Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62991 $
0.23%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3181 $
0.23%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
591,73 $
0.32%
Tỷ giá Solana SOL SOL
136,32 $
-0.20%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5124 $
0.13%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1431 $
0.25%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,29 $
0.20%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4567 $
-0.12%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.44%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,87 $
0.06%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1182 $
0.02%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,62 $
0.28%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
460,84 $
0.62%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,95 $
0.04%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,80 $
-0.40%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7124 $
0.13%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,43 $
0.09%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,52 $
0.16%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Ethereum lớp 2 sẽ tiếp tục có các cách tiếp cận đa dạng mở rộng quy mô — Vitalik Buterin

Ethereum lớp 2 sẽ tiếp tục có các cách tiếp cận đa dạng mở rộng quy mô — Vitalik Buterin

31/10/2023 21:20 read71
Ethereum lớp 2 sẽ tiếp tục có các cách tiếp cận đa dạng mở rộng quy mô — Vitalik Buterin

Người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin viết bài phân tích về hệ sinh thái Ethereum lớp 2, nêu bật các cách tiếp cận đa dạng để mở rộng quy mô blockchain hợp đồng thông minh.

Hệ sinh thái Ethereum lớp 2 có thể sẽ tiếp tục phát triển với các phương pháp tiếp cận công nghệ đa dạng, theo người đồng sáng lập Vitalik Buterin.

Người đồng sáng lập blockchain hợp đồng thông minh đã giải thích bối cảnh hiện tại của hệ sinh thái mở rộng quy mô Ethereum trên blog cá nhân của mình, với một số giao thức lớp 2 khác nhau về cách tiếp cận nhằm mang lại khả năng mở rộng quy mô lớn hơn, chi phí thấp hơn và tăng cường bảo mật.

Như Buterin đã nhấn mạnh, các bản tổng hợp Máy ảo Ethereum (EVM) do Arbitrum, Optimism, Scroll và gần đây là Kakarot và Taiko tiên phong đã cải thiện đáng kể tính bảo mật tương ứng cho các giải pháp của họ.

Trong khi đó, các "dự án sidechain" như Polygon cũng đã phát triển các giải pháp tổng hợp của riêng họ. Buterin cũng nêu bật các công nghệ gần như EVM như zkSync, các tiện ích mở rộng như Arbitrum Stylus và Starknet, những người tiên phong chứng minh không có kiến thức, là những người chơi quan trọng thúc đẩy công nghệ mở rộng quy mô cho hệ sinh thái:

Một trong những hậu quả không thể tránh khỏi của việc này là chúng ta đang chứng kiến xu hướng các dự án lớp 2 ngày càng trở nên không đồng nhất. Tôi cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục vì một số lý do chính.

Buterin lưu ý rằng một số dự án hiện tồn tại dưới dạng lớp 1 độc lập đang tìm cách đưa chúng đến gần hơn với hệ sinh thái Ethereum và có khả năng trở thành hệ sinh thái lớp 2.

Loại chuyển đổi này vẫn còn khó khăn vì cách tiếp cận tất cả cùng một lúc sẽ làm giảm khả năng sử dụng do công nghệ chưa ở giai đoạn có thể đưa nó hoàn toàn vào công nghệ tổng hợp. Trong khi đó, việc trì hoãn quá trình chuyển đổi như vậy có nguy cơ mất đi động lực và quá muộn để có ý nghĩa”.

Buterin cũng lưu ý rằng một số dự án tập trung, không phải Ethereum muốn mang đến cho người dùng sự đảm bảo an ninh cao hơn và đang tìm kiếm các giải pháp dựa trên blockchain. Trong lịch sử, những loại dự án này sẽ phải tìm đến các chuỗi tập đoàn được cấp phép để đạt được điều này:

Trên thực tế, có lẽ họ chỉ cần mức độ phân cấp "nửa nhà". Ngoài ra, mức thông lượng thường rất cao khiến chúng không phù hợp ngay cả đối với các bản tổng hợp, ít nhất là trong thời gian ngắn.

Cuối cùng, Buterin xem xét các ứng dụng phi tài chính như trò chơi và nền tảng truyền thông xã hội muốn được phân cấp nhưng không cần mức độ bảo mật cao. Nêu bật tình huống sử dụng mạng xã hội, Buterin lưu ý rằng các phần khác nhau của ứng dụng sẽ yêu cầu chức năng riêng biệt:

Hoạt động hiếm và có giá trị cao như đăng ký tên người dùng và khôi phục tài khoản nên được thực hiện trong một bản tổng hợp, nhưng hoạt động thường xuyên và có giá trị thấp như bài đăng và phiếu bầu cần ít bảo mật hơn.

Anh ấy nói thêm rằng một lỗi chuỗi dẫn đến việc bài đăng của người dùng biến mất sẽ là một chi phí có thể chấp nhận được, trong khi một lỗi tương tự dẫn đến mất tài khoản sẽ nghiêm trọng hơn nhiều.

Buterin cũng lưu ý rằng các chi phí liên quan đến việc thanh toán phí tổng hợp có thể không được chấp nhận đối với người dùng không sử dụng blockchain, trong khi những người dùng blockchain trước đó đã quen với việc trả giá cao hơn nhiều cho các tương tác trong giao dịch.

Một đoạn trích từ bài đăng blog mới nhất của Vitalik Buterin về hệ sinh thái Ethereum có tiêu đề "Các loại lớp 2 khác nhau". Nguồn: Trang web của Vitalik Buterin.

Sau đó, người đồng sáng lập Ethereum sẽ nghiên cứu sâu hơn về sự cân bằng giữa các giải pháp tổng hợp và hệ thống khác nhau nhằm cung cấp khả năng mở rộng quy mô khác nhau cho hệ sinh thái. "Tính kết nối" với Ethereum phụ thuộc vào tính bảo mật của việc rút tiền về Ethereum từ L2 và tính bảo mật của việc đọc dữ liệu từ blockchain Ethereum.

Buterin lưu ý rằng tính bảo mật cao và khả năng kết nối chặt chẽ rất quan trọng đối với một số ứng dụng, trong khi những ứng dụng khác yêu cầu thứ gì đó lỏng lẻo hơn trong nền tảng giao dịch để có khả năng mở rộng cao hơn:

Trong nhiều tình huống, bắt đầu với điều gì đó lỏng lẻo hơn ngay hôm nay và chuyển sang sự kết nối chặt chẽ hơn trong thập kỷ tới khi công nghệ cải tiến có thể là giải pháp tối ưu.

Lịch trình Hark Fork tiếp theo của Ethereum được thiết lập để giới thiệu EIP-4844, thường được gọi là "phân đoạn proto-dank". EIP dự kiến sẽ tăng đáng kể lượng dữ liệu sẵn có của mạng. Buterin cũng lưu ý rằng những cải tiến về nén dữ liệu sẽ mang lại nhiều chức năng hơn.

Tạp chí: Đặt lại Ethereum: Đổi mới blockchain hay ngôi nhà thẻ nguy hiểm?

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Ethereum, Vitalik Buterin, Lớp 2, Chia tỷ lệ L2, Giao thức.,