Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
57655 $
0.95%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2888 $
0.46%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9990 $
0.03%
Tỷ giá BNB BNB BNB
550,45 $
-0.03%
Tỷ giá Solana SOL SOL
121,45 $
0.46%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,4937 $
1.01%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1246 $
0.72%
Tỷ giá Toncoin TON TON
4,75 $
0.36%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4320 $
0.26%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.92%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
31,45 $
0.62%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1187 $
0.06%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,47 $
0.90%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
408,18 $
0.13%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
12,81 $
0.59%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6512 $
0.36%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,03 $
0.12%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
12,59 $
0.50%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
76,74 $
0.33%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. ELI5:50 Giải thích về việc bán tháo tiền điện tử – Thế giới mua tiền điện tử giao ngay và hợp đồng tương lai

ELI5:50 Giải thích về việc bán tháo tiền điện tử – Thế giới mua tiền điện tử giao ngay và hợp đồng tương lai

02/10/2023 17:48 read53
ELI5:50 Giải thích về việc bán tháo tiền điện tử – Thế giới mua tiền điện tử giao ngay và hợp đồng tương lai

Những ngày như hôm nay thường xuất hiện các tiêu đề về bán tháo lớn, trong khi các thuật ngữ giao ngay và tương lai khiến nhiều người bối rối. Hãy cùng phân tích các thuật ngữ phức tạp này và tầm quan trọng của chúng trong thị trường tiền điện tử.

ELI5 (Giải thích như thể tôi 5 tuổi)

Giả sử bạn đang ở một hội chợ trường học. Bạn nhìn thấy một món đồ chơi mà bạn muốn nhưng bạn chỉ có đủ vé để mua nó ngay bây giờ (đó là mua tại chỗ). Nhưng bạn của bạn nói với bạn rằng anh ấy sẽ tặng bạn món đồ chơi vào tuần tới và sau đó bạn có thể trả cho anh ấy số vé tương tự (đó là hợp đồng tương lai). Bạn thật may mắn nếu món đồ chơi này trở nên phổ biến và cần thêm vé vào tuần tới! Nhưng bạn sẽ không may mắn như vậy nếu món đồ chơi đó ít phổ biến hơn và cần ít vé hơn. Bây giờ, hãy tưởng tượng hiệu trưởng nói rằng không thể mua hoặc bán đồ chơi nữa (đó là bán tháo).

ELI50 (Giải thích như thể tôi 50 tuổi)

Mua giao ngay cũng giống như mua một căn nhà ngay khi bạn trả theo giá hiện tại và ngôi nhà đó là của bạn. Hợp đồng tương lai tiêu chuẩn tương tự như việc mua nhà theo hợp đồng; bạn đồng ý mua vào một ngày trong tương lai với mức giá hiện tại bất chấp những biến động. Nếu các quy định về nhà ở thay đổi và việc mua bán bất động sản bị cấm, điều đó giống như một sự kiện bán tháo thị trường.

Hợp đồng tương lai vĩnh viễn giống như hợp đồng cho thuê để sở hữu một tài sản. Bạn đồng ý thanh toán thường xuyên cho tài sản, với giá được điều chỉnh dựa trên giá trị thị trường hiện tại. Quá trình thanh toán này tiếp tục vô thời hạn cho đến khi bạn hoặc người bán quyết định chấm dứt hợp đồng, bắt chước cách hoạt động của hợp đồng tương lai vĩnh viễn trong tiền điện tử.

Mua tiền điện tử giao ngay so với giao dịch tương lai

Trong bối cảnh chi tiết, việc mua tiền điện tử giao ngay và hợp đồng tương lai tạo thành xương sống của giao dịch tiền điện tử. Giao dịch giao ngay là việc mua hoặc bán đơn giản một loại tiền điện tử, được thực hiện ngay lập tức tại thời điểm giao ngay hoặc giá thị trường hiện tại. Nó mang lại quyền sở hữu ngay lập tức và thường ít rủi ro hơn.

Ngược lại, giao dịch hợp đồng tương lai là một thỏa thuận hợp đồng để mua hoặc bán một loại tiền điện tử cụ thể với mức giá định trước vào một ngày cụ thể trong tương lai hoặc trong trường hợp hợp đồng tương lai vĩnh viễn, vào bất kỳ ngày nào trong tương lai. Bản chất đầu cơ này của giao dịch tương lai có thể mang lại lợi nhuận cao nhưng cũng đi kèm với rủi ro đáng kể, đặc biệt là trong thị trường tiền điện tử đầy biến động.

Hợp đồng tương lai vĩnh viễn là một biến thể của hợp đồng tương lai tiêu chuẩn. Không giống như hợp đồng tương lai truyền thống có ngày hết hạn, hợp đồng tương lai vĩnh viễn được thiết kế để giao dịch gần với giá giao ngay của tài sản cơ bản và không có ngày hết hạn. Chúng cho phép các nhà đầu tư giữ các vị thế miễn là họ muốn, khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hạn.

Các hợp đồng này bao gồm tỷ lệ cấp vốn yêu cầu các nhà giữ hợp đồng dài hạn hoặc ngắn hạn phải thanh toán cho nhau dựa trên chênh lệch giữa giá thị trường và giá hợp đồng. Cơ chế này đảm bảo giá của hợp đồng vĩnh viễn luôn gần với giá giao ngay cơ bản.

Tại sao việc bán tháo tiền điện tử lại xảy ra.

Việc bán tháo tiền điện tử xảy ra khi các nhà đầu tư không thể đáp ứng yêu cầu ký quỹ cho vị thế của họ. Điều này có thể xảy ra nếu giá thị trường đi ngược lại với hợp đồng tương lai của nhà đầu tư, lên hoặc xuống. Khi một nhà đầu tư ngắn hạn bán một tài sản và giá tăng quá cao, chúng sẽ bị bán tháo và ngược lại.

Khi tình huống như vậy phát sinh, nền tảng giao dịch sẽ tự động đóng vị thế để ngăn ngừa tổn thất thêm, kích hoạt bán tháo. Sự kiện này khiến công ty giữ mất tài sản thế chấp mà họ đã sử dụng để sao lưu cho khoản đặt cược trong tương lai của mình.

Đây chỉ là phần nổi của tảng băng trôi đối với hợp đồng tương lai tiền điện tử, vì giao dịch hợp đồng tương lai rất phức tạp. Để biết thêm thông tin, các trang web như Binance Academy có rất nhiều thông tin về chủ đề này.

Tuy nhiên, cuối cùng, điều cần thiết là phải nhớ rằng vốn gặp rủi ro khi giao dịch hợp đồng tương lai và đó là lý do tại sao chúng ta thường thấy các sự kiện bán tháo chính khi giá Bitcoin dao động nhanh chóng theo một trong hai hướng. Hơn nữa, có các khoản phí phải trả đối với hợp đồng vĩnh viễn, nghĩa là chúng được giữ càng lâu thì chi phí tích lũy để giữ vị thế mở càng cao.

Thị trường trải qua nhiều đợt bán tháo sau khi biến động giá đột ngột là một chỉ báo mạnh mẽ về mức đòn bẩy cao trên thị trường.

Ý nghĩa rộng hơn đối với thị trường tiền điện tử.

Để hiểu bối cảnh rộng hơn, trong mạng lưới tài chính toàn cầu phức tạp, việc bán tháo tiền điện tử ảnh hưởng đến các nhà đầu tư cá nhân và thị trường tổng thể. Việc bán tháo quy mô lớn có thể gây ra tình trạng bán tháo khiến giá giảm, tạo ra hiệu ứng gợn sóng trong hệ sinh thái tiền điện tử. Đồng thời, việc lựa chọn giữa giao dịch giao ngay và giao dịch tương lai sẽ tác động đến tính thanh khoản và biến động trên thị trường.

Với việc thể chế hóa tiền điện tử ngày càng tăng, các công cụ quản lý rủi ro tiên tiến hơn có thể xuất hiện để quản lý sự biến động và ngăn chặn việc bán tháo quy mô lớn. Hơn nữa, thị trường tiền điện tử đang trưởng thành có thể chứng kiến sự kết hợp cân bằng hơn giữa giao dịch giao ngay và giao dịch tương lai khi các nhà đầu tư trở nên có kinh nghiệm hơn và bối cảnh pháp lý ngày càng phát triển.

Hiểu được việc bán tháo tiền điện tử và sự khác biệt giữa giao dịch giao ngay và giao dịch tương lai là rất quan trọng đối với cả nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm và những người mới tham gia vào không gian tiền điện tử. Khi thị trường năng động này phát triển, những kiến thức như vậy sẽ rất quan trọng trong việc điều hướng thế giới tiền điện tử và đưa ra quyết định sáng suốt.

Bài đăng ELI5:50 Giải thích về việc bán tháo tiền điện tử Thế giới mua tiền điện tử giao ngay và hợp đồng tương lai xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: