Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64125 $
0.91%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3113 $
1.46%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
594,47 $
0.99%
Tỷ giá Solana SOL SOL
157,65 $
1.75%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5425 $
1.11%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1588 $
1.74%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,90 $
0.87%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4526 $
0.80%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
37,18 $
0.93%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.37%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1199 $
1.05%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
7,24 $
1.69%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
478,78 $
2.05%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,50 $
1.46%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,60 $
2.47%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7160 $
1.80%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
81,43 $
1.19%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,00 $
1.86%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Định nghĩa lại tiền: tình thế tiến thoái lưỡng nan về tiền kỹ thuật số của Mỹ

Định nghĩa lại tiền: tình thế tiến thoái lưỡng nan về tiền kỹ thuật số của Mỹ

21/09/2023 20:35 read76
Định nghĩa lại tiền: tình thế tiến thoái lưỡng nan về tiền kỹ thuật số của Mỹ

Khi Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Hoa Kỳ tìm cách cản trở hơn nữa việc giới thiệu đồng đô la kỹ thuật số, thì sự phản kháng đối với CBDC này bắt nguồn từ đâu?

Vào thứ Tư, ngày 20 tháng 9, Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Hoa Kỳ đã ban hành hai dự luật nhằm hạn chế việc phát hành tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Một trong những dự luật sẽ ngăn Cục Dự trữ Liên bang chạy bất kỳ chương trình thử nghiệm nào trên CBDC mà không có sự chấp thuận của quốc hội, trong khi dự luật còn lại sẽ ngăn các ngân hàng liên bang sử dụng CBDC cho một số dịch vụ và sản phẩm.

Đối thủ chính trị chính của đồng đô la kỹ thuật số là những đối thủ nặng ký như Robert F. Kennedy Jr. và thống đốc Florida Ron DeSantis, những người đã ngả mũ trước cuộc đua để trở thành tổng thống một năm kể từ tháng 11.

Vào tháng 7, DeSantis nói rằng CBDC sẽ không bao giờ xuất hiện dưới sự quản lý của ông, với lý do lo ngại về việc người tiêu dùng mất quyền kiểm soát tiền của chính họ. Mặt khác, Kennedy, một người ủng hộ Bitcoin nổi tiếng, đang tăng giá so với đồng đô la kỹ thuật số vì nó sẽ tăng cường đáng kể quyền lực của chính phủ trong việc bóp nghẹt những người bất đồng chính kiến bằng cách cắt quyền truy cập vào các quỹ chỉ bằng một cú nhấn phím.

Vào tháng 5, Cointelegraph đã báo cáo rằng theo nghiên cứu của chính mình, hơn 130 quốc gia đang ở giai đoạn nghiên cứu về CBDC và chỉ có 8 quốc gia hoàn toàn phản đối ý tưởng này. Những quốc gia này rất đa dạng, từ Pháp và Thụy Sĩ đến Haiti và Bhutan. Vì vậy, câu hỏi phải được đặt ra: Tại sao một quốc gia như Hoa Kỳ lại phản đối việc có đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình?

Bản thân ý tưởng về CBDC không có gì quá khó khăn. Về bản chất, đô la kỹ thuật số sẽ dựa trên công nghệ blockchain thay vì việc đô la truyền thống di chuyển giữa các tài khoản. Điều đó sẽ làm giảm đáng kể thời gian chuyển tiền, cắt giảm phí và loại bỏ những người trung gian - những người trung gian trong suốt quá trình làm chậm mọi việc và tự mình cắt giảm.

Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang nhận thấy rằng vào năm 2021, vẫn còn 5,9 triệu tổ chức giữ tài sản không có tài khoản ngân hàng ở Hoa Kỳ, một con số khổng lồ xét theo bất kỳ tiêu chuẩn nào.

Một CBDC có nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang sẽ giám sát một cách hiệu quả tất cả các giao dịch chuyển khoản ngân hàng trong nước vì sẽ không có giải pháp thay thế nào. Và có mọi thứ dưới một mái nhà có nghĩa là một sai lầm hoặc thất bại sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người thay vì chỉ giới hạn ở một ngân hàng chẳng hạn.

Gần đây: Chính quyền các bang Ấn Độ thúc đẩy áp dụng blockchain trong hành chính công

Nhưng có lẽ lập luận lớn nhất chống lại CBDC là, đối với những người theo chủ nghĩa thuần túy tiền điện tử, việc có một tổ chức trung tâm giám sát một loại tiền tệ là điều mà tiền điện tử được thiết kế để tránh. Tại sao bây giờ lại quay đầu lại?

Động lực chính trị đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc thảo luận ở Hoa Kỳ. Vào tháng 3 năm 2022, Tổng thống Joseph Biden cho biết chính quyền của ông sẽ đặt mức độ khẩn cấp cao nhất đối với các nỗ lực nghiên cứu và phát triển đối với các phương án thiết kế và triển khai tiềm năng của CBDC của Hoa Kỳ.

Điều này đã tạo cơ sở cho Đảng Cộng hòa phản đối kế hoạch, với lý do xâm phạm quyền riêng tư và cho rằng đây là một hình thức kiểm soát khác của chính phủ. DeSantis thậm chí còn đưa ra dự đoán của Orwellian về việc chính phủ sẽ ngăn công dân của mình mua nhiên liệu hóa thạch hoặc súng nếu luật đó được áp dụng.

Điều này không có nghĩa là Hoa Kỳ chưa xem xét CBDC vì họ đã nghiên cứu một cách rộng rãi.

Năm 2020, Cục Dự trữ Liên bang đã khởi động Dự án Hamilton để nghiên cứu khả năng tồn tại của CBDC. Đến năm 2022, nó đã phát triển một hệ thống lấy các yếu tố từ hoạt động của Bitcoin nhưng thoát khỏi xương sống blockchain cứng nhắc của nó. Kết quả là một hệ thống có thể xử lý 1,7 triệu giao dịch mỗi giây, vượt xa blockchain Bitcoin và nhanh hơn cả Visa, có thể xử lý khoảng 65.000 giao dịch mỗi giây.

David Millar, điều phối viên trung tâm dữ liệu tại Santander, nói với Cointelegraph: Những bước nhảy vọt mà họ đạt được trong Dự án Hamilton thực sự đáng kinh ngạc. Khi chúng tôi nghe về những tiến bộ mà họ đang đạt được, chúng tôi tin rằng toàn bộ cơ sở hạ tầng của chúng tôi sẽ cần được cải tạo hoàn toàn trong vòng 5 năm tới.

Tuy nhiên, dự án đã hoàn thành giai đoạn đầu vào tháng 12 năm 2022 và không tiến xa hơn. Một lần nữa, những tiếng nói bất đồng chính kiến từ Quốc hội đã tấn công dự án, nói rằng nó chỉ được thực hiện với mục đích duy nhất là các học giả và khu vực công và người dân bình thường sẽ không được hưởng lợi. Millar đã thêm:

Hamilton đã đầu tư thời gian và công sức cũng như những kết quả họ đạt được; thật là bi kịch khi phần lớn nó sẽ không bao giờ được nhìn thấy ánh sáng ban ngày.

Vấn đề riêng tư là một trong những kẻ thù nổi bật nhất của đồng đô la kỹ thuật số. Lập luận chính của những người bất đồng chính kiến là nếu có đồng đô la kỹ thuật số, thì nó thực sự phải giống như đồng đô la tiền mặt hiện nay, với lợi ích ẩn danh cùng với sức mạnh và tốc độ của tiền điện tử. Những người ủng hộ đồng đô la kỹ thuật số cho rằng chúng ta đã có thứ như vậy, nhưng nó vẫn chưa được gọi như vậy. Tiền trong thẻ tín dụng là tiền kỹ thuật số cho mọi ý định và mục đích, và có ai trong chúng ta gửi tiền mặt tới Amazon để thanh toán mọi thứ không?

Thế giới đang hướng tới một xã hội không tiền mặt và Mỹ cũng không ngoại lệ. Vào năm 2022, chỉ 18% tổng số thanh toán ở Hoa Kỳ được thực hiện bằng tiền mặt, giảm từ mức 31% vào năm 2016.

Tạp chí: 'AI đã giết chết ngành công nghiệp': Ông chủ EasyTranslate về việc thích ứng với sự thay đổi

Mỹ cũng là đất nước của những mâu thuẫn kỳ lạ. bất chấp việc có nhiều biến động trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như công nghệ, hệ thống ngân hàng của nước này vẫn bắt nguồn từ truyền thống, với việc thanh toán bằng séc vẫn là tiêu chuẩn. Kéo cả một quốc gia ra khỏi đó là một nhiệm vụ cao cả.

Vậy, tương lai sẽ giữ điều gì cho một CBDC tiềm năng của Hoa Kỳ? Vâng, rất ít. Dự án Hamilton đã đóng cửa mà không có dấu hiệu nào cho thấy giai đoạn thứ hai, và theo Darrell Duffie, giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh sau đại học Stanford, trong khi công việc vẫn tiếp tục, nó đã chậm lại và không ai công khai tiến hành.

Có vẻ như trong tương lai gần, đây sẽ là một phần của thế giới tiền điện tử mà Hoa Kỳ không phải là nước tiên phong.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Chính phủ, Hoa Kỳ, Token, Luật, SEC, Cục Dự trữ Liên bang, CBDC,