Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
61973 $
-0.16%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2417 $
-0.07%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
564,52 $
-0.23%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,11 $
-0.11%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5313 $
-0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1096 $
-0.26%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1534 $
-0.07%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,21 $
-0.45%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3505 $
-0.32%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
25,76 $
-0.04%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.63%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,26 $
-0.17%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
322,41 $
-0.16%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,14 $
-0.41%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,77 $
-0.55%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
6,00 $
0.12%
Tỷ giá Dai DAI DAI
0,9999 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Gây quỹ khủng bố: Tiền điện tử có thực sự đáng trách?

Gây quỹ khủng bố: Tiền điện tử có thực sự đáng trách?

30/10/2023 20:05 read63
Gây quỹ khủng bố: Tiền điện tử có thực sự đáng trách?

Ngành công nghiệp này đang quay cuồng khi các chính phủ, nhà lập pháp và thậm chí cả nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu mạng lưới của ngành có đang bị bọn khủng bố khai thác hay không. Có thể cần có cảm giác cân đối.

Những sự kiện khủng khiếp trong tháng vừa qua lại đặt ra một số câu hỏi đáng lo ngại: Liệu tiền điện tử có vấn đề gây quỹ khủng bố không? Có phải mạng lưới của nó thực sự đang bị bọn khủng bố khai thác để tàn phá toàn cầu? Nếu vậy thì nó phải làm gì tốt hơn?

Mặt khác, có thể vấn đề nằm ở nhận thức - bề ngoài hơn là thực tế - bởi vì xét cho cùng, các blockchain công khai đều minh bạch và có thể theo dõi được. Trong trường hợp đó, làm thế nào để ngành này thoát khỏi danh tiếng kém cỏi?

Các loại tiền điện tử như Bitcoin (BTC) hầu như đã có liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp ngay từ khi mới ra đời. Hình ảnh này rất khó bị lung lay, ngay cả khi các nhóm phân tích như Chainalysis khẳng định rằng tài trợ khủng bố chỉ là một phần rất nhỏ trong khối lượng giao dịch tiền điện tử vốn đã rất nhỏ là bất hợp pháp.

Nhưng vào đầu tháng 10, thế giới đã thức tỉnh trước sự xâm nhập của Hamas vào miền nam Israel và ngay sau đó, cảnh sát Israel thông báo họ đã đóng băng các tài khoản tiền điện tử được Hamas sử dụng như một phần trong nỗ lực không ngừng nhằm xác định cơ sở hạ tầng tài chính trong tiền điện tử được các tổ chức khủng bố sử dụng để tài trợ cho các hoạt động của họ.

Một tuần sau, một nhóm gồm 28 thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và 76 đại diện Quốc hội – do Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren dẫn đầu – đã gửi thư cho các quan chức cấp cao trong chính quyền Biden để hỏi những bước nào đang được thực hiện để giải quyết việc các tổ chức khủng bố sử dụng tiền điện tử.

Bức thư của Quốc hội gửi chính quyền Tổng thống Biden. Nguồn: Thượng viện Hoa Kỳ

Vì vậy, một lần nữa, ngành công nghiệp lại rơi vào thế phòng thủ khi các chính phủ, nhà lập pháp và thậm chí cả nhà quản lý tài sản đang đặt câu hỏi: Có phải mạng lưới tiền điện tử lại bị khai thác bởi điều tồi tệ nhất trong điều tồi tệ nhất?

Không tương xứng với sự thật

Nếu bất kỳ tổ chức khủng bố nào đang sử dụng tiền điện tử để gây quỹ thì tôi cho rằng đó là một vấn đề, Cody Carbone, phó chủ tịch, chính sách tại Phòng Thương mại Kỹ thuật số, nói với Cointelegraph. Nhưng những báo cáo gần đây, bao gồm cả những báo cáo xuất hiện trên The Wall Street Journal và sau đó được trích dẫn trong lá thư của liên minh Warren, đều không chính xác. Carbone đã nói:

Tôi tin rằng những con số mà liên minh WSJ và Thượng nghị sĩ Warren sử dụng là sai lệch hoặc hoàn toàn không chính xác. Theo Chainalysis, trong số khoảng 82 triệu đô la tiền điện tử mà địa chỉ đăng WSJ nhận được, khoảng 450.000 đô la tiền điện tử đã được chuyển từ ví liên kết khủng bố được biết đến.

Kristin Smith, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Blockchain, nói với Cointelegraph: Chúng tôi coi sự cuồng loạn xung quanh mối liên hệ giữa tiền điện tử và Hamas là không tương xứng với thực tế. Giống như Carbone, Smith cho biết bất kỳ khoản tài trợ nào cho các tổ chức khủng bố đều là quá nhiều, nhưng bà cũng đặt câu hỏi tại sao trọng tâm của một số nhà lập pháp và hoạch định chính sách lại hẹp đến vậy.

Tại sao không hỏi chính quyền [Biden] để biết thông tin chi tiết về TẤT CẢ các nguồn tài trợ của Hamas? Chúng tôi muốn có một bức tranh toàn cảnh, trong đó sẽ đưa vai trò của tài sản kỹ thuật số vào một góc nhìn phù hợp.

Người ta thường nghe lập luận này từ những người ủng hộ ngành. Đóng góp của tiền điện tử vào kho bạc của khủng bố – cho dù các nhóm đó có trụ sở tại Bắc Triều Tiên, Iran, Lebanon hay Gaza – là không đáng kể so với khối lượng huy động được thông qua các loại tiền tệ fiat sử dụng nhiều phương tiện chuyển khoản truyền thống hơn.

Các tổ chức khủng bố trong lịch sử đã sử dụng và có thể sẽ tiếp tục sử dụng các phương pháp truyền thống, dựa trên tiền pháp định như các tổ chức tài chính, hawalas và các công ty vỏ bọc làm phương tiện tài trợ chính của chúng, Chainalysis cho biết trong một blog ngày 18 tháng 10.

Thực tế là [tiền điện tử] này chỉ là một phần nhỏ trong câu đố tài trợ khủng bố lớn hơn, Ari Redbord, người đứng đầu toàn cầu về chính sách và các vấn đề chính phủ tại TRM Labs, nói với Cointelegraph. Còn những quốc gia dân tộc như Iran thì sao? Hay các nhà tài trợ lớn trên toàn cầu? Hay Hamas huy động được hàng triệu USD thông qua việc đánh thuế cư dân Gaza? Tiền điện tử đóng một vai trò rất nhỏ trong tất cả những điều này.

Ở đây cũng có một điều trớ trêu. Huy động vốn bất hợp pháp thông qua các blockchain công khai như Bitcoin hoặc Ethereum thực sự là một lợi ích cho các cơ quan thực thi pháp luật. Các kỹ thuật phân tích hiện đại được các công ty chuyên biệt như Chainalysis, Elliptic và các công ty khác sử dụng thường giúp việc xác định và thu giữ các khoản tiền dành cho các nhóm khủng bố được chỉ định trở nên dễ dàng hơn.

Tạp chí: Ngoài tiền điện tử: Bằng chứng không có kiến thức cho thấy tiềm năng từ việc bỏ phiếu đến tài chính

Điều còn thiếu trong cuộc trò chuyện là khả năng theo dõi và theo dõi trên blockchain mở của chúng tôi tốt hơn nhiều so với bất kỳ điều gì chúng tôi có thể làm với tiền pháp định, Redbord cho biết. Việc truy tìm các khoản tiền bất hợp pháp thông qua các công ty vỏ bọc hoặc tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp còn khó khăn hơn nhiều. Bằng cách so sánh, blockchain cho phép theo dõi.

Những nỗ lực trước đây của cơ quan thực thi pháp luật và ngành công nghiệp tư nhân […] đã thành công trong việc phát hiện hoạt động tài trợ khủng bố của Hamas trên blockchain - tận dụng tính minh bạch của tài sản tiền điện tử để đóng băng và tịch thu các khoản tiền liên quan, Elliptic David Carlisle viết trong blog ngày 11 tháng 10.

Trên thực tế, Hamas cho biết vào tháng 4 rằng họ đã từ bỏ việc gây quỹ liên quan đến tiền điện tử và sẽ không nhận tiền thông qua Bitcoin nữa, với lý do gia tăng hoạt động 'thù địch' chống lại các nhà tài trợ, Reuters đưa tin.

Ngành công nghiệp cần phải cảnh giác hơn

Nhưng ngay cả một lượng sử dụng tiền điện tử tương đối nhỏ của Hamas, Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ), et al. dường như đủ để khuấy động vùng nước.

Có cơ hội để giải quyết vấn đề này một cách mang tính xây dựng, Carbone nói với Cointelegraph, nhưng tôi lo ngại rằng một số nhà hoạch định chính sách chống tiền điện tử ở Washington đang lợi dụng cuộc khủng hoảng để thúc đẩy chương trình nghị sự của họ và hạn chế đáng kể việc sử dụng tiền điện tử ở Hoa Kỳ hoặc xóa bỏ nó hoàn toàn.

Phân tích chuỗi của một ví bị nghi ngờ tài trợ khủng bố đã tìm thấy 20 nhà cung cấp dịch vụ bị nghi ngờ. Nguồn: Phân tích chuỗi

Làm thế nào để lập kỷ lục ngay lúc đó? Nhiều giáo dục hơn và nhiều dữ liệu hơn đã trả lời Carbone. Giáo dục thêm về cách công nghệ blockchain trở thành một công cụ khủng khiếp đối với những kẻ khủng bố vì tính chất công khai của nó nhưng cũng xác định được những điểm yếu.

Cần phải thực hiện một số bước. Carbone cho biết, ngành công nghiệp vẫn phải đối phó tốt hơn với việc sử dụng nguy hiểm các máy trộn và máy trộn có thể che giấu địa chỉ ví khỏi các cơ quan thực thi pháp luật bằng cách phát triển các biện pháp kiểm soát an ninh mạng và quy trình rủi ro hoạt động tốt hơn. Mọi người trong ngành cần phải cảnh giác hơn. Chúng tôi cũng cần thêm dữ liệu để xác định mức độ thực sự nghiêm trọng của vấn đề.

Có những dấu hiệu cho thấy một số điều này đã xảy ra, Redbord nói thêm. Binance gần đây đã làm việc với chính quyền Israel để đóng băng tài khoản tiền điện tử của một số nhóm bị chỉ định khủng bố, chẳng hạn như PIJ và Hamas.

Việc quyết đoán hơn trước tòa án của dư luận cũng sẽ không có hại gì.

Chúng tôi tin rằng tiền điện tử sẽ tồn tại mãi mãi, Smith nói. Công nghệ này mang tính trung lập, các giao thức mở và có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai, giống như chính Internet. Theo thời gian, với khả năng hạ thấp các rào cản tài chính, bảo vệ quyền riêng tư theo Hiến pháp và cuối cùng tạo cơ hội cho người dùng giành lại quyền lực từ Big Tech và sự độc quyền của nó đối với cuộc sống số của chúng ta, giá trị của tiền điện tử đối với nhân loại sẽ trở thành giá trị của chính nó. -rõ ràng.

Có phải luật cải cách về tiền điện tử ở Hoa Kỳ hiện đã chết?

Nhưng xung đột ở Trung Đông có thể đã hủy hoại triển vọng về luật cải cách toàn diện về tiền điện tử ở Hoa Kỳ - ít nhất là vào thời điểm hiện tại.

Nhà phân tích Mark Palmer từ Berenberg Capital Markets là một trong những người đầu tiên cảnh báo về tác động tiềm ẩn của những cơn gió ngược chính trị từ cuộc xung đột Israel-Hamas đối với các nỗ lực cải cách tiền điện tử ở Hoa Kỳ. Gần đây hơn, Palmer nói với Cointelegraph:

Coinbase có thể phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trong nỗ lực vận động hành lang Quốc hội với hy vọng rằng họ sẽ soạn thảo luật mang lại sự rõ ràng về quy định xung quanh câu hỏi liệu token tiền điện tử có phải là chứng khoán hay không, đặc biệt là khi các báo cáo truyền thông gần đây đã tập trung vào Cách Hamas sử dụng tiền điện tử làm phương tiện gây quỹ trong những năm gần đây trước cuộc tấn công vào Israel.

Palmer không thực sự ngạc nhiên khi thấy các đối thủ tiền điện tử đang nỗ lực gấp đôi để trấn áp nó ở Washington, DC. Tuy nhiên, điều đáng báo động hơn là các báo cáo dường như đã khuyến khích nhiều nhà lập pháp hơn tham gia vào nỗ lực đó.

Nói cách khác, động lực có thể đang hình thành chống lại ngành. Palmer cho biết, điều này không hữu ích gì đối với Coinbase vì nó đang tìm cách cải thiện vị trí của mình ở Hoa Kỳ và giờ đây, khả năng có luật mới có thể làm suy yếu triển vọng của công ty dường như là sự tăng trưởng.

Có quá sớm để nói rằng luật cải cách ở Mỹ đã chết khi mới xuất hiện?

Gần đây: Các công ty chính của Đức như Mercedes và Lufthansa đang sử dụng NFT như thế nào

Chưa chết, Carbone nói. Nhưng chúng ta sắp hết thời gian rồi. Hãy quên đi sự hỗn loạn của diễn giả; Chúng ta sắp kết thúc năm, chính phủ cần được cấp vốn lại vào tháng tới và có những ưu tiên khác. Và sau đó là năm bầu cử.

Carbone cho biết vẫn có cơ hội ban hành luật về stablecoin, nhưng ngay cả điều đó cũng có thể sẽ cần phải được đổi lấy một hóa đơn không phải tiền điện tử — ngân hàng an toàn hơn, luật thẻ tín dụng — hoặc kết hợp với một hóa đơn tài chính bất hợp pháp.[...] đang trở nên đảng phái hơn.

Cuối cùng, chính cử tri sẽ quyết định, Smith kết luận. Các nhà xây dựng ngành nên tiếp tục xây dựng các ứng dụng có giá trị hữu hình, chủ đạo cho xã hội. Các nhà hoạch định chính sách cuối cùng cũng phục vụ cử tri của họ. Càng nhiều cử tri muốn sử dụng công nghệ này thì chúng ta càng có cơ hội bảo vệ nó cao hơn.

Theo CoinTelegraph

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này chỉ được viết cho mục đích thông tin. Bài viết không nhằm mục đích khuyến khích mua tài sản theo bất kỳ cách nào, cũng không cấu thành lời chào mời, đề nghị, khuyến nghị hoặc gợi ý đầu tư. Tôi muốn nhắc nhở bạn rằng tất cả các tài sản đều được đánh giá từ nhiều góc độ và có rủi ro cao, do đó, bất kỳ quyết định đầu tư nào và rủi ro liên quan đều do nhà đầu tư tự chịu rủi ro.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: