Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62760 $
-0.29%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3112 $
-0.13%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9995 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,98 $
-0.76%
Tỷ giá Solana SOL SOL
135,81 $
-0.21%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.02%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5134 $
-0.25%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1439 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,22 $
-0.34%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4530 $
-0.43%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-1.19%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
33,85 $
-0.79%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1199 $
0.03%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,62 $
-0.70%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
468,32 $
-0.86%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,02 $
-0.42%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,80 $
-1.82%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6913 $
-0.64%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
85,29 $
-0.77%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
12,85 $
0.02%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Ethereum L2 Starknet nhằm mục đích phân cấp các thành phần cốt lõi của mạng lưới mở rộng quy mô của nó

Ethereum L2 Starknet nhằm mục đích phân cấp các thành phần cốt lõi của mạng lưới mở rộng quy mô của nó

16/11/2023 17:25 read59
Ethereum L2 Starknet nhằm mục đích phân cấp các thành phần cốt lõi của mạng lưới mở rộng quy mô của nó

Starknet đã vạch ra lộ trình của mình để bắt đầu phân cấp các thành phần cốt lõi của mạng mở rộng quy mô lớp 2 Ethereum nhằm chống lại sự kiểm duyệt và cải thiện tính mạnh mẽ.

Mạng mở rộng quy mô lớp 2 của Ethereum, Starknet đã vạch ra các kế hoạch nhằm cải thiện tính phân cấp của ba thành phần cốt lõi của giải pháp tổng hợp bằng chứng không có kiến thức (ZK-rollup).

Nói riêng với Cointelegraph, giám đốc sản phẩm Starknet và nhà nghiên cứu blockchain Ilia Volokh đã vạch ra ý định của công ty là giải quyết một số yếu tố tập trung nhất định trong giao thức nhằm bảo vệ chống lại kiểm duyệt và làm cho hệ thống của nó mạnh mẽ hơn.

Starknet hoạt động như một bản tổng hợp hợp lệ bằng cách sử dụng công nghệ chứng minh không có kiến thức để gộp các giao dịch thành các bản tổng hợp, với bằng chứng mật mã được gửi tới Ethereum để đạt được tính bảo mật và tính hữu hạn cho các giao dịch lớp 2.

Theo Volokh, giao thức Starknet vẫn phụ thuộc vào StarkWare để tạo khối L2, bằng chứng tính toán và bắt đầu cập nhật trạng thái lớp 1 cho blockchain Ethereum.

Theo nghĩa này, hoạt động của mạng được tập trung hóa. Đây không hẳn là một điều xấu vì bất chấp việc Starkware vận hành mạng nhưng nó không thể đánh cắp tiền và không thể thực hiện bất kỳ chuyển đổi trạng thái không hợp lệ nào vì chúng yêu cầu thực thi trình xác minh trên Ethereum, Volokh giải thích.

bất chấp việc Starkware vẫn là một cổng tập trung để vào Starknet, nhưng Volokh cho biết thêm rằng giao thức này trung thực 100% và không thể làm sai lệch các giao dịch hoặc thông tin vì blockchain lớp một của Ethereum hoạt động như một bộ lọc.

Cách hữu hình duy nhất mà Starknet có thể làm sai là không chuyển tiếp bằng chứng sang Ethereum hoặc bằng cách kiểm duyệt cụ thể một số bên trong việc đưa vào các giao dịch hoặc bằng chứng.

Ví dụ: nếu người sắp xếp thứ tự quyết định loại trừ một giao dịch khỏi một thực thể cụ thể thì họ có quyền làm như vậy. Miễn là những thứ khác mà họ đang cố gắng quảng cáo là hợp lệ.

Đối với Starknet, việc xem xét thứ hai là một phần lý do chính để phân cấp các phần trong giao thức của nó nhằm nỗ lực chống lại hai nguyên nhân chính dẫn đến kiểm duyệt trong các hệ thống dựa trên sự đồng thuận.

Kiểm duyệt có chủ ý là một vấn đề cần cân nhắc, trong khi các hệ thống không mạnh mẽ có một điểm lỗi duy nhất gây ra một mối đe dọa khác đối với việc phân cấp vì tất cả những người tham gia mạng sẽ bị kiểm duyệt nếu điểm trung tâm này gây ra sự cố ngừng hoạt động của mạng hoặc hệ thống.

Chúng tôi muốn giải quyết cả hai vấn đề này và chúng tôi nghĩ giải pháp hiển nhiên cho cả hai vấn đề đó cùng lúc là có càng nhiều người vận hành Starknet càng tốt.

Việc phân cấp các thành phần khác nhau của hệ thống Starknet đòi hỏi những mức độ khó khác nhau. Điều này bao gồm việc phân cấp sản xuất khối thông qua giao thức đồng thuận của nó, phân cấp lớp chứng minh chịu trách nhiệm chứng minh tính toán cho các khối và phân cấp quá trình cập nhật trạng thái L1.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải phân cấp từng thành phần vì chỉ cần một trong số chúng được tập trung hóa thì bạn cũng chưa đạt được nhiều thành tựu, Volokh nói thêm trước khi giải thích những thách thức liên quan của từng thành phần.

Việc sản xuất khối phi tập trung khá đơn giản vì tất cả các blockchain đều dựa vào giao thức đồng thuận và cơ chế kháng lại tín hiệu. Trong khi đó, việc phi tập trung hóa bộ chứng minh Starknet đòi hỏi một cách tiếp cận mới lạ hơn.

Theo những gì tôi biết, chúng tôi là tập đoàn đầu tiên đưa ra giải pháp khá hoàn chỉnh và cụ thể, Volokh nói. Anh ấy cũng tiếp tục giải thích cách các bản tổng hợp ZK cạnh tranh về cơ bản tổng hợp các giao dịch thành bằng chứng và đăng chúng lên Ethereum, bằng cách mở rộng, nó sẽ chuyển sự phân quyền của chính nó sang các giải pháp tổng hợp.

Tuy nhiên, các hệ thống này đều dựa vào các thực thể trung tâm tương ứng để tạo và chứng minh các khối, điều đó có nghĩa là các lớp 2 này được tập trung như nhau. Liệu người dùng cuối có lo ngại về ý nghĩa triết học của các thành phần tập trung của L2 hay không là một cuộc trò chuyện khác đối với Volokh:

Những người đánh giá cao sự phân cấp làm như vậy vì họ hiểu rằng nó mang lại sự bảo mật cao hơn và chúng tôi chia sẻ những giá trị đó nhiều hơn những gì chúng tôi nghĩ mọi người sẽ thích chúng vì lý do thương mại.

Volokh cho biết thêm rằng Starknet vẫn đang trong quá trình phác thảo quá trình thử nghiệm và triển khai các cơ chế phi tập trung này vào mạng của mình. Điều này có thể được thực hiện thông qua một loạt các mạng thử nghiệm được kết nối với nhau để test chức năng đồng thời của các thành phần khác nhau.

Tạp chí: Đây là cách các bản cuộn Ethereum ZK có thể tương tác được

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Ethereum, Mở rộng quy mô, Starknet, Phân cấp, Khối, Bằng chứng, Tính toán, đồng thuận.,