Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Giám đốc điều hành FTX và đồng sáng lập Solana đưa ra lời khuyên xây dựng hệ sinh thái Web3

Giám đốc điều hành FTX và đồng sáng lập Solana đưa ra lời khuyên xây dựng hệ sinh thái Web3

21/07/2022 20:15 read127
Giám đốc điều hành FTX và đồng sáng lập Solana đưa ra lời khuyên xây dựng hệ sinh thái Web3

Giám đốc điều hành FTX Sam Bankman-Fried và người đồng sáng lập Solana Anatoly Yakovenko đã chia sẻ những hiểu biết có giá trị cho những người sáng lập Web3 giai đoạn đầu trong một hội nghị thượng đỉnh ảo.

Hệ sinh thái blockchain liên tục phát triển, nhưng dường như luôn có một lĩnh vực bao trùm thống trị tại một thời điểm nhất định. Ví dụ, các dự án tài chính phi tập trung (DeFi) đã nhận được một lượng vốn đầu tư mạo hiểm ấn tượng vào năm 2021, trở thành lĩnh vực được đầu tư nhiều nhất vào năm ngoái. Các phát hiện còn cho thấy rằng các Token không thể sử dụng được (NFT) là lĩnh vực được đầu tư nhiều thứ hai, trong khi Web3 và cơ sở hạ tầng xếp thứ ba.

Hiện tại, Web3 đang chứng tỏ là lĩnh vực đầu tư được săn đón nhiều nhất trong ngành công nghiệp blockchain. Phát hiện mới từ Cointelegraph Research xác nhận điều này, cho thấy rằng Web3 đã chiếm được khoảng 42% tất cả các giao dịch cá nhân trong quý 2 năm nay, trong khi DeFi đứng ở vị trí thứ hai với 16%. Sự quan tâm ngày càng tăng đối với Web3 cũng trở nên rõ ràng khi những gã khổng lồ đầu tư mạo hiểm như Andreessen Horowitz (a16z) đóng các quỹ hàng tỷ đô la chuyên đầu tư vào các dự án Web3.

Web3 cũng đã thu hút được sự chú ý của Wing Venture Capital, một công ty đầu tư có trụ sở tại Thung lũng Silicon, tập trung vào các công ty công nghệ doanh nghiệp giai đoạn đầu. Wing gần đây đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh dành cho người xây dựng Web3 ảo với Sam Bankman-Fried, Giám đốc điều hành của FTX và Anatoly Yakovenko, đồng sáng lập của Solana, để giúp những người sáng lập giai đoạn đầu hiểu rõ hơn về các phương pháp hay nhất để xây dựng hệ sinh thái Web3.

Zach DeWitt, đối tác tại Wing và là người chủ trì hội nghị, nói với Cointelegraph rằng công ty đã đầu tư vào Web3 từ năm 2017 nhưng việc tăng cấu trúc có nhiều vốn hơn bao giờ hết dành riêng cho lĩnh vực này. Thời điểm tốt nhất để đầu tư là vào các thị trường giảm giá trong lịch sử. Ông nói: giá cả giảm và khách du lịch sợ hãi.

Tuy nhiên, sự nhầm lẫn xung quanh Web3 vẫn còn, như DeWitt lưu ý rằng bất chấp việc Wing thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn với những người sáng lập, vẫn có một số công ty ở giai đoạn đầu có thể không biết cách xây dựng và mở rộng quy mô. Do đó, DeWitt nhận xét rằng Hội nghị thượng đỉnh các nhà xây dựng Web3 gần đây nhằm giải quyết những vấn đề này. Chúng tôi muốn hội nghị thượng đỉnh ảo này tập trung vào các bài học về xây dựng, mở rộng quy mô và người sáng lập - những thứ mà cộng đồng Web3 ban đầu có thể tiếp thu và hy vọng sẽ làm cho toàn bộ hệ sinh thái mạnh mẽ hơn, anh ấy nhận xét.

Học hỏi từ miStakes

Hội nghị thượng đỉnh dành cho người xây dựng Wing Web3 bắt đầu với Bankman-Fried thảo luận về một số miStakes mà anh ấy đã thực hiện đầu sự nghiệp của mình. Giám đốc điều hành thừa nhận có rất nhiều thứ chúng tôi đã làm sai. Ví dụ, Bankman-Fried đã chia sẻ rằng một khoảnh khắc xấu hổ đối với anh ấy đã xảy ra khi FTX ban đầu được ra mắt, lưu ý rằng vào thời điểm đó, anh ấy nghĩ rằng 99% thời gian hoạt động sẽ là một thành tích tuyệt vời:

Tôi nghĩ điều này sẽ tốt, bất chấp việc 100% sẽ tốt hơn. Nhưng điều này hóa ra không đúng, vì hóa ra điều này cực kỳ quan trọng đối với khách hàng khi giao dịch bất cứ khi nào họ muốn giao dịch. Sẽ thật kinh khủng nếu chúng tôi ngừng hoạt động dù chỉ 10 phút mỗi tháng, vì vậy chúng tôi phải quay lại và làm lại một số hệ thống của mình.

Bankman-Fried cũng đề cập rằng ngay từ đầu, FTX đã tập trung rất nhiều vào việc ưu tiên sản phẩm, nhưng ông lưu ý rằng nhiều sản phẩm mà nền tảng giao dịch tiền điện tử ra mắt ban đầu đã không nhận được lực kéo.

Gần đây: Nhu cầu về stablecoin euro được sử dụng rộng rãi là rất lớn, chuyên gia DeFi cho biết

Khi bạn nhìn vào các nhà đầu tư tổ chức, thông lượng đặt hàng có ý nghĩa rất lớn. Ông nói, lẽ ra chúng tôi nên ưu tiên điều đó sớm hơn. Bankman-Fried cũng chỉ ra rằng khách hàng của FTX đã bị lừa đảo trong những ngày đầu của nền tảng giao dịch. Ông nói rằng FTX có các tính năng bảo mật có thể ngăn chặn điều này, tuy nhiên đây là tùy chọn. Nhiều tính năng trong số này hiện là bắt buộc vì chúng tôi nhận ra rằng điều này thực sự quan trọng đối với người dùng của chúng tôi. An ninh không thể là tùy chọn, ông nhận xét.

Yakovenko, người trước đây làm việc tại Qualcomm, lãnh đạo phát triển hệ điều hành, nói với Cointelegraph rằng ông đã giúp phát triển các sản phẩm như điện thoại Amazon Fire và các thiết bị khác trước đây đã thất bại. Với suy nghĩ này, Yakovenko giải thích rằng anh ấy dự định xây dựng thiết bị di động Solana Android Saga cho một đối tượng nhỏ bao gồm hệ sinh thái nhà phát triển Solana và cộng đồng tiền điện tử. Mục tiêu người dùng ban đầu là các nhà phát triển, những người Solana lõi cứng sử dụng Magic Eden NFTs và DeFi. Hiện đã có khoảng 2 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, nhưng mục tiêu của chúng tôi là tiếp cận 50.000 người dùng di động Web3 đang hoạt động trong tương lai, ông nói.

Trong cuộc trò chuyện bên bếp lửa của mình, Yakovenko nói thêm rằng những người sáng lập ra mắt sản phẩm Web3 nên chọn đối tác của họ một cách thông minh. Để hiểu rõ điều này, Yakovenko giải thích rằng anh ấy đã kết nối với Bankman-Fried từ rất sớm trong sự nghiệp của mình, lưu ý rằng CEO FTX đã nói với anh ấy rằng cần phải tạo ra các blockchain nhanh hơn. Yakovenko giải thích rằng các kỹ sư FTX sau đó đã đóng sập mạng Solana, dẫn đến việc công ty phát triển Project Serum, một nền tảng giao dịch phái sinh phi tập trung cho Solana. Những người sáng lập giai đoạn đầu cần những đối tác phù hợp với tầm nhìn của họ và có thể giúp thực hiện ngay lập tức, Yakovenko nói.

Theo DeWitt, một trong những điều rút ra được lớn nhất từ Hội nghị thượng đỉnh các nhà xây dựng Web3 là nghe Bankman-Fried và Yakovenko thảo luận về miStakes của họ. Ông nói, thật tuyệt khi xem những CEO đó hoạt động với sự khiêm tốn và minh bạch như vậy. DeWitt cũng chỉ ra rằng cả Bankman-Fried và Yakovenko đều nhanh chóng thông báo các vấn đề về nền tảng trên Twitter để thông báo cho cộng đồng của họ. Twitter là nơi cốt lõi của cộng đồng tiền điện tử, đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với FTX là phải sử dụng nền tảng này thường xuyên, Bankman-Fried nhận xét.

Đánh giá văn hóa tuyển dụng của Web3

Quy trình tuyển dụng Web3 cũng là một chủ đề của cuộc trò chuyện trong Hội nghị thượng đỉnh các nhà xây dựng. Những bài học rút ra này là chìa khóa quan trọng, xét rằng tốc độ tăng trưởng của nhà phát triển Web3 đã tăng vọt kể từ năm 2021. Bankman-Fried ban đầu nhấn mạnh quan điểm rằng nhiều công ty có xu hướng thuê quá nhiều thay vì thuê. Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng điều này thường dẫn đến năng suất kém hơn về lâu dài. Anh ấy nói:

Khi điều hành một doanh nghiệp, bạn rất dễ rơi vào cái bẫy mà bạn thuê rất nhiều người giỏi và cuối cùng là toàn bộ trách nhiệm. Sau đó, bạn có quá nhiều đầu bếp trong nhà bếp và không ai chắc chắn mọi người nên làm gì.

Bankman-Fried cũng nói rằng các công ty không nên thuê nhân viên mới trừ khi họ sẽ tham gia vào một đội đã hoạt động tốt nhưng được giao quá nhiều trách nhiệm. Đội ngũ hiện tại cần phải ở công ty đủ lâu để họ biết cách thực hiện công việc của mình. Họ cũng cần phải có năng lực quản lý để dạy một người mới, ông nói.

Về việc thuê các nhà phát triển, Yakovenko chia sẻ rằng trong thị trường giảm giá 2018–2019, điều này rất khó khăn do thiếu sự quan tâm đến các blockchain lớp 1. Chúng tôi tổ chức các sự kiện nhỏ và đôi khi tôi là người duy nhất ở đó, người sáng lập nói. Tuy nhiên, Yakovenko giải thích rằng hệ sinh thái nhà phát triển Solana đã thành công sau quá trình ủ FTX của Serum vào tháng 7 năm 2020.

Các tình huống sử dụng Web3 tốt nhất

bất chấp việc Web3 đang nhanh chóng đạt được sức hút, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra tiềm năng đằng sau các tình huống sử dụng khác nhau. Ví dụ, Yakovenko giải thích rằng các thị trường NFT như Solana Magic Eden và OpenSea đều đang tạo ra hàng tỷ doanh thu mỗi năm mà không sử dụng bất kỳ yếu tố nào của nền kinh tế Web2. Ông nhận xét rằng không có nền tảng giao dịch quảng cáo nào liên quan hoặc đánh cắp dữ liệu người dùng. Yakovenko tin rằng điều này thể hiện một sự thay đổi cơ bản trong cách các doanh nghiệp có thể hoạt động trong tương lai về mặt quyền sở hữu kỹ thuật số.

Yakovenko cũng đề cập rằng việc ứng dụng Web3 hoạt động trên thiết bị di động trở nên quan trọng, lưu ý rằng tiền điện tử đã bị mắc kẹt trên máy tính để bàn trong nhiều năm:

Nếu bạn nhìn vào hầu hết các hoạt động và bán hàng diễn ra trên Magic Eden và OpenSea, bạn sẽ thấy rằng mọi thứ chủ yếu diễn ra trên máy tính để bàn. Điều này thật điên rồ, vì trước hết mọi ứng dụng đều là thiết bị di động.

Theo Yakovenko, điều này là do trải nghiệm người dùng kém về các ứng dụng dựa trên tiền điện tử trên thiết bị di động. Ông nói rằng các cửa hàng ứng dụng vẫn chưa hỗ trợ tiền điện tử, lưu ý rằng Solana Mobile Stack mới được phát hành nhằm mục đích giải quyết những thách thức này bằng cách đưa tiền điện tử trở thành công dân hạng nhất trên thiết bị di động. Yakovenko tuyên bố rằng các ứng dụng Web3 được xây dựng trên Solana Mobile Stack sẽ không yêu cầu tên người dùng và mật khẩu, vì chúng sẽ là quyền riêng tư theo mặc định. Mọi thứ sẽ được thiết kế thông qua 'bộ điều hợp ví di động', đây là một giao thức để kết nối các ứng dụng web và ứng dụng Android gốc với ví trên thiết bị di động. Khi các nhà phát triển có cơ hội xây dựng trải nghiệm người dùng, chúng ta sẽ thấy các ứng dụng thúc đẩy việc áp dụng cho Saga.

bất chấp việc trải nghiệm di động Web3 rất hấp dẫn, Bankman-Fried chỉ ra rằng FTX quan tâm đến các nền tảng truyền thông xã hội dựa trên blockchain. Tôi nghĩ rằng blockchain có thể giúp kết nối các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, tạo ra các lớp truyền dữ liệu thống nhất, anh ấy nói trong cuộc trò chuyện trực tuyến của mình. Bankman-Fried cũng nhấn mạnh tình huống sử dụng này trong một chủ đề chi tiết trên Twitter mà anh ấy đăng vào ngày 16 tháng 7.

Thúc đẩy sự chấp nhận chính thống cho Web3

Dữ liệu gần đây từ Apptopia cho thấy các ứng dụng có Web3 trong tiêu đề hoặc mô tả có sẵn để tải xuống trên iOS hoặc và Google Play tăng trưởng nhanh hơn gần 5 lần vào năm 2022 so với năm 2021. Tuy nhiên, việc áp dụng chính thống các nền tảng và ứng dụng Web3 vẫn đang được tiến hành.

Theo Bankman-Fried, rào cản lớn nhất đối với việc áp dụng chính thống là các blockchain có thể mở rộng. Ông nói, chúng tôi cần có được các blockchain lên đến một triệu giao dịch mỗi giây để hỗ trợ một tỷ người dùng.

Ngoài ra, anh ấy tin rằng cần có các tích hợp gốc với thiết bị di động và thiết bị điểm bán hàng có thể chấp nhận thanh toán bằng blockchain. Tuy nhiên, trong khi các yếu tố này sẽ giúp tăng giá, Bankman-Fried cũng nhận thức được rằng cần phải có sự rõ ràng về quy định để đạt được các tính năng này. Ông nói, việc có sự rõ ràng của cơ quan quản lý sẽ cho phép các nhà đầu tư tổ chức tham gia vào không gian này và cảm thấy thoải mái hơn.

Yakovenko đề cập rằng sự phù hợp với thị trường sản phẩm là một thách thức khác mà sự tăng trưởng của Web3 phải đối mặt, lưu ý rằng việc phát triển các sản phẩm tốt mà mọi người muốn là một thách thức đối với các nhóm. bất chấp việc Yakovenko lạc quan rằng Saga sẽ cách mạng hóa thiết bị di động, nhưng ông nhận xét rằng sự cố mất mạng gần đây của Solana là trở ngại lớn nhất cần vượt qua.

Gần đây: Các chỉ số kỹ thuật cho thấy Bitcoin vẫn còn xa lý tưởng để thanh toán hàng ngày

Trong khi Solana bị mất điện toàn bộ hoặc một phần ít nhất bảy lần riêng biệt trong 12 tháng qua, Yakovenko giải thích rằng bản phát hành 1.10 gần đây của Solana đã giúp mạng hoạt động trơn tru. Ông nói thêm, có rất nhiều công nghệ trong bản phát hành đó mà chúng tôi chưa kích hoạt để làm cho mạng ổn định khỏi các cuộc tấn công tắc nghẽn mà chúng tôi đã thấy.

May mắn thay, Web3 vẫn đang trong giai đoạn đầu và cả Bankman-Fried và Yakovenko đều lạc quan về vị trí của lĩnh vực này. Bankman-Fried đã kết thúc cuộc trò chuyện bên lề của mình bằng cách chia sẻ rằng FTX đang tập trung vào việc trở thành người dẫn đầu trong cấu trúc thị trường, lưu ý rằng nền tảng giao dịch hiện đang nỗ lực xây dựng điều này để đảm bảo cải tiến. Ông cũng đề cập rằng FTX đang xem xét việc tạo ra một mạng lưới thanh toán.

Về phần Yakovenko, anh ấy giải thích rằng vòng chiến thắng của anh ấy sẽ xảy ra khi một ứng dụng Web3 trở nên hấp dẫn đến mức người tiêu dùng mua các thiết bị di động hỗ trợ Web3. Tiền điện tử đã cách mạng hóa cách mọi người sử dụng web, như chúng ta đã thấy các tiện ích mở rộng chrome được sử dụng. Nếu chúng tôi có thể chứng minh điều này trên thiết bị di động, đó sẽ là một yếu tố thay đổi cuộc chơi.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Khởi nghiệp, Web3, Solana, Sam Bankman-Fried, Nhà phát triển, Công nghệ, Phi tập trung, Giáo dục,