kịch bản như vậy sẽ làm phức tạp các giao dịch xuyên biên giới và làm giảm sự kết nối toàn cầu khiến DeFi trở nên hấp dẫn.

Và cuối cùng, một trong những nguyên tắc cốt lõi của DeFi – phi tập trung, hay việc loại bỏ các bên trung gian và cung cấp các dịch vụ tài chính ngang hàng – đang bị đe dọa bởi một cách tiếp cận quản lý sai lầm. Các quy định quá rườm rà có thể buộc các nền tảng DeFi phải áp dụng các tính năng tập trung hơn, chẳng hạn như các thủ tục biết khách hàng (KYC) và chống rửa tiền (AML) quá nghiêm ngặt, đi ngược lại bản chất phi tập trung của DeFi và xa lánh cơ sở người dùng cốt lõi của nó. Tất nhiên, điều này cũng sẽ làm giảm tính minh bạch và quyền riêng tư của hệ thống.

Vạch ra lộ trình quản lý cân bằng cho DeFi tại Hoa Kỳ

Hoa Kỳ nên tránh áp dụng các quy định tài chính truyền thống vào DeFi mà không có sự điều chỉnh. Cần có các hướng dẫn rõ ràng phản ánh bản chất phi tập trung của DeFi, tránh các quy định được thiết kế cho các tổ chức tập trung. Sự rõ ràng về mặt quản lý sẽ mang lại sự chắc chắn về mặt pháp lý cho các dự án và nhà phát triển, cho phép họ đổi mới mà không sợ các hành động thực thi bất ngờ.

Ngoài ra, việc có sự tham gia của DeFi Stakeconsolidateers vào quá trình lập quy tắc sẽ đảm bảo rằng các quy định giải quyết được những thách thức và khả năng cụ thể của các hệ thống phi tập trung, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và các chính sách hiệu quả.

Chúng ta đã thấy những nhóm như Hiệp hội Blockchain, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên thúc đẩy môi trường chính sách ủng hộ đổi mới cho nền kinh tế tài sản kỹ thuật số, thúc đẩy đối thoại giữa các cơ quan quản lý và cộng đồng DeFi thông qua việc tham gia các diễn đàn, gửi thư bình luận cho SEC và CFTC, và tham gia vào các nỗ lực nghiên cứu hợp tác.

Nhìn chung, Hoa Kỳ nên tìm cách giảm thiểu gánh nặng về mặt quản lý. Các quy định nên khuyến khích thử nghiệm và tăng trưởng, đặc biệt là đối với các dự án DeFi nhỏ hơn. Một cách tiếp cận "nhẹ nhàng", tương tự như những ngày đầu của Internet, có thể thúc đẩy sự đổi mới. Các hộp cát - môi trường quản lý cho phép các dự án hoạt động với ít hạn chế hơn trong khi vẫn duy trì giám sát chặt chẽ - sẽ cho phép các nhà phát triển thử nghiệm trong khi các cơ quan quản lý đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Bất kỳ khuôn khổ quản lý nào cũng nên khuyến khích các dự án thu hẹp khoảng cách giữa tài chính truyền thống và DeFi, như Sky Aave Force - do đó thúc đẩy sự tích hợp mà không buộc phải tập trung hóa.

Tất cả những điều này có thể được thực hiện trong khi vẫn tập trung vào việc bảo vệ người tiêu dùng. Các nền tảng DeFi có thể được yêu cầu cung cấp cho người dùng thông tin rõ ràng, dễ hiểu về rủi ro, phí và tổn thất tiềm ẩn, đảm bảo người dùng được thông báo.

Các sáng kiến công khai giáo dục người tiêu dùng về cách tham gia an toàn với các nền tảng DeFi cũng có thể giảm nguy cơ người dùng trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo và giúp hệ sinh thái dễ tiếp cận hơn. Đảm bảo rằng các giao thức DeFi trải qua các cuộc kiểm tra bảo mật thường xuyên có thể giảm thiểu rủi ro bị hack và gian lận. Các quy định có thể khuyến khích hoặc yêu cầu các nền tảng sử dụng các hợp đồng thông minh được xác minh độc lập.

Chúng ta đã thấy những lợi ích mà các quy định rõ ràng có thể mang lại cho không gian DeFi. Quy định về Thị trường Tài sản tiền điện tử (MiCA) tại EU đã thiết lập các định nghĩa và phân loại rõ ràng cho tài sản tiền điện tử, giúp các dự án DeFi trong EU hiểu cách chúng phù hợp với cấu trúc pháp lý của khu vực pháp lý và những yêu cầu nào chúng phải đáp ứng. Tất cả những điều này đã cho phép các dự án DeFi trong EU hoạt động tự tin hơn, đổi mới hiệu quả hơn và cũng thúc đẩy sự tham gia lớn hơn của người dùng.

Ngã tư đường đổi mới và quy định: DeFi sẽ đi về đâu tiếp theo?

DeFi có thể cải thiện đáng kể hệ thống tài chính Hoa Kỳ, giúp quốc gia và toàn cầu thịnh vượng hơn đồng thời giảm thiểu các vấn đề tiềm ẩn về bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều quan trọng là các quan chức chính phủ không được làm suy yếu tiềm năng của DeFi bằng cách tiếp cận quy định cứng rắn. Vài năm tới sẽ cho biết chính phủ phản ứng như thế nào trước sự xuất hiện của DeFi.

Nếu có thắc mắc về môi trường pháp lý liên quan đến DeFi, hãy liên hệ với Brendan Cochrane qua địa chỉ brendanfco@gmail.com.


Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này chỉ được viết cho mục đích thông tin. Bài viết không nhằm mục đích khuyến khích mua tài sản theo bất kỳ cách nào, cũng không cấu thành lời chào mời, đề nghị, khuyến nghị hoặc gợi ý đầu tư. Tôi muốn nhắc nhở bạn rằng tất cả các tài sản đều được đánh giá từ nhiều góc độ và có rủi ro cao, do đó, bất kỳ quyết định đầu tư nào và rủi ro liên quan đều do nhà đầu tư tự chịu rủi ro.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: DeFi, Bài viết của khách, Bài xã luận, Quy định,